thkt thư quán

 

 

 

 

 

 


 

Cành mai rừng!

 

 

* Hồi ức

 

Không biết mai rừng có từ bao giờ nhưng mỗi năm hết, tết đến trên những con đường làng, sắc vàng của mai rừng vẫn rực rỡ hẳn lên. Bây giờ những gốc mai có hàng chục năm tuổi cũng không còn nhiều lắm. Cây mai cũng dễ trồng nên nhiều gia đình đã chuyển sang trồng mai để kiếm lời. Từ đó, những vườn mai lớn nhỏ mọc lên, trở thành nghề thu nhập chính của hộ gia đình. Trồng mai không khó lắm. Chỉ khó là làm thế nào để mai trổ kịp Tết, không sớm hơn, hoặc trễ hơn. Gia chủ sẽ kiếm được nhiều tiền khi có những cây mai như thế, đáp ứng đúng yêu cầu của người dùng.

 

Hồi còn nhỏ, tết đến, mai vàng rực các ngả đường, bọn tôi thường về quê để xin hái những cành mai đẹp về chưng trong ba ngày tết. Nhưng vẫn thích nhất là những cành mai được bạn thân từ quê gửi tặng, xem như lời chúc đầu xuân nhiều may mắn, hạnh phúc.

 

Nguồn minh họa: Internet.

 

Cành mai trước khi chưng phải dùng lửa hơ gốc để mai trổ đúng hạn và bỏ thêm một vài viên thuốc Aspirin vào bình nước để hoa tươi được lâu hơn. Có dạo, người ta chưng cả những cây mai tứ quý, như mong muốn vận may có đủ quanh năm. Hoặc chưng bộ ba gồm: cây mai, cây sanh, cây lộc vừng; được gọi tắt là “mai sanh lộc”, hàm ý tài lộc, may mắn cho gia chủ. Hoa mai thường có 5 cánh, nhưng nhiều nghệ nhân đã trồng ghép thêm rất nhiều cánh, trông giống như hoa cúc vàng.   

 

Sáng mồng một Tết, nhìn cành mai có những nụ vừa bung vỏ lụa, những nụ xòe ra 5 cánh, ai cũng thấy lòng mình lâng lâng, vui lạ. Niềm vui không phải ai cũng có được, nhất là những người không còn ai thân quen nữa. Nhìn những cành mai rộn ràng trên phố, chợt nhớ đến những cành mai bạn thân gửi tặng khi xưa..

 

Những cành mai chỉ còn là hoài niệm cũ với nhiều cảm xúc nao nao!

 

...Mùa xuân nào đó trong mây biếc
Gió lùa qua cửa, thoảng hương cau
Vườn ai thấp thoáng mai vàng nở
Bát ngát trời xanh chẳng đổi màu...

                                (Tạ Tỵ - Xuân Hành)

 

 

DƯƠNG TẤN LƯƠNG

(Mộc Hóa 7-2-2013)

 

Nguyễn Hiền Hạnh viết theo lời kể của bạn Lương.

 

 


Copyright © 2010 - 2013 Trung hoc Kien Tuong Homepage