Những câu chuyện của chúng ta

Cuộc trò chuyện qua Internet Phone giữa

cô Nguyễn Thị Bích Thủy và thầy Đỗ Ngọc Trang

từ Mỹ với các thầy cô và các học trò

tại nhà thầy Cao Thành Phát (Gò Công)

 

 

 

 

 

Ngày 18-2-2010 (Mùng 5 Tết Canh Dần) từ nhiều tỉnh thành, các thầy cô và học trò của trường Trung học Kiến Tường trước 1975 đã lần đầu tiên tái ngộ sau gần 40 năm xa cách, thậm chí bặt tin nhau.
Cuộc tái ngộ cực kỳ cảm động và cả đời khó lòng quên này đã diễn ra tại nhà thầy Cao Thành Phát ở thị xã Gò Công (Tiền Giang).
 

Trong buổi tái ngộ này, một trong những sự kiện được nhóm tổ chức giữ bí mật tới phút chót và gây bất ngờ, xúc động nhất là cuộc video-phone qua Internet của thầy Đỗ Ngọc Trang và cô Nguyễn Thị Bích Thủy từ nhà mình tại Elk Grove, bang California (Mỹ) với các thầy trò đang tụ họp tại nhà thầy Phát. Sở dĩ phải giữ bí mật, vì nhóm tổ chức không biết chắc được tình trạng máy tính và nối mạng ở nhà thấy Phát ra sao. Cả Trần Ngọc Bách và Phạm Hồng Phước đều hồi hộp, sợ gặp trục trặc kỹ thuật thì "tệ hơn vợ thằng Đậu"! Anh Bách cẩn thận mang theo cả Webcam rời có tích hợp sẵn driver lẫn một máy laptop có sẵn Webcam.

Thật ra ngay cả ở bên kia nửa vòng Trái đất, cô Thủy - thầy Trang cũng hồi hộp không kém. Thầy cô đã chuẩn bị thêm một máy tính của em Duẫn, con trai của thầy cô, để lỡ máy tính của thầy cô có trục trặc thì có ngay "quân trừ bị". Thầy cô đã "ăn diện" ngồi chờ sẵn. Đêm hôm trước, thầy cô mail cho Phước: "Dear Phước. Đã liên lạc với Bách. Chúng ta sẽ gặp hình bóng nhau vào tối nay vào giờ dần ở Gò Công, tức giờ tuất ở Elk Grove."

Tới nhà thầy Phát, Phước bắt đầu giở đồ nghề ra. Nhiều người có mặt không thể hình dung được chuyện làm cách nào mà có thể nói chuyện và thấy cả hình ảnh với thầy cô ở tận bên Mỹ. Áp lực đè nặng hơn lên Phước, đổ mồ hôi hột luôn, coi chừng "quê xệ độ"! Máy laptop không có cài sẵn phần mềm gọi điện thoại Internet Skype. Thế là đành phải download về cài đặt. Nhà thầy Phát xài mạng của Viettel. Lại thêm một mối lo rớt mạng.

Nói thiệt là lúc đó Phước lo lắng dữ lắm. Hồi hộp nữa. Không chỉ vì sắp được nhìn lại hình ảnh cô Thủy - thầy Trang sau 40 năm cách biệt mà còn sợ không kết nối được. Cuối cùng, khâu chuẩn bị phần cứng, phần mềm cũng xong. Phưóc mở Skype, click lên nickname account trangthuy rồi nhấn nút Call. Tín hiệu gọi phát ra. Hồi hộp căng cứng. Và wow, thật bất ngờ, ngay sau khi có tín hiệu báo kết nối thành công, hình ảnh thầy Trang rồi cô Thủy xuất hiện trên màn hình máy tính. Bạn Trần Thị Kim Oanh la lên: "Á, thầy Trang kìa, cô Thủy kìa!" Hạnh phúc vỡ òa trong những tiếng reo vui. Các thầy cô, các học trò cùng xúm xít lại quanh chiếc laptop đang trực tiếp truyền về những hình ảnh và tiếng nói của thầy Trang - cô Thủy.

Ban đầu ở bên kia thầy Trang - cô Thủy cũng chì nghe tiếng chứ chưa thấy hình, trong khi bên này đã nhận đầy đủ cả hình lẫn tiếng. Thầy cô đã phải cầu cứu em Duẫn. Và mọi sự đã diễn ra như mong đợi của mọi người. Nhiều người xúm lại quanh máy tính. Từng người lần lượt ngồi xuống trước Webcam và microphone tích hợp trên máy tính để trò chuyện với thầy Trang - cô Thủy. Ban đầu, do xài loa có sẵn trên laptop nên tiếng thầy cô khá nhỏ. Phước đã hỏi thầy Phát và được chỉ vào nhà sau gỡ nguyên bộ loa máy tính đang gắn vào đầu máy xem phim của thầy ra. Nhờ vậy, mọi người có thể nghe rõ được tiếng thầy Trang - cô Thủy.

Chỉ tiếc là không thể thực hiện được đề nghị của thầy Trang muốn được nhìn xem quang cảnh cuộc họp mặt. Dây cáp Internet của chiếc laptop quá ngắn, không thể cơ động được.

Trò chuyện xong, chẳng bên nào muốn disconnect. Thầy cô kêu Phước exit trước. Phước nói thầy cô tắt trước. Cứ đẩy qua, đẩy lại, cuối cùng quyết định đếm 1.2.3 cả hai bên cùng tắt một lượt. Nhưng có lẽ ông Trời cũng cám cảnh, nên chẳng biết tắt ra sao mà chút xíu sau, màn hình lại kết nối lại, hình ảnh hai bên lại xuất hiện. Hai bên bật cười, cố vớt vát thêm vài câu rồi hè nhau cùng Turn-off.

Hai anh em thầy Võ Xuân Sơn và cô Võ Bích Thủy đang trò chuyện cùng cô Thủy - thầy Trang qua Internet.

 

Video clip cuộc chuyện trò qua Internet của cô Thủy - thầy Trang bên Mỹ và các thầy trò tại nhà thầy Phát

Clip 1

(Xin vui lòng chờ file được tải về. Khi xuất hiện chữ Ready, xin click lên nút tròn Play để xem.)

 

Clip 2

(Xin vui lòng chờ file được tải về.)

 

 

  • Bạn có thể download 2 video clip này về lưu ở máy tính của mình để xem lại tùy thích bằng cách click chuột vào link download rồi chọn Save As. Clip 1   |   Clip 2

 

PHP thực hiện ngày 5-4-2010 từ Video DVD của Huỳnh Minh Hùng - cameraman.

 


Copyright © 2010 Trung hoc Kien Tuong Homepage