dnnp - lê trắng

 

 

 

Chùa Bà Đanh

 

 

Tối qua Rằm tháng Giêng, trăng sáng vằng vặc, Lê Trắng dạo bước lang thang. Đó là cái thú của Lê Trắng sau một ngày nai lưng cày bừa, hỗng biết có chập cheng không? Đi lơ ngơ một lúc, bỗng từ đàng xa có một người cũng đang cất bước vừa đi, vừa ngắm nhìn trời cao đất rộng, tay phải cầm cây cọ bự chà bá, tay trái cầm lọ mực tàu và tờ giấy vẽ. Lê Trắng bỗng giật mình chắp tay cung kính:
- Dạ con chào thầy ạ.

Thì ra đó là thầy Đỗ Xanh, thầy đang tìm đề tài để vẽ tranh trong đêm Nguyên Tiêu.


- Lê Trắng đấy à? Mấy hôm nay có thấy gì trong Từ đường không?


- Dạ thấy, hình ảnh của Tết Trung học Kiến Tường ạ.


- Đúng, ta thấy mà ta nhớ quá đi, nhớ thời ta dạy ở đó thật nhiều kỷ niệm...

 

Bỗng thầy nhìn xa xăm hỗng biết thầy nghĩ điều gì, bầu không khí tự nhiên nặng nề lặng lẽ. Lê Trắng nhìn thầy một lúc lâu mới dám lên tiếng:
- Mãi vui với Tết THKT mà ông Từ Kiến Đen để Từ đường vắng tanh như chùa Bà Đanh...


- Gì? Ngươi nói gì? Thì mọi người đang náo nức xem hình ảnh họp mặt mà, già như ta còn "phái" huống chi các trò. Thế ngươi có biết chùa Bà Đanh không mà làm tàng thế?


- Dạ tại con nghe người ta nói, con thuận miệng... bắt chước.

 

Thầy Đỗ hứ một tiếng và bỏ đi vẫn với dáng dấp của một Hiền triết .


Lê Trắng sợ quá bèn chạy dìa nhà gọi Ngô Vàng sư phụ của mình để cầu cứu, được Ngô sư phụ mách nước chun vô thùng máy tính mà tìm, vậy là khà khà, Lê Trắng đã biết chùa Bà Đanh ra sao rồi. Đây nè:
 

 

Từ thành phố Phủ Lý rẽ vào quốc lộ 21, đi cầu Quế khoảng hơn 1km, du khách thấy chùa Bà Đanh thấp thoáng hiện ra sau những bóng cây. Ngôi chùa u tịch nhìn ra con sông Đáy trôi chảy hiền hòa. Bến nước của chùa Bà Đanh nằm thoai thoải bên bờ sông, các bậc đá màu xám ngà ngà nổi bật giữa màu xanh của cây cỏ và dòng nước phẳng lặng như gương.
 


Chùa Bà Đanh hiện ra thấp thoáng sau những bóng cây.
 


Con đường nhỏ dẫn vào chùa Bà Đanh rợp bóng nhãn, vải.


Đi qua chiếc cầu treo Cấm Sơn khá bề thế bắc qua sông Đáy, vòng lên một đoạn đường đê vắng vẻ, chúng tôi bắt gặp tấm biển bằng đá ghi “Di tích lịch sử văn hóa chùa Bà Đanh và núi Ngọc”.


Chùa Bà Đanh thuộc địa phận thôn Đanh, xã Ngọc Sơn, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam, cách núi Ngọc khoảng 100m. Từ núi Ngọc và từ chân đê, đi qua những đoạn đường nhỏ vắng lặng rợp bóng vải thiều, nhãn..., du khách sẽ thấy tam quan chùa Bà Đanh hướng về phía con sông Đáy thơ mộng.


Khoảng sân rộng được lát đá trồng nhiều loại cây như đa, hoàng lan, sứ… Những cây bưởi trĩu quả vỏ vàng tươi tắn, những cây táo ta sai quả gợi nên hình ảnh một cuộc sống thanh đạm mà trù phú. Đặc biệt, ngôi chùa trồng một cây đào tiên tán thấp có quả to, tròn và dẹt dẹt như bưởi nhưng vỏ nhẵn thín màu xanh bóng, chi chít đầy cành.

 


Tam quan chùa Bà Đanh.
 


Một góc sân chùa u tịch.

Chùa Bà Đanh gồm nhiều công trình như: nhà bái đường, nhà thượng điện, nhà trung đường, phủ thờ Mẫu, nhà tổ… Trên các cột và vì kèo chạm khắc tinh vi theo đề tài “Ngũ phúc”, “Tứ linh”, “Tùng mã”, “Mai điểu”…
Ngay gần đó là một bến nước lớn uy nghiêm nhưng vắng vẻ, trên các bậc lên xuống của bến nước, lá đa rụng đầy gợi không khí u tịch. Đứng trên bến nước, ngắm nhìn khung cảnh sơn thủy hữu tình, cái lặng yên nhắc cho trái tim mẫn cảm nhớ đến câu thơ của Trần Đăng Khoa: “Ngoài thềm rơi chiếc lá đa/Tiếng rơi rất mỏng như là rơi nghiêng”.

Ngôi chùa của những truyền thuyết dân gian.


Chùa Bà Đanh có tên chữ là Bảo Sơn tự, ngoài thờ Phật còn thờ Thái Thượng Lão Quân, Nam Tào, Bắc Đẩu và Tứ Pháp trong tín ngưỡng dân gian Việt Nam (bao gồm Pháp Vân - mẹ Mây, Pháp Vũ - mẹ mưa, Pháp Lôi - mẹ Sấm, Pháp Điện - mẹ Chớp).


Lịch sử xây chùa Bà Đanh gắn liền với nhiều truyền thuyết lạ kỳ như tích về mẹ Phật Man Nương – được cho là nguồn gốc của Tứ Pháp – vốn lưu truyền rộng rãi ở các tỉnh đồng bằng Bắc Phần.
 


Một tòa nhà trong tổng thể kiến trúc chùa Bà Đanh.
 


Du khách sẽ được chiêm ngưỡng những tác phẩm chạm khắc gỗ tinh xảo.
 


Bến nước chùa Bà Đanh nằm bên con sông Đáy hiền hòa lá đa rụng đầy.
 


Con rồng đá nơi Tam quan.


Tượng Bà Chúa Đanh được thờ trong chùa tương truyền là một người con gái được các Thần phái về để trông coi vùng này. Từ khi nhân dân trong vùng xây xong chùa thì sản xuất thuận lợi, không còn thiên tai mất mùa, đời sống trở nên đầm ấm, trù phú. Do đó, trong tâm thức dân gian Bà Chúa Đanh chính là vị thần mùa màng, phù hộ cho nông nghiệp.


Nhiều người kể rằng do chùa Bà Đanh quá linh thiêng nên khách thập phương cũng ít dám ghé qua vì sợ nếu thất lễ sẽ bị trừng phạt. Nhưng cũng có ý kiến cho rằng chùa ở xa khu dân cư, cách trở núi sông, giao thông không thuận tiện nên ít người lui tới. Dù giải thích thế nào thì dường như nguồn gốc câu thành ngữ “Vắng như chùa Bà Đanh” vẫn là một bí ẩn! (*)

 


Vậy thì thầy Đỗ Xanh không còn rầy Lê Trắng biếng nhác nữa. Lê Trắng sẽ tìm kiếm những gì mới khác nữa để mang về cho Từ đường nha. Kính chúc cả nhà thật vui và cùng xúc động bồi hồi với hình ảnh họp mặt trường xưa bạn cũ của Trung học Kiến Tường nghen.

 

lê trắng

(Maryland 7-2-2012)

 

----

(*) Nguồn tham khảo: Internet (xin cảm ơn tác giả).

 

 


Copyright © 2010 - 2012 Trung hoc Kien Tuong Homepage