thế giới của chúng ta

 

 

 

 

 

 

 

Saigon những ngày giáp Tết Quý Tị 2013

 

Những ngày cuối năm bận rộn, thoắt một cái là Xuân đã về trước ngõ.


Tuy không rủng rỉnh đua đòi, nhưng tôi cũng “tấp tểnh người đi, tớ cũng đi” chạy một vòng xem người ta chuẩn bị Tết ra sao!


Đầu đường Kha Vạn Cân - Thủ Đức chỗ Ga Bình Triệu, sáng sớm ra đã thấy đông người, kẻ ngược người xuôi rộn ràng! Hai bên đường đã thấy các nhà vườn mang cây cảnh bày bán. Nhiều nông dân Thủ Đức trồng hoa để bán, người có nhiều thì mấy ngàn mét vuông, người ít thì cũng được cả trăm gốc mai lớn nhỏ. Cây mai đắt tiền lên đến hàng chục triệu, cây nhỏ từ một vài trăm ngàn, cỡ nào cũng có. Hoa mai một loài hoa hương sắc rực rỡ, từ lâu đã là thứ hoa không thể thiếu của người miền Nam trong những ngày Xuân về Tết đến. Ngắm hoa mai nở, tự dưng như thấy có mùa xuân ở trong ta.
(Có lẽ vì mình thích ngắm hoa và chỉ “ăn hương ăn hoa” nên chỉ thấy hoa, thật ra từ lâu rồi ở dọc đường phố người ta đã bán nào dưa hấu - nào bánh nào trái, có chỗ gói thành những món quà để tặng vào dịp Tết rất xinh xắn và bắt mắt).


Các khu phố trung tâm như Công viên Tao Đàn cũng đã mở hội Hoa Xuân. (KĐ đã chụp ảnh giới thiệu rồi nên tôi không dám “lấn sân”).


Chạy xe dọc ngoài cổng công viên đâu đâu cũng thấy cũng rộn ràng tấp nập. Phố Ông Đồ khá đông người chen chúc, kẻ ngắm, người mua, cũng là một nét văn hóa đáng trân trọng giữ gìn.


Dọc đường Lê Lai từ vòng xoay chợ Bến Thành đến ngã 6 Ngô Quyền, hoa được bày bán rất nhiều ở hai bên đường (bên trong và bên ngoài công viên 23-9).


Hoa đào cũng được bày bán ở đây khá nhiều.


Hoa lan, cúc vàng, quất…


Mỗi một loài một vẻ, điểm tô thêm hương sắc cho mùa xuân.

Sáng ngày 8-2-2013 cũng là ngày 28 Tết, Đường hoa Nguyễn Huệ đã được mở cửa cho du khách vào thưởng lãm. Là một tín đồ trung thành của đường hoa trong cả chục năm nay, năm nào tôi cũng cùng gia đình đi một vòng để chụp một số ảnh kỷ niệm.


Về ý tưởng thì đường hoa năm nay có nhiều chủ đề mới lạ: từ cao nguyên cho tới biển đảo, sinh hoạt đồng bằng Nam bộ: bụi tầm vông, cây lúa và chiếc cầu khỉ bắc ngang con “kênh” quen thuộc luôn gợi nhớ về vùng sông nước miền Tây Nam bộ…


Nhưng về “chất” thì công bằng mà nói những năm sau này, đường hoa ít được trưng bày các loài hoa quí, hoa cúc và hoa sao nháy chiếm khá nhiều “thị phần”, có lẽ cũng vì kinh phí…


Thôi thì Xuân đã về rồi, hãy gác lại chuyện bận rộn và bao nỗi lo toan cùng chúng tôi đi rước Xuân về nhà.


Một mùa Xuân nữa lại về với bao niềm tin vào một ngày mai tươi sáng hơn. Mùa Xuân là mùa xum họp, vài cành hoa, một ít bánh mứt, một nồi thịt kho dưa cải… bên người thân và cùng bạn bè nhỏ to tâm sự (nói nhỏ mà cười to) là có Xuân trong nhà rồi!
 

NGUYỄN VĂN HÒA

(TP.HCM 10-2-2013)

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

TRANG  1   |   TRANG  2   |   TRANG  3   |   TRANG   4    |   TRANG  5

 

 

 


Copyright © 2010 - 2013 Trung hoc Kien Tuong Homepage