Những câu chuyện của chúng ta

 

 

 

 

 

 

Song thất thập tái ngộ

Sáng sớm thứ Năm 15-4-2010, thầy Võ Xuân Sơn từ Kiến Bình lên TP.HCM để khám sức khỏe tổng quát định kỳ, theo yêu cầu của bác sĩ Võ Xuân Huy, con trai thầy, hiện đang làm việc tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt dới TP.HCM.

Bạn Trần Ngọc Bách thay mặt tập thể THKT đón thầy ngay tại bệnh viện. Buổi tối, bác sĩ Huy nhắn tin cho biết: "Ba em bị viêm phế quản. Ngày nay em làm xét nghiệm máu và chụp X-quang phổi, sức khỏe tạm ổn, phải truyền nước biển mỗi ngày. Có lẽ ba em sẽ phải ở lại Saigon vài ngày. Em sẽ thông tin hàng ngày cho quý thầy cô và các anh chị."

Sáng hôm sau, thứ Sáu 16-4, hai thầy Võ Xuân Sơn và Bùi Trung Tính cùng hẹn nhau đi uống cà phê tại... Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới. Thầy Sơn lên Saigon ở quận Bình Thạnh, còn thầy Tính thì ở quận Tân Phú, điểm hội ngộ mãi tận quận 5. Đây là lần đầu tiên hai cụ gặp nhau sau 40 năm xa cách. Có một điều trùng hợp thú vị: hai thầy đều cùng tuổi (sinh năm 1940), cùng sinh nhật 26-4.

Từ trái qua, thầy Bùi Trung Tính, thầy Võ Xuân Sơn và bác sĩ Võ Xuân Huy, con trai thầy Sơn.

Chỉ mới đầu năm nay thôi, liệu có ai trong họ dám le lói trong đầu ý nghĩ có lúc họ lại được tay trong tay với nhau? Vây mà bây giờ đó lại là sự thật. Lũ võ lâm giang hồ THKT đã xưng tụng hai Lão đại sư của mình là hai chưởng môn. Thầy Tính là Chưởng môn Lãng mạn giáo, còn thầy Sơn là chưởng môn phái Cái bang. Coi hai vị, chẳng biết ai... bệnh hơn ai. Thầy Tính trông phong độ hơn, nhưng trong người đang mang cái stent được đặt sau một cơn nhồi máu cơ tim hồi năm 2007. Ở tuổi 70 này, cu ki một bóng, thầy Tính vẫn phải sớm tối "chạy sô" dạy kèm để lo cái sự cơm áo gạo tiền vốn chẳng biết đùa với các nho gia!

Thầy Bùi Trung Tính (bên trái) đã túc trực hàn huyên bên người bạn già thầy Võ Xuân Sơn khi thầy Sơn đang truyền nước biển. Bác sĩ Võ Xuân Huy cho biết: truyền nước biển chỉ để cho thầy khỏe thêm thôi. Mà trên hai chiếc tủ đầu giường có mấy ly cà phê đá. Phải chăng nước biển thì truyền vào tĩnh mạch. còn cà phê đá thì nạp thẳng vào bao tử?

Hic, 40 năm xa cách mới gặp lại nhau lại ở cái nơi "nhạy cảm" này thì thật là cám cảnh cho hai người bạn 70! Họ xa nhau khi mới ở tuổi 30 mà thôi. 40 năm qua họ sống mỗi người một phương, bặt tin nhau, cầm chắc kiếp này chỉ còn có thể nhớ nhau trong hoài niệm. Ồ, sao lại có sự trùng hợp ngẫu nhiên tới vậy? Hai người bạn này gặp lại nhau trên chiếc giường số 30. Đó chính là số tuổi mà cách đây 40 năm họ đã chia xa nhau.

Nhưng may mắn thay, tình bạn của họ là một câu chuyện cổ tích happy-end. Và họ hẹn nhau sáng hôm sau đi uống cà phê tiếp... Thầy Tính lại tiếp tục cái kiểu cười khà, khà, chỉ chấp nhận là mình nhiều tuổi chứ chưa phải già! Còn thầy Sơn thì càng gật gù tâm đắc rằng như chưa hề có cuộc chia ly...

 

Ngày gặp lại

 

                     Kính tặng thầy Võ Xuân Sơn,

                                 thầy Bùi Trung Tính

                nhân ngày hai thầy gặp lại nhau

                                 sau 40 năm xa cách

 

 

Hai người bạn già bốn mươi năm gặp lại

Khi cùng trước thềm thất thập cổ lai hy

Ta thấy hình ta trên khuôn mặt bạn

Tim lại nhủ rằng chưa hề chia ly

 

 

Ta gặp nhau khi tuổi đời còn rất trẻ

Về Kiến Tường khởi nghiệp phấn trắng bảng đen

Đời độc thân chung nhau căn phòng trọ

Chia cho nhau những buổi tối chong đèn

 

 

Xa gia đình vào đời nơi tỉnh lẻ

Sáng học trò, tối có bạn tình thân

Đêm giật mình cụng đầu nhau trong hầm trú ẩn

Kiếp nhân gian ngày tháng cứ xoay vần

 

 

Sao thể quên những chuyến đi bó gối

Tắc ráng lao giữa trời nước mênh mông

Dân thị thành nếm mùi mùa nước nổi

Học cơi sàn, học giăng lưới, chống xuồng

 

 

Cực có cực, nhưng quãng đời đẹp nhất

Của chúng ta thời chung một Kiến Tường

Ta xa nhau là những chàng trai trẻ

Gặp lại nhau thì đã cuối con đường...

 

 

PHẠM HỒNG PHƯÓC

(TP.HCM 16-4-2010)

 

 

 

 

 
 


Copyright © 2010 Trung hoc Kien Tuong Homepage