Những câu chuyện của chúng ta

 

 

 

 

 

 

Thăm nhà anh Võ Tấn Tràng ở Biên Hòa

 

 

Ngày 23-12-2012, sẵn cơ hội sau tận thế hụt mới có, khi Gia đình THKT tới thành phố Biên Hòa dự đám cưới trưởng nam của thầy cô Nguyễn Xuân Kỳ - Lưu Ngân Hoa, anh Võ Tấn Tràng - cựu học sinh THKT - đã nhất quyết mời các thầy cô và đồng môn THKT tới thăm nhà mình ở ngay thành phố Biên Hòa.

 

Nói thiệt, có muốn từ chối cũng không dám. Nhà anh Tràng nằm ở đầu đường Cách mạng tháng 8, ngay trên đường đi về Saigon qua ngã Hóa An. Có nghĩa là muốn về Saigon gần hơn (thay vì vòng ra Quốc lộ 1A phía cửa ngõ Biên Hòa) thì phải đi đường này. Có nghĩa là muốn về Saigon mà bảo toàn tánh mạng thì phải ghé vô nhà anh Tràng. Mới vừa thoát chết hụt "doomsday", có ai xâm mình mà không ghé nhà anh. Thôi thì, vừa trọn tình THKT, vừa đỡ nhồn nhột cái lương tâm vì sự mời đón quá chân tình của anh, vừa có chỗ trú cái nắng xế trưa như đổ lửa, vừa chắc cú có cái gì đó lai rai tiếp tăng 2, anh em ta cùng ghé nhà anh Tràng.

 

Khi nhóm đi xe gắn máy gồm chị Đồng Ngọc Lan, anh Trần Ngọc Bách, bạn Nguyễn Thanh Phong (Xẹp) và Kiến Đen tới nhà anh Tràng thì anh ấy vẫn còn ở chỗ đám cưới chưa về kịp. Chị Nguyệt, vợ anh Tràng, niềm nở đón tiếp các đồng môn của chồng. Đó là một người phụ nữ Nam bộ "điển hình", duyên dáng, đôn hậu, xởi lởi với nụ cười thiệt là tươi và nhẹ nhõm, nói sao sư huynh của tôi không chọn chết tại Biên Hòa cho được. Chị Nguyệt ơi, cho dù ngày thường chị có "hành hạ" sư huynh của tụi tôi cỡ nào hỗng biết, nhưng cái cách chị đối đãi với các đồng môn của chồng thì tôi phải muợn một cái bông hoa (điểm excellent) của thầy Uông Văn Đính và một mớ điểm 20 của thầy Đỗ Ngọc Trang để tặng chị mần kỷ niệm.

 

 

Kiến Già Bách tự dưng trở thành "bác sĩ đột xuất", đeo ống nghe của anh Tràng để khám... bụng của bác sĩ thứ thiệt.

 

 

Chưa hết, anh Bách còn tự nâng tầm lên "international level" khi khám... bụng của ông bạn người Mỹ, chồng của chị Lê Thị Ry. Nghe Kiến Đen giới thiệu Già Bách là "under doctor", ông bạn chưng hửng vì ngạc nhiên. Thiệt ra, nếu ở trong tiếng Việt, Kiến Đen sẽ giới thiệu đây là một "chú sĩ" chưa lên tới "bác sĩ".

 

 

Anh Tràng cùng vợ tất bật tiếp khách. Từ trái qua: Em Hạ Trân, con gái của thầy cô Nguyễn Văn Hòa - Nguyễn Thị Ngọc Thủy, chị Lê Thị Mảnh, ông bạn chồng của chị Ry, chị Lê Thị Ry.

 

 

Chị Ry đang phiên dịch lại nội dung những lời anh em nói với nhau. Chị nói mình phải canh chứng giữ lắm, vì sợ ông chồng bị mấy người thích đùa dạy tiếng Việt bậy bạ. Chị kể chồng được ai đó dạy rằng "How are you today?" có nghĩa là "Tui nhớ vợ tui ở Việt Nam lắm". Vậy là anh chàng sống ở San Jose (bang California) này cứ lặp lại câu "How are you today?" hoài.

 

Kiến Đen nói ông bạn là rể của trường Trung học Kiến Tường (brother-in-law of Kien Tuong High school), ông bạn hỏi lại "Rể của toàn bộ mọi người trong trường hả?", nghe Kiến Đen "Yes", ông bạn Mỹ giơ hai tay lên trời ồ lên một cái rồi cười thiệt tươi "Yes, yes". Dĩ nhiên là tiết mục giới thiệu và nhận bà con này đã được kết thúc bằng một nghi thức cụng ly chứng giám.

 

 

Vợ chồng chị Ry (bên trái) và vợ chồng anh Tấn Tràng.

 

 

 

 

Nghe tin vợ chồng anh Tràng có con trai lớn đang làm việc ở Mỹ, chị Mảnh có con gái đang làm việc ở Mỹ cứ hỏi tới hoài. Già Bách tham gia nói rằng thôi hai bên kết thành sui gia đi. Vậy mới có cái bắt tay giao ước như vầy. Chị Nguyệt giao hẹn: "Anh Tràng nói rằng người lớn có giao ước thì giao ước, nhưng quyền quyết định là ở bọn trẻ".

 

 

Chị Nguyệt giới thiệu hình con trai với "bà sui tiềm năng" (potential) Lê Thị Mảnh. Chị Mảnh coi bộ quyết chí "chưa thành sui, chửa có lui" nên đã xin số phone rồi còn kêu em gái Ry chụp ảnh "chàng rể tiềm năng".

 

 

Trong khi Già Bách gợi ý công mai mốt là một chiếc đầu heo, cô Ngọc Thủy lại muốn có một bộ karaoke như ở nhà anh Tràng. Chị Nguyệt lại có một cái bắt tay giao kèo trị giá một giàn karaoke.

 


Gia đình THKT chụp ảnh lưu niệm trước nhà anh Tấn Tràng ở Biên Hòa. Từ trái: Trần Ngọc Bách, Kiến Đen, Nguyễn Thanh Phong, Lê Thị Ry, phu quân chị Ry, Võ Tấn Tràng, thầy Nguyễn Văn Hòa, Lê Thị Mảnh, cô Nguyễn Thị Ngọc Thủy, Đồng Ngọc Lan, chị Nguyệt - phu nhân anh Tràng, Hạ Trân - con gái thầy cô Hòa - Thủy.

 

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC
(TP.HCM 23-12-2012)

 

 

 

 
 


Copyright © 2010 - 2012 Trung hoc Kien Tuong Homepage