Những câu chuyện của chúng ta

 

 

 

 

 

 

COLORADO KÝ SỰ 9-2013 #06:

Ghé ngang Wyoming

 

 

Đúng 8 giờ sáng ngày thứ Sáu 20-9-2013, thầy Nguyễn Hữu Thành lái xe rời khỏi nhà ở vùng ngoại vi Denver (Colorado) để bắt đầu chuyến đi tới bang South Dakota. Trên xe có thầy cô Mai Văn Nhãn (từ Dallas, Texas qua), cô Huỳnh Kim Thọ (phu nhân thầy Thành) và Kiến Đen (từ Việt Nam sang).

 

 

Sau khi ghé tiệm bánh mì Việt New Saigon để hai cô vào mua bánh mì thịt cho bữa ăn sáng trên xe, thầy Thành chạy lại nhà anh chị Nguyễn Công Phong - Cẩm Vân cách nhà thầy cô chừng 40 phút để đón hai anh chị cùng đi.

 

Chuyến đi bắt đầu từ 9g sáng ngược lên phía bắc, theo xa lộ liên bang I-25 North. Tài xế chính trong chuyến đi dài này là anh Công Phong - người tự hào là 28 năm ở Mỹ chưa hề bị phạt vi phạm luật giao thông. Anh lái xe đằm và chừng mực nên cô Thọ rất vững bụng.

 

Chiếc xe cộ thầy trò THKT hôm nay là một chiếc Dodge Grand Caravan đời 2013 có 6 máy, dung tích 3,6 lít, có 7 chỗ ngồi mà thầy Thành thuê hôm qua.

 

 

Xe chạy hơn 1 tiếng là bắt đầu vào địa phận bang Wyoming. Lác đác giữa đồng không mông quạnh rộng không thấy bến bờ là những cụm đất đá nổi lên sau những biến động địa chất, trông rất lạ mắt.

 

 

Trên một ngọn đồi có dựng hình một con bò mộng - biểu tượng của bang Wyoming, hình ảnh con bò mộng thậm chí còn được đưa lên lá cờ của bang.

 

 

Bang này có diện tích 253.348 km vuông (diện tích Việt Nam là 331.211 km vuông) nhưng chỉ có 576.000 dân, nghĩa là bình quân 2 người trên 1 cây số vuông. Lâu lâu lắm mới thấy có một mái nhà, chủ yếu của dân chăn nuôi gia súc - bò và ngựa.

 

Thầy Hữu Thành nói mình sẽ trao giải thưởng 1 triệu USD cho ai tình nguyện sống cô độc 1 năm ở vùng Wyoming này, không điện thoại, không tivi, không máy tính, không Internet, không tiếp xúc với người khác. Mỗi tháng, thầy sẽ tiếp tế lương thực và những đồ cần dùng trong sinh hoạt. Nếu bỏ cuộc thì chỉ cần trả thầy 100.000 USD. Tôi ngồi nhẩm tính: 1 triệu USD quả là lớn (hơn 20 tỷ đồng VN). Nhưng sau một năm, có lẽ chi phí chữa trị tâm lý để tái hội nhập xã hội loài người sẽ còn nhiều hơn cái số tiền thưởng đó. Hơn nữa giữa vùng hoang dã như vầy, liệu còn tính mạng tới ngày lãnh thưởng? Thôi đành đợi thầy tăng giá giải thưởng rồi tính hén!

 

Xe ghé vào trạm nghỉ chân (Rest Area) đầu tiên gọi là Southeast Wyoming Welcome Center để nghỉ ngơi, làm những thao tác chuyên môn cho nó nhẹ người. Thú thiệt, tôi từng ghé nhiều trạm Rest Area và Welcome Center ở Mỹ, nhưng đây là lần đầu gặp một trạm được đầu tư chăm chút kỹ lưỡng như nơi này. Có lẽ do cần người tới, chính quyền bang Wyoming đã đầu tư "chiêu dụ" khách thập phương?

 

Từ trái qua: thầy Nguyễn Hữu Thành, thầy cô Mai Văn Nhãn, cô Huỳnh Kim Thọ, vợ chồng anh Nguyễn Công Phong - Cẩm Vân.

 

Thêm gã Kiến Đen ở bìa phải.

 

Trong trung tâm, bên cạnh nhiều loại thông tin cho du khách (bản đồ, sách hướng dẫn,...), còn có một khu khá hoành tráng trưng bày những gì có liên quan tới lịch sử Wyoming, từ những bộ xương loài vật thời tiền sử (có 1 bộ xương voi cổ mammoth ghép lại hoàn chỉnh được giới thiệu là loài vật sống ở Wyoming cách đây 11.000 năm), tơi những vật dụng, xe ngựa của dân da đỏ; có cả một mô hình xà lim giam tên cướp khét tiếng thời Viễn Tây The Kid vốn được treo giá tới 10.000 USD thời đó. Đặc biệt là trung tâm thông tin du khách này còn cung cấp trà và cà phê coi như “tình thương mến thương” (ai muốn bỏ vô bao nhiêu tiền cũng được, dạng quyên góp - donation, mà chẳng bỏ đồng nào cũng vô tư). Thầy trò THKT dĩ nhiên là nào bỏ lỡ cơ hội.

 

 

 

Gần 1g chiều, xe chạy ngang qua một khu trưng bày ven xa lộ những loại súng đại bác thời chiến tranh, trong đó có những khẩu 105 ly, 150 ly và 175 ly tự hành. Các thầy cho biết có những địa phương mua lại những khẩu đại bác 105 ly cũ này về để vào mùa tuyết bắn lên núi phá tuyết, ngăn ngừa tuyết lở.

 

 

Chạy tới 1g40 chiều, mọi người ghé vào trạm dừng chân của thành phố Lusk (bang Wyoming) giáp với South Dakota để ăn trưa. Trạm này có những mái nhà nhỏ có bàn và ghế ngồi cho khách nghỉ ngơi và ăn. Có cả lò nướng bằng than củi. Ba lady THKT trổ tài nội trợ, còn bốn gentleman THKT lăng xăng hụ hợ để cuối cùng thưởng thức những món ăn do quý phu nhân chế biến. Thầy trò tụi tui luôn thấm nhuần chân lý: công phu nấu nướng mà không có người thưởng thức là một trong những bất hạnh của người phụ nữ!

 

 

 

Ban đầu, thầy Thành dự trù đi mất 6-7 tiếng, tới khoảng 3-4 giờ chiều là đến thành phố Keystone (South Dakota). Nhưng do lỡ dại nghe theo hướng dẫn của chiếc máy dẫn đường GPS Navigator mà thầy Nhãn cất công mang từ Dallas qua, xe chạy theo xa lộ I-85 North, lẽ ra tới Newcastle thì rẽ phải vào xa lộ 16, xe cứ phom phom chạy thẳng tới 4g40ph mới gặp thành phố đầu tiên, thầy Thành biết là lạc rồi nên ghé vào hỏi thăm. Đó là thành phố Lead của South Dakota, nhưng huốt nơi chúng tôi định tới rất xa. Vậy là thầy trò phải rẽ phải vào xa lộ I-90/14 đánh một đường vòng trở lại thành phố Keystone. Tới nơi lúc 5g50ph. Có nghĩa là thầy trò đã đi lạc khoảng 1 tiếng rưỡi lái xe. Thôi thì dù sao cuối cùng cũng tới nơi.

 

Thành phố Keystone (South Dakota).

 

KIẾN ĐEN

(Keystone, South Dakota 20-9-2013)

 

Thầy Hưu Thành là hoa tiêu của chuyến đi.

 

Kiêm phụ tá phó nhòm cho thầy Nhãn.

 

Bộ xương voi tiền sử mammoth (voi ma-mút)

 

 

Kiến Đen chung xuồng với tướng cướp miền Viễn Tây The Kid.

 

Thầy Nhãn cười tươi như hoa khi được "giải thoát" để cô Vân một mình trong xà lim cùng tướng cướp The Kid.

 

 

Cô Kim Thọ trước ngôi lều dân da đỏ Wyoming.

 

Cô Kim Thọ (bên phải) và chị Cẩm Vân.

 

 

Thầy Nhãn (bên trái) và thầy Thành bên chiếc xe ngựa thời Viễn Tây.

 

Cà phê và trà miễn phí tại trạm nghị ở Wyoming.

 

 

 

Thầy Nhãn, KĐ và anh Phong.

 

Thành phố Lead, nơi thầy trò THKT đi lạc tới nên sau đó phải chạy vòng lại.

 

 

 
 


Copyright © 2010 - 2013 Trung hoc Kien Tuong Homepage