Những câu chuyện của chúng ta

 

 

 

 

 

 

Viết về một chiếc lá lìa cành: Đặng Thị Lệ Dung bạn tôi

 

 

Buổi sáng thứ Ba 25-1-2011 vừa ra chợ, tôi đã nghe "... mẹ ơi! Dì Dung chết rồi!"
Tôi lặng ngưòi, hai chân đứng không vững... Trời ơi! Dung ơi! mới đây mà... Còn ca hát, còn tranh cãi, còn nhắc chuyện ngày xưa... Còn nghỉ qua đêm tai nhà mình sau một ngày họp mặt với bạn Phạm Doanh Môn đâu có dấu hiệu bệnh hoạn, cũng như đâu có dấu hiệu nào của sự chết chóc... Vì sao và vì sao thế Dung? Tôi thật sự không còn nghĩ gì và làm gì ngoài việc làm sao chạy ngay vào Thận Cần để xem có phải sự thật như thế không?Tôi gọi ngay Kim Trọng Kỳ và Phương ở Bắc Hòa, nhưng hai bạn này chưa biết gì cả. Tôi lại nhờ hai bạn lo việc liên lạc với gia đình Dung để biết giờ tẩn liệm.


Tôi gọi báo tin cho Bách vì em là bạn của Mẫn, em ruột của Dung, rồi cho Lê Thị Ry, Huỳnh Thị Tuyết, Trần Hữu Đức, Nguyễn Văn Hồng Châu, Trần Văn Ngoán vừa từ Mỹ về. Xếp lại mọi công việc bề bộn của những ngày năm hết Tết đến, anh Kiệm và Quốc Hùng vào Thận Cần trước để phụ với gia đình Dung. Tôi đợi anh Hai, Luận, Thu, Hồ Minh, Ngoán cùng vào sau. Lần đầu tiên, bọn tôi đi vào con đưòng làng mới đổ đá xanh, lồi lõm, quanh co. Bọn mình chạy bất kể, vựơt qua hai cây cầu khĩ, qua một cái phà bằc qua con kênh nhỏ, tôi và Luận 2 lần trợt bánh xe một chút nữa xuống sông, vậy mà cứ chạy bừa vì sợ trễ giờ không nhìn được Dung lần cuối.

 

Ngày 16-1-2011, nhóm cựu học sinh THKT về thăm lại trường xưa, nay là trường Trung học cơ sở thị trấn Mộc Hóa. Bạn Lệ Dung (thứ ba từ trái qua). Đứng bìa phải là bạn Phạm Doanh Môn. Thanh Nguyên đứng thứ ba từ phải qua.


Nhưng rồi cũng tìm đuọc nhà... Mọi ngưòi thẫn thờ khi trước nhà đang che chắn, dọn bàn để tiếp khách. Vậy là bạn tôi đã chết thật rồi, không ai nói, không ai bảo, chúng tôi nước mắt không biết từ đâu tuôn chảy nghẹn ngào. Bọn tôi chạy ào vô nhà... Dung nằm đó, bất động hai tay buông xuôi, thanh thản và gưong mặt đẹp hơn nhiều so với lúc còn sống. Dung ơi! Dung ơi! Bây giờ thật sự bạn đã gửi lời trăn trối trong ngày họp mặt qua  bài hát mà bạn đã ca đi ca lại nhiều lần "... hãy nói về cuộc đời... khi tôi không còn nữa... sẽ lấy được những gì... về bên kia thế giới... chỉ trống vắng mà thôi... vì sao? và vì sao?..." (*)


Thân phận con ngưòi mỏng, dòn như thế nầy sao Dung? Bạn còn nhắc nhở mình: "Nhớ đăng ký cho tao tham dự buổi họp mặt ở nhà thầy Nhiêu ngày mùng 5 Tết này nghe, mùng 4 tao về ở với mày, sáng lại mình đi chung với nhóm Mộc Hóa cho vui. Từ ngày về họp mặt 26- 6 vừa rồi tao vui quá, được găp lại thầy cô, gặp lại tụi bây, tao mừng hết sức. Ở Mỹ Tho, tao vẫn đi họp mặt nhiều, nhưng sao tao không có hứng thú như trưòng THKT của mình mày ơi. Tao nói thiệt, nghe mày nói Doanh Môn sẽ về họp mặt, tao không hy vọng lắm đâu vì bây giờ còn gia đình, con cái, khó mà về lằm, mỗi lần về mày biết tốn kém lắm đó. Nhưng không ngờ, Môn về thật. Vui quá Nguyên ơi! Nhớ rửa hình cho tao gấp nghe..." Còn và còn nhiều nữa Dung ơi!


Thưọng đế đã ban tặng cho chúng ta một thiên chức làm ngưòi như một ân huệ cao cả ... nhưng Ngài cũng không quên gởi kèm theo trên mỗi phận đời trăm ngàn thử thách nghiệt ngã, vô vàn trách nhiệm đè nặng trên vai... Rồi đến một lúc nào đó, Ngài lại như một trọng tài quyết liệt, phân xử. Và cuối cùng lấy đi tất cả những món quà hạnh phúc của chúng mình.


Dung đả chu toàn bổn phận làm con đối với cha mẹ, kế tiếp một đời tận tụy với đàn em, hy sinh nuôi dạy các cháu, tất cả đều thành đạt, chưa kịp đáp đền... thì Dung đã ra đi, đi trong sự chấp nhận, không tiếc nuối. Chiếc lá chấp nhận rời cành với hai chữ "Xin vâng".


TRẦN THỊ THANH NGUYÊN

(Mộc Hóa 29-1-2011)

 

---

(*) Bài hát Khúc thụy du, nhạc Anh Bằng, lời Du Tử Lê.

 

 
 


Copyright © 2010 - 2011 Trung hoc Kien Tuong Homepage