thkt thư quán

 

 

 

 

 

 

Chuyện năm Ngựa
 

 

Nguồn minh họa: Internet. Thanks.

 

Trước khi vào chuyện, tui xin được it dòng trần tình. Tui tuổi con rắn nên năm Tỵ vừa qua là năm tuổi, trăm chuyện trầy trật, bực mình. Tin hay không tin số mạng, qua được năm Tỵ cũng mừng hết lớn. Tôi đón năm Ngựa tới bằng niềm vui tá lả, bao la.

 

Ở trang THKT, hễ tới sự kiện gì lớn trong năm như khai trường, ngày Nhà giáo, Tết Nguyên đán…ông Từ thường hay nhắc khéo… “sắp đến ngày…” hoặc  “mời đóng gop bài…”, tự mình thấy “nhột” bèn góp một bàn tay cho vui nhà vui cửa. Tết đến rồi cũng không ngoại lệ, năm Ngựa đành nói chuyện Ngựa cho vui.

 

- Thôi thì nói về ngựa kẻo bà con bảo tui nhiều chuyện, đọc cạn dầu cạn mỡ mà chưa vào chuyện cứ chạy vòng vòng như môtô bay năm nẩm.

 

Nhan nhản trên báo chí, sách vở, ta tìm thấy đủ loại ngựa. Độc mã, song mã, tứ mã…Ý nói ta chỉ một mính thì “đơn thân, độc mã”. Người giàu có thì đi xe 2 ngựa kéo: song mã. Nhắc nhở nhau về lời hứa thì “nhất ngôn ký xuất, tứ mã nan truy”… xe bốn ngựa chạy dữ lắm sao cà? Ngày nay thì hỏa tiễn bay như sao xẹt, ắt là qua mặt lời hứa cái vèo. Thế nên mới có nạn hứa lèo, hứa cuội hoặc “quất ngựa truy phong” (cũng ngựa …nữa).

 

Ngựa tượng trưng cho sự thành công: mã đáo thành công. Mấy bà nội trợ than thở vật giá tăng phi mã…lại tội cho ngựa rồi. Tại có trường đua ngựa mới có người cá ngựa đó thôi. “I can you”!!!

 

Ngựa giỏi thì gọi là tuấn mã, thần mã…Hồi xưa nghe Lệ Thủy ca “Tuấn mã ơi! Hãy phi nhanh về báo hung tin cho phe ta được rõ rằng Võ Đông Sơ đã vùi thây…”, người phu quét đường còn phải dừng chổi đứng nghe. Ngưạ chaỵ xa ngàn dặm (phài 1.600km hông? - tui quên hỏi thầy Trang rồi) thì gọi là thiên lý mã. Ngựa trận thì gọi là chiến mã, vậy chớ ngựa kéo xe gọi là chi? Tui bí tuốt.

 

Để trả lời kiểu “ba phải”, ai hỏi chuyện đúng, sai hoặc thành bại, ta cứ trả lời “hên xui, hè!” bởi có chuyện “Tái Ông thất mã” mà ai cũng biết.

 

Thất bại trường đời thì gọi là ngã ngưạ, sao hông gọi là té xe cho tiện sổ sách bảo hiểm (phải không chị Quến?). Con gái hồi xưa hay làm dáng để tóc đuôi ngựa (la queue de cheval) nhỏng nhỏng thấy mà ghét nhưng mà con trai thấy cũng… dễ thương.

 

Cùng dáng với ngựa có con ngựa trời hoặc con cá ngựa. Quê tui vùng biển nên con cá ngựa rất nhiều. Cũng không thể nói thanh niên quê tui mạnh mẽ đâu nghen. Hên xui!!!.

 

Nhớ về một thời xa xưa thịnh trị, ta thấy bàng bạc trong thi văn: “ngựa xe như nước, áo quần như nêm” hoặc “vết xe, dấu ngựa hồn thu thảo” hay hình ảnh bác xà ích già năm tháng trên chiếc xe ngựa lọc cọc. Thời đại bây giờ đường nhựa, xe 2 bánh 4 bánh chạy vèo vèo làm sao mà còn dấu ngựa trên đường. Họa hoằn còn trong ký ức mỗi chúng ta.

 

Dù sao đi nữa, ngựa là hình ảnh của sự nhanh nhẹn, dũng mãnh, trung thành. Những hình tượng, tranh vẽ về ngựa nói lên điều này: rực rỡ, hào khí làm sao.

 

Lên Internet, Google về ngựa, thôi thì vô số chuyện.tục ngữ, ca dao, tiếu lâm, điển tich…về ngựa đều có cả. Chỉ mong là chúng ta hiểu biêt về ngựa, năm ngựa săp sang. Điều quan trọng là đừng gọi nhau là “ngựa này, ngựa nọ” nghen.

 

Viết bài này, tôi không có ý biên khảo về ngưạ. Không dám lấn sân  môn vạn vật, “nghề cuả nàng” của chị Thạch, chị Thủy. Chỉ mong ngắn ngắn, góp vui bè bạn THKT.

 

Theo dịch chuyển của đất trời, chúng ta đã sang năm mới. Bỏ qua một năm Tỵ lắt léo, chúng ta đón mừng năm Ngựa: mọi việc hanh thông, mã đáo thành công…Cầu mong như vậy.

 

Nh. SEATTLE

(Seattle 31-1-2014)

 

 

 


Copyright © 2010 - 2014 Trung hoc Kien Tuong Homepage