Những câu chuyện của chúng ta

 

 

 

 

 

 

Mai Tấn Lập về Mộc Hóa vui với bạn bè

 

 

Chương trình dự tính là Mai Tấn Lập (đang sống ở Hoa Kỳ) có ý rủ Phạm Doanh Môn (ở Úc) về Việt Nam nhân dịp Noel năm nay, Nhưng bất ngờ mẹ Lập đau nặng tưởng chừng sắp qua đời cho nên Lập phải về cấp tốc.

 

Sau 18 ngày lo cho mẹ nằm bệnh viện, bà khỏe lại xuất viện về nhà, Lập xin phép mẹ về Mộc Hóa thăm bà con và họp mặt bạn bè.

 

Lập bộc bạch:”Dì Ba biết không, mỗi ngày con đều mở trang Web THKT nhìn thấy dì ,thấy thầy cô bạn bè, con nhớ quá dì ơi, con làm nguyện để có điều kiện về Việt Nam, con sẽ về thăm trường xưa, thăm bạn bè, vì con đi từ năm 1975 có gặp lại ai đâu. Ước gì trang Web của mình có thể lùi lại 20 năm về trước thì quý biết bao nhiêu hở dì”.

 

Mai Tấn Lập là con bà chị họ của tôi, ngày xưa ở đường Hai Bà Trưng, khu nhà thờ. Mặc dù là Dì cháu nhưng tuổi đời chúng tôi bằng nhau, lại học chung nhau từ thuở nhỏ nên rất thương nhau.

 

Lập về không báo trước, đến Mộc Hóa là 5 giờ chiều, tôi chỉ kịp đưa Lập thăm từng nhà ở thị trấn, còn Trần Hữu Đức và anh Trần Văn Hai chỉ gọi báo qua điện thoại mà thôi là đã về tới Mộc Hóa.

 

Kéo nhau đi uống café ở nhà Nguyễn Phú Tịch, ăn sáng xong xuôi chỉ mới 9 giờ sáng, các ông đã tụ tập vào quán Nga - Hui nhậu lai rai, rượu không mồi.

 

Chúng tôi gom lại khoảng 10 người nhưng rất ấm cúng và thân tình.

 

Khi mấy ông có rượu vào thì trải lòng ra hết.

 

Lập tự thú người con gái đầu tiên trong cuộc đời mình mà minh nắm tay dắt đi vòng quanh sân trường cảm giác này cho đến bây giờ Lập không bao giờ quên được (xin được giấu tên).

Rồi kể lại chuyện nghịch phá ngày xưa đi học, bắt được con rắn nước dài lắm đem vào lớp khoe với bạn bè không biết làm sao nó bò lên bàn cô Võ Thị Trà Liên, thế rồi Lập là chủ nhân bị “deux zeros” hạnh kiểm xấu.

 

Nói về thầy Lương Văn Liên dạo đó thầy dạy Sử, Địa kiêm Nhạc. Tôi nhớ lần đó thầy cho thi nhạc, khi bước vào lớp, thầy có vẻ mệt mỏi. Thầy tuyên bố: “Hôm nay thi nhạc, nhưng mỗi em chỉ hát một câu thôi, nếu ai hát phạm qua câu thứ hai thi tôi sẽ cho deux zeros”. Cả lớp nhốn nháo kẻ mừng người lo nhưng rồi tuần tự thầy gọi lên ca, đến lượt Nguyễn Thị Thanh Xuân (chị của Nguyễn Công Phong). Xuân vừa ca xong, thầy đưa đôi mắt mệt mỏi: “Xuân ơi!em không còn bài hát nào ngoại trừ bài này nữa sao? Thầy dạy em ba năm rồi chỉ nghe em ca mãi bài này thôi.”

 

Đến lượt tôi, tôi rất tự tin tôi sẽ ca bài ruột của mình, bài hát này tôi đã nhuần nhuyễn. Sau giờ giải lao thì thầy Võ Thành Thái gọi tôi lên ca cho thầy nghe. Tôi bước lên bục, tôi hát không quên dặn lòng chỉ một câu mà thôi, câu thứ hai la deux zeros. Nhưng khi cất giọng ca “hồn lỡ sa vào đôi mắt em…” tôi ngừng lại thì thầy nhìn tôi sao em không hát tiếp. Tôi phân trần thì thầy nói tôi là trường họp ngoại lệ ca hết bài. Ca xong cả lớp cười rần trời - “trường hợp ngoại lệ”.

 

Nhưng niềm vui rồi cũng có những chuyên ray rứt mãi trong đời.

 

Thầy Tân ngày xưa dạy Hán văn kiêm dạy vẽ. Vì thầy là người Quảng Nam nên giọng thầy cứng lắm. Hôm đó là tiết học cuối, chúng tôi học ở phòng cuối cặp với trường Bán công. Sau khi điểm danh  xong thì thầy nói hôm nay thầy dạy các em vẽ hình cái nón “lóa”, bên nam sinh lặp lại thật to. Cái nón lóa hở thầy? Thầy xoay mặt vào bảng hí hoáy vẽ.

 

Đến bây giờ tôi không nhớ ai đã đề xuất chuyện bỏ học lên Núi Đất chơi. Tôi chỉ nhớ là tôi cột hai vạt áo dài cặp đôi guốc nhung trên nách và nhẹ nhàng thoát ra khỏi của lớp, còn bên nam sinh có bạn nhảy cửa sổ ra ngoài, nhìn lại trong lớp chỉ còn lại Nguyễn Thị Dình,Trương Thị Thái, Nguyễn Thị Dưỡng.

 

Chúng tôi chưa dám đi ngay, nấp bên hông lớp, tôi thấy thầy tôi bước thấp bước cao lên văn phòng hiệu trưởng. Có lẽ thầy buồn, có lẽ thầy đã khóc… có thể thầy đã nhói lòng vì lớp học không bình thường của chúng tôi.

 

Thầy ơi! Cho dù chúng con họp mặt nơi đây nhắc lại sự xúc phạm với thầy ngày đó, cho dù chúng con có nói với thầy ngàn lần xin lỗi vạn lân ăn năn, thì cũng không bao giờ lấp đầy sự tổn thương trong lòng thầy ngày nào. Chúng con chỉ cầu xin nơi chốn an nghỉ đời đời, thầy nghe thấu hiểu nỗi lòng của chúng con hiện tại.

 

Tiệc kéo dài đến 4 giờ chiều, nhóm bạn trai không ai chịu về, đến 6 giờ lại kéo ra cafe Phương gặp lại Nguyễn Phú Tịch và rồi Hữu Đức không còn xe về Tân An đành ngủ lại đêm tại Mộc Hóa.

 

Tiệc vui, nỗi nhớ, kỷ niệm nào cũng phải xếp lại với cuộc sống đời thường.

 

Thời gian vô tình và thân phận con người mỏng dòn không đón trước được.

 

Chúng ta hãy xích lại gần nhau thêm để tìm về những kỷ niệm dù chỉ một ngày vài giờ đồng hồ nhưng quý giá thân thương lắm các bạn ạ.

 

Cám ơn nhóm THKT thành phố đã hết lòng vì sự sum họp, nối kết của thầy trò THKT.

Cám ơn bạn bè lớp tôi vì tình thương dù bận bịu xa xôi vẫn về họp mặt.

Xin chân thành cám ơn tất cả đã cho tôi và bạn bè mình những ngày phút vui vẻ bên nhau.

 

TRẦN THỊ THANH NGUYÊN

(Mộc Hóa 13-6-2012)

 

Thầy Trần Hữu Đức (trái) và bạn Mai Tấn Lập.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 
 


Copyright © 2010 - 2012 Trung hoc Kien Tuong Homepage