Những câu chuyện của chúng ta

 

 

 

 

 

 

Thầy Ngô Bảo Toàn: Thể theo nguyện vọng của các cháu trong Gia đình Tình thương (GĐTT) mà tôi phụ trách, cũng như để kỷ niệm một năm nhóm bác sĩ GĐTT hòa nhập vào Gia đình THKT trong Phòng mạch THKT, cùng mục đích để thắt chặt hơn nữa cho tình thân ái của hai bên, chúng tôi tổ chức một buổi họp mặt giao lưu với các thầy cô và các bạn cựu học sinh THKT vào ngày 25-6-2011. Địa điểm vẫn là quán bánh Xèo Ngọc Sơn, nơi lần đầu GĐTT gặp gỡ THKT ở số 103 đường Ngô Quyền, Q.5, TP.HCM.
Một điểm nổi bật của THKT chúng ta đã có sức mạnh lan tòa cùng cộng đồng xã hội là lần này ông Hà Thúc Dũng, một nhà nghiên cứu khoa học xã hội [thuộc Phân viện Nnghiên cứu Khoa học xã hội miền Nam] và phu nhân cùng đến tham dự buổi họp mặt với chúng ta.

Tôi xin mạn phép ông Hà Thúc Dũng chia sẻ với Gia đình THKT những cảm nhận của ông từ cuộc họp mặt giao lưu này.

 

Bốn điều cảm nhận từ một cuộc giao lưu

 

Kính gửi anh Tư!


Cảm on anh, quý thầy cô trường Trung học Kiến Tường cũ và các bạn bác sĩ, sinh viên của Gia đình Tình thương đã tổ chức buổi họp mặt cảm động và rất ý nghĩa vừa qua. Đây là dịp tốt để gia đình em gửi lời cảm ơn đến anh Tư, và bác sĩ Lợi, bác sĩ Phúc và các bạn trong Gia đình Tình thương đã giúp đỡ gia đình em suốt thời gian vừa qua.


Thực sự thì em cũng đã từng tham gia nhiều tổ chức dân sự và các tổ chức NGO, nhưng em thấy gia đình tình thương đã để lại cho em nhiều ấn tượng sâu sắc trong buổi gặp mặt đầu tiên. Với phương diện là một nhà nghiên cứu xã hội học, em xin phép đưa ra một số nhận xét sau đây, nếu có gì chưa đúng hoặc còn thiếu sót thì mong anh và các bạn góp ý giúp.

 

Gia đình THKT và Gia đình Tình thương trong cuộc họp mặt 25-6-2011. (Ảnh: Thầy Nguyễn Văn Hòa)


Thứ nhất, Gia đình Tình thương là một ngôi nhà chung nhằm giúp các bạn sinh viên nghèo, học giỏi xây dựng ước mơ học hành và nghề nghiệp của mình. Với hình thức hỗ trợ học bổng cũng như giúp đỡ tinh thần (động viên, trao đổi kiến thức) đã làm cho các bạn trẻ có điều kiện để vươn lên trong cuộc sống hiện đại. Dẫu biết rằng, kinh tế thị trường đã làm thay đổi nhiều trong văn hóa - xã hội cũng như các hoạt động phi lợi nhuận của các tổ chức trong xã hội, nhưng Gia đình Tình thương đã giữ lại được hơi ấm của tình đoàn kết và truyền thống tốt đẹp của dân tộc về "tương thân, tương ái".


Thứ hai, Gia đình Tình thương đã kết nối với Gia đình THKT gồm nhiều cựu giáo viên và học sinh của trường Trung học Kiến Tường và sinh hoạt đều đặn hàng năm là một điều khó và hiếm thấy trong xã hội hiện nay. Chính các thầy cô là động lực để các bạn trẻ trong gia đình tình thương học tập và vươn lên trong cuộc sống. Những kiến thức và những kinh nghiệm sống của các thầy cô là những kho tư liệu sống quý giá mà các bạn trẻ cần thiết để trang bị cho hành trang cuộc sống của mình sau khi tốt nghiệp đại học mang theo.


Thứ ba, với hình thức giúp đỡ cho những người đi trước và những người đi trước phải có trách nhiệm và nghĩa vụ cho các bạn đi sau là hình thức hay và có tính bền vững cao. Điều này giữ được tính đoàn kết và sự kết nối giữa các thế hệ trong Gia đình Tình thương. Những bạn nào đã tham gia vào Gia đình Tình thương cũng nên biết rằng hạnh phúc không đến khi ta chỉ biết nhận mà nó sẽ hội đủ trong hai yếu tố nhận và chia sẻ (chia sẻ ở đây cả về vật chất lẫn tinh thần và những kiến thức mà chúng ta có). Chính vì vậy, Gia đình Tình thương đã hoạt động và giữ được hình thức này sẽ tồn tại mãi mãi và sẽ giúp ích rất nhiều cho cộng đồng.


Cuối cùng, cũng là điều cốt lõi để Gia đình Tình thương hoạt động tốt đó chính là sự đóng góp và chia sẻ của các bạn thành viên. Chính các hoạt động khám chữa bệnh và giúp đỡ các gia đình khó khăn một cách tình nguyện và không tính toán của các bạn đã làm mọi người, nhất là các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân khi họ đóng góp quỹ hoạt động vào Gia đình Tình thương, họ cảm thấy đồng tiền của họ đã sử dụng đúng mục đính và mang lại nhiều ý nghĩa tốt đẹp trong xã hội.

Một lần nữa xin cảm ơn rất nhiều đến anh Tư và các bạn trong Gia đình Tình thương. Chúc mọi người có một tuần làm việc và học tập mới thành công.

HÀ THÚC DŨNG
Viện Phát triển Bền vững vùng Nam bộ (TP.HCM 27-6-2011)
 

 
 


Copyright © 2010 - 2011 Trung hoc Kien Tuong Homepage