Những câu chuyện của chúng ta

 

 

 

 

 

 

 

41 năm mới được gặp lại cô Hoàng Thị Thịnh

 

 

Sáng thứ Tư 25-3-2014, Gia đình THKT lần đầu tiên được tái ngộ cùng cô Hoàng Thị Thịnh sau khi cô rời trường Trung học Kíến Tường năm 1973. Cô cùng gia đình qua Úc định cư từ năm 1981 đến nay. Từ lần đầu trở lại thăm quê nhà từ năm 1998, hầu như cứ 2 năm cô lại về Việt Nam một lần, nhưng cứ cho là do "chưa tới cơ duyên" và "thiên cơ bất khả lậu" nên mãi tới nay, gia đình THKT mới được hạnh phúc sum họp cùng cô.

 

Cô Thịnh là em gái của thầy Hiệu trưởng Hoàng Đình Biểu và thầy Hoàng Minh Hùng. Đó là một gia đình THKT thật sự, cùng với cô Hà Thị Kim Lan là phu nhân thầy Hùng. Thời ở THKT, cô Thịnh dạy Anh văn và Việt văn là môn chính, nhưng cũng dạy thêm nhiều môn phụ khác như hầu hết thầy cô ở ngôi trường tình lẻ luôn thiếu giáo sư này.

 

Lần gặp lại này là một quyết định giờ chót của cô khi cận kề ngày bay từ Úc về Việt Nam cùng một nhóm bạn đồng hương cùng tha hương. Cô đã thay đổi kế hoạch đã sắp xếp từ trước, trong đó quan trọng nhất là xin phép bà dì hơn 90 tuổi của cô ở Hà Nội cho cháu "lỡ hẹn" một lần, cho dù, theo cô kể, người dì đã khóc sụt sùi vì nhớ cháu, đã sẵn sàng đón cháu như mỗi lần cháu về thăm quê trước đây.

 

Mừng đón cô Thịnh sau đúng 41 năm xa nhau có cô Hoàng Thị Cẩm Thạch, cô Huỳnh Thị Tuyết (phu nhân thầy Bùi Trung Tín và là hàng xóm của cô Thịnh thời ở Kiến Tường), thầy Nguyễn Văn Hòa. Học trò có Trần Ngọc Bách, Nguyễn Thanh Phong và Kiến Đen. Tất nhiên có mặt trong buổi "ăn sáng nhớ nhau" của Gia đình THKT còn có thầy Nguyễn Phi Tiến, phu quân của cô Thịnh. Nghe gọi là thầy, thầy "giãy đành đành" nói mình có dạy học đâu mà kêu là thầy, gọi bằng anh đi. Trò phân bua, cô Thịnh trấn an phu quân: thì cứ coi như "thầy ké" đi.

 

Để cho gần nơi thầy cô Thịnh lưu trú, địa điểm g8ạp nhau lần naỳ là quán cà phê Go Club đối diện bệnh viên Vạn Hạnh, gần hồ Kỳ Hòa và Việt Nam Quốc tự. Sở dĩ không thể mời nhiều thầy trò nữa do thời gian của cô Thịnh rất eo hẹp, gặp xong là cô phải xuống Bến Tre thăm người thân, sau đó trở lại và tối 27-3 sẽ bay sang Nhật Bản. Cô đang háo hức tới cố đô Kyoto để hát "mùa xuân sang có hoa anh đào...."

 

Cô Thịnh nói mình rất tiếc khi không gặp được bà chị là cô Huỳnh Trung Dung. Thời THKt và cho tới bây giờ, hai cô vẫn thân thiết như tình chị em. Cô Thịnh kể mình vẫn giữ chiếc áo dài màu đen do cô Dung tự đo và cắt may, thêu, có thêu cả chữ Thịnh trên cổ áo, mà cô Dung tặng hồi xưa, nay đã phai màu cùng năm tháng nhưng tình cảm vẫn như mùa nước nổi Đồng Tháp.

 

Hồi ở THKT, cô Thịnh dạy lớp của Kiến Đen môn Anh văn. Khi cô dạy chữ "disappointed"

(thất vọng), Kiến Đen vốn táy máy đã đọc trại là "đi dép cô Thịnh". Tời chừng lên trả bài, quen miệng, gã phang luôn "đi dép cô Thịnh" trong sự ngạc nhiên của cô và tràng cười của các đồng môn.

 

Già Bách đem tới cho cô Thịnh xem lại nét bút và chữ ký của mình trên những tờ thành tích biểu của anh. Cô Thịnh nói bây giờ mình vẫn ký như vậy. Cô Cẩm Thạch nhìn vào rồi bật lên: có cả lời phê của cô nè. Vậy là có tới 2 cô được hạnh phúc. Hỏi càm tưởng của cô Thịnh khi nhìn thấy nét chữ xưa của mình, cô nói: cô thấy mình như trẻ lại. Lúc đó cô mới đôi mươi mà.

 

Ba học trò Bách - Phong - Phước đã kính tặng cô Thịnh và nhờ cô chuyển tới thầy Minh Hùng và cô Kim Lan ba bức liễn tre viết thư pháp chữ "Thầy" kèm câu thơ: "Thời gian dẫu bạc mái đầu. Tâm trò vẫn tạc đậm câu ơn Thầy". Có lẽ tất cả các cựu học trò THKT đều muốn được "ăn ké" bức thư pháp này và mọi người đều muốn được kính tặng nó tới tất cả các thầy cô THKT.

 

Khi nghe kể chuyện Gia đình THKT từ năm 2010 tới nay đã chi hơn 300 triệu đồng trao học bổng khuyến học cho các lớp học sinh thế hệ đàn em, cô Thịnh kết ngay cái vụ này. Cộ Thịnh cho biết lâu nay mình vẫn làm như vậy ở Đà Lạt, quê chồng. Và gọi là "fastfood", cô đóng góp ngay 100 đôla Úc cho Quỹ Khuyến học THKT. Cô còn hỏi số tài khoản của "quan giữ kho"  là thầy cô Nguyễn Văn Hòa để... "hạ hồi phân giải". Kiến Đen xin phân trần là khi kể với cô chuyện học bổng, mình chì có ý định "báo công" với cô thôi chớ hỗng hề có ý định "nhắc khéo" đâu. Nhưng trong bụng Kiến Đen tin rằng vốn là một người có tâm và có tình, cô Thịnh rất "nhạy cảm" mà.

 

Hiện nay gia đình cô Hoàng Thị Thịnh đang ở thành phố Footscary, ngoại ô của Melboune  (bang Victoria). Ở đó cò gia đình thầy Hoàng Minh Hùng - cô Hà Thị Kim Lan và gia đình thầy Hoàng Đình Biểu (thầy Biểu đã quá cố từ lâu, sau khi sang Úc). Cô Thịnh là một giáo viên người Việt nổi tiếng ở Úc, có rất nhiều công sức đóng góp để đưa vào và duy trì tiếng Việt trong nhà trường ở Úc. Năm 1983, cô là giáo viên Việt ngữ đầu tiên trong chính khóa ở Úc.

 

KIẾN ĐEN

(Saigon 26-3-2014)

 

 

Từ trái: Kiến Đen, Nguyễn Thanh Phong (Xẹp), Trần Ngọc Bách, thầy Nguyễn Văn Hòa, thầy Nguyễn Phi Tiến (phu quân cô Thịnh), cô Hoàng Thị Thịnh, cô Hoàng Thị Cẩm Thạch và cô Hùynh Thị Tuyết (phu nhân thầy Bùi Trung Tính).

 

 

 

 

 

Cô Thịnh là tập thơ "Cỏ reo" in ở Úc năm 1997. Tập thơ này do phu quân của cô trình bày.

 

 

Cô Thịnh và thành tích bểu của Già Bách có lời phê và chữ ký của cô.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Thầy Hòa trao quà của phu nhân Nguyễn Thị Ngọc Thủy gửi tặng cô Thịnh.

 

 

Phong "Xẹp" kính tặng cô Thịnh những món quà lưu niệm của học trò THKT.

 

 

 

 

Cô Thịnh trao cho bạn Phong "Xẹp" 100 đôla Úc để đóng góp vào Quỹ Khuyến học THKT. Phong nói lát em sẽ chuyển cho thầy Hòa.

 

 

Méc cô Ngọc Thủy ơi, thầy Hòa có "quỹ đen" kìa!

 

 

 

 

 

Học trò Kiến Đen 41 năm mới gặp lại cô Thịnh của mình.

 

 

Hai "cô láng giềng" xưa.

 

 

Phong "Xẹp" hô lên phải về coi lại gia phả coi hai cô giáo họ Hoàng này có bà con gì với nhau không.

 

 

Dịp lễ Hai Bà Trưng 1972, THKT tổ chức cắm trại cho thầy trò tại trường. Có thi nấu ăn. Trong ảnh, từ phải qua: các cô Hà Thị Kim Lan, Hoàng Thị Thịnh và Hoàng Thị Cẩm Thạch.

 

Bài viết "Những đoạn viết rời" của cô Hoàng Thị Thịnh trên Giai phẩm Xuân THKT 1972.

Trang 5   |   Trang 6

 

 
 


Copyright © 2010 - 2014 Trung hoc Kien Tuong Homepage