Những câu chuyện của chúng ta

 

 

 

 

 

 

Thăm cô Phạm Thị Thu ở Bến Tre sau 41 năm xa cách

 

 

Sứ mạng tìm kiếm cô Phạm Thị Thu khởi sự từ dòng tin nhắn của bạn Nguyễn Văn Dũng ở Mộc Hóa ngày 20-4-2011: "Toi co mot thac mac nho, nho cac thay co va cac ban trong THKT giai dap gium: co Pham Thi Thu da tung day mon Van vat va Ly-Hoa lop De Luc, lop 8A1 nien khoa 68-69 va 69-70 cho chung toi. Nhung tu ngay ngoi tu duong vui ve, hanh phuc THKT ra doi den nay, rieng ban than toi van chua duoc nghe ai nhac den ten cua co Thu ca, cung nhu chua duoc thay lai co, du rang chi bang hinh anh. Khong biet bay gio co giao ay dang o dau? lam gi? song ra sao? Rat mong duoc cac thay co va cac ban, ai biet thi dang len dum. Toi xin cam on."

 

Ngay lập tức, bạn Phạm Văn Định (Mộc Hóa) hưởng ứng: "Tôi cũng học cô Phạm Thị Thu môn Vạn vât lớp 6P niên khóa 1968-69, và vì nhà tôi kế bên nhà cô Thu ở trọ nên tôi biết năm 1969, cô đổi về và dạy học ở quê nhà tỉnh Kiến Hòa, bây giờ là Bến Tre. Trong năm 1970, tôi còn nhận được 1, 2 thư của cô ghi địa chỉ trường Trung học Công lập Kiến Hòa, nhưng sau đó mất liên lạc cho đến nay. Vậy có bạn nào hiện nay ở Bến Tre hoặc đã từng ở đây có tin tức gì về cô, xin chia sẻ."

 

Sau khi nhóm điều hành THKT trao đổi với nhau, Kiến Già Bách đã tiếp nhận sứ mạng THKT Search mới là yìm kiếm cô Phạm Thị Thu. Theo tin ban đầu, từ lâu nay cô Thu đã quy y. Hình như hiện nay cô là ni cô trụ trì tại một ngôi chùa ở TP.HCM. Hy vọng Kiến Già sẽ sớm tha được thông tin và hình ảnh của cô Thu về Từ đường.

 

Bạn Huỳnh Ngọc Phát (Mộc Hóa) cung cấp thông tin: "Về cô Phạm Thị Thu, cách đây 3 năm khi về Bến Tre, trên phà Rạch Miễu, tôi tình cở gặp cô Thu, lúc đó đã xuất gia. Cô đi tu sau khi nghỉ hưu (cô là Hiệu phó trường Cao đẳng Sư phạm tỉnh Bến Tre). Cô có pháp danh Diệu Độ, lúc đó tu ở chùa Vĩnh Tràng (thành phố Mỹ Tho). Hồi tôi gặp cô là vào tháng 6, cô Thu cho biết tới tháng 8 cô sẽ được thầy cho hồi gia để đi tu nghiệp ở nước ngoài. Sau đó, tôi và cô không liên lạc với nhau và bặt tin cho tới nay."

 

Ngày 22-4, bạn Bách cho biết: "Về trường hợp của cô Phạm Thị Thu, chiều nay tôi vửa liên lạc được với trường Cao Đẳng Sư phạm Bến Tre, nơi cô Thu từng làm việc trước khi nghỉ hưu. Thầy Vinh, cựu trào ở trường, cho biết cô Thu nay già lắm, đang sống tại thị xã Bến Tre. Tôi đã bàn với Kiến Đen và anh em thống nhất tôi và Nguyễn Văn Dũng (Mộc Hóa) sẽ đi tiền trạm xuống Bến Tre. Sau khi tìm được cô Thu, Gia đình THKT sẽ tổ chức đoàn đi thăm cô. Ngay đầu tuần sau, Gia đình THKT mình sẽ có tin tức cụ thể hơn về cô Thu."

 

9g sáng thứ Hai 25-4-2010, anh Trần Ngọc Bách gọi điện thoại về Từ đường THKT cho biết anh và anh Nguyễn Văn Dũng đang đứng trước nhà cô Phạm Thị Thu ở thị xã Bến Tre. Nhà khóa cửa. Hỏi thăm hàng xóm và xin được số điện thoại di động của cô Thu. Gọi cho cô, đúng là cô Phạm Thị Thu của THKT. Cô đang ở bệnh viện chờ lấy thuốc đau mắt. Giọng cô khỏe khoắn. Cô mừng lắm và kêu hai anh phải ở lại chờ cô về gặp. Sáng sớm nay anh Bách từ TP.HCM chạy xe gắn máy xuống ngã ba Trung Lương và gặp anh Nguyễn Văn Dũng từ Mộc Hóa chạy xe gắn máy lên, rồi 2 anh em trực chỉ Bến Tre.

 

12g trưa nay, Già Bách và anh Dũng đang ăn cơm trưa với cô Phạm Thị Thu ở thị xã Bến Tre. Hễ cô nhắc tới thầy cô nào là Già Bách liền kết nối điện thoại với thầy cô ấy để cô Thu trò chuyện: thầy Đỗ Ngọc Trang – cô Nguyễn Thị Bích Thủy (ở Elk Grove, Mỹ), thầy Võ Xuân Sơn (Kiến Bình), thầy Đoàn Văn Nhiêu (Bến Tranh), cô Huỳnh Trung Dung (Tây Ninh), thầy Nguyễn Trọng Hòa (TP.HCM), thầy Nguyễn Xuân Kỳ (Đồng Nai), thầy Lưu Văn Nhu (TP.HCM),... Có lẽ mừng nhất là thầy Trọng Hòa, thầy và cô Thu nói chuyện với nhau lâu nhất. Kiến Đen cũng có vinh dự được trò chuyện qua phone cùng cô Thu. Ôi giọng cô trong trẻo và khỏe khoắn quá. Nghe giọng ai cũng phải nghĩ là cô còn trẻ. Cách nói chuyện của cô thật là vui vẻ hóm hỉnh. Cô cười: “Coi vậy mà lầm chết, cô giờ già dữ lắm!” Cô Thu nói: “Bây giờ gặp lại nhau rồi, từ nay thầy trò, bạn bè THKT mình phải thường xuyên gặp nhau.” Kiến Đen bèn đem chức vụ ông từ giữ Từ đường THKT ra “mệnh lệnh trái tim”: “Nhiệm vụ của cô từ nay là phải luôn bảo trọng, rán giữ sức khỏe cho Gia đình THKT.” Cô cười: “Chấp nhận!” Già Bách cho biết cô vẫn tự chạy xe Chaly đi lại.

 

Sau khi rời THKT năm 1970, cô Thu về dạy trường Trung học Kiến Hòa. Sau đó là Hiệu phó Trung học Sư phạm. Khi hai trường THSP và Cao đẳng Sư phạm Bến Tre sáp nhập, cô trở thành Hiệu phó trường CĐSP Bến Tre. Năm 2002 cô về hưu. Cô Thu cho biết mình không hề quy y như có thông tin nói vậy. Thậm chí cô cũng không hề có pháp danh.

 

Hiện nay cô sống tại Thị xã Bến Tre và vẫn đi làm vườn cách nhà khoảng 10km.

 

Bạn Nguyễn Văn Dũng tặng hoa cô Phạm Thị Thu. 41 năm rồi thầy trò mới gặp lại nhau.

 

Cô Thu gọi điện thoại nói chuyện với một số thầy cô và học trò.

 

 

Bạn Trần Ngọc Bách và cô Thu.

 

Cô Thu đang xem số thành tích biểu THKT từ năm 1969-70 mà bạn Dũng vẫn còn giữ.

 

 

 

 

68 tuổi, cô Thu vẫn tự chạy xe gắn máy đi lại.

 

Cô Thu đang xem trang web THKT tại một dịch vụ Internet. Cô rất xúc động khi nhìn thấy hình ảnh các thầy cô đồng nghiệp và học sinh sau 41 năm bặt tin nhau.

 

 

 

 

 

Ảnh: TRẦN NGỌC BÁCH

(TP.HCM 25-4-2011)

 

 
 


Copyright © 2010 - 2011 Trung hoc Kien Tuong Homepage