thkt thư quán

 

 

 

 

 

 


 

Tản mạn trước giao thừa
 

Nguồn minh họa: Internet.

 

1.
Giữa binh đao khói lửa, mùa xuân Kỷ dậu 1789, vua Quang Trung, còn gửi cho công chúa Ngọc Hân cành đào báo tin chiến thắng. Có lẽ đó là cành đào đầu tiên từ Bắc xuôi về Nam? Có phải là ý tưởng của những người phục dựng, sáng tạo vườn hoa Nguyễn Huệ của TP.HCM từ 10 năm qua với mong muốn thể hiện tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, giữ gìn bờ cõi độc lập, thống nhất ba miền Bắc-Trung-Nam, toàn vẹn từ miền ngược đến miền xuôi, từ vùng núi cao biên giới đến hải đảo xa xôi?


2.
Hương Xuân đã tràn khắp mọi nẻo đường với sắc thắm của muôn loài hoa tươi, rực rỡ dưới nắng vàng. Dẫu cho nghèo hay giàu, vui hay buồn, mọi người vẫn tất bật đón xuân về với bao niềm háo hức mong chờ thời khắc chuyển giao của đêm giao thừa. Đọc tin Chính phủ hỗ trợ gần 6 ngàn tấn gạo cho một số tỉnh để cứu đói cho nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán và thời điểm giáp hạt năm 2013 mới cảm nhận hết sự thiêng liêng, cảm động trong tình nghĩa đồng bào năm hết, tết đến ai cũng phải ăn no, mặc ấm dẫu khó khăn, thiếu thốn vẫn còn, vẫn còn…!


3.
Dân gian có câu “Mồng một tết cha, mồng hai tết mẹ, mồng ba tết thầy” . Tục xưa, sang ngày mồng ba, người Việt thường dành riêng đi lễ Tết thầy giáo. Công dưỡng dục thuộc về cha mẹ nhưng công lao dạy dỗ thành người hiểu biết, thành người có nghề nghiệp, chức vị xã hội là người thầy. Thường thì ngày mồng ba Tết, người đứng đầu hàng môn sinh, những người cùng học, không phân biệt tuổi tác, chức vị, vị trí xã hội, thường tụ họp ở gia đình thầy giáo, chúc Tết thầy. Người cao tuổi nhất hoặc người được các bạn đồng môn tín nhiệm nhất thay mặt mọi người đứng lên trịnh trọng thưa với thầy về sự có mặt của học trò lớp mình và chúc thầy trường thọ cùng những điều tốt lành.


4.
Nghe Đài thông báo họp mặt trường xưa của thầy trò trường Trung học Kiến Tường vào ngày mồng năm Tết. Ngày nay, thời gian họp mặt lại tùy thuộc vào lòng hiếu thảo của học trò. Miễn là chưa cúng hạ nêu (mồng 7 tết) là được. Thầy cô không còn ở một chỗ được nữa rồi. Học trò sẽ tiếp đón như kiểu rước đuốc thế vận hội qua nhiều chặng đường khác nhau. Đó cũng là sự lạ mà hay của thầy trò trung học Kiến Tường luôn tiếp lửa truyền thống từ thế hệ hôm nay đến thế hệ mai sau…


Phong tục chúc tết ấy bắt nguồn sâu xa từ lòng nhân nghĩa của dân tộc ta, của nhân dân ta “Uống nước nhớ nguồn, tôn sư trọng đạo”. Xin chúc thầy trò trường THKT được vui nhiều, hạnh phúc thật nhiều nhân ngày hội ngộ này.


NGUYỄN HIỀN HẠNH

(Mộc Hóa 7-2-2013)

 

 

 


Copyright © 2010 - 2013 Trung hoc Kien Tuong Homepage