dnnp - lê trắng

 

 

 

Gió thu lại về...

 

 

* tạp bút

 

Ngày rằm tháng bảy

Gặp hội Vu Lan

Phạm vũ huy hoàng

Đốt hương đảnh lễ

...

Noi gương đức Mục Kiền Liên

Nguyện làm con thảo

Lòng càng ảo não

Nhớ nghĩa thân sanh

Con đến trưởng thành

Mẹ đầy gian khổ

Ba năm nhũ bộ

Chín tháng cưu mang

...

 

Đó là bài Sám Vu Lan, hôm nay tất cả chúng tôi đều quì bên chánh điện và cùng đọc trong nỗi xúc động nghẹn ngào.

 

Nguồn minh họa: Internet. Thanks.

 

Rằm tháng bảy, Vu Lan lại về. Năm nào cũng vậy, tôi đi chùa vào ngày đại lễ Vu Lan để cầu nguyện cho tất cả những người mẹ trên thế gian luôn khỏe mạnh, an vui bên đàn con, và luôn được các con hiếu hạnh. Và tôi cầu nguyện cho tất cả những người mẹ đã qua đời được vãng sanh an vui cõi vĩnh hằng, trong đó có mẹ của tôi.

 

Sáng nay trời se se lạnh, có gió lay lay cành cây bên đường, thì ra gió thu lại về! Tôi thường đi bộ theo những đường trong khu phố nhà tôi, chợt có gió thoảng qua nghe gió đưa mát lạnh, tôi nhớ câu hát ru con Nam bộ:

Gió mùa thu mẹ ru con ngủ

Năm canh chầy thức đủ vừa năm...

 

Ngày xưa mẹ cũng từng hát ru như thế. Mẹ ra đi đã bao mùa Vu Lan rồi nhỉ? Bây giờ mẹ ở đâu? Con luôn cầu nguyện cho mẹ được an vui nơi cửu tuyền. Thu lại về, dường như năm nay thu về sớm hơn phải không mẹ? Gió thu có làm mẹ lạnh không? Mẹ cũng ra đi vào mùa thu, con rất là thương nhớ mẹ, bao giờ con được gặp mẹ dù chỉ là giấc mơ, không có sự mất mát nào to lớn bằng niềm đau mất mẹ, mẹ ơi con nhớ mẹ vô cùng!

 

Muốn nói ngàn thương với mẹ hiền,

Suối đời an nghỉ giấc chiều miên,

Vòng tay xin gửi mây đưa đến,

Phiêu dạt vô thường, hạt  nắng nghiêng!

 

Hôm nay chùa thật đông phật tử dù không phải ngày cuối tuần, nhưng các phật tử cũng sắp xếp để về chùa dự lễ Vu Lan. Được nghe giảng về sự hiếu hạnh của ngài Mục Kiền Liên, được nghe giảng về sự hy sinh vô bờ bến của cha mẹ, nhất là người mẹ, thân cò lặn lội, tảo tần bán buôn để nuôi con khôn lớn. Trong nỗi xúc động ai ai cũng rơi lệ và nhớ đến mẹ của mình, như thấy mẹ đang ngồi đó với đôi mắt thật hiền từ nhìn chúng tôi, bao la như trời biển. Những câu kinh, tiếng kệ như đánh thức chúng tôi, như nhắc nhớ đừng bao giờ quên bổn phận làm con của mình, và dạy cho con cái mình biết hiếu hạnh và nhớ công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ. Với nén tâm nhang hướng về đức Phật từ bi mọi người cùng chí tâm khẩn nguyện cho cha mẹ, cho gia đình và cho chính mình luôn được thân tâm an lạc, lấy hiếu hạnh làm đầu, những bàn tay chấp trước ngực  nguyện cầu với những chiếc áo dài Việt Nam trông thật là đẹp không sao tả xiết.

 

Tôi đọc mấy câu thơ trên tấm liễn treo hai bên chánh điện mà không ngăn dòng nước mắt:

 

- Trăng thu bóng ngã trên thềm

Thương mẹ con biết kiếm tìm phương nao

 

- Ơn cha dưỡng dục dường non thái

Nghĩa mẹ sinh thành tựa biển Đông

 

Ôi, bây giờ tôi đã mồ côi, ba mẹ không còn nữa!! Một đóa hoa màu trắng lại cài trên ve áo của tôi. Nhớ lúc mẹ mất, ba tôi thường cài hoa trắng cho chúng tôi vào ngày rằm tháng bảy, và luôn nhắc chúng tôi cài hoa vào ngày đại lễ này.

   

Vu Lan về, gió hanh hanh trở lạnh

Cài áo con hoa trắng, mắt rưng rưng

Đàn đứt dây, bài hát bỏ nửa chừng

"Các con nhớ cài hoa... rằm tháng bảy!"

 

Nơi viễn xứ... cũng bao rằm tháng bảy

Ba ở đâu sao không nhắc cài hoa?

Ánh trăng soi dòng suối lệ nhạt nhòa

Cha đã mất, đóa hoa nào bày tỏ?

 

lêthị hạanh

(Maryland Vu Lan 2013)

 

 


Copyright © 2010 - 2013 Trung hoc Kien Tuong Homepage