Những câu chuyện của chúng ta

Bạn Lê Ngọc Điền đã trở thành "thầy"

của bạn Nguyễn Hoàng Sơn như thế nào?

 

 

 

 

 

 

"Học trò bất đắc dĩ" Nguyễn Hoàng Sơn (áo vàng) ngồi giữa các bạn học cũ tại nhà thầy Cao Thành Phát. Từ trái qua: Nguyễn Kim Hoàng, Nguyễn Thị Xem, Phạm Thị Huệ, Nguyễn Văn Dũng và Đỗ Văn Tám.

 

"Nhân vật chơi khăm" Trần Văn Kiêm Tài ngồi giữa hai bạn Nguyễn Thanh Liêm (bên trái) và Nguyễn Văn Dũng.

 

Lê Ngọc Điền - "thầy Kỳ của Sơn" và Nguyễn Thị Lệ (Dung) - "người phá bẫy".

 

Trong cuộc họp mặt thầy trò Trung học Kiến Tường hôm Mùng 5 Tết Canh Dần (18.2.2010), do chỉ có một mình tại Thành phố Tân An (Long An), bạn Nguyễn Hoàng Sơn đã phải "tự lực cánh sinh" tới nhà thầy Cao Thành Phát. Sơn đã chở cô nàng "người dưng khác họ chẳng nọ thời kia" của mình trên chiếc xe gắn máy SH đi đường tắt tới thị xã Gò Công.

 

Trước đó, Sơn đã gọi điện cho bạn Trần Ngọc Bách, đang tập trung ở nhà cô Hoàng Thị Cẩm Thạch (Q.5, TP.HCM), để hỏi xem thầy Nguyễn Xuân Kỳ (ở Biên Hòa) đi với ai? Bách cho biết thầy Kỳ đi chung xe với hai bạn Võ Tấn Tràng và Lê Văn Dược.

 

Khi Sơn đến nhà thầy Phát thì các cánh TP.HCM, Mộc Hóa và Đồng Nai đều có mặt. Thấy Bách đang nói chuyện với Tràng, Sơn không nhận ra Tràng (bạn học cũ) nên hỏi Bách: "Ai vậy?". Bách trả lời: "Võ Tấn Tràng chứ ai." Sơn hỏi thầy Kỳ đâu? Bạn Trần Văn Kiêm Tài (Mộc Hóa) đứng bên cạnh chỉ ngay bạn Lê Ngọc Điền (bạn học cũ của cả hai) và nói: "Thầy Kỳ đây nè. Mày phải khoanh tay cúi đầu chào thầy Kỳ cho lễ phép đó nghen!" Sơn cự nự: "Mày khỏi dạy tao về đạo đức nghen!" Rồi Sơn kính cẩn chào "thầy Kỳ - Lê Ngọc Điền". Điền tỉnh bơ đáp lại: "Khỏe không con?"

 

Sau đó, Sơn hí hửng kêu chị Ba của mình là bạn Nguyễn Thị Lệ (Dung) tới chào "thầy Kỳ". Bạn Lệ nạt em: "Thằng Lê Ngọc Điền đó chớ thầy Kỳ đâu." Sơn biết mình bị mấy bạn chơi khăm, cự nự om sòm trong tiếng cười của bè bạn cũ.

 

Quả là một kỷ niệm khó quên đối với họ.

 

Làm sao mà những người bạn chung lớp ngày xưa có thể nhận ra nhau sau 38 năm bặt tin? Năm 1972, đang học lớp 10, do chính quyền Saigon "đôn quân", gom lính ờ tuổi 17, các lớp 10 đã phải tứ tán. Điền lên Saigon học tiếp ở Trung học Petrus Ký (nay là THPT Lê Hồng Phong). Sơn thì sau này gắn bó với Long An, trở thành huấn luyện viên bóng đá của tỉnh.

 

Thật ra, trong cuộc họp mặt này, Nguyễn Hoàng Sơn cũng là một người may mắn. Sơn đã mời được các thầy cô và bạn bè thuộc cánh TP.HCM và Đồng Nai trên đường về ghé chơi nhà mình tại TP. Tân An. Khi được nhận lời. Sơn đã vội vã chở vợ về nhà trước để chuẩn bị. Sau đó, Sơn liên tục gọi điện cho Bách để hỏi mọi người tới đâu rồi. Vợ chồng Sơn và vợ chồng đứa con trai của Sơn đã đón tiếp mọi người trên cả tuyệt vời. Xúc động vô cùng. Chúng tôi không thể nào quên được hình ảnh Sơn vui như trẻ thơ. Bạn đã ôm đàn hát những bài hát do mình sáng tác, hát say sưa và xúc động.

 

 Thầy Nguyễn Trọng Hòa đang nhìn Nguyễn Hoàng Sơn say sưa hát trong niềm vui như trẻ thơ.

 

P.H.P. (ghi theo lời kể của Trần Ngọc Bách)

29.3.2010

 

   


Copyright © 2010 Trung hoc Kien Tuong Homepage