Kiêng với cữ
Thời gian cứ tà tà đi
thẳng một đường, nhưng đời sống lại theo chu kỳ bốn mùa, vì vậy
chúng ta thấy thời gian đi tới đi lui. Người nhìn về phía trước thì
thấy “Tết về”. Người nhìn về phía sau thì thấy “Tết đến”. Người ngây
thơ thấy Tết chợt hiện ra, “Ô hay! Tết rồi à”. Tuy nhiên những lời
nói này không có ý đo lường thời gian. Ý nghĩa của chúng tùy ở người
phát ngôn đang cười hay đang mếu. Theo tục lệ, Tết “đến” nó dắt
“tới” một con thú gọi là con giáp. Tết này nó cưỡi ngựa về với tên
chữ là Giáp Ngọ.
Thế
là mọi người ùn ùn dựa hơi vào tính khí của ngựa để đánh bóng cho
vận mạng của mình. Ai cũng muốn mình mang danh thiên lý mã, ngựa sắt
của thánh Gióng … Ai cũng tránh mang chút ít đầu trâu mặt ngựa, làm
thân trâu ngựa…. Muốn vậy, đành phải kiêng cữ thôi.
Theo truyền thống Việt,
những gì xảy ra trong ba ngày “mùng” đầu năm sẽ tạo ra vận mệnh cho
cả năm. Ai mà chẳng muốn có một năm mới thịnh vượng hoành tráng. Vì
vậy người ta uốn nắn số mệnh bằng cách “gò” ba ngày mùng cho thật
hoàn hảo. Đạo diễn của kịch bản thường là các bà chủ nhà. Vào ngày
30 cuối năm các bà lên kế hoạch với một bản liệt kê những gì phải
kiêng cữ. Khi đồng hồ gõ đúng giờ giao thừa, chủ gia đình đốt một
phong pháo chào mừng. Tức thì mọi người trong nhà bắt đầu diễn xuất.
Ai cũng ra vẻ hiền như cừu, ngây thơ như nai, và tao nhã như hạc. Dĩ
nhiên cũng có người miễn cưỡng nhập vai, nhưng các bà chủ chẳng thèm
để ý. Đối với các bà “có kiêng có lành”.
Sau đây là những điều
kiêng cữ tổng quát trong 3 ngày “mùng”. Vào đêm giao thừa tối thui,
nhưng nhà ai bị tắt điện phải ráng chịu. Qua hàng xóm xin lửa là vi
phạm một lỗi lầm cực kỳ lớn. Bởi vì không ai mang sự ấm áp của nhà
mình ra cho người ngoài. Nếu ai đầu năm mà đi mượn tiền thì chắc
chắn không phải là người Việt. Mà dù có thiếu nợ cũng phải ăn mặc
đẹp như ta đây ngon lành.
Chiều ba mươi nợ réo tít mù, co cẳng đạp thằng
bần ra cửa.
(Nguyễn Công Trứ)
Nói về món ăn, nếu bạn
không muốn cả năm công danh xuống cấp thì chớ dại ăn tôm, vì tôm là
tổ sư đi giật lùi. Cũng phải kiêng ăn vịt xiêm hay hột vịt lộn. Bởi
vì vịt (dịch) là “mắc dịch” hay “ôn hoàng dịch lộn”, hơn nữa vịt là
hình ảnh của chậm chạp ì ạch. Nếu muốn mọi việc thông suốt thì chớ
ăn bí. Các cô ghiền ăn sầu riêng bắt buộc phải nhịn. Mâm ngũ quả
cũng nên tránh những trái cam (cam chịu), trái lê (lê lết), trái
chôm (chôm chỉa)… Tuy nhiên, trộm nghĩ nếu cứ kiêng cữ theo kiểu
“tán” như thế này thì còn gì là tết. Này nhá, chả lẽ chậu kim quất
là điềm quất ngựa truy phong; cành đào là đào tẩu; cây mai là mai
một; bánh tét là bị tét đầu... Ôi thôi chả dám nói thêm.
Về mặt giao tiếp, người ta
kiêng nói tục. Mỗi lần bàn đến chuyện nói tục là người ta chỉ nhắm
vào đàn ông. Nghĩ như vậy là lầm to, vì ai cũng phải có một trình độ
văn hóa tối thiểu. Chẳng hạn không được chửi ai là chó. Nhưng nếu
muốn gọi con chó thì phải làm sao. Người ta phải gọi tránh đi là con
cầy (không có chữ “tơ” đi kèm). Những tiếng gợi ý nhơ bẩn như “đi …”
thì phải nói vòng vo là “đi ngoài”, hay “ra sông mừng tuổi cá tra”.
Ngoài ra còn phải giữ
những thứ lặt vặt như kiêng làm vỡ chén dĩa đồ đạc, vì gia đình sẽ
bị đổ vỡ. Kiêng mặc áo trắng vì đó là điềm tang chế. Kiêng đổ rác vì
ông thần tiền núp trong rác sẽ bị rơi vào thùng rác. Bạn đừng cười,
nhiều người rất nghiêm túc tin vào những điều này.. như cụ bà nhà
tôi.
Trên đây là nói chung
chung, tùy theo đặc tính con giáp, mỗi năm lại có thêm một số kiêng
cữ riêng. Năm mới đây là năm ngựa, vậy trước hết chúng ta cũng cần
biết chút đỉnh đặc tính của ngựa để dễ bề hành xử. Theo ngũ hành,
ngọ thuộc hỏa. Vì vậy giờ ngọ là giờ nóng nhất trong ngày, tức giữa
trưa. Ngựa chạy nhanh, người xưa ví thời gian qua mau như “bóng câu
qua cửa sổ”. Ngựa khỏe mạnh nên người ta nói “chạy như ngựa”. Động
lực xe ôtô được tính bằng “mã lực”. Thánh Gióng có ngựa sắt nhờ đó
mà đánh thắng giặc Ân. Ngựa là biểu tượng của sức mạnh trấn giữ. Ở
Hà Nội có đền Bạch Mã do Lý Thái Tổ dựng. Đền này là một trong tứ
trấn của thành Thăng Long xưa, nên rất được kính trọng.
Người ta dựa vào những ưu
điểm của ngựa mà ăn ké, vì họ tin rằng nếu vận mạng thuận với đặc
tính của con giáp thì sẽ hưng phát. Chẳng hạn trong vụ đặt tên cho
con cái, các vị thâm Nho lý luận rằng ngựa ưa ăn ngũ cốc vậy nên đặt
tên cho có bộ hòa (禾
lúa)
hay bộ mễ (米
đậu). Chẳng hạn đặt tên là: Tô, Khoa,
Nhu … Người khác nói ngựa ăn cỏ vậy nên đặt tên con có bộ thảo (艸
cỏ) như: Chi, Phương, Uyên... Nếu
chuyện này mà đúng thì quí thầy Nhu, Hòa chắc chắn phát tài trong
năm nay. Hình như ngựa hạng sang được ăn ngô và đỗ. Nếu vậy hai
người có tên nôm na là Ngô vàng và Đỗ xanh cũng quá hợp với năm Giáp
Ngọ. Biết đâu năm nay họ trúng số cá ngựa 10 cặp.
Kế đó ta phải né những gì
ngựa không thích. Ngựa không thích kéo xe. Vậy nên tránh đặt tên con
là kiệu. Ngựa kỵ bị ăn roi nên tránh đặt tên con là tiên (kỵ nhất là
nhuyễn tiên). Dĩ nhiên cứ cái đà “khảo cứu” kiểu này người ta còn
nhiều thứ kiêng nữa như “sụm bà chè”, “sùi bọt mép”.v.v và v.v…
Người nhà quê tính tình
vốn chất phác. Họ có thói quen đẻ con vào năm nào thì cứ lấy con
giáp năm đó mà đặt tên cho con. Thật là tiện lợi và cũng dễ nhớ tuổi
của đứa con. Không may năm nay là năm ngựa, đặt tên con là ngựa sao
đặng. Theo ngôn ngữ lục tỉnh Nam kỳ, ngựa có nghĩa xấu. Người ta
thường chê kẻ không ra gì là “đồ ngựa” hay “con này ngựa lắm”. Tuy
nhiên, nếu dùng chữ “ngọ” thì họ lại không cảm thấy có tí ngựa nào
hết. Chúng ta đã chẳng có bản nhạc phổ thơ nổi tiếng cả nước “Đường
mưa nho nhỏ, anh theo Ngọ về” là gì. Cứ tin đi, trong năm nay thế
nào cũng có vài em bé mang tên “Ngọ”. Nói cho ngay, trong vụ đặt
tên, những người khôn ngoan vẫn đứng hàng đầu. Họ đặt tên con theo
giá trị kinh tế vượt kiêng cữ. Chẳng hạn tên con là “Tiền” hay văn
hoa là “kim ngân”. Dĩ nhiên người khôn không ít, vì vậy những tên
như: Ngọc, Ngà, Châu, Báu, Kim, Ngân, Hạnh, Phúc, Huy, Hoàng, Đồng,
Đô (Đô-la), Rô (Euro)… đã có người mang tên từ khuya rồi.
Khổ cho các ông bợm nhậu
vì ngọ khắc với dậu, nên tiệc Tết phải tránh có thịt gà. Có ông kia
bị vợ bắt kiêng ăn gà bèn nổi cáu. Ông nói, “Mụ không biết 12 con
giáp là do bọn bợm nhậu đặt ra sao? Tui hỏi mụ con gà con heo con
rắn… con nào mà không là món nhậu.” Bà vợ bẻ lại, “Hui cái miệng!
vậy con rồng ăn được không?” Ông chồng đáp, “Mụ nhắc làm tui thèm.
Đúng tên của nó là ‘rồng co’ tức con ‘cò rông’ chứ đâu.” Bà vợ sợ
ông nói bậy xúc phạm thần thánh, vả lại cũng phải kiêng cãi nhau,
nên nén bụng dúi cho ông ít tiền để ổng đi khuất mắt cho yên nhà.
Nhờ vậy mà tại quán cóc của Tư Miền, ở đầu xóm, vào đầu năm bao giờ
cũng đầy khách. Họ toàn là các ông chồng bạo mồm to miệng. Tại đây
mấy ông này có thể nói thẳng như ruột ngựa, “Chết cha! Tui hết tiền
rồi. Chú Tư nè, cho qua thiếu nợ được không…”
Dĩ nhiên mỗi năm đều có những kỳ
tích mang dấu ấn con giáp. Nhân năm ngựa tôi cũng xin kể vài giai
thoại về ngựa cho vui. Mùng một tết, ông chồng đang ngồi trong phòng
khách mắt lim dim mơ mộng. Cô vợ hùng hổ bước vào cố nén giận ném
vào ông một mảnh giấy rồi nói, “Tóc Tiên là con nào. Tôi lục thấy
mảnh giấy này trong túi áo của ông.” Anh chồng nhanh trí đáp, “Đang
mùng một vui lên em. Nó là tên con ngựa. Em không nhớ tuần trước anh
đi đánh cá ngựa à?” Cô vợ bẽn lẽn đi vào bếp. Hôm sau ông đi làm về
thấy bà vợ đang ngồi khóc. Ông hỏi, “Chuyện gì thế?” Bà vợ rống lên,
“Hôm nay con ngựa Tóc Tiên nó gọi điện thoại cho ông. Hu hu…” Ông
chồng này mắc nạn là phải, bởi vì như trên đã nói, ngựa kỵ với người
có tên là “tiên”.
Chắc quí bạn còn nhớ năm 2001 có
ông Dôn Ke-ri (John Kerry) đại diện đảng Dân chủ ra tranh cử tổng
thống Mỹ với ông Bút con (George W. Bush). Dân Mỹ gốc Việt không bầu
cho Ke-ri. Họ nói, “Mặt chả dài như mặt ngựa, khá sao đặng”. Rồi
Ke-ri bị thất cử thật, chẳng biết có vì dấu ấn “mặt ngựa” hay không.
Con ngựa không nghĩ như vậy. Cổ văn của ta có chuyện “Lục súc tranh
công” trong đó có đoạn con ngựa khoe mình mặt dài. Chuyện kể rằng
một hôm ngựa bị các con vật khác chê là vô tích sự, nó cáu giận nói:
Ngựa nghe nói
tím gan nổ phổi
Này này tao
bảo chúng bay
Đố mặt ai dài
bằng mặt ngựa.
Mượn danh ngựa để tiến thân có lẽ kim cổ chưa
ai qua mặt được ông Quách Ngỗi. Vào thời Chiến quốc, vua nước Yên là
Chiêu vương muốn tuyển nhân tài giúp nước. Vua tâm sự với Quách
Ngỗi, Quách tâu, “Thần xin kể hầu bệ hạ câu chuyện. Ngày xửa ngày
xưa có vị vua trao cho ông quan 1000 nén vàng để đi mua con thiên lý
mã, tức con ngựa đi ngàn dặm một ngày mà không mệt. Dọc đường ông
quan thấy có đám người bu xung quanh một xác ngựa. Hỏi ra mới biết
nó là con thiên lý mã bị chết. Ông quan bèn mua lại bộ xương ngựa
với giá 500 nén vàng, rồi mang về dâng vua. Vua tức giận mắng ông là
đồ vô dụng, ông bèn thưa, ‘Thần cố tình làm như vậy để tin đồn lan
ra rằng vua quí ngựa đến nỗi chỉ bộ xương mà cũng mua với giá 500
nén vàng huống chi ngựa sống còn cao giá đến thế nào. Rồi bệ hạ sẽ
thấy người ta tự động dắt ngựa đến cho bệ hạ tha hồ mà lựa’. Quả
nhiên chuyện ấy xảy ra y hệt như vậy.”
Kể chuyện xong, Quách Ngỗi bèn cười cầu tài
nói, “Như thần đây nếu được bệ hạ trọng đãi thì thiên hạ sẽ đồn ầm
lên rằng, kẻ bất tài như thần mà còn được biệt đãi đến thế thì người
tài chắn chắn còn được ưu đãi hơn.” Chiêu vương nghe lời, vua đãi
ngộ Quách rất hậu và còn xây cho một dinh thự hoành tráng. Thế là
tiếng đồn vua Chiêu vương trọng hiền sĩ vang ra khắp nơi. Nhân tài
tứ phương đều tụ về với Yên.
Từ câu chuyện trẻ con, Chiêu vương nhìn ra đạo
lớn. Như vậy tính cho kỹ, ngựa là biểu tượng của nhiều giá trị tốt
hơn là xấu. Trong nghệ thuật dân gian có tranh tết vẽ hình bầy ngựa
đang phi nước đại. Tranh dựa theo thành ngữ “mã đáo thành công”
(ngựa tiến đến mức thành công) ý nói ra tay là đạt thắng lợi. Ngựa
sống có tình nghĩa, thành ngữ có câu “một con ngựa đau cả tàu không
ăn cỏ”.
(National Geographic, hình chụp bởi Marco
Carmassi)
Cả hai ý niệm trên đều đúng với Gia đình THKT.
Chúng ta là những người của mọi thế hệ tụ lại với nhau như “ngựa
chạy có bầy, chim bay có bạn”. Chúng ta dù có tản mát khắp nơi nhưng
như “ngựa quen đường cũ” chúng ta rồi cũng gặp nhau trong từ đường
(website THKT).
ĐỖ NGỌC TRANG
(Elk Grove, California, 27-1-2014)
_____
Nguồn hình minh họa: Internet.
|