Những câu chuyện của chúng ta

 

 

 

 

 

 

Buổi dạy cuối cùng

 

 

* Tản mạn

 

Trước khi xa biệt các em lớp 9, tôi báo trước hôm đầu tuần: tuần này là tuần chót thầy dạy thêm cho các con ôn thi Học kỳ 2. Trò Khang hỏi: “Chừng nào thầy dạy lại, luyện thi lớp 10 cho tụi con?” Tôi ngần ngừ… rồi tảng lờ.


Ngày dạy cuối tuần, tôi phát tặng các em đề cương Ôn thi tuyển sinh lớp 10 do tôi soạn và mời các em bữa ăn chia tay ở quán “ốc” gần chỗ day, thay lời từ biệt!


Em Đỗ Tường Vy thay mặt “nhóm” tặng tôi món quà gồm sợi dây nịt, hộp viết 4 cây và cuốn sổ bìa da thật đẹp. Tôi thật bất ngờ và cảm động vô cùng. Đây có lẽ là món quà “tình nghĩa” cuối cùng trong đời dạy học của tôi,dù đây chỉ là lớp dạy kèm.


Lớp học kèm này chỉ còn lại có 4 em: Đỗ Tường Vy mới học thêm có hai tháng nay; Minh Quyên học từ năm lớp 8; Thanh Thùy học đầu năm nay; Nhật Khang học từ năm lớp 8. Tường Vy và Minh Quyên là học sinh trường Hai Bà Trưng (Quận 3 TP.HCM), Thanh Thùy là học sinh trường Đặng Trần Côn (quận Tân Phú) và Nhật Khang học sinh trường Lê Lợi (Quận Tân Phú).


Thật ra lớp học kèm này đầu năm có 8 học sinh.Nhưng vừa có 4 em xin nghỉ tháng này, vì trường các em thuộc quận Binh Tân không có thi tuyển vào lớp 10 (chỉ xét duyệt để tuyển sinh). Các em là Võ Tường Vy, Nguyễn Tường Vy, Lê Quỳnh Vân và Đỗ Thảo Nguyên. Các em đều học khá, rất chăm chỉ, ngoan ngoãn… Tiếc là tôi chưa kịp chụp ảnh kỷ niệm cho các em. Bốn em này ngồi một bàn, tôi thường gọi đùa là “tứ đại mỹ nhân” (cụm từ này đầu tiên do em Quỳnh Vân khởi xướng khi tôi nhắc 4 em chú ý…).


Lớp dạy kèm thì việc các em ra đi hoặc đến học là bình thường. Mục đích chính của ông thầy là thu nhập. Nhưng đó là nếu nghĩ quá đơn giản như vậy!


Tôi thực sự trào dâng cảm xúc khi em Đỗ Tường Vy ôm chầm lấy tôi và nói: “Thầy thân yêu của chúng con!”

 

Thầy Bùi Trung Tính (bìa phải) và 4 học sinh trong buổi dạy cuối cùng.


Sau ngày về hưu, không ngờ tôi vẫn sống được bằng nghề “dạy thêm”. Trước kia tôi ở quận Tân Phú, có điều kiện mở lớp dạy Toán tại nhà nên sĩ số các lớp 6, 7, 8, 9 đều trên 10 em. Có năm các em yêu cầu dạy tiếp lớp 10, tôi cũng hứng chí làm luôn (dù soạn bài hơi cực do không quen dạy).


Từ ngày về sống ở quận 4, tôi phải chạy xe lên quận Tân Phú để dạy - nơi mà PHHS và các em còn tin cậy tôi. Ở quận 4, lạ nước lạ cái quá …


Bây giờ về hưu và hơn 10 năm đuổi theo nghề dạy kèm, vừa kiếm tiền, vừa đỡ buồn, vừa thường xuyên động não, tôi thật sự thấy đuối… khi phải chạy xe hơn 10km đến chỗ dạy (mất 45 phút đi và 45 phút về) với cái bệnh tim của tôi.


Nghiêm ra lời can ngăn (đừng đi dạy kèm nữa) của thầy Lê Công Phúc và thầy cô Nguyễn Văn Hòa – Ngọc Thủy là có cơ sở!
Tôi đã từ biệt các em thực sự, dù tôi rất thương và thích dạy các em. Tôi thấy buồn, nỗi buồn khó tả! Cái buồn khó tả như ngày xưa xa THKT…


Các bạn đồng nghiệp ui, các trò THKT ui, làm sao lấp hết khoảng trống tuổi đời còn lại đây?! Sống là đang đi vào cõi chết thôi ư!


BÙI TRUNG TÍNH
(TP.HCM 16-4-2011)
 



Kiến Đen Phạm Hồng Phước: Dạ thưa thầy. Em đã phải dừng đọc bài này mấy lần, vì nước mắt ứa ra, lòng dâng trào cảm xúc. Em hiểu tâm tình và tâm trạng của thầy lẫn các em học sinh khi phải chia tay nhau. Tất nhiên, mỗi người có cung bậc và ý nghĩa khác nhau. Các em phải xa một người thầy kính yêu, nhưng sẽ vẫn còn tiếp tục sự học và tất yếu sẽ có những thầy cô mới. Còn với thầy thì đây là lần từ giã bục giảng thứ ba (sau lần rời THKT và lúc nghỉ hưu), nhưng có thể cũng sẽ là lần cuối cùng (nếu như thầy không có ý định dạy thêm ở quận 4).


Câu hỏi cuối bài của thầy sao mà thống thiết và nghiệt ngã quá. Nó như kim châm vào lòng em. Thôi thì, thầy hãy tận dụng quỹ thời gian còn lại mà vui vầy bên cô và các con, các cháu. Hãy để thầy và những người thân của thầy có được khoảng thời gian được sống trọn vẹn bên nhau và hết lòng vì nhau. Từ nay rảnh rang rồi, sau những giờ thiền niệm tại gia, xin thầy ngồi vào máy tính và vô Từ đường THKT vui vầy với các bạn đồng nghiệp và các học trò. Cho dù có người này người nọ, lúc này lúc khác (làm sao tránh được trong một xã hội thu nhỏ hả thầy), nhưng cái chung vẫn là lòng tôn kính và tình yêu thương mà Gia đình THKT hằng dành cho thầy, hướng về thầy. Xin thầy hãy cho chúng em được gặp thầy, nhìn thấy thầy thường xuyên hơn nơi chốn Từ đường THKT.

 

Khác với nhiều bạn ở THKT ngày xưa, em mang nặng tới 2 món ơn thầy: thầy không chỉ là thầy giáo của em - một cựu học sinh THKT, mà còn là "tổng biên tập" đầu đời của em - một nhà báo (lúc thầy là chủ biên còn em là người viết cho giai phẩm Xuân đầu tiên của THKT).


Chỉ còn 10 ngày nữa là đến sinh nhật 71 của thầy 26-4 (cùng ngày với một người bạn thâm giao của thầy là thầy Võ Xuân Sơn). Loay hoay mà sẽ là lần thứ hai Gia đình THKT lại có niềm hạnh phúc được chúc thọ thầy và thầy Sơn. Em nhìn con số 71 mà nghĩ tếu táo: từ nay ông thầy “bảy bó” của mình sẽ có một cái gì đó bên cạnh chứ không còn cái số 0 trụi lủi nữa.


Cho em gọi nhé: THẦY ƠI!
 

(TP.HCM 16-4-2011)

 


 

Bạn Nguyễn Thị Quyến (Mộc Hóa): Trọng kính thầy Bùi Trung Tính! Hoàng Lệ Uyên vô cùng xúc động trước tấm chân tình thầy dạy dỗ cho chúng em


Thầy ơi! thầy mãi mãi là người mà học sinh THKT luôn ghi nhớ, và là người không cho phép em gục ngã vì bất cứ lý do gì. Thầy bao giờ cũng truyền cho chúng em hơi ấm tình thầy trò như ngày thơ dạy. Em cố gắng như mọi người chúng ta đang cố gắng làm cho cuộc sống của chúng ta càng thêm ý nghĩa hơn. Văn thơ thầy, chúng em học hỏi rất nhiều, nó cũng là hành trang giúp em có thêm niềm tin, tuy em chưa đạt được những gì mà thầy kỳ vọng nơi chúng em, nhưng cách sống lạc quan của em cũng nhờ thầy thường xuyên quan tâm nhắc nhở.
Thầy kính mến! Sắp đến ngày mừng thầy 71 tuổi, cái tuổi mà thầy của chúng em cần nhắc nhớ lại cho các học trò của mình những kỷ niệm xưa giờ thầy chưa có dịp tỏ bày


Hoàng Lệ Uyên là đứa học trò mà thầy từng tìm kiếm trước khi có Từ đường THKT, nay vẫn còn là cô học trò nhỏ dại trước mặt thầy cô:


Dòng sông trôi đi bao giờ trở lại
Ánh mắt thầy vẫn mãi mãi trong xanh
Dù có đi qua bao dãy trường thành
Ơn nghĩa đó chúng em luôn ghi khắc


Kính chúc thầy và cô Tuyết Huỳnh vui và bình an trong cuộc sống.
 

(Mộc Hóa 17-4-2011)

 


 

Bạn Nguyễn Thị Vân Hồng (Michigan): Thư học trò Nguyễn thị Vân Hồng kính gửi thầy Bùi Trung Tính.


Đọc bài viết ngắn của thầy, em tin là có rất nhiều người thật xúc động. Và, những dòng chữ tâm tình của Kiến Đen gửi thầy cũng nhắc cho em thấy, chính em nhiều lúc đã lỗi đạo làm trò.


Trang THKT ngoài là một sân vui chơi - cùng nhau đóng góp những khả năng riêng của mỗi thành viên, là nơi gặp nhau chòng ghẹo thân thiết – trang THKT còn là một mái nhà cho những đứa học trò chúng em biết chia sẻ và bày tỏ lòng biết ơn của mình với những người thầy cũ.


Đối với em, em thấy mình thật thiếu sót… Hãy bỏ qua những nghi kỵ trẻ con, những điều tiếng không đáng nhớ… Em thấy mình bất xứng trước những tình cảm của quý thầy cô đã một thời truyền đạt gửi gắm những kiến thức căn bản cho chúng em - ngoài ra quý thầy cô lúc nào cũng mong mỏi những đứa học trò dù ngoan hay không ngoan của mình mai sau phải là một người thành nhân chi mỹ cho gia đình và xã hội. Huống chi ngày xưa em là một trong số những đứa học trò được thầy quan tâm và kỳ vọng nhất.


Chính vì được kỳ vọng, vì thế suốt mấy mươi năm - từ ngày rời THKT – mặc dù chưa bao giờ gặp lại các thầy cô, nhưng em vẫn tâm tâm niệm niệm mỗi ngày - Nếu em có một chút may mắn danh dự nào với xã hội - những người mà em muốn chia sẻ vinh dự đầu tiên đó chính là thầy Hòa và thầy Bùi Trung Tính của trường Trung học Kiến Tường.


Thầy sắp bước qua tuổi 71 - Em xin phép được thay mặt lớp đệ Lục A kính gửi đến thầy ngoài lời Cảm Ơn muộn màng - Chúng em cầu mong thầy nhiều sức khoẻ, minh mẫn - Mong thầy cùng cô uống cạn chén yêu thương với những người thân yêu của mình cho đến cuối đời.


Kính,
 

(Hầm Nắng Michigan 17-4-2011)

 

 

 

 
 


Copyright © 2010 - 2011 Trung hoc Kien Tuong Homepage