Những câu chuyện của chúng ta

 

 

 

 

 

 

Ngũ phúc

 

* tạp văn

 

1- Khi xưa để giáo dục và khuyến khích làm việc thiện, ông bà ta thường nói đơn giản làm Phước thì được Phước. Càng nghĩ bây giờ càng thấm thía và “ngộ” ra cách giáo huấn về lòng nhân hậu của người xưa.


Trong đời ai cũng mong được hạnh phúc, hạnh phúc rất trừu tượng mà còn tùy quan điểm và nền giáo dục mà người ấy được thừa hưởng. Nhưng hạnh phúc viên mãn phải hội đủ năm điều của “Ngũ phúc”: Phước (hay Phúc) –Lộc –Thọ - Làm được điều thiện và cuối đời ra đi nhẹ nhàng. Người ta thường chúc nhau ba điều phúc đầu tiên mà ít khi nhắc hai điều sau, lý do tế nhị và kiêng kỵ.


Được Phước được Lộc mà không chia sẻ thì chưa hưởng trọn vẹn sự ngọt ngào của Phước, Lộc mang lại. Sống Thọ mà về sau đau yếu bệnh tật kéo dài, chỉ làm khổ mình và khổ người thân, thì rõ ràng Thọ mà không Phúc.

 

Thầy Ngô Bảo Toàn, đại diện Gia đình THKT trao học bổng khuyến học cho học sinh Trung học Phổ thông Mộc Hóa.


2 - Khi bạn làm được việc tốt cho cộng đồng, niềm vui và hạnh phúc đến ngay không phải chờ đợi ở đâu xa. Điều ấy đến nhẹ nhàng và dễ chịu làm ta lâng lâng hạnh phúc vì thấy mình sống có ích.


Tôi cảm nhận điều đó khi tham gia vào quản lý tiền quỹ của Gia đình THKT của chúng ta. Rất nhiều ân nhân là cựu giáo viên, là cựu học sinh, là nhà doanh nghiệp giấu tên, trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế, ủng hộ quỹ Khuyến học THKT, quỹ Chia sẻ THKT,… Họ không màng được vinh danh hay được trả ơn, chỉ cần lòng tốt ấy được sử dụng đúng chỗ và có phát huy tác dụng.


Tôi được đề cử giữ tiền quỹ THKT: giám sát việc sử dụng cùng với thầy Xuân Sơn và cô Cẩm Thạch vừa là một vinh dự mà cũng là một niềm hạnh phúc. Khi ký nhận số tiền của mọi người gửi về, tuy chỉ là người trung chuyển, lòng tôi cũng đã dạt dào một niềm vui khó tả. Biết rằng bạn bè phải cân đối, chắt chiu chi thu của cá nhân mới có được số tiền gửi về, nên càng hiểu rõ giá trị đồng tiền và thấy tấm lòng ấy thật đáng trân trọng, bất kể số tiền lớn hay nhỏ đều rất quý giá.


Khi chuyển giao số tiền, có em học sinh nói “em cảm ơn thầy”, tôi nhẹ nhàng nhắc “thầy chỉ là người trung chuyển thôi, các em hãy thầm cảm ơn những ân nhân có nêu tên hay giấu tên và hãy làm điều tốt cho những người chung quanh, điều đó sẽ tốt hơn bất cứ cách trả ơn nào khác”.

 

Thầy Nguyễn Văn Hòa, đại diện Gia đình THKT, trao học bổng cho em Huệ Minh, con gái của cô Lâm Ngọc Chỉnh (đã quá cố).


Hôm nay đã cuối năm 2010, tôi xin báo cáo Tổng kết tình hình tài chính của chúng ta bằng trách nhiệm và tình cảm yêu thương với Gia Đình THKT. Xin chờ sự góp ý xây dựng. Xin cảm ơn và chúc những điều tốt lành đến mọi thành viên của Gia đình THKT.

 


NGUYỄN VĂN HÒA
(TP.HCM 21-12-2010)

 

 

 

 

 
 


Copyright © 2010 Trung hoc Kien Tuong Homepage