Những câu chuyện của chúng ta

 

 

 

 

 

 

Tình bạn

 

 

Tình bạn là một phạm trù xã hội dùng để chỉ quan hệ giữa người với người có những nét giống nhau về tâm tư, tình cảm, quan điểm hay hoàn cảnh mà họ có thể chia sẻ đồng cảm, an ủi, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.

 

Tình bạn có thể là: bạn đời, bạn nối khố, bạn tri kỷ, bạn học, bạn đồng hương, bạn đồng lứa, bạn chiến đấu, bạn đồng nghiệp… Tuy nhiên trong cuộc sống đối với mối quan hệ bạn bè theo tôi chỉ có bạn đời và bạn tri kỷ thật đáng trân trọng.

 

Trong thực tiễn tôi và nhóm bạn lớp 11A,B (niên học 1972) trong thời gian sinh sống và học tập, có những người thật sự là bạn đời, bạn tri kỷ… Thật vậy, từ khi còn ngồi ghế nhà trường, chúng tôi đã thân quen, thương mến nhau, tận tình giúp đỡ, chăm sóc lẫn nhau. 40 năm qua, mặc dù mỗi người có mối quan hệ xã hội khác nhau, nhưng không quên nghĩ về nhau. Mốc đánh dấu sâu đậm nhất được tính từ kỳ họp mặt Khối lớp 11A,B đầu tiên (lúc ấy Gia đình THKT chưa thành lập) tại nhà anh Nguyễn Văn Huệ ở thị trấn Vĩnh Hưng, đến nay đã duy trì đúng 10 lần họp mặt.

 

Nhóm bạn 11A,B trong cuộc họp mặt Gia đình THKT Tết 2012 tại Núi Đất (Mộc Hóa).

 

Tại kỳ họp mặt lần thứ 10 ngày 30-4-2012 ở nhà chị Tạ Thị Tuyết Mai có 18 bạn về tham dự; có những người dự đủ 10 lần, có những bạn ít hơn, có bạn tham dự lần đầu tiên. Song sự gắn kết tình bạn của chúng tôi không thay đổi, vẫn luôn quan tâm đến đời sống, sinh hoạt vật chất và tinh thần lẫn nhau; nhắc nhở và tôn vinh những đôi bạn có mối tình trọn vẹn từ khi còn cắp sách đến trường; trân trọng dành một phút im lặng để tưởng nhớ những người vì nguyên nhân nào đó đã vĩnh viễn xa cách bạn bè về với thế giới vĩnh hằng; nhắc nhở đến những bạn vì lý do tế nhị nào đó không về họp mặt.

 

Thông qua những câu chuyện tràn đầy kỷ niệm của thời học sinh, qua những ly rượu nhỏ chúc mừng nhau, tâm sự với nhau, với những bài hát thân thương, đầm ấm của những ca sĩ bất đắc dĩ đã tạo cho không khí buổi họp hôm ấy nhiều dấu ấn đáng trân trọng.

 

Cuộc vui nào cũng tàn, trọn một ngày sinh hoạt qua đi, tất cả các bạn lại trở về với trách nhiệm và nghĩa vụ của mình đối với gia đình và xã hội trong niềm lưu luyến lúc chia tay; mong rằng tình bạn của chúng mình luôn mãi mãi vẫn như thế, dù năm tháng có già đi, số lượng bạn bè có giảm đi, 18 bạn hôm nay gởi lời chúc cho gia đình các bạn vắng mặt ở kỳ họp mặt lần này luôn vui khỏe, hạnh phúc và thành đạt. Hẹn gặp lại nhau lần họp mặt kỳ thứ 11 ngày 30-4-2013 tại tư gia bạn Nguyễn Thị Quyến (Hoàng Lệ Uyên) ở thị trấn Mộc Hóa.

 

BÙI VĂN TÝ - NGUYỄN ĐỒNG HƯƠNG

(Vĩnh Hưng 1-5-2012)

 

 
 


Copyright © 2010 - 2012 Trung hoc Kien Tuong Homepage