Những câu chuyện của chúng ta

 

 

 

 

 

 

Những chuyện bên lề cuộc họp mặt THKT tại Mộc Hóa ngày 26-9-2012

 

 

Xe bắt đầu khởi hành từ Saigon lúc 6 giờ 30 ngày 26-9-2012, đến thành phố Tân An đón thầy Ngô Bảo Toàn và ăn sáng, tiếp tục đón thầy Võ Xuân Sơn tại thị trấn Kiến Bình. Khoảng 10 giờ thì đoàn đến Mộc Hóa. Trên chặng đường di chuyển máy điện thoại của Kiến Già hoạt động liên tục vì phải trả lời các bạn học đã tập trung rất đông tại nhà thầy Trần Văn Thới, nội dung chỉ duy nhất một câu hỏi là xe đang đi tới đâu. Tôi hiểu sự nôn nóng của các bạn mong muốn gặp lại thầy cô của mình.

 

Khi đến Mộc Hóa, xe đưa đoàn đi thăm lại căn nhà mà cách nay 40 năm quý Thầy trong nhóm 8 anh em kết nghĩa vườn đào từng ở trọ. Khoảng 11 giờ, đoàn đến nhà thầy Thới. Lúc này các anh chị và các bạn đã có mặt rất đông, khoảng 60 người, trong đó có cả các bạn Nguyễn Văn Huệ, cặp uyên ương Lê Chí Linh - Lâm Thị Trưng từ Vĩnh Hưng, bạn Mỹ Linh cùng con gái Linh Bảo từ Bến Tre cũng có mặt. Sau màn chào hỏi tay bắt mặt mừng, thầy Thới thông báo bắt đầu khai tiệc. Thầy Dương Đệ đã nói lên tâm trạng xúc động và hạnh phúc của thầy khi trở lại Mộc Hóa. Thầy Võ Xuân Sơn cũng dặn dò các học trò của mình nhớ quan tâm đến sức khỏe.

 

Mở đầu chương văn nghệ cây nhà lá vườn, bạn Lâm Ngọc Tuấn ca bài vọng cổ "Về Thăm Trường Xưa" do chính bạn sáng tác. Kế tiếp, các bạn Phạm Thành Trung, Lê Tấn Hưng, Nguyễn Thị Lệ Dung cũng tham gia góp vui. Khi bạn Nguyễn Văn Dũng hát vừa xong bản nhạc "Thư Tình Cuối Mùa Thu" thì thầy Võ Xuân Sơn đang dùng bữa đứng lên yêu cầu hát lại một lần nữa, và thầy ngồi trầm ngâm nghe Dũng hát. Thầy nói đây là bản nhạc mà tôi thích nhất. Chắc chắn nếu còn đi học kỳ này Dũng sẽ được số điểm tuyệt đối 20/20. Không khí càng ngày càng nóng lên khi thầy Lê Công Phúc lên song ca cùng thầy Thới. Có lẽ hôm nay phu nhân của thầy cùng đi đã bật đèn xanh nên thầy cụng ly với mọi người một cách nhiệt tình nhất. Khi thầy Phúc vừa hát xong, tất cả mọi người đều yêu cầu thầy Dương Đệ hát một bài. Thầy lấy lý do từ chối là không thuộc trọn vẹn bài nào, nhưng tất cả mọi người đều vỗ tay yêu cầu, không thể thoái thác được, thầy hát một bài về mùa Xuân. Có lẽ để chứng minh cho mọi thành viên THKT thấy rằng nếu thầy Giám học dám hát thì thầy Tổng giám thị cũng dám múa minh họa được, nên thầy Thới đã múa minh họa theo tiếng hát của thầy Dương Đệ. Ngày hôm ấy bạn Phạm Văn Định đệm đàn không ngưng tay, có lẽ vì cảm xúc dâng trào mà tiếng đàn của bạn nghe rất lả lướt.

 

Đặc biệt trong buổi họp mặt Thầy Trò THKT lần này, cô Tạ Thị Kiêm Hường từ Chicago (Mỹ) đã gọi điện thoại về để cùng chung vui với mọi người. Sau khi nói chuyện với thầy Thới và một số học trò của mình, cô Kiêm Hường "tám" với cô Kim Oanh đến khi "cháy" phone card mới thôi.  Cô có hẹn với học trò là sẽ về thăm lại Mộc Hóa.

 

Cuộc vui nào rồi cũng đến lúc chia tay, tiễn đoàn ra xe, thầy Thới rưng rưng từ giã mọi người trong nghẹn ngào. Trên đường trở lại Saigon, đoàn ghé thăm gia đình 2 bạn Phạm Văn Hui và Hoàng Thị Nga, đoàn được chủ nhà đãi món bánh Trung thu do chính bạn Nga làm. Có lẽ thấy hợp với khẩu vị, cô Kim Oanh đã order một số để mang về Đức làm quà. Cũng tại đây, bạn Mỹ Linh và con gái Linh Bảo từ Bến Tre về cũng đãi mọi người món kẹo đặc sản là kẹo chuối cuốn bánh tráng.

 

Hai vợ chồng bạn Hoàng Thị Nga - Phạm Văn Hui (phía sau), Võ Thị Hoa Sương, Mỹ Linh, cô phu nhân thầy Công Phúc và bạn Nguyễn Thị Thúy.

 

Thầy Dương Đệ giữa hai bạn Nga - Hui. Hàng ngồi: bạn Nguyễn Thanh Liêm, thầy Lê Công Phúc và bạn Lệ Dung.

 

Thầy Tính và thầy Trọi cùng hai bạn Hui - Nga.

 

Thầy Xuân Sơn và thầy Trọng Hòa.

 

Thầy Hữu Hạnh và cô Kim Oanh.

 

Trước khi rời Mộc Hóa, đoàn cũng ghé thăm thầy Trương Văn Bé mà vì lý do sức khỏe nên không thể có mặt trong ngày họp mặt này.

 

Thầy Dương Đệ và thầy Trương Văn Bé.

 

Thăm nhà thầy Trương Văn Bé. Từ traí qua: thầy Nguyễn Trọng Hòa, thầy Dương Đệ, thầy Võ Xuân Sơn, thầy Nguyễn Hữu Hạnh (phu quân cô Kim Oanh), thầy Lê Công Phúc, cô Lý Thị Kim Oanh,  thầy Bùi Trung Tính, thầy Trương  Văn Bé, thầy Ngô Bảo Toàn (quỳ), cô Trần Thị Nẫm (phu nhân thầy Bé), thầy Nguyễn Văn Trọi, và phu nhân thầy Phúc.

 

Có thêm các bạn Nguyễn Thị Thúy (bìa trái), Nguyễn Thị Ngọc Hoa và Nguyễn Thị Lệ Dung (bìa phải).

 

Có chi tiết xúc động là sau khi đoàn đã rời nhà mình để lại "một ngôi nhà rộng trống vắng chỉ còn bàn và ghế", thầy Thới vẫn luyến tiếc nên khi nghe tin đoàn ở ở thăm một số nhà ở Mộc Hóa, thầy Thới đã xách xe đi tìm giữa trời mưa, bị té lấm lem cả quần áo. Rồi sau đó, khi xe trên đường về, đoàn còn nhận được điện thoại của thầy Thới, thầy khóc hù hụ ngon lành trách mọi người đành lòng bỏ mình ở lại. Thầy Công Phúc đã nhại lời một bài hát mà vừa chọc, vừa vỗ về ông bạn già của mình: "Khóc nữa đi em, khóc nữa đi em..."

 

Đoàn chúng tôi về tới Saigon lúc 18 giờ, kết thúc một chuyến đi tràn đầy hạnh phúc và thương yêu của tình nghĩa THKT.

 

Tôi đã kể lại diễn biến chuyến về thăm Mộc Hóa cho nhóm liên lạc Gia đình THKT ở TP.HCM. Gã Kiến Đen đề nghị mọi người vỗ hai tay, khua hai chân nhiệt liệt hoan hô công sức rất lớn của thầy Trần Văn Thới và các anh chị THKT ở Mộc Hóa đã chuẩn bị và chăm lo chu đáo. Chính họ mới tạo nên sự thành công của chuyến "THKT gặp mặt nhớ nhau" lần này. Gã báo hại Kiến Già vỗ mỏi cả hai tay.

 

Bài và ảnh: TRẦN NGỌC BÁCH

(TP.HCM 3-10-2012)

 

 

 
 


Copyright © 2010 - 2012 Trung hoc Kien Tuong Homepage