Những câu chuyện của chúng ta

 

 

 

 

 

 

Tản mạn cuối … của thầy Bùi Lãng tử

 

Tối qua (16-5-2010), đang thiêm thiếp ngủ thì có tin nhắn của trò Trần Ngọc Bách (22g53ph). Nội dung: Mừng Thầy đã “Retour”. Dù trò mừng hụt, nhưng quý hóa thực cho lòng mong ước của trò về ngày tái họp của thầy. Trò đòi “nồi chè khao” cho THKT. Thầy trả lời ngay OK. All right về nồi chè thôi trò Bách ạ! Thầy định ngày 20-6 mới trở về với cố nhân một thời đã xa…

 

Thầy xác nhận bút danh TT Saigon như một quyết định mới cho chung cuộc, sau nhiều đêm gác trán nghĩ suy, sau những góp ý chân tình của THKT. Cái chung cuộc vẹn tình vẹn nghĩa…đôi đàng!
 

Sáng qua, thầy Lê Công Phúc từ Bình Dương goi điện nói vui: Các trò THKT đòi “làm thịt” thầy đó. Mình hỏi vụ gì? Thầy Phúc nói vụ thầy “múa gậy vườn hoang ở Mộc Hóa” thời trai trẻ!

 

Khà, khà, khà. Đừng méo mó nghề nghiệp quen tay “thi hành án” nhen cha nội… vì bản thân mình có công với THKT mà! Thêm nhân thân tự cải tạo tốt tình cảm nữa. Ngài Bao công Bình Dương ạ…

 

Bây giờ đã là mùa Hè tuổi 70. Thấm mệt rồi. Bươn chải, lãng tử mãi đến phút giây nào đó cũng phải rã rời. Thực tế, lòng mình cũng có nhiều cái khó tả lắm. Một chút tự ái, một chút sĩ diện, một chút lẫy hờn lặng lẽ qua… và nhiều chút nữa tạo nên một Bùi Lãng tử không giống ai. Mười năm cũng day dứt lắm rồi, giờ cần bình thản hơn, cần an thần hơn cho những buổi sáng rồi đây ở quận 4 sẽ có thêm cặp bạn già bên nhau – vợt cầu lông trong tay – huơ lại đường cầu lả lướt xưa, một thời thể thao lãng mạn THKT. Chứng nhân vẫn còn đây: thầy Nguyễn Trọng Hòa, trò Trần Kim Anh, trò Huỳnh Ngọc Phát; trò Lê Thị Minh Nguyệt luôn bế em bên nách dự khán các trận cầu “Tình trong như đã, mặt ngoài còn e" (Kiều) trên sân khu cư xá Công chánh Kiến Tường. Các trò này về sau đều là cô giáo, nối nghiệp và thành đồng nghiệp của thầy.

 

Góc giường và sự đơn lẻ.

 

Bàn làm việc quạnh hiu.

 

Bây giờ, nhìn lại căn phòng quá ư tự do của mình. Tĩnh lặng thiệt, từ cái bàn, chiếc ghế ngồi, cái giường trơ trọi, cái sào vắt quần áo, cho đến cái quạt điện… Tất cả đều vô hồn, không chút hơi ấm. Thế mà mình đã sống với chúng suốt 10 năm nay!

 

Buổi tối mình ngủ rất sớm, từ 20g – 21g đã chợp mắt, sau khi uống viên thuốc Clopidogrel (chống tập kết tiểu cầu, dành cho bệnh nhân đã nhồi máu cơ tim). Đầu giường luôn là chiếc điện thoại di động, kế bên là chai thuốc nhỏ mũi khi cần, cái hộp nhỏ đựng viên thuốc Aprouvel 150mg (huyết áp), Simvastatin 10mg (làm tan mỡ) và vài viên thuốc chống co thắt ngực, dùng khi khó chịu ngực. Chỉ một mình mình tự xử khi xảy ra sự cố. Ừ, sao bây giờ mình mới thấy là bấy lâu nay mình mạo hiểm quá, ở tuổi này, lại từng mổ tim nữa, sống cu ki một mình lỡ có gì thì chỉ có nước... một mình mình đi "về đích"!

 

Buổi sáng mình thức rất sớm, lúc 2 hoăc 3 giờ. Mình bật đèn, mở laptop, xem website THKT. Có bài đọc vài ba lần chưa thấy đã. Có hình mê mải ngắm nghía rồi bật cười, khoái chí về mấy câu phụ đề dí dỏm của Kiến Đen thêm sự tung hứng của thầy Bùi phụ họa.


Nhận xét về thơ trò Phước lóng rày. Chàng đang tuổi "hưởng dương", tương lai còn dài, thế mà đã vội trở về Tình Xưa Lớp Cũ hơi... bị nhiều! Coi chừng sắp sửa khui chuyện "thâm cung bí sử học trò" hay xếp loại top 10 "Mỹ nhân Áo trắng sân trường" rồi đây. Nếu cần, trò tham vấn thầy "Ngô Nguyên soái" nhé! Một số thầy trò THKT thầm phục thầy Toàn lắm chiêu ngoạn mục đấy! Đừng nên bỏ sót kho tư liệu sống cực quý này nhé. Không tin cứ tham vấn thầy Lê Công Phúc chuyên gia "thi hành án" sẽ rõ thôi mà. Để rồi coi ai sẽ bị "làm thịt" trước!


Đọc xong Web THKT lại mở e-mail xem có thư ai gởi mà trả lời. Xong bao nhiêu đó thì trời đã rạng sáng.

 

Lớp học tại gia rồi đây sẽ dẹp khi mình rời căn nhà mướn này. Đang giữ chân gia sư cho vài gia đình học sinh có nhu cầu và tin cậy mình. Tiền “gia sư”  tiếp tục trả góp gần 10 triệu cho chiếc xe Attila đang làm chân đi lại…

Còn tiền hưu của TT Saigon quyết đủ sống khiêm tốn cho đôi bạn già THKT. Ông bà mình dạy: Khéo ăn thì no, khéo co thì ấm mà.


"Tri túc tiện túc đãi túc hà thời túc.
Tri nhàn tiện nhàn đãi nhàn hà thời nhàn
."

(Nguyễn Công Trứ)

 

Tạm dịch:
“Biết là đủ, cho là đủ, thì nó là đủ
Biết là nhàn, cho là nhàn, thì nó là nhàn”.

 

Ngày sau sỏi đá cũng cần có nhau(Diễm xưa)  hay “Cuộc đời đó có bao lâu mà hững hờ" (Mưa hồng). Lời nhạc Trịnh Công Sơn giờ mới thấy hay, thấy thấm!

 

Thôi thì xin tất cả hiểu cho mình. Bao nhiêu năm nay mình cứ tưởng mình sống một mình, nên chỉ biết sống cho riêng mình, với cái não trạng kiếp này thế là xong. Bây giờ, đùng một cái gặp lại được các bạn bè đồng nghiệp xưa, các học trò cũ của thời THKT, sum vầy trở lại dưới mái gia đình THKT, mình không còn lẻ loi, cô độc nữa, và mình cũng phải sống có trách nhiệm vì gia đình THKT. Và thật là kỳ diệu THKT, từ mái ấm gia đình THKT, mình như bừng tỉnh cơn mơ giữa ban ngày trở nên yêu quý, trân trọng biết bao cái mái ấm của gia đình mình. Mình sẽ vượt lên chính mình trong lần trở lại cuối cùng này. Trở lại Bùi Trung Tính Lão sư và trở về mái nhà xưa.

                                                                                                                                 

TT Saigon

(TP.HCM 17-5-2010)

 

Ghi chú: TT Saigon là ngoại hiệu do hai trò Phạm Hồng Phước và Trần Ngọc Bách tặng. Chớ mình nào dám tranh danh với TT Colo và TT Cali là những cặp đôi hoàn hảo...

 

 

 
 


Copyright © 2010 Trung hoc Kien Tuong Homepage