Lời ngỏ về cuộc góp vui viết “Chiện Dzô
Diên”
Vô duyên và có duyên
* tạp bút
Thật khó mà nói duyên là cái gì. Khi một anh hề
diễu mà không ai cuời, khán giả cho anh là vô duyên, vì diễu không
tức cười. Ngược lại nếu có người khóc thảm thiết khi thấy con muỗi
bị đập chết, người ta cũng cho là vô duyên, vì không ai cảm động. Có
người chỉ cần đưa bản mặt ra, chả nói một câu, đã được khen là có
duyên. Trái lại có người nói xùi cả bọt mép mà vẫn bị chê là vô
duyên.
Minh họa do mâyhồng phụ họa.
Như vậy chúng ta dù làm gì hay không làm cái gì
cũng đã vốn là vô duyên bẩm sinh. Bởi vì cuộc mưu sinh và giao tế xã
hội là vô duyên. Một cái gì đó chỉ trở thành có duyên khi nó khiến
người ta tức cười, hay động lòng cảm xúc. Cái vô duyên trở thành có
duyên.
Như vậy có duyên là một lối nhìn đời của triết gia. Người kể truyện
phải bước ra ngoài cuộc đời để đóng vai khán giả. Hắn sẽ thấy mọi
cái bi thảm vô duyên đều là trò cười. Rồi hắn kể lại câu chuyện với
cảm nhận khôi hài của hắn. Vũ Trọng Phụng với “Số Đỏ”, Cao Bá Quát
với câu “Ba hồi trống giục đù cha kiếp. Một nhát gươm đưa bỏ mẹ
đời”… độc giả có thể nghĩ là họ mỉa đời hay khôi hài đen. Vấn đề đó
không thể bàn ở đây, vấn đề ở đây là nếu người kể lôi cuốn được ta
nhếch mép thì hắn là người có duyên.
Ngược lại có những hiện tượng ngây ngô nhưng hắn lại nhìn ra nét bi
thảm ẩn trong đó. Rồi hắn kể lại với cảm nhận bi thảm của hắn. Chẳng
hạn chuyện trầu cau, chuyện táo quân…Tại sao chỉ có miếng trầu và 3
cục gạch nấu bếp mà lại là kết tinh của những mối tình bi thảm như
vậy nhỉ. Ai phịa ra thế? Điều này lại phải nhìn vào triết học siêu
hình, nhưng có cần phải bàn luận triết ở đây? Vấn đề là câu chuyện
đã lôi cuốn tâm hồn chúng ta hằng bao thế kỷ. Vậy là chúng có duyên
hay vô duyên.
Gia đình THKT thường xuyên có những chuyện vô duyên. Xin mạn phép
lôi cái nhóm DNNP ra để phân tích làm con cờ thí. Cả nhóm đều là
những người vô duyên. Vô duyên vì họ ưa kể chuyện tào lao. Xin nói
về từng tác giả theo thứ tự tuổi tác, Đỗ Xanh kể chuyện diễu nhưng
có logic. Chuyện nghe tuy có lý nhưng ai cũng biết là không có thật.
Ngô Vàng kể chuyện bất chấp logic. Đôi khi độc giả chả hiểu Ngô nói
cái gì. Tuy nhiên chỉ cần thấy tên Ngô là người ta phì cười. Mây
Hồng kể chuyện tầm phào nhưng có tài diễn tả cứ y như thật. Độc giả
thương cảm thường email hỏi thăm loạn cả lên. Kiến Đen dùng tài chơi
chữ và tài làm thơ lẹ như gà đẻ trứng để cãi chày cãi cối. Tuy biết
Kiến dzổm nhưng không ai cãi lại, nên lời Kiến trở thành đúng. Đến
như nhóm DNNP còn làm được thì ai cũng làm được.
Vậy xin mời quí vị gửi bài về văn phòng chúng tôi. Đừng ngại bị mang
tiếng là vô duyên vì chính mình đã vô duyên từ khuya rồi.
ĐỖ NGỌC TRANG
(Elk Grove, California 15-3-2011)
|
Đây là tấm ảnh người mẫu Phi
Thanh Vân chụp ảnh tết. Người đẹp trong ảnh duyên
dáng quá chừng. Tấm ảnh thoạt nhìn qua cũng đẹp quá
chừng. Nhưng cư dân mạng lại chê rằng nó vô duyên do
lỗi của người dàn dựng. Vấn đề là ở chỗ họ đưa mấy
đóa sen hồng vào. Đẹp và có tính dân tộc thật. Nhưng
không lẽ người mẫu luộc cả bánh chưng lẫn hoa sen?
Thêm nữa, hoa sen chỉ rộ vào mùa hạ, còn tết thì là
mùa xuân!
Nữ diễn viên Vân Trang quả là
duyên dáng hết sức trong tấm ảnh tết này. Nhưng
người đẹp hóa thành vô duyên khi đứng "chổng... vòng
số 3" vào tấm liễn đối ở chốn thờ tự.
KIẾN ĐEN
(TP.HCM 15-3-2011)
|
|
|
|