Những câu chuyện của chúng ta

 

 

 

 

 

 

Đôi điều với thầy Ngô Nguyên soái

 

Lần đầu tiên gặp thầy Ngô Bảo Toàn ở Long An, tại quán Mỹ Đình dựa Quốc lộ 1 (hôm thầy Lê Công Phúc tổ chức cho một số thầy THKT về thăm Mộc Hóa, ngày 4-5-2010), thầy đón tiếp các bạn đồng nghiệp Võ Xuân Sơn, Lê Công Phúc, Bùi Trung Tính và trò Đỗ Văn Tám chu đáo và nhiệt tình lắm! Rất xứng danh là "Ngô Nguyên soái", đại diện Kết nối Gia đình THKT ở miền Tây.

 

Hình như thầy Lê Công Phúc (bên phải) đang cố vận công để khỏi buột miệng "khui hầm" thầy Ngô Nguyên soái đang ngồi kế bên. Ảnh chụp tại TP.HCM ngày 10-5-2010 trong bữa trưa thầy Toàn rủ đi ăn bánh xèo "nhớ nhau"

 

 

Hỗm rày, theo dõi các e-mail đấu khẩu ảo - tuy vui mà căng - giữa Kiến Đen, thầy Toàn, trò Bách từ đề tài "lá diêu bông" đến "tội tình" qua "khăn lau nước mắt" rồi "tình phụ học". Đúng là rối nùi cho thầy Tính mắt sáng như mù. Phải chăng chiếc chìa khui hầm "tình sử 30 - 40 năm trước" đã tra vào ổ khóa? Và tập tình sử "Ngô Nguyên soái" đã được rút ra truy cứu đầu tiên: Năm 1972, thầy Toàn về dạy THKT, năm..., năm .... Ôi chi chít chữ, vừa viết theo lối biên niên sử, vừa thêm lời bình loạn ở vài ba tình tiết gay cấn, tưởng chừng không thua Ngài Tư Mã Thiên mần sử, chêm thêm lời bình sắc nhọn chẳng kém Ngài Mao Tôn Cương...
Mà cái vụ gì vậy cà?


Ta cũng nên trích vài ba câu đoạn trên Blog THKT coi có thể kết luận điều gì được không?
Ai sai, ai đúng, ai ngày xưa bắt bướm lại vụng về để bướm bay... hay vồ vập quá mạnh tay khiến bướm hết hồn chạy mất?


Kiến Đen ngày 26-5-2010: Thầy Ngô Nguyên soái hay hào hứng nói tới cái gọi là "Tình phụ học". Có lẽ thầy rất giàu kinh nghiệm về chuyện này, khi cần có thể lôi sách giáo khoa kinh điển về "tình phụ học" ra mà dẫn chứng tới từng câu, từng dòng. Có hai giả thiết: Một, thầy Ngô là chuyên gia phụ tình người khác, tức là thủ phạm gây ra "tội tình". Hai, thầy Ngô chuyên bị người ta phụ tình, nên là nạn nhân của "tội tình".


Thầy Ngô Bảo Toàn 26-5-2010: Theo sách giáo khoa "tình phụ học nhập môn" (phần nguồn dẫn) thì "Tội tình" có nghĩa là "tình yêu chứa đựng nhiều tội lỗi", "tình yêu phải chịu quá trời tội nghiệp"!


Thầy Tính tham gia: Nhưng tình yêu nào tội lỗi, tình yêu nào tội nghiệp? Ai gây cho ai? Ai tội, ai nghiệp? Vì bản thân "tình yêu" không có lỗi. Hơi thắc mắc đó chú Toàn ạ!


Phần kết thầy Toàn viết: Mong Kiến MZ bớt cơn nóng giận mà "nương tay" cho mấy ai đã lỡ mang trên đôi vai hai chữ "tội tình" (đầy... nghiệt ngã).


Thầy Tính: Câu "nương tay" cho mấy ai đã lỡ mang trên đôi vai hai chữ "tội tình" (đầy... nghiệt ngã). Phải chăng đây là câu "tự vấn & ăn năn" khiến thầy Toàn day dứt khôn nguôi mấy chục năm liền?! Nay ngộ rằng khó giữ chuyện thâm cung bí sử đành bật ra tự đáy lòng nghèn nghẹn!


Thầy Ngô Bảo Toàn ngày 14-5-2010: Nếu ngày xưa, thầy Hữu Thành biết "về yêu hoa cúc" là do cô Thọ hay mặc áo màu vàng thì ngày đó, một đêm vừa gió lại vừa mưa, trong căn nhà trọ, có ai đó biết tôi đồng hương và bà con với cô Thanh nên thì thầm tâm sự  rằng: Tui đã biết "mến lá sân trường", bởi ai kia tha thướt trong tà áo xanh màu lá cỏ.


Thầy Tính: Ai đó là ai? Lại thêm một tình án chăng? Hãy xong chuyện thầy Toàn đã! Vậy thì từ năm 1973 đến 1975, quý thầy có "phong trào" yêu màu áo lắm. Đặc biệt là áo vàng ,áo xanh! Và quý thầy có cả một vườn thượng uyển để ra vào mơ mộng, mần thơ, kiểu Kim Trọng du Xuân. Thử hỏi, chú Toàn đã lâm vòng "tội tình" với màu áo nào chưa? Không lẽ lâm vào cả vàng lẫn xanh. Đừng nói luôn áo trắng à nghen. Tui hơi nhột đó!


Cũng hên là mọi chuyện còn chứng nhân "Bao cong cong Lê Công Phúc" sờ sờ ra đấy, đang mỉm cười nhìn xem thế sự... chờ tới thời điểm là đập ấn tín cái rầm mà phân xử.


Coi bộ khó trả lời: "chưa hề" yêu màu áo nào, chú Toàn ạ!


Nếu trả lời vậy, theo trò Bách ngày 25-5-2010: Thầy sẽ "tuôn lệ" vì... điều gì ngày 26-6 sẽ rõ. Khà khà! 


Điều trò Bách - một tay sừng sỏ về pháp lý - cảnh báo, phải chăng quanh chú là rừng gươm giáo THKT đang chực chờ "xẻ thịt". 
Thầy Ngô Bảo Toàn (24-5) luôn tự nhận "Ngoại hình không được "bề thế" như các thầy đẹp dáng khác, thầy không có làn da trắng trẻo, cộng thêm mái tóc bồng bềnh, gờn gợn sóng ...như thầy Hai." Lẽ ra thầy cần ví von thêm: không có tài đờn địch như thầy Hòa...


Theo nhận xét của thầy Lê Công Phúc,trong một e-mail (quên ngày): Thầy Toàn sinh năm 1951, ra đời muộn hơn thầy Tính 11 năm. Thầy Toàn là "hậu sinh". Nhưng đây là một hậu sinh vô cùng khả úy!


Thầy Tính: Thực tình, thư thầy Phúc đầy dẫy câu từ ẩn dụ, xúc tích quá, còn cong cong quá do lẽ tế nhị dành cho hậu sinh tự giác...


Dù sao, trong gia đình mà nhiều "hậu sinh khả úy" âu đó cũng là tốt phúc cho trường ta! Hoan hỉ, hoan hỉ...
Trần Ngọc Bách (26-5): Thứ Bảy này nếu thầy Hữu Thành có về Mộc Hóa, Tấn Lương và Phong "Xẹp" nhớ mời thầy tới quán nước mía đối diện Phòng GD-ĐT huyện để chiêu đãi thầy một chầu nước mía nhé. Nói là thầy Ngô Bảo Toàn khao thầy Hữu Thành một bữa nước mía "nhớ nhau". Hôm họp mặt 26-6, hai thầy sẽ quyết toán với nhau sau.


Thầy Tính: Lại nảy sanh vấn đề mới là tại sao lại tới quán nước mía mà không là quán sinh tố, tiệm phở trò Lương, tiệm Net trò Liêm - Thoa, mà là đến quán nước mía đối diện Phòng GD-ĐT huyện để nhớ nhau, hay nhớ ... ai? Nào biết!


Bớ thầy Lê Công Phúc ui, nhanh chóng vào cuộc đi nhé "Bao cong cong"!

TT SAIGON

(TP.HCM 30-5-2010)

 

 

 
 


Copyright © 2010 Trung hoc Kien Tuong Homepage