|
Phong tục thờ cúng trong dịp Tết
TẾT NGUYÊN ĐÁN
Tết Nguyên đán là tiết lễ đầu tiên của năm, bắt đầu từ lúc giao thừa
với lễ trừ tịch. Nguyên là bắt đầu. Đán là buổi sớm mai. Tết Nguyên
Đán tức là Tết bắt đầu năm, mở đầu cho một năm mới với mọi cảnh vật
đều mới mẻ đón Xuân sang. Theo sử Trung Hoa, âm lịch có từ đời nhà
Hạ và lấy mười hai chi đặt cho mười hai tháng. Tháng Dần là tháng
giêng được chọn làm tháng đầu năm và người ta ăn Tết Nguyên đán vào
đầu tháng Dần.
GIAO THỪA
Tết Nguyên đán bắt đầu từ lúc giao thừa. Lẽ trời đất có khởi thủy
phải có tận cùng, một năm đã bắt đầu ắt phải có hết, bắt đầu từ lúc
giao thừa, cũng lại hết vào lúc giao thừa. Giao thừa là gì? Theo
"Hán Việt từ điển" của Đào Duy Anh, giao thừa nghĩa là cũ giao lại,
mới tiếp lấy. Chính vì ý nghĩa ấy nên hàng năm vào lúc giao tiếp
giữa hai năm cũ mới này có lễ trừ tịch.
+
Nguồn minh họa: Internet.
LỄ TRỪ TỊCH
Trừ tịch là phút cuối cùng cũ năm cũ sắp qua năm mới, giữa giờ Hợi
ngày 30 hoặc nếu tháng thiếu thì ngày 29 tháng chạp năm trước và giờ
Tý ngày mồng một tháng giêng năm sau. Vào lúc này người Việt Nam
theo phong tục cũ làm lễ trừ tịch.
Ý nghĩa của lễ này là đem bỏ đi hết những điều xấu, dở, cũ kỹ của
năm sắp qua để đón những cái mới mẻ, tốt đẹp của năm mới sắp tới.
Lễ trừ tịch của người Trung Hoa còn là lễ khu trừ ma quỷ. Vào ngày
trừ tịch dùng 120 trẻ con trạc 9, 10 tuổi mặc áo thâm, đội mũ đỏ,
cầm trống vừa đi đường đánh để khu trừ ma quỷ, do đó có danh từ trừ
tịch. Lễ trừ tịch cử hành vào lúc giao thừa nên còn mang tên là lễ
giao thừa.
CÚNG AI TRONG LỄ GIAO THỪA?
Phan Kế Bính trong "Việt Nam Phong tục" có viết:
Tục ta tin rằng mỗi năm có một ông hành khiển coi việc nhân gian,
hết năm thì thần nọ bàn giao công việc cho thần kia, cho nên cúng tế
để tiễn ông cũ và đón ông mới.
Cúng tế cốt ở tâm thành, và lễ cúng vào giữa nửa đêm nên đượm vẻ
thần bí trang nghiêm. Cựu vương hành khiển bàn giao công việc cho
tân vương thay đức Ngọc Hoàng để coi sóc nhân gian trong một năm cho
đến giờ phút giao thừa sang năm.
Lễ trừ tịch bao hàm một ý nghĩa trọng đại tống cựu nghinh tân nên lễ
được cử hành rất trịnh trọng từ tư gia tới các đình chùa. Những năm
về trước, trong giờ phút này, chuông trống đánh vang, pháo nổ không
ngớt, truyền từ nhà nọ sang nhà kia, khắp kẻ chợ nhà quê.
SỬA LỄ GIAO THỪA
Tại các đình miếu cũng như tại các tư gia lễ giao thừa đều cúng mặn.
Các ông thủ từ lo ở đình miếu, còn tại các tư gia do người gia
trưởng đảm nhiệm. Xưa kia người ta cúng giao thừa ở đình, ông tiên
chỉ hoặc thủ từ đứng làm chủ lễ, nhưng người ta cũng cúng giao thừa
ở thôn ở xóm nữa.
Bàn thờ giao thừa được thiết lập ở giữa trời. Một chiếc hương án
được kê ra. Trên hương án có đỉnh trầm hương hay bình hương. Hai bên
đỉnh trầm hương có hai ngọn đèn dầu hoặc hai ngọn nến. Lễ vật gồm
chiếc thủ lợn hoặc con gà, bánh chưng, mứt kẹo, trầu cau, hoa quả,
rượu nước và vàng mã, đôi khi thêm cỗ mũ của Đại vương hành khiển.
Lễ vật được bày trên hương án trước giờ trừ tịch. Đúng giao thừa
chuông trống vang lên, ông chủ ra khấu lễ, rồi dân chúng kế đó lễ
theo, cầu xin vị tân vương hành khiển phù hộ độ trì cho một năm may
mắn.
Tại đình làng, cùng với lễ cúng ngoài trời còn lễ Thành hoàng hoặc
vị phúc thần tại vị nữa. Các chùa chiền cũng có lễ cúng giao thừa,
nhưng lễ vật là đồ chay, và đồng thời với lễ giao thừa nhà chùa còn
cúng Phật, tụng kinh và cúng Đức ông tại chùa.
Ở các tư gia, các gia trưởng thường lập bàn thờ ở giữa sân, hoặc ở
trước cửa nhà đối với những nhà không có sân.
Ngày nay ở thôn quê rất ít nơi còn cúng lễ giao thừa ở các thôn xóm,
ngoài lễ cúng tại đình đền. Và ở các tư gia tuy vẫn cúng giao thừa
nhưng bàn thờ thật là đơn giản.
Có khi chỉ là chiếc bàn con với mâm lễ vật, có khi mâm lễ vật lại
đặt trên chiếc ghế đẩu. Nhang thắp lên được cắm vào một chiếc ly đầy
gạo hoặc chiếc lọ nhỏ. Có gia đình, nhang được thắp đặt ngay trên
mâm lễ, hoặc cắm vào khe nải chuối.
+
Nguồn minh họa: Internet.
ĐẠI VƯƠNG HÀNH KHIỂN VÀ PHÁN QUAN
Có mười hai vị đại vương, mỗi ông cai trị một năm cõi nhân gian là
Thập nhị hành khiển vương hiệu tính theo thập nhị chi, bắt đầu từ
năm Tý, cuối cùng là năm Hợi. Hết năm Hợi lại quay trở lại năm Tý
với Đại vương hành khiển của mười hai năm trước.
Các vị đại vương này còn được gọi là đương nhiên chi thần, mỗi vị có
trách nhiệm cai trị thế gian trong một năm, xem xét mọi việc hay dở
của từng người, từng gia đinh, từng thôn xã cho đến từng quốc gia để
định công luận tội, tâu lên Thượng đế. Mỗi vị đại vương hành khiển
có một vị phán quan giúp việc.
Vị đại vương hành khiển lo việc thi hành những mệnh lệnh của Ngọc
Hoàng Thượng đế và trình lên những việc xảy ra. Còn vị phán quan thì
lo việc ghi chép công tội của mọi người, mọi gia đình, mọi thôn xã,
mọi quốc gia.
Trong khi làm lễ cúng Đức đương niên đại vương hành khiển người ta
khấn theo đức Thổ thần và Thành hoàng vì khi đức đại vương hành
khiển đã giáng lâm thì Thổ thần và Thành hoàng có nhiệm vụ nghênh
tiếp, do đó cũng được phối hưởng lễ vật.
LỄ CÚNG THỔ CÔNG
Sau khi cùng giao thừa xong, các gia chủ cúng khấn Thổ công, tức là
vị thần cai quản trong nhà, thường được gọi là “Đệ nhất gia chi
chủ”. Lễ vật cũng tương tự như cúng giao thừa nghĩa là gồm trầu
rượu, nước, đèn nhang, vàng bạc, hoa quả cùng các thực phẩm xôi gà,
bánh, mứt v.v …
LỄ CÚNG GIA TIÊN
Chiều ba mươi Tết sau khi sửa soạn xong xuôi, người ta làm lễ cúng
gia tiên sau đó đèn nhang phải giữ thắp suốt mấy ngày Tết cho tới
khi hóa vàng (đốt giấy vàng mã).
Trong mấy ngày này, trên bàn thờ luôn luôn có sự hiện diện của tổ
tiên .Để giữ cho hương khỏi bị tắt từ chiều ba mươi, người ta thường
dùng nhang vòng, có loại giữ được tới 24 tiếng đồng hồ.
Cùng với cúng gia tiên, ta phải cúng Thổ công trước để xin phép cho
tổ tiên được về đón Tết cùng con cháu. Cúng gia tiên ba mươi Tết,
sáng mùng một lại cúng. Và trong mấy ngày Tết cho đến khi hóa vàng,
ngày hai bữa có lễ cúng gia tiên. Và bao giờ cũng phải cúng Thổ công
trước. Trong khi cúng giao thừa, cúng Thổ công, cúng gia tiên, ta
phải có văn khấn.
*
Nguồn: Internet (xin cảm ơn tác giả)
*
Người tìm chọn và chia sẻ: KIẾN TỪ ĐƯỜNG (18-1-2012)
|
|