Những câu chuyện của chúng ta

 

 

 

 

 

 

Bữa ăn sáng "nhớ nhau" với thầy Dương Đệ tại TP.HCM

 

Sáng nay tại quán Cà phê Cát Đằng trên đường Sư Vạn Hạnh nối dài (Q.10, TP.HCM), một bữa "ăn sáng nhớ nhau" nữa đã diễn ra để chào mừng thầy Dương Đệ, cựu giáo sư và Giám học THKT, vừa từ Mỹ về thăm quê nhà. Có mặt thầy Dương Đệ, con trai của thầy, cô Hoàng Thị Cẩm Thạch, thầy Nguyễn Trọng Hòa, thầy Nguyễn Văn Trọi, thầy Ngô Bảo Toàn, thầy Nguyễn Văn To và thầy Nguyễn Văn Hòa. Học sinh có Trần Ngọc Bách, Nguyễn Thanh Phong (Xẹp) và Kiến Đen.

 

Vào lúc 17g45, cô Lý Thị Kim Oanh từ Đức gọi điện về hỏi thăm buổi sáng gặp thầy Dương Đệ có vui không. Cô tiếc hùi hụi vì không thể về Việt Nam lúc này để được sum họp mọi người. Cô mong được gặp lại thầy Tiêu Ngọc Sơn, thầy Nguyễn Văn Thừa, thầy Nguyễn Văn Trắc, thầy Nguyễn Văn To. Cô nhắc là hồi ở THKT, nhóm của cô có thầy Đệ là anh hai, thầy To là anh áp út còn cô là em út. Khi biết tin sáng nay có cả thầy To đến chơi, cô Oanh rất vui, và cho biết ngày xưa thầy Đệ và thầy To rất thân nhau. Bây giờ ở Đức là 11g trưa, cô đang ở sở làm, tối nay về mới mở Web coi hình.

 

 

 

 

Từ trái qua, hàng ngồi: cô Hoàng Thị Cẩm Thạch, thầy Nguyễn Văn Trọi, thầy Nguyễn Trọng Hòa, thầy Dương Đệ, con trai thầy Đệ. Hàng đứng: thầy Nguyễn Văn Hòa, thầy Ngô Bảo Toàn, anh Trần Ngọc Bách.

 

 

 

Thầy Dương Đệ và con trai. Anh chàng "sư tử" này đã 34 tuổi nhưng trông như mới 24-25. Thầy Đệ nói rằng chàng ta đi vô bar còn bị hỏi giấy xem có đủ tuổi uống bia rượu không. Anh chàng không biết tiếng Việt và đây là lần đầu tiên về Việt Nam. "Sư tử" nói mấy bữa này chưa quen múi giờ, ngủ suốt.

 

 

Thầy Nguyễn Văn Hòa đại diện phu nhân Nguyễn Thị Ngọc Thủy trao tặng quà lưu niệm cho thầy Dương Đệ. Thì ra cô Ngọc Thủy do bận không tới chào thầy Đệ được nên có sáng kiến dùng quà thế thân. Mong rằng cô luôn duy trì sáng kiến này và quà càng lúc càng "nẩy nở". Thầy Hòa nói rằng 60 năm rồi thầy và thầy Đệ mới được gặp nhau.

 

 

Thầy Dương Đệ trao cho anh Bách, đại diện Gia đình THKT, khoản tiền 200 USD để đóng góp vào quỹ THKT. Thầy nói rằng mình lâu lâu mới về mà chỉ có thể đóng góp chút ít đó, ngại quá.

 

Nhưng thầy ơi, đó chính là tiền trích ra từ lương của thầy, tức là từ công sức lao động của thầy. Ở xứ người, các thầy trò THKT hầu hết chỉ là người làm công ăn lương, trong khi mức sinh hoạt ở Mỹ cao vời vợi, cày bừa bở hơi tai mới sống sót nổi.

 

Thầy Dương Đệ sang định cư ở Mỹ năm 1984. Ban đầu, do không nói được tiếng Mỹ (chỉ có thể đọc), nên thầy phải làm công việc đi giao thức ăn. Sau đó, tình cờ gặp một người quen giới thiệu thầy vào làm tại một trường thiện nguyện. Thầy đã đi học lại tiếng Anh rồi học lại để lấy bằng cấp ở Mỹ.

 

Thầy kể hồi mới thuyên chuyển về Kiến Tường, thầy rất nản. Xứ nhỏ heo hút mùa nắng nóng như đổ lửa, mùa lụt nước lênh láng. Nhưng chưa tới một năm học thì thầy đã cảm nhận được đây là nơi đáng để mình chọn làm quê hương thứ hai. Chủ yếu là tình nguời quá tuyệt vời. Ở đây thầy cũng đã tìm được những phụ huynh học sinh là tri âm, tri kỷ. Thầy nhớ: "Không ngờ nổi ở xứ đó là có những Tàng Long Ngọa Hổ." Thầy kể: Hồi xưa về Kiến Tường, các thầy còn trẻ, tràn đầy lòng nhiệt thành và tâm huyết, muốn truyền bá những điều hay ho mà mình học được của các thầy cô dưới mái trường sư phạm cho các em học sinh. Các em học sinh lại khao khát kiến thức. Vậy là hai bên gặp nhau dưới mái trường THKT mà rồi sau đó cả thầy lẫn trò đều không bao giờ có thể quên được nhau, cho dù phải trải qua biết bao thăng trầm, vật đổi sao dời.

 

 

 

Thầy Nguyễn Văn To (giữa) đang ngắm nghía cậu con trai thầy Dương Đệ. Hổ phụ sinh hổ tử.

 

 

 

Thầy Dương Đệ đang trò chuyện qua phone với cô Huỳnh Trung Dung từ Tây Ninh gọi tới thăm hỏi.

 

 

Thầy Nguyễn Văn Hòa tâm đắc với chiếc máy ảnh Nikon D3100 mới tậu.

 

 

 

Thầy Nguyễn Văn To và thầy Ngô Bảo Toàn. Thầy Ngô than rằng giờ mình chỉ còn nghe được một bên tai. Ôi, thầy lo gì. Từ đầu năm tới giờ thầy hết "tam tai" lại "tứ tai", tha hồ "tai" mà... méo mặt!

 

 

 

Kiến Đen và "sư tử" của thầy Dương Đệ (bên trái).

 

 

Từ trái qua, hàng ngồi: các thầy Ngô Bảo Toàn, Nguyễn Văn Trọi, Nguyễn Trọng Hòa, Dương Đệ và con trai thầy Đệ. Hàng đứng: bạn Nguyễn Thanh Phong (Xẹp), các thầy Nguyễn Văn Hòa, Nguyễn Văn To.

 

Ảnh: NGUYỄN VĂN HÒA - KIẾN ĐEN

(TP.HCM 17-3-2011)

 


 

 

Thầy Dương Đệ trong niềm vui sum họp cùng học trò xưa ở Mộc Hóa (Phạm Văn Định 21-3-2011)

 

Thầy Dương Đệ ở Mộc Hóa và Cai Lậy (Trần Ngọc Bách 21-3-2011)

 

 

 

 

 
 


Copyright © 2010 - 2011 Trung hoc Kien Tuong Homepage