(Các hình trong bài chỉ có tính cách minh họa chứ không phải là
chủ đề của bài viết)
"Nón nầy che nắng che mưa,
Nón nầy để đội cho vừa đôi ta” (Ca dao)
Có rất
nhiều biểu tượng cho nét duyên dáng của thiếu nữ Việt, chúng ta đều
biết thế, nhưng cái đặc thù ngộ nghĩnh nhất là cái nón lá. Nón lá
giản dị đến mức nó không có tên, vì vậy từ “nón lá” trở thành cái
tên của nó. Ngay cả người ngoại quốc, khi nghe nói đến “nón lá”, họ
đều biết nó là cái nón lá Việt Nam.
Vào thời xa
xưa, nón lá không giản dị như nón ngày nay. Mỹ thuật nước ta vốn
thiên về hình thức biểu tượng, vì vậy dù là chiếc nón, nó cũng phản
ảnh đặc tính này. Tổng quát ta có thể nhận diện nón qua ba khuynh
hướng đặt tên cho nón. Một là đặt tên theo “địa vị xã hội” của nó,
như: nón cu li dành cho dân làm phu, nón chóp thuộc
giới quan lại, nón dấu của lính tráng… Khuynh hướng thứ hai
là đặt tên theo nơi sản xuất như: nón Huế, nón Nghệ, nón Chuông…
Cách đặt tên thứ ba là dựa theo chức năng, như: nón cạp dùng
trong việc tang chế, nón thúng dành cho các bà bán hàng
chợ... (1) Ngày nay, giai tầng xã hội đã đổi mới, nón lá chỉ còn một
dạng và hầu như chỉ dành cho phái nữ. Tuy nhiên vì đặc tính phổ
quát, nó vẫn xứng đáng để được coi là chiếc nón quốc gia (national
hat).
Nón lá trong cuộc sống
người Việt. (Nguồn: Internet)
Nón lá bây
giờ có màu trắng, thân nhẹ nhàng, hình dáng đơn sơ, và mang nhiều âm
tính. Vì nó hòa hợp với nét trong sáng của thiếu nữ, nên vô hình
trung nón lá trở thành nét đặc thù của cô gái Việt.
(nguồn violet.vn)
Nhìn cô thiếu nữ đội nón lá ở trên, hầu như ta thấy
nổi bật là đôi mắt, nụ cười, và màu áo. Mộng ảnh có thể khiến ta bật
ra câu hát: “Anh nhớ trước đây dáng em gầy
gầy. Dịu dàng nhìn anh đôi mắt long lanh”
(Lê Trọng Nguyễn). Hay một chút mơ màng “Mơ khách đường xa
khách đường xa. Áo em trắng quá nhìn không ra” (Hàn Mạc Tử).
Nhưng hai mối cảm xúc trên đều không có hình ảnh chiếc nón lá. Đó là
điểm đáng nói, bởi vì ngoại hình của nón quá sơ sài đến mức không có
gì để nói. Nó như tờ giấy trắng làm lộ ra những nét đẹp vẽ trên
giấy. Nón lá có mặt nhưng là một khoảng trống chỉ cốt để gợi lên sự
tĩnh lặng bình an của tâm hồn. Vì vậy chính chiếc nón lá trống không
đó mới nói lên nhiều nhất.
Có lẽ bạn nghĩ là người đẹp là do nhan sắc của người, chẳng phải do
chiếc nón. Bạn có thể cho là tôi đã trừu tượng hóa vấn đề. Nhưng cô
thiếu nữ trong hình trên không lộ mặt, bạn muốn chiêm ngưỡng nhan
sắc cũng không được. Tuy nhiên ai cũng thấy cô gái rất đẹp. Không
những đẹp mà còn có chất thơ. Một vẻ đẹp hoàn toàn Việt Nam với
chiếc nón lá, mái tóc thề, chiếc áo dài, và vóc dáng gầy gầy. Không
ai ngờ vẻ đẹp lại ở chỗ chiếc nón lá che kín mặt.
Bởi vì nón đã nói lên đặc tính e lệ và dễ mắc cở của cô gái Việt.
Thiếu nữ Việt dùng nón lá che mặt để tránh cái nhìn của người lạ.
Tất cả dáng điệu khiêm nhu đó tạo nên ấn tượng về sự duyên dáng. Tuy
nhiên chúng ta chỉ thấy nét duyên dáng này khi chúng ta có óc sáng
tạo vì vẻ đẹp của cô thiếu nữ giấu mặt hàm chứa giai điệu thơ nhạc
nhưng chưa có lời. Ta phải sáng tạo ra lời thơ cho bài nhạc. Quí bạn
đã thấy đó, chúng ta cảm nhận vẻ đẹp không qua những ảo tưởng hay
cách diễn tả trừu tượng, nhưng rất thật.
(Nguồn: Internet)
Nón lá, dĩ nhiên để che nắng mưa, nhưng còn để che
mặt, để quạt, để múc nước, để đựng hoa rơi, để hứng trái cây, để lót
mông ngồi, và chỉ cốt để trang điểm. Nhan sắc tạo ra một ảo tưởng.
Khi chúng ta có thể bỏ ra ngoài nhan sắc ảo mộng ngoại diện, cái gì
còn lại mới là cái sự thật. Cái thật sự đó là cái nón lá và chiếc áo
dài. Có thể nói nét dịu dàng duyên dáng của thiếu nữ Việt chỉ có khi
đi kèm với chiếc nón lá. Nếu có thể đưa ra một so sánh, tôi
nghĩ, câu ca dao “trúc xinh trúc mọc bờ ao” là một hình ảnh cụ thể
nhất. Cây trúc chỉ đẹp khi mọc bên bờ ao. Cái ao chả có gì đặc biệt,
nhưng nó làm cho cây trúc bên bờ đẹp lên.
Đừng nghĩ lầm hễ có nón lá là đủ. Nón lá là một nét
duyên dáng có điều kiện. Bởi vì nón lá không thể đứng một mình,
không thể đi với người ngoại quốc, và cũng không thể gán cho người
đàn ông –dù là đàn ông Việt. Nón lá chỉ đẹp khi có những điều kiện
nương vào nhau như áo dài, tóc thề, thiếu nữ Việt.
Bà Hillary Clinton và con gái - cô
Chelsea Clinton.
(Nguồn: Internet)
Các thí sinh Hoa hậu quý bà quốc tế 2009 tại Bà Rịa - Vũng Tàu
trong tà áo dài và nón lá của Việt Nam. (Nguồn: Internet)
Tài tử điện ảnh
Jennifer Lopez
bí ẩn với nón lá Việt Nam (nguồn:
ione.net)
Dù những vị quan chức hay tài tử điện ảnh có sang
trọng và đẹp thế nào không phải hễ có nón là có sự duyên dáng. Dù họ
có mặc áo dài, họ vẫn không có bản sắc duyên dáng chỉ có ở thiếu nữ
Việt.
Bài này không nhằm nghiên cứu về lịch sử và công nghệ nón lá, nhưng
tôi thấy cần phải nói về cách cấu tạo của nón để chúng ta quí nó
hơn. Nón lá gồm có 3 vật liệu thô sơ: lá gồi, vành tre, và chỉ khâu.
Nghe ra có vẻ quá thô thiển nhưng sự dụng công cũng có phần vất vả.
Lá gồi: chúng có tên chữ là Du Qui Diệp và một loại khác là
Bồ Qui Diệp. Ngày xưa phải tìm lá gồi ở bìa rừng chỗ đất thấp tụ
nước. Ngày nay cũng chỉ có vài nơi sản xuất lá gồi. Vì vậy đa số nón
được làm ở ngay địa phương có lá gồi cho tiện. Lá gồi được chọn từ
lúc còn non để có màu xanh nhẹ và dẻo. Lá mang về phơi cho khô, sau
đó lá được đặt trên thanh sắt nóng rồi lấy tấm vải vuốt từng thanh
lá cho phẳng, giống như ủi vải. Kế đó lá được sấy diêm sinh để tẩy
màu xanh thành màu tuyền trắng.
(Nguồn: Internet)
Vòng tre: Có bao nhiêu vòng tre để tạo khuôn
cho cái nón? Xin thưa có 16 vòng. Theo truyền thuyết 16 vòng xuất
phát từ cách làm nón ở làng Chuông. Sau đó nó trở thành nguyên tắc
chung cho nón ở tất cả những địa phương khác. Vòng làm bằng cật tre,
ngâm nước cho dẻo, rồi chuốt thật nhỏ và thật bóng.
(Nguồn: Internet)
Dây chỉ: Chỉ khâu nón là sợi móc diều. Đây là một loại sợi
lấy từ bẹ cây móc đem phơi nắng rồi tách ra thành những sợi chỉ nhỏ
như sợi tơ. Ngày nay người ta dùng dây cước nilon, rất nhỏ và trong
suốt, nên đẹp hơn. Nón gồm những thanh lá mỏng đặt sát vào nhau,
không dán keo, nhưng không nhăn, không bung ra, và không lệch lạc.
(2)
Gia đình làm nón (nguồn: tuoitre.vn)
Nhìn qua công việc tạo nón lá, tuy tinh tế, nhưng chả có gì phức
tạp. Chúng là sản phẩm thủ công nghệ của người bình dân. Suy ra vẻ
đẹp của nón lá là nét đẹp ở bên trong. Hiển nhiên là vẻ đẹp ở bên
trong chỉ có nơi con người. Ca dao nói ra một phần nào về điểm này:
Ra đường nghiêng
nón cười cười,
Như hoa mới nở, như người trong
tranh. (chiếc nón làm cho cô gái đẹp thêm)
Nón mới gột nước
trời mưa,
Anh ham vợ đẹp thì thưa việc làm.
(nón làm cho vợ đẹp thêm)
Nón này là nón u
mê,
Nón này là nón đi về che chung.
(nhờ nón mà có kết nối)
Tròng trành như nón
không quai,
Như thuyền không lái như ai không
chồng. (nón đầy đủ được dùng làm biểu tượng cho hạnh phúc)
Vẻ đẹp của nón lá cũng chinh phục được người phương Tây. Đối với họ
nón lá mang một sắc thái vừa thanh tú vừa mỹ thuật vừa có một chút
huyền bí Đông Phương.
Nón lá được một nhà
thiết kế y phục Ý sáng tạo (nguồn: dongcong.net)
Những chiếc nón lá này không thuần túy
là nón lá Việt Nam từ màu sắc, dây quai nón, hoa văn… nhưng chúng
bắt nguồn từ mối cảm hứng rất ấn tượng về vẻ đẹp của nón lá Việt
Nam. Nhờ đó nhà thiết kế Ý mới mượn nó để làm tăng thêm nét mỹ thuật
trong những tác phẩm của mình.
Tuy nhiên, không có nhà thiết kế y phục
ngoại quốc nào diễn tả được vẻ đẹp bên trong của cô gái Việt với
chiếc nón lá:
Qua cầu ngả nón
trông cầu
Cầu bao nhiêu nhịp,
dạ sầu bấy nhiêu.
Có lẽ vì vậy mà cô gái Việt thường dùng
nón lá che mặt để ẩn giấu tâm hồn mình trong đó.
ĐỖ NGỌC TRANG
(Elk Grove, California 29-8-2012)
---------
(1) Theo
Phạm Đình Hổ (1768-1839) qua bài “Nón Đội” trong tập Vũ Trung Tùy
Bút (tùy bút viết trong cơn mưa) có kể ra 18 loại nón khác nhau.
Mỗi loại có tên riêng với công dụng riêng của nón. Như vậy vào thế
kỷ XVIII, nón của dân ta không thuần túy là vật che nắng mưa mà là
một cách trang phục biểu lộ phong cách giai cấp.
(2) Xin
đọc thêm các tài liệu khác về nón lá: “Chiếc Nón Lá” do Nguyễn Giao
Thủy viết trên Quảng Nam online. “Nón Lá” trên bách khoa tự
điển Wikipedia. “Nón Lá” trên website: Du Lịch Chu Du 24.
Tham khảo:
Phạm Đình Hổ: Vũ Trung Tùy Bút. Nguyễn Hữu Tiến dịch. Thư
viện E-Book.
Tô Hoài. “Nón Xưa”. Chuyện Cũ Hà Nội. 2000. Nhà xuất bản Hà
Nội.
Chằm nón lá Việt Nam
Múa nón lá "Việt Nam quê hương tôi".
Nhạc sĩ Đỗ Nhuận, biểu diễn Phương Linh,
Phương Chi, Minh Châu, Hương Mai, Giang
Hương, Thanh Tú, Mai Hồng, Thúy Hằng -
tiết mục trong chương trình Solart tri
ân