thkt - thư cho nhau

 

 

 

 

 

 

 


 

Thư gởi cô Triệu Cẩm Nhung

 

Cô CẨM NHUNG kính mến!

Không biết hiện giờ Cô đang ở cõi vĩnh hằng hay đã chuyển qua kiếp người khác. Hôm nay, em có dịp viết về Cô, mặc dù đã muộn so với một đời người. Theo em trong đời người có biết bao kỷ niệm, kỷ niệm nào cũng có dấu ấn khó quên, có những lúc phải trân trọng, có những lúc phải buông xuôi… Nhiều người cho rằng kỷ niệm đẹp nhất của đời người bao giờ cũng rơi vào thời kỳ của lứa tuổi học sinh.


Năm 2010, nhân ngày họp mặt cựu giáo chức, cựu học sinh THKT với niềm hy vọng bấy lâu, em đã cố gắng đợi mãi, tìm mãi nhưng chẳng gặp được bóng dáng hai cô giáo mà em kính mến khi em còn theo học những năm cuối của thời trung học. Cách đây không lâu qua thông tin của bạn Bách, em đã liên hệ và gặp được cô Phạm Thị Thu, còn Cô (Triệu Cẩm Nhung) thì đã về cõi vĩnh hằng, em xin thành thật chia buồn cùng gia quyến của Cô (thầy Lưu Văn Nhu).

 

Nguồn minh họa: Internet


Cô Cẩm Nhung kính mến!
Mặc dù Cô không còn tại thế, nhưng lúc nào em cũng nhớ mãi về Cô, vì giữa Cô và em hình như có cái duyên (nói theo Nhà Phật); em nhớ mãi những giờ lên lớp của Cô thật quý vô cùng, mỗi khi Cô đọc “Lục Vân Tiên”, “Truyện Kiều”, “Cung oán ngâm khúv”, “Chinh phụ ngâm”, “Bích Câu kỳ ngộ”…với chất giọng ngọt ngào, đầm ấm của Cô cả lớp đều im phăng phắt. Những tiết văn của Cô đã cho em nhiều kiến thức sâu hơn khi giúp em tìm hiểu về kho tàng văn học dân gian, văn học cận đại của Lịch sử văn học Việt Nam, cũng như khi tìm hiểu về Sử thi của Trung Hoa. Trên cơ sở đó đã giúp em hoạt động tốt khi còn công tác ở Sở Văn hóa Thông tin tỉnh Long An.


Em còn nhớ những năm 1967-1968, chiến tranh ngày càng ác liệt, tuổi nhỏ chúng em vẫn chưa hiểu gì nhiều trong thời buổi ấy; nhưng chỉ biết thương các thầy, cô không có dịp về quê trong các kỳ nghỉ hè, vì lúc ấy điều kiện, phương tiện đi từ Mộc Hóa ra Cai Lậy thật sự khó khăn, nguy hiểm. Và chính mùa hè của những năm ấy, Cô đã để lại cho em hai kỷ niệm khó quên.


Năm 1967, khi được tin em bị thương do đạn xuyên qua phần mềm trên cánh tay phải, Cô và một số bạn đã vào Bệnh viện Mộc Hóa thăm em, sự trìu mến của Cô làm dịu đi cơn nỗi đau trên da thịt, làm tăng thêm sự kính mến của em đối với Cô trong tình thương yêu của Cô dành cho học sinh của mình.


Mùa hè năm 1968, trên đường từ Bà Kén về nhà, khi đi ngang Dinh Quận (nay là nơi thờ Đốc Binh Nguyễn Tuấn Kiều) lúc ấy em bị khói của lựu đạn cay làm sưng mắt, nước mắt chảy đầy trên hai má, mũi thì muốn ngạt thở, em cố lần về đến nhà Cô; gần một giờ trôi qua, với bàn tay trìu mến của Cô đã giúp em qua cơn nguy khốn.


Nghĩa cử ấy đã gieo vào lòng em tình yêu thương giửa người với con người trong cuộc sống hiện tại. Theo gương Cô, hiện nay trong phạm vi có được, em đã vận động nhiều người quyên góp một phần vật chất cho công tác khuyến hoc, khuyến tài ở địa phương.


Hôm nay, ngày Hiến chương Nhà giáo Việt Nam 20-11, em viết bài này để làm quà tri ân đến với Cô, những kỷ niệm đẹp của Cô dành cho em, em luôn ghi nhớ mãi, và coi đó là niềm tin để em làm tốt hơn nữa trong công tác an sinh xã hội sau này.


Một lần nữa em xin chia buồn cùng gia đình thầy Lưu Văn Nhu vì em đã gợi lại sự mất đi của Cô trên dương thế. Kính chúc Thầy và các em luôn vui, khỏe.


NGUYỄN ĐỒNG HƯƠNG (BÚI VĂN TÝ)
(Vĩnh Hưng, 19-11-2012)
 

Lớp Đệ Tứ A, niên khóa 1966-1967. Trái qua: Hường, Hồng, cô Triệu Cẩm Nhung (phu nhân thầy Lưu Văn Nhu), Tuyết Huỳnh, Điểu. Ảnh do cô Tuyết Huỳnh cung cấp ngày 8-5-2010.

 

 

 

 

 

 

 

 


Copyright © 2010 - 2011 Trung hoc Kien Tuong Homepage