thkt thư quán

 

 

 

 

 

 

Tản mạn đầu xuân

 

1.


Ngày làm việc đầu tuần của năm mới, tôi đọc trên báo Tuổi Trẻ đăng tin anh Trần Hữu Hiệp, người đã hy sinh dũng cảm, cứu người trong vụ chìm canô tại Cần Giờ (TP.HCM) đã được công nhận là liệt sĩ “Tổ quốc ghi công”.


Quả thật, tin vui bao giờ cũng làm ấm lòng, nhất là giữa bao nhiêu tội ác đang lộng hành trong xã hội, gây tang thương cho nhiều gia đình, thì một hành động vô cùng quả cảm lại được tôn vinh, trở thành tượng đài, thắp lên ngọn lửa trong lòng mỗi người về lẽ phải, về lòng nhân nghĩa, về chiến thắng của niềm tin và chân lý.


Nhớ lại, thời điểm ấy, cư dân mạng tôn vinh hành động của anh Hiệp như là chuyện tình đẹp thời hậu Titanic, bởi vì cô gái còn sống đã tường thuật lại câu chuyện đẫm nước mắt về chàng trai đã cứu sống cho mình và nhường áo phao để cứu sống người khác. Giữa biển nước mênh mông, lằn ranh giữa cái sống và cái chết được quyết định trong thời gian tích tắc. Và chính thời gian tích tắc ấy đã trở thành huyền thoại bất tử.


Cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn viết “Cái hạnh phúc ở trần gian chính là ý thức được khổ đau. Đau khổ nên cần phải biết rộng lòng với nhau hơn, tử tế hơn, độ lượng hơn, biết tha thứ và nhân hậu”.

 

(Nguồn minh họa: Internet.)

2.


Mùa xuân này cũng là niềm vui, đúng hơn là niềm hạnh phúc, đối với cha con “người rừng” Hồ Văn Thanh, Hồ Văn Lang ở Quảng Ngãi đã được dân làng phát hiện sau 40 năm sống ẩn dật ở rừng sâu vì bom đạn chiến tranh đã cướp mất người thân của mình. Họ đã có mái nhà riêng êm ấm, không còn nỗi nhớ hoang vu, rừng núi xa mờ, không còn “Tra-mú-mờ-gót” (tiếng Cor nghĩa là muốn về rừng núi cũ)


Hơn 40 năm sống biệt lập trong rừng sâu thuộc tỉnh Quảng Ngãi. Người cha do hoảng loạn sau trận bom kinh hoàng, đã mang đứa con chưa đầy một tháng tuổi trốn biệt vào rừng sâu từ những năm 70 của thế kỷ trước. Đó là bài học lớn về thân phận con người trong chiến tranh; về giá trị được sống, được hưởng thanh bình và no ấm.


“Chiến tranh, chiến tranh
Chiến tranh không phải trò đùa”
(Kevin Bowen)

3.


Chiến tranh là tước đoạt sự sống,
Tình yêu là khát vọng hạnh phúc,


Chiến tranh và tình yêu luôn là nghịch lý tồn tại, vượt không gian, thời gian.
Dẫu có thế nào… thì 2 câu chuyện nhỏ mùa Xuân Giáp Ngọ 2014 sẽ cho mỗi người ý nghĩ khác nhau về thân phận con người trong cuộc sống đương đại. Và hơn hết, là tận hưởng niềm hạnh phúc của mùa xuân ấm áp đang hiện diện quanh ta, ước vọng mãnh liệt năm con Ngựa với lời cầu chúc “Mã đáo thành công”!

NGUYỄN HIỀN HẠNH
(Long An 17-2-2014)
 

 

 

 


Copyright © 2010 - 2014 Trung hoc Kien Tuong Homepage