Năm Tỵ thử tìm hiểu về "biểu tượng
rắn"
Con vật cầm tinh cho năm nay, tiếng Việt gọi là
rắn, tiếng Hán Việt gọi là xà, vậy “tỵ” là cái gì và ở đâu “chui”
ra? Các học giả cho rằng “tỵ” xâm nhập vào nước ta vào thời Đường
Tống, do phát âm theo ngôn ngữ Môn-Khờme gọi rắn là “si” hay “zi”.
Mới nói đến cái tên gọi, rắn/tỵ/xà đã biểu lộ cái bản sắc đa văn hóa
phức tạp của nó. Đúng thế, rắn có mặt trong tất cả các nền văn hóa
từ Đông qua Tây, nhưng đã vượt khỏi hữu thể vật lý, để chuyển qua
những biểu tượng đầy sáng tạo của thế giới huyền thoại. Mỗi địa bàn
bộ tộc, mỗi nền văn hóa, đều có một cảm nhận riêng về rắn. Một điểm
chung nơi các nền văn hóa là sự xác nhận rắn đã góp mặt ngay từ buổi
sáng thế, trước khi có loài người. Từ đó rắn đồng hành với con người
trong suốt dòng lịch sử nhân loại. Tôi xin giới thiệu một số biểu
tượng phức tạp của rắn.
Biểu
tượng xấu ác
Theo sách Sáng Thế của Kitô giáo, quỉ dữ Satan
dưới dạng con rắn quyến rũ bà Eva ăn trái cây mà Thiên Chúa cấm ăn.
Chúa phạt đuổi vợ chồng Adam và Eva ra khỏi vườn địa đàng. Còn rắn
bị phạt khi di chuyển phải bò lết bằng bụng. Từ sự tích đó, người ta
dùng hình ảnh con rắn bên trái táo làm biểu tượng cho sự cám dỗ.
Phật giáo cũng cho rắn là xấu, nên có câu “khẩu Phật tâm xà” (Phật
ngoài miệng, rắn trong lòng). Trong văn chương có câu, “xà hiết tâm
trường” (lòng dạ độc như rắn và bò cạp). Người hay xúi xiểm thì gọi
là “xà thiệt” (lưỡi rắn). Người Việt mình nói rắn mặt, hay rắn mắt,
cõng rắn về cắn gà nhà… đều có ý xấu.
Biểu
tượng tốt thiện
Đối
với một số nền y học sơ khai, rắn có khả năng chữa bệnh. Theo sách
Xuất Hành của Kitô giáo, khi dân Do Thái bị bắt làm nô lệ ở Ai Cập.
Thủ lãnh dân Do Thái là ông Mô Sen, nhân danh Thiên Chúa, yêu cầu
vua Pharaoh tha cho dân Do Thái về nước. Để biểu lộ uy quyền Thiên
Chúa, Mô Sen ném cây gậy xuống trước ngai Pharaoh. Cây gậy biến
thành con rắn. Về sau Pharaoh cho dân Do Thái ra đi tự do. Khi họ
vượt sa mạc, một số người bị thiệt mạng vì bị rắn cắn. Thiên Chúa
bảo ông Mô Sen làm con rắn bằng đồng treo lên cây gậy, hễ ai nhìn
vào con rắn sẽ khỏi bệnh. Hình ảnh con rắn quấn trên cây gậy là thủy
tổ của biệu tượng y khoa ngày nay.
Đối với Phật giáo rắn là biểu tượng của bảo vệ.
Ý tưởng này bắt nguồn từ sự tích Đức Phật Thích Ca khi ngồi nhập
định có rắn Naga phùng mang như cây dù che mưa nắng cho ngài. Naga
tiếng phạn nghĩa là rắn lớn. Các chùa ở Cambodia và Thái Lan đều có
tượng rắn Naga như một hình thức vị la hán bảo vệ chùa. Naga là rắn
5 đầu, nhưng có nơi Naga có nhiều hơn 5 đầu.
Biểu
tượng triết lý
Theo văn hóa Ai Cập và Hy Lạp, khái niệm vĩnh
cửu được gọi là ouroboros. Biểu tượng ouroboros là con rắn cắn đuôi
làm thành một vòng tròn. Cái chấm dứt (đuôi rắn) lại trở lại cái bắt
đầu (đầu rắn). Vĩnh cửu không phải là một đường thẳng kéo dài mà là
một vòng tròn. Nơi đó không có điểm khởi đầu và diểm tận cùng. Toàn
thể là cuộc tái hoàn vô lượng kiếp.
Sau này người ta phối hợp ý tưởng vĩnh cửu với
ký hiệu vô hạn (infinity) của toán học để tạo thành rắn số tám nằm
ngang.
Biểu
tượng tôn giáo
Lòng nguyện ước an
trú trong thiên nhiên và thăng tiến nhân cách đã tạo nên đời sống
tâm linh. Dựa vào sự kiện rắn lột xác, các dân Ai Cập, Trung
Hoa, và Aztecs (một giống thổ dân ở Mexico) cho rắn là thần ban sự
sống (Giver of Life). Đặc biệt dân Aztecs thờ rắn Quetzalcoatl (đọc
là quét-gia-cốt-tần) là rắn có lông chim, một biểu tượng mang 3 ý
niệm về đất đai, mưa gió, và sự sống.
Cùng một ý niệm đấng ban sự sống, người cổ Maya
cho vũ trụ được thành lập bởi vị rắn thần. Rắn này cũng gọi là
quetzalcoatl nhưng không có lông chim mà có 2 đầu. Một đầu là thần
sao mai, đầu kia là thần sao hôm. Tất cả các tinh tú trên bầu trời
vận chuyển theo những con đường trên thân rắn.
Biểu
tượng huyền thoại
Nhiều người cho huyền thoại là những chuyện
không thật do mê tín dị đoan tạo ra. Các nhà nhân chủng học và dân
tộc học không nghĩ như vậy. Họ nhận định rằng huyền thoại biểu lộ
ước vọng con người muốn kết hợp với vũ trụ. Khi vũ trụ chuyển động
bằng những lực thần bí như tinh tú, sấm sét, v.v… thì người thời cổ
thấy đó là những vị thần. Vì không thể diễn tả thần linh bằng ngôn
ngữ minh bạch nên họ phải cô đọng những ý niệm trong biểu tượng. Do
đó huyền thoại là loại kiến thức do cảm nhận (knowledge by
acquaitance) khác với khoa học là kiến thức do giảng giải (knowledge
by description). Thuyết chức năng (Functionalist theory) cho rằng
huyền thoại là công trình giải thích vũ trụ nhằm cung ứng kiến thức
cho đòi hỏi sinh tồn của con người. Vì vậy đối với huyền thoại không
có vấn đề đúng hay sai. Chẳng hạn người Việt mình đâu có ai phê bình
huyền thoại Rồng Tiên là đúng hay sai.
Huyền thoại về rắn có rất nhiều sự tích. Chúng
là những hình ảnh chuyển hóa từ tín ngưỡng, văn hóa, lịch sử, và
truyền thống dân tộc mà thành nên rất phức tạp. Vì mỗi hình ảnh mang
một sắc thái riêng, nên tôi phải nói riêng từng biểu tượng một.
Rắn
Wadjet
Vương niệm của các pharaoh (vua Ai Cậy) có
tượng rắn hổ mang gọi là Wadjet (đấng màu xanh). Wadjet là thần hộ
mạng cho vua được sống trường cửu, khỏe mạnh, và quí phái. Wadjet
trở thành biểu tượng cho vương quyền, cũng giống như dân Đông Nam Á
dùng rồng để tượng trưng cho vua.
Rắn
Naga
Ở đoạn trên, chúng ta đã biết về mặt tôn giáo,
rắn Naga có 5 đầu và được coi như vị thần bảo vệ Phật pháp. Tuy
nhiên về mặt huyền thoại ở Thái Lan và Cambodia rắn Naga còn là vị
tiên nữ xinh đẹp. Hai vị vua khai sáng của hai quốc gia này đều có
hoàng hậu là Naga. Vì vậy tất cả các vua ở hai quốc gia này đều là
con của tiên nữ Naga.
Rắn
Ananta
Theo đạo Bà la môn, Ấn Độ, có 3 vị thần tối cao
sáng tạo ra vũ trụ. Tam thần sáng thế gồm có thần Brahma là đấng ban
sự sống, thần Shiva là thần hủy diệt, và thần Vishnu là thần cân
bằng hai đối lực sinh/diệt để duy trì và bảo vệ sự sinh tồn. Thần
Vishnu da màu xanh, có
4 tay. Thần Vishnu thường hóa thân thành một dạng khác là rắn Ananta
có nhiều đầu. Rắn Ananta tạo những kỳ công vĩ đại nên người ta nhắc
đến Ananta như một vị thần độc lập với Vishnu.
Thần Vishnu và vợ là Lakshmi nằm trên rắn
Ananta bơi trong biển sữa để tạo ra vũ trụ. Ngồi trên tòa sen phía
trên là thần Brahma bốn đầu.
Apep
Theo huyền thoại Ai Cập, thần cai trị cõi tối
là rắn Apep. Apep là diêm vương, chúa của những ác quỉ. Apep tạo
những hỗn loạn như nhật thực, bão tố, động đất, bệnh dịch… Sau đó
rắn Apep bị thần Atum, còn gọi là thần mặt trời, giết chết. Nhờ vậy
vũ trụ chấm dứt thời kỳ hỗn loạn và trở nên có trật tự như ngày nay.
Thần Atum giết rắn Apep
Bà Oa
Nữ
Theo truyền thuyết Trung Hoa thần Oa Nữ và anh
là thần Phục Hy có dạng đầu người mình rắn. Một truyền thuyết khác
nói Phục Hy có dạng con rùa. Thuở đó loài người chưa có. Hai thần
được Thượng Đế cho phép thành vợ chồng. Ba Oa Nữ sau đó lấy bùn
Hoàng Hà nặn ra những người nam và nữ để sinh sản ra loài người.
Oa Nữ và Phục Hi (ảnh trái). Huyền Vũ và rắn
thần
Huyền
Vũ
Huyền vũ nghĩa là con rùa đen. Huyền vũ luôn
luôn kết hợp với thần xà, vì vậy Huyền vũ là rùa đen cõng rắn. Theo
truyền thuyết của đạo Lão, đây là biểu tượng của trường tồn (rùa) và
trí tuệ (rắn). Một thuyết khác cho rằng đó là biểu tượng tổ phụ mẫu
Oa Nữ (rắn) và Phục Hy (rùa). Nói chung Huyền vũ là biểu tượng bao
gồm những khái niệm về thiên văn học, phong thủy, và triết học của
người Trung Hoa.
Rắn
trong văn học
Trong văn học rắn vẫn là một biểu tượng huyền
bí nhưng lẫn lộn giữa ác và thiện. Tiêu biểu về độc ác có sự tích
rắn báo oán trong truyền thuyết dân gian Việt. Chuyện kể rằng Nguyễn
Trãi khi làm vườn có giết một ổ rắn con. Rắn mẹ muốn trả thù nên
biến hóa thành nàng Thị Lộ rồi trở thành thiếp yêu của Nguyễn Trãi.
Một hôm Vua Lê Thái Tôn tuần du, vua dừng chân ở nhà Nguyễn Trãi.
Thi Lộ được sai hầu hạ vua. Đêm đó vua băng hà. Triều đình đổ tội
lên đầu Nguyễn Trãi với hình phạt tru di tam tộc. Thế là rắn mẹ trả
được mối thù.
Tiêu biểu cho sự hiền lành là chuyện Bạch xà
Thanh xà trong văn học Trung Hoa. Bạch xà là con rắn trắng tu luyện
ngàn năm trở thành cô gái xinh đẹp gọi là Bạch nương tử. Cô có người
em kết nghĩa là Thanh xà. Bạch xà có duyên số với chàng Hứa Tiên,
một người trần. Vào lúc Bạch xà có thai thì có Pháp
Hải hòa thượng, vốn là con rùa tu luyện thành người, thù ghét
tới bắt và nhốt trong tháp Lôi Phong, bên Tây Hồ. Thanh xà tới cứu
nhưng thua tài nên phải rút lui. Thanh Xà về núi Nga Mi khổ luyện võ
nghệ rồi trở lại đánh bại Pháp Hải cứu được Bạch xà. Sư Pháp Hải
chạy trốn vào bụng con cua. Vì vậy ngày nay gạch cua màu vàng vì
nhiễm màu áo của nhà sư. Hai vợ chồng Hứa Tiên Bạch Nương đoàn tụ
như xưa. Con trai của họ đỗ trạng nguyên. Cả nhà sau đó sống hạnh
phúc vinh hiển.
Rắn
trong mỹ nghệ
Đối với mỹ thuật, những công trình sáng tác chỉ
chú trọng đến cái đẹp và tinh thần lạc quan. Nghệ thuật thường xóa
đi những nét buồn bã hay sợ hãi. Những công ty sáng tạo nữ trang đã
dùng rắn làm biểu tượng cho sự quyến rũ và ranh mãnh. Xin giới thiệu
vài tác phẩm sau.
Nhẫn, giá 7.505 USD Nhẫn, giá 7.600 USD
Vòng đeo cổ tay, giá 1.565 USD
Không biết bạn nghĩ sao về rắn, nhưng nếu bạn
sinh vào một trong những năm 1917, 1929, 1941, 1953, 1965, 1977,
1989, 2001 bạn thuộc tuổi Tỵ. Theo Âm lịch, giờ tỵ ứng với 9-11giờ
sáng, tháng tỵ là tháng tư âm lịch, hướng tỵ là hướng Đông Nam. Chúc
tất cả quí bạn tìm được nơi rắn một biểu tượng nào đó làm hứng khởi
niềm vui trong năm mới.
ĐỖ NGỌC
TRANG
(Elk Grove,
California, USA 7-2-2013)
-------
Hình minh họa: Internet.
Sách tham khảo:
Jonathan Z. Smith. 1995.
Dictionary of Religion. Harper Collins Publishers, San
Francisco.
Roy Willis. 1995.
Dictionary of World Myth. Duncan Baird Publishers, London.
Wikipedia. Tự điển bách
khoa trực tuyến.
|