dnnp - kiến đen

 

 

 

Nôn quá trời chờ ngày THKT lại được "dzô! dzô! dzô!"

 

Bữa nay còn đúng 1 tháng nữa là tới ngày nhóm Gia đình THKT ở khu vực các bang Kansas, Oklahoma và Texas đăng cai tổ chức cuộc họp mặt các thành viên THKT tại Wichita (bang Kansas) ngày thứ Bảy 16-8-2014.


Căn nguyên dẫn tới cuộc họp mặt này là như vầy: Sau cuộc họp mặt THKT lần đầu tiên ở Hoa Kỳ ngày 1-6-2013 tại Wichita, quý thầy cô và các cựu học sinh THKT rất xúc động trước tấm chân tình của các anh chị em đồng hương Kiến Tường ở Wichita, mà đầu tiên là của hai vợ chồng bạn Nuột và Lý, cùng là cựu học sinh THKT (học trò của thầy Nguyễn Hữu Thành và cô Huỳnh Kim Thọ). Bản thân các thành viên THKT cũng xúc động với nhau khi nhiều người không quản ngại đường xa như anh Võ Hữu Giảng và một số bạn ở North Carolina, anh Nguyễn Văn Nghĩa ở Massachusetts, thầy cô Hữu Thành - Kim Thọ và vợ chồng bạn Nguyễn Công Phong - Cẩm Vân ở Colorado đã tới sum họp cùng nhau. Tất nhiên các thành viên THKT trong khu vực như thầy cô Mai Văn Nhãn và vợ chồng bạn Hương ở Dallas (Texas), anh An Ngọc Quang, anh Lê Thành Sử và bạn Phan Thị Phương ở Oklahoma, hai vợ chồng bạn Đỗ Văn Tám - Kiều Nga ở Wichita cùng một số cựu thành viên THKT khác đâu thể vắng mặt.

 

Không thể kể hết những gian nan đã phải vượt qua và những chi tiết xúc động của các thành viên THKT để có được cuộc họp mặt "như mơ" đó.

 

Họp mặt Wichita tháng 6-2013: Hàng ngồi từ trái: Đỗ Văn Tám, anh An Ngọc Quang, anh Nguyễn Văn Nghĩa, KĐ, chị Hương, chị Phạm Thị Phưong. Hàng đứng: anh Võ Hữu Giảng, thầy Nguyễn Hữu Thành, anh Lê Thành Sử, thầy cô Mai Văn Nhãn, cô Huỳnh Kim Thọ, chị Kiều Nga, chị Cẩm Vân, anh Nguyễn Công Phong.

 

Họp mặt Wichita tháng 6-2013: Các thành viên THKT và các anh chị đồng hương Kiến Tường vui vầy bên nhau.

 

 

Mọi người đã bàn và đồng ý với nhau sẽ tổ chức cuộc họp mặt THKT lần nữa trong năm 2014. Cộng đồng đồng hương Kiến Tường ở Wichita tha thiết mời gọi các thành viên THKT về đây họp mặt với lời nhắn gọi: "Mỗi năm một lần nghen!"

Các chị đồng hương THKT lo toan chuyện ẩm thực cho cuộc họp mặt.

 

Các chị đồng hương Kiến Tường bịn rịn chia tay các thành viên THKT và hẹn nhau ngày tái ngộ.

 


Nỗi xúc động càng ngày càng cao, nên hồi tháng 9-2013, trong lần "gặp mặt nhớ nhau THKT" ở Denver (Colorado), thầy cô Mai Văn Nhãn, thầy cô Hữu Thành - Kim Thọ, hai bạn Công Phong - Cẩm Vân, và gã Kiến Đen ăn ké đã họp bàn và quyết định hè nhau chuẩn bị cho cuộc họp mặt 2014 tại Wichita. Trên tinh thần đó, các học trò THKT tại chỗ là anh Ngọc Quang và vợ chồng bạn Đỗ Văn Tám - Kiều Nga chịu trách nhiệm lo toan mọi thứ với sự cố vấn của hai thầy Mai Văn Nhãn và Hữu Thành. Ban đầu dự kiến trong tháng 9-2014, nhưng sau đó do tình hình thực tế, nhóm tổ chức ở Oklahoma và Wichita gút ngày họp mặt là thứ Bảy 16-8-2014.

 

Gặp mặt nhớ nhau THKT ở Colorado tháng 9-2013. Từ trái: Công Phong, thầy Hữu Thành, thầy cô Mai Văn Nhãn và Kiến Đen hộ giá, Cẩm Vân, cô Kim Thọ. Tại đây mọi người đồng lòng tổ chức cuộc họp mặt THKT năm 2014.


Vào ngày 16-8-2014, cộng đồng đồng hương Kiến Tường ở Wichita, mà đứng đầu là hai vợ chồng bạn Nuột - Lý, cũng sẽ cặp "tắc-ráng" cùng họp mặt cho đông vui.

 

Bạn Nuột (áo đen) và anh Quang với cái bắt tay kết dính THKT và Kiến Tường tại cuộc họp mặt Wichita 2013.

 

Thầy Mai Văn Nhãn tại cuộc họp mặt Wichita 2013.

 

Thầy Nguuễn Hữu Thành tại cuộc họp mặt Wichita 2013.


Đặc biệt, với tư cách một đại sư huynh THKT và là chủ nhà, anh chị Mai Tấn Lập ở Wichita đã đứng ra lo toan nhiều thứ. Anh Lập tuyên bố nếu cần sẽ huy động hết người nhà và người thân quen xúm lại chung lo, kể cả chuyện đưa đón nơi sân bay.

 

Anh chị Mai Tấn Lập và Kiến Đen trong cuộc họp mặt tại Wichita 2013.


Thật sự việc cùng kết hợp được với cộng đồng đồng hương THKT là một điều hạnh phúc đối với Gia đình THKT. Bởi vì đối với các cựu học sinh THKT, mỗi người đều có 2 tâm thế: học sinh THKT và cư dân Kiến Tường. Bây giờ, kết hợp được cả hai lại với nhau là mọi sự chung riêng vẹn toàn.


Vả lại, không hề có sự cách biệt giữa THKT và đồng hương Kiến Tường. Bởi ai sống ở Kiến Tường (hay sau này là Mộc Hóa) mà không chính mình hay có con em học tại THKT và sau này là các trường trung học cơ sở và trung học phổ thông vốn là hậu thân của THKT. THKT và Kiến Tường là một như vậy đó!


Nói nhỏ à nghen, riêng đối với các thành viên THKT ở Wichita, Oklahoma và Texas, đây còn là một điều hãnh diện, vì mình đã góp một phần nào đó kết nối các đồng hương Kiến Tường của mình lại với nhau, tạo thành một đại gia đình thân thương ngay trên xứ người. Với sự họp mặt nhớ nhau của THKT mà các đồng hương THKT ở Mỹ có thêm một cơ hội để được sum vầy bên nhau. Phàm thì là mà rằng, các đồng nghiệp, đồng môn và đồng hương hễ xáp lại với nhau thì kỷ niệm tràn về như nước mùa nước lớn ở Kiến Tường. Mọi người hiểu nhau và có quá nhiều chuyện để chia sẻ cùng nhau.


Không giống như nhiều trường bạn, do đặc thù của mình, mà những ai là cư dân Kiến Tường ắt hiểu rõ, chí ít là những đặc điểm của một trường nhỏ ở một tỉnh lẻ xa xôi hẻo lánh, số cựu thành viên THKT định cư ở nước ngoài không nhiều lắm. Vì thế, chúng ta không hề kỳ vọng sẽ có một cuộc họp mặt hàng trăm người. (Hu hu, có đâu nhiều mà mong chớ). Đó là lý do mà chúng ta chớ hề dám gọi là "đại hội" như các trường bạn, mà khiêm nhường gọi là "họp mặt" và để cho nó thể hiện được cái tình nghĩa THKT mà thầy Đỗ Ngọc Trang nhận xét rằng "chỉ có ở Kiến Tường". chúng ta thòng thêm chữ "nhớ nhau" nữa. Họp mặt nhớ nhau THKT thì chỉ cần vài ba người cũng vui, cũng hạnh phúc lắm rồi. Một thành viên THKT mà ngồi trong White House "dớt" whisky thì cũng chĩ là một thành viên THKT cô đơn. Nhưng hễ hai thành viên THKT mà ngồi chia nhau ly rượu đế trong quán cóc ven đường là đã thành một "gia đình THKT". Thiệt tình thì khi những thành viên THKT tìm đến bên nhau thì đó đã là cái tình nghĩa THKT sâu xa, nồng thắm. Liệu có quá đáng lắm không khi tôi mượn câu tâm niệm của hướng đạo là "một ngày hướng đạo, cả đời hướng đạo" để nói rằng "một ngày THKT, cả đời THKT"? Thực tế thì hầu hết thành viên THKT đã thực hành như vậy!


Lại nói chuyện thời gian nữa nè. Khi mà thầy trò THKT đều "tóc bạc như nhau", đều cùng đang tuột dốc ở sườn bên kia ngọn núi cuộc đời, thời gian và cơ hội để gặp nhau ngày càng ít dần đi. Hơn ai hết, giờ đây chúng ta cứ phải nghêu ngao câu "Que sera, sera…" vì có biết ngày mai mình sẽ ra sao? Bởi vậy, hễ ai kêu thì tui ới, ai gọi thì có tui đây. Hễ ai chịu đứng ra "gầy độ" là nỡ lòng nào bỏ qua cho đặng!

 

Tất cả các sự kiện của THKT từ khi thầy trò mình sum họp lại cùng nhau hồi năm 2010 tới giờ đều là do tấm lòng của các cựu học sinh, với sự đồng lòng hỗ trợ của quý thầy cô, để tạo cơ hội cho các cựu học sinh được sum họp bên nhau và được gặp lại quý thầy cô kính yêu của mình cho bỏ lòng thương nhớ. Chẳng phải là vô duyên cớ khi nhiều anh chị em cựu học sinh ở Kiến Tường lâu lâu lại réo mấy bạn trong nhóm liên lạc tại Saigon mà hỏi: "Chừng nào tụi bây lại đưa quý thầy cô về cho tụi tao được thăm hỏi đây?" Không phải là chuyện ngược đời thầy cô phải đi thăm trò đâu. Mà lý do là thầy cô chỉ có vài ba chục vị, trong khi học trò đông tới nhiều trăm, đành phải mượn cớ "rất chính đáng" là hành hương "về lại trường xưa" để kính thỉnh quý thầy cô xa giá về "thánh địa" THKT, cho bọn học trò mắt mờ chân run được nhìn ngắm, sờ mó cho thỏa cái tình cảm luôn dành cho quý thầy cô nhiều dữ lắm! Thầy cô mình đều lớn tuổi lắm rồi. Học trò mình cũng nhiều tuổi kém chi. Trời còn thương cho gặp nhau ngày hôm nay thì tạ ơn trời, biết ngày mai thầy trò mình sẽ ra sao? Dù chẳng có chút ADN nào với nhau, nhưng cái công dạy dỗ cao nặng sánh tày ơn sinh dưỡng.

KIẾN ĐEN
(Saigon 15-7-2014)
 

 

 


Copyright © 2010 - 2014 Trung hoc Kien Tuong Homepage