Những câu chuyện của chúng ta

 

 

 

 

 

 

Gặp lại bạn tôi – Trương Văn Nghĩa – sau 39 năm…

 

Vâng, phải 39 năm sau tôi mới có dịp gặp lại bạn tôi: Trương Văn Nghĩa.

 

Khởi đi từ một lời nhắn trên Web THKT ngày 18-4-2010 dưới đây mà tôi đã có dịp nói chuyên với Nghĩa.

 

  BLOG

 

+ Chủ nhật 18-4-2010:

…..

 

- Bạn Trương Văn Nghĩa (e-mail từ Úc): Nhắn cùng thầy Phạm Doanh Môn. Được biết tin thầy đang ở Sydney. Thầy điện thoại cho Nghĩa (02) 95678811. Nghe cô Hoa nói thầy đang ở rất gần Nghĩa. Thầy Môn học trước Nghĩa một năm (thầy học cùng lớp với Tuyên và Hoạt trong Bắc Hòa). Mong tin thầy ASAP. Muốn ăn phở hay bún bò nói trước để Nghĩa chuẩn bị.

Bạn nào có số phone của thầy Môn, xin vui lòng nhắn giúp bạn Nghĩa. Bảo đảm sẽ được hậu tạ thịnh soạn bằng một ... cây tăm xỉa răng mang trade mark của quán phở hay bún bò mà bạn Nghĩa chiêu đãi thầy Môn.

 

- Bạn Trương Văn Nghĩa (phone Úc, 17g25ph): Thầy Môn và Nghĩa đã nói phone với nhau. Thầy đang ở cách Nghĩa tới 300km lận.

....

 

Nhưng rồi cũng mãi đến thứ Bảy 17-7-2010, sau khi đi công tác ba tuần và được nghỉ một ngày, tôi đã quyết định đi Sydney gặp Nghĩa!

 

Sáng sớm ngày này, chúng tôi: tôi, nhà tôi và cháu Phương Thư (con gái út của chúng tôi) đã rời nhà lúc 6:30 sáng. Phải mất gần 4 giờ lái xe, vừa đi vừa nghỉ, chúng tôi mới tới Banstown, một nơi có đông người Việt sinh sống thuộc thành phố Sydney. Sau khi đi dạo và đi shop, chúng tôi được bạn Nghĩa, anh Trị và chị Xuyến đến đón và hướng dẫn về nhà Nghĩa ở một khu vực cách Banstown khoảng hơn nửa giờ lái xe nữạ.

Không thể tả được nỗi vui mừng của chúng tôi khi được gặp lại nhau! Nghĩa nói vẫn còn nhận ra tôi. Riêng tôi, thú thật tôi không nhận ra được Nghĩa, mặc dù Nghĩa không thay đổi nhiều, vẫn nhanh nhẹn, bặt thiệp như ngày nào! Có thể do mái tóc bạc của Nghĩa chăng?

 

Trong bữa cơm trưa thân mật, có sự hiện diện của gia đình Nghĩa và một gia đình người bạn thân của Nghĩa – anh Trị và chị Xuyến - Một sự tình cờ ngẫu nhiên là anh Trị và chị Xuyến cũng là những người bạn dạy ở Trung học Long Thành trước đây mà cũng hơn 32 năm chúng tôi mới gặp lại!

 

Cũng như tôi, Nghĩa lập gia đình cách đây mấy chục năm, có hai con, một trai, một gái, cả hai nay đã lớn và đều thành đạt. Nghĩa đã có hai cháu ngoại (điều này thì chúng tôi thua Nghĩa rồi!).

 

Nhớ lại ngày xưa, cách đây bốn chục năm, Nghĩa và tôi cùng học chung trường THKT và Nghĩa học sau tôi một lớp. Năm 1969, tôi rời Kiến Tường lên trường Nguyễn Đình Chiểu (Mỹ Tho) học thì năm sau Nghĩa cũng giã từ THKT lên Mỹ Tho … nhưng khi đó thì tôi cũng vừa rời Mỹ Tho lên Saigon học đại học.

 

Khi học ở THKT, dù không cùng lớp nhưng tôi và Nghĩa cũng khá thân. Nghĩa vừa là bạn của tôi, vừa là bạn của em tôi - Phạm Ngọc Khuê. Nghĩa cũng hay tới nhà tôi để chơi và giúp Khuê làm toán. Nhiều lần Nghĩa cũng đem những bài toán khó của lớp Đệ tam B do thầy Nguyễn Hữu Hệ cho để thảo luận với tôi. Nghĩa giỏi toán lắm!

 

Nghĩa nhỏ con hơn tôi nhưng đẹp trai, lanh lẹ và học giỏi nên có vẻ đào hoa lắm! Nhà Nghĩa ở Bến Nước cuối đường Đốc Binh Kiều. Khi nhà tôi còn ở Khu Thành Công, những chiều Chúa nhật, tôi thường cùng Nghĩa ra tắm ở bến sông này. Nghĩa bơi giỏi, còn tôi thì bị uống nước sông này nhiều lần vì bơi kém!

Có những buổi tối, tôi và Nghĩa cùng một vài bạn khác, Tuyên, Tuân lại ra những cột đèn ở cuối đại lộ Cộng Hòa để bắt những chú dế cơm to, móc ruột rồi nhét hột đậu phộng vào đem chiên. Ôi, nó ngon làm sao! Rồi những buổi tối đua xe Honda trên đại lộ Cộng Hòa nữa!

 

Có khá nhiều kỷ niệm giữa chúng tôi. Với năm tháng, có thể có những điều chúng tôi quên, nhưng có những điều cả hai chúng tôi vẫn nhớ!

 

Lần cuối cùng mà tôi găp Nghĩa cách đây gần 39 năm.

 

Khoảng tháng 11 năm 1971, khi tôi chở em tôi – Phạm Thị Huệ - ra bến xe đường Petrus Ký (Saigon) để em tôi về Kiến Tường trên chuyến xe đò Liên Hiệp, tôi gặp Nghĩa cũng về Kiến Tường trên chuyến xe này. Tôi có dịp trò chuyện cùng Nghĩa khoảng hai mươi phút trước khi chuyến xe khởi hành. Tôi được biết Nghĩa đã đậu tú tài II và đang học ở Trung tâm Kỹ thuật Phú Thọ (nay là trường Đại học Bách Khoa TP.HCM). Nghĩa học ban Pont, tức ban Viễn duyên thuyền trưởng, ban này có vẻ thích hợp với máu giang hồ của Nghĩa lắm!  Tôi rất mừng cho Nghĩa. Chuyến xe đò Liên Hiệp từ từ rời bến. Tôi vẫy tay chào Nghĩa cho tới khi xe đi khuất.

Vâng đó là lần cuối cùng tôi gặp Nghĩa cách đây gần 39 năm.

 

Trong bữa cơm thân mật với những món ăn ngon và cầu kỳ, pha chút hương vị Huế do chính bà xã của Nghĩa, một người phụ nữ đất Thần Kinh nấu, chúng tôi đã vui mừng chuyện trò rôm rả, tưởng như không bao giờ dứt được.

 

Phần thời gian ít ỏi còn lại của buổi chiều, Nghĩa đã cùng tôi đến chơi nhà anh Trị, chị Xuyến chuyện trò, ăn chè. Rất tiếc chúng tôi không thể ở lại thêm được và phải từ giã bạn bè và về tới Canberra lúc 9:30 tối. Nghĩa hứa đến mùa Xuân sẽ cùng anh Trị, chị Xuyến và gia đình lên Canberra thăm chúng tôi!

 

Xin cám ơn bạn Trương Văn Nghĩa và gia đình. Cám ơn anh Trị và chị Xuyến đã cho chúng tôi những giờ phút họp mặt vui vẻ và cảm động.

 

Cũng xin cám ơn Web THKT. Nhờ có THKT mà chúng toi mới có cơ hội gặp lại nhau!

 

PHẠM DOANH MÔN

(Canberra, Úc, 26-7-2010)

 

Từ trái qua: phu nhân thầy Môn, thầy Phạm Doanh Môn, bạn Trương Văn Nghĩa và phu nhân tại vườn sau nhà bạn Nghĩa.

 

Từ phải sang trái: chị Xuyến, anh Trị, phu nhân thầy Môn, thầy Môn, bạn Nghĩa và phu nhân bạn Nghĩa.

 

Ngồi ở đầu bàn là con gái và cháu ngoại bạn Nghĩa.

 

Từ trái qua: Phương Thư - con gái thầy Môn, phu nhân thầy Môn, cháu ngoại và con gái bạn Nghĩa.

 

Từ trái qua: phu nhân bạn Nghĩa, bạn Nghĩa và chị Xuyến.

 

Tứ trái qua: thầy Môn, Phương Thư - con gái thầy và phu nhân.

 

Từ phải qua: thầy Môn, anh Trị, chị Xuyến, bạn Nghĩa và phu nh

 

 
 


Copyright © 2010 Trung hoc Kien Tuong Homepage