THKT BLOG

Đây là dạng trang Blog, nên xin bắt đầu đọc từ cuối trang trở lên.

 

+ Chủ nhật 11-4-2010:

 

• Kiến Đen: Hôm nay, ngôi nhà chung THKT có thêm thông tin của cô Nguyễn Thị Ngọc Thủy, thầy Nguyễn Văn Ḥa, và thầy Nguyễn Hữu Thành. Đang xin thêm thông tin của cô Huỳnh Kim Thọ (phu nhân thầy Thành). Sỉ số THKT có mặt hôm nay là 18 thầy cô và 27 học tṛ.

 

• Thầy Nguyễn Hữu Thành (e-mail từ Colorado, USA): Thầy gởi lại tấm h́nh hôm trước chụp một số thầy cô THKT tại Mỹ Tho năm 2009 với size lớn hơn, để đưa lên web cho moi nguoi nhỉn rơ hơn. Trong e-mail đầu, thầy có ư dề nghị là trong tương lai gần chúng ta nên có một phần đóng góp cho quỹ tương trợ để sử dụng khi cần thiêt (chẳng hạn: giúp đỡ những trường hợp thầy tṛ thật sự khó khăn, v.v...).

Bà xă thầy: Huỳnh Kim Thọ, cũng có dạy học ở ngôi trường này từ 1974-79, và là em vợ của thầy Nhiêu, và cũng là em chú bác của cô Dung ở Tây Ninh. V́ vậy trong gia đ́nh thầy chắc là có nhiều thành viên của THKT, có lẽ hơn gia đ́nh thầy Hoàng Đ́nh Biểu (3 người) th́ phải? Đứa con gái lớn của thầy cô sinh năm 1978 tên là Thảo Giang, cũng là từ tên của con SÔNG Vàm CỎ Tây.

 

(Có thể xem thêm h́nh ảnh gia đ́nh thầy Thành và cô Thọ tại trang Profile của thầy cô trong Mục THẦY).

 

• Thầy Nguyễn Văn Ḥa (e-mail): Nghe cô Ngọc Thủy nói về trang Web TH Kiến Tường, nhưng tôi bận rộn quá nên ghé thăm trễ. Xin gửi lời thăm em Dương Tấn Lương, em Thanh Phong và chào tất cả mọi người. Tôi có viết bài attach theo để gởi t́nh cảm của ḿnh đến Mộc Hóa - Kiến Tường thân yêu.

 

(Có thể xem thêm h́nh ảnh gia đ́nh thầy Ḥa và cô Ngọc Thủy tại trang Profile của thầy cô trong Mục THẦY).

 

Thầy Bùi Trung Tính (e-mail): Cụ Nhiêu có mở máy, ráng đọc cho hết nhé! Có nhức đầu, uống thêm “thuốc cô Dung”… Cụ Phát, cụ Trọng Ḥa, cụ Xuân Sơn và chư vị "thanh niên lâu năm" như cụ Trắc, cụ Thừa, cụ Trọi cũng nên mỗi ngày về với gia đ́nh THKT một chút. Lăo sư Kỳ đă chơi e-mail rồi đó. Phái cụ ông tụi ḿnh phải khởi động lên để "quư bà cô ngày xưa" động tay động chân đồng nhịp nữa chứ!
Trang web THKT giờ thêm văn nghệ "cây nhà lá vườn" tự biên tự diễn xịn không đó... Minh đă bươn chải, cống hiến cho xă hội đủ rôi. Giờ relax thôi các huynh tỉ đệ muội ơí...

 


 

+ Thứ Bảy 10-4-2010:

 

• Bạn Nguyễn Thanh Phong (SMS, 12g45ph): Bạn Huỳnh Thị Hiền ở Mỹ đă gọi điện thoại kết nối được với cô Huỳnh Trung Dung ở Tây Ninh. Bạn đă xin địa chỉ của cô để tiện liên lạc hơn.

 

Thầy Bùi Trung Tính (e-mail): Lăo huynh Nguyễn Xuân Kỳ kính mến. Được e-mail bạn, ḿnh mừng lắm. Nhất là bạn c̣n nhớ chuyện ḿnh song ca bài Căn nhà ngoại ô - bây giờ bạn vẫn nhớ lời - hay thật! Thời kỳ đó, ḿnh thấy bạn trẻ lắm, ngoại diện bạn c̣n trẻ hơn bác Trang nữa (xin lỗi, không dám chê bạn Trang - lúc đó 21 tuổi - già đâu)... Chắc bạn Kỳ trông vẻ thư sinh quá, trắng trẻo, mảnh mai, y như học sinh lớp 10 vậy. C̣n bạn Trang lúc nào cũng cái kính dày cộm, hiền triết quá, dễ nể quá, dù ḿnh luôn thường xuyên cặp kè bác ấy! Bác Nhiêu ư? Bác ấy không khoái "văn nghệ". Bác ấy cứ mải mê đọc sách thôi. Khi nói chuyện, bạn Kỳ đều kèm theo nụ cười thật dễ thương, kể cả với học sinh. Chắc bạn chưa dùng "thước bảng" để trị học tṛ bao giờ. Bạn chỉ dùng Kiến C̣ trị....thôi! Không ngờ bạn cũng tṛm trèm tuổi ḿnh. Nhưng nh́n bạn vẫn trẻ hơn, tóc đen hơn... Chúc mừng!
Câu chuyện hát ḥ khiến ḿnh chạnh nhớ hồi đó: trước khi hết giờ dạy chừng 5 - 10 phút, ḿnh hay cho học tṛ "mần văn nghệ". Thầy tṛ đóng cửa lại (tránh ồn ào qua lớp khác) rồi hè nhau hát xướng. Các bài thường được học tṛ ưa chuộng là: Căn nhà ngoại ô, Nỗi buồn hoa phượng, Thương ca mùa Hạ, Những đốm mắt hỏa châu, Cho tôi được một lần, 60 năm cuộc đời v...v... (1966 - ....), sao mà vui quá !
Ḿnh th́ hát dỡ ẹc, nhưng nhờ tiếng đờn xập x́nh của bạn tạo hứng, nên ḿnh cũng ráng lên gân cổ ăn theo giọng bạn mà thôi... Nói trước để học tṛ ḿnh đừng kêu đi hát Karaoke, "xệ" chết... Nếu có kêu th́ kêu cô Trung Dung, thầy Phát, thầy Trang, cô Bích Thủy. H́, h́! Hồi đó nhiều học tṛ ḿnh hát hay quá phải không bạn?
Ít lời hồi ức kỷ niệm xưa và chúc bạn vui thú điền viên, tiếp tục nghiên cứu cây cỏ làm vui... t́m thêm phương thuốc mới cho gia đ́nh THKT.

 


 

+ Thứ Sáu 9-4-2010:

 

Cô Nguyễn Thị Ngọc Thủy (e-mail từ Q.2, TP.HCM): Vào trang Web THKT với sự thân thương... cảm thấy như ḿnh về nhà của ḿnh. Xin góp ư thêm là nên có mục nêu tên các thầy hiệu trưởng THKT qua các thời kỳ. Tôi nhớ vào năm 1961, 1962 ǵ đó là thầy Lê Thanh Tân (dạy Anh văn), rồi đến thầy Trần Ba (dạy Pháp văn), đến thầy Trần Khắc Ḥa,... và dường như trường THKT cũng qua 50 năm thành lập trường rồi đó.

 

• Thầy Nguyễn Hữu Thành (e-mail từ USA): Tôi là Nguyễn Hữu Thành, cũng đă có một thời dạy học tại ngôi trường này (1973-1980). Website THKT là nơi mà mọi người (đă có ít nhiều kỷ niệm gắn bó với ngôi trường THKT và tỉnh lỵ Mộc Hóa) sẽ gặp gỡ, nhắc nhớ, trao đổi, t́m hiểu, cũng như có thể một ngày không xa sẽ được gặp mặt nhau. Nó giúp nâng cao t́nh cảm tương thân tương ái một cách cụ thể giữa chúng ta và những người chưa có điều kiện tiếp cận với Internet.

Qua Website này, những khuôn mặt, những tâm sự, những tin tức đă làm cho tôi và bà xă tôi thực sự bồi hồi, xúc động, v́ nó đă gợi nhớ đến nhiều kỷ niệm thật sâu đậm, khó quên với bạn bè, đồng nghiệp, các bậc đàn anh, đàn chị, nhứt là với các em học sinh thật gần gũi thân thương như những đứa em trong gia đ́nh, ở một thị trấn nhỏ bé dễ thương, chi đi quanh "5 phút là trở về chốn cũ".
Mong các em và các bạn sẽ giữ vững nhiệt t́nh để mỗi ngày Website THKT không ngừng được cải tiến, thành công như ư. Chúc vui, khỏe đến với mọi thành viên của THKT.

Xin gửi Website THKT ảnh chụp một số thầy cô THKT trong lần gặp nhau tại Mỹ Tho năm 2009.

 

Từ trái qua: Con trai thầy Long, Ngô Rí, Ánh, Hai, cô Dững, Tùng, Bảo Toàn, Long, Hòa, Chí Thành, Ngôn Hạnh. (Xin nhấn lên ảnh để xem ảnh lớn hơn).

Thầy Đỗ Ngọc Trang - cô Nguyễn Thị Bích Thủy (e-mail từ USA): Bác Nhiêu quí mến. Chỉ cần bác phóng tay "bắn" một e-mail mà thiên hạ hết hồn. Cháu Bích Ngọc phải từ xa điện thoại về để kiểm chứng. Bác nên hănh diện về cái vụ chưa hề xảy ra trong đời này. Phép lạ tạo ra biến cố chính là mối t́nh THKT, với cái Website nối ṿng tay lớn. Không biết đến khi nào bác Nguyễn Trọng Ḥa biểu diễn cho chúng ta hết hồn lần thứ hai. Như bác biết đấy, trí nhớ của chúng ta đă suy thoái nhiều theo thời gian. Những ǵ chúng ta nhớ được, mỗi người một tí, như từng tờ giấy rời để cùng đóng lại quyển vở lịch sử. Tuy nhiên tôi với cụ chỉ nhớ được vài nét chính, bác Tính lại nhớ được từng chi tiết. Đọc bài hồi kư của ổng, tôi hết hồn. Vâng xưa kia tôi với bác, và quí anh Ḥa, Tính là bộ 4 người. Nhưng trong khi chúng tôi gọi nhau bằng mày tao, chẳng có ai dám gọi bác với cái danh xưng ngang hàng ấy. Lư do v́ bác có dáng đạo mạo và lại có gia đ́nh đi theo. Bây giờ nh́n h́nh bác lại thấy dễ thương chứ không thấy đạo mạo chút nào. Xin cụ tiếp tục dợt xe đạp để đua xe. Trang và Thủy.

 

Thầy Nguyễn Xuân Kỳ (e-mail từ Biên Ḥa): Bạn Trang thân mến. Mấy hôm nay tôi rất bận, nhưng vẫn cố lướt Web để xem bài viết thú vị của Trang theo lời nhắn của em TN Bách. Thật không ngờ Trang cũng như tôi c̣n lưu giữ nhiều h́nh ảnh, trong đó có đôi bạn Trang-Kỳ và ngôi trường cùng học sinh thân yêu tại Kiến Tường. Và cũng không ngờ người bạn thời trẻ có vẻ triết gia nay vào buổi gần thất thập lại vui hài đến vậy. Nh́n ảnh Trang với cḥm râu bạc cùng người đẹp trên màn h́nh ở G̣ Công tôi thấy ḿnh nếu để râu chắc cũng là bạc trắng nhưng không khỏe bằng bạn. C̣n tóc tôi có nhuộm ǵ đâu! Có lẻ do ánh sáng trong nhà hơi mơ huyền nên không thấy bạc. Chớ nó đă nửa trắng nửa mỡ gà rồi! Tuổi xế chiều mà.
Về đàn, thực sự tôi rất mê. Nhưng giờ đây những ngón tay đă yếu lại bận nhiều với căn nhà ngoại ô Ông Bà để lại "với hoa thơm trái hiền" (chớ không "với cô bạn thân sớm hôm chung sách đèn") nên không tiếp tục được, phải nh́n nó như một hiện vật bảo tàng. Tôi nhớ đă có lần hát "Căn nhà ngoại ô" với thầy Tính (?) vào một tối tại căn nhà trọ ḿnh ở chung đó, rất vui...
C̣n chuyện thuốc xức lác, lang ben, vảy nến, ḿnh làm theo sách thuốc nam cũ, người hợp, người không. Song nếu ai cần, tôi sẽ hướng dẫn cách làm từ cây kiến c̣...

Hiện nay ở Đồng Nai tôi hay về vườn v́ căn nhà ngoại ô chớ không v́ "hươu nai" hay "cá rô", ngoài ra c̣n để thu hái hoa mai chế biến trà đặc sản hoàng mai hoa uống cho sáng mắt. Khi nào có dịp mời các bạn cùng học sinh thân yêu dùng thử trà mai "Hoa-Kỳ". Xin chúc đôi bạn Trang -Thủy vạn sự tốt lành.

 


 

+ Thứ Năm 8-4-2010:

 

• Kiến Đen: Hôm rồi, hộp thư của THKT nhận được cùng một lúc tới 2 lời mời tham gia Yahoo! Messenger từ địa chỉ của thầy Nhiêu. Tôi ngạc nhiên quá chừng. V́ xưa nay thầy đâu có xài e-mail. Tôi nhắn tin hỏi bạn Bích Ngọc, con gái thầy Nhiêu và được trả lời: "Em không biết Ba em có không v́ không nghe Ba em nói. Để em hỏi Ba em cái nhen." Và hôm nay, chúng ta nhận được e-mail đầu tiên của thầy Nhiêu.

 

Thầy Đoàn Văn Nhiêu (e-mail từ Bến Tranh): Thay gui bai nho cac con cho vao trang Web. Thay danh may cham lam, cac con thong cam. Thay gui tham cac con va cam on cac con da tao cho Thay nhung phut vui choi thich thu. Chao cac con. Thay Nhieu.

 

Thầy Bùi Trung Tính (e-mail): Bác Nhiêu thân thương. Đọc bài viết “Những kỷ niệm khó quên” của bạn, tôi mừng thấy bạn vẫn khỏe qua ḍng chữ viết. Ḍng chữ với nét mực in xưa! Rắn rỏi, đạo mạo. Ḿnh xa nhau lâu nhỉ? À, h́nh như có gặp bạn một lần sau 1975. Lúc đó bạn đang dạy ở trường Trung học Sư phạm Long An (hay CĐSP ǵ đó). Chữ viết tỏ rơ bạn rất minh mẫn. Tôi mừng lắm. Ngày xưa nếu tôi về làm “Trưởng pḥng Hành chánh & Nhân viên” của Sở Học chánh mà bạn là Chánh Sở (hiện nay gọi là Giám đốc Sở Giáo dục), có lẽ bạn và tôi sẽ c̣n nhiều kỷ niệm hơn nữa! Tiếc thật… Dù đôi ḿnh không duyên nợ lâu dài, nhưng cái chí t́nh chí nghĩa xưa chắc sẽ dài lâu, bền vững phải không bạn? Tôi luôn ghi ḷng về hảo ư của bạn… Tiếc là lúc bạn bệnh, tôi ở đâu mà chỉ có bác Trang đỡ đần cho bạn. Tôi hối hận quá! Lại “lăng tử rong chơi” nữa chứ ǵ! Bạn niệm t́nh bỏ qua và thông cảm tôi nhé… Tôi hy vọng sẽ ghé qua lâu đài của bạn ở Bến Tranh. Anh em ḿnh sẽ hàn huyên tâm sự nhiều hơn. Tiếc là không thể gặp bác Trang cùng phu nhân. Nếu gặp bác Trọng Ḥa, tôi cố kéo bạn ấy cùng đi. ”Cặp gị bạn ấy nghe đâu vẫn c̣n tốt”. Tôi lái xe tay ga 2 bánh c̣n “ngon lành” lắm bạn ạ. Chạy nhanh hơn xe đạp bạn nhiều. Bác Trọng Ḥa yên tâm mà giao phó tính mệnh trong tay tôi. T́nh bạn “tứ nhân ban” muôn năm! Quên nữa, học tṛ ḿnh giỏi quá phải không bạn. Chính các em là cầu nối thân thương cho bạn đồng nghiệp chúng ḿnh. Chúc gia đ́nh bạn tiếp tuc hạnh phúc. Riêng bạn uống thuốc “cô Dung” đều đặn. Hôm nào tôi cũng xin làm khách hàng của cô Dung... Người đẹp THKT! H́, h́…
 

Thầy Đỗ Ngọc Trang - cô Nguyễn Thị Bích Thủy (e-mail từ USA): Cuộc thi thơ "nhận lầm thầy" nên chấm dứt nhường chỗ cho những mục khác càng ngày càng bành trướng. Mục đích bài thơ thiếu câu kết để cố tạo sự feedback của các thành viên. Chúng ta không muốn họ ở vị thế độc giả thụ động. Nếu cần, ta sẽ cho ra thêm vài câu đố nữa. Để tính sau. Có lẽ Website nên có mục hướng về tương lai, nếu chúng ta có tham vọng Website của chúng ta có tầm vóc quốc gia. Hiện tại chúng ta chỉ biết hướng về quá khứ. Việc này dĩ nhiên phải thế trong giai đoạn đầu. Tuy nhiên chúng ta cũng đă có những thành quả đáng cho con cháu chúng ta và xa hơn là những ái hữu thưởng thức. Cụ thể bác sĩ có thể viết về những vấn nạn y khoa đương thời. Tin học bàn về kỹ thuật truyền thông, và c̣n cả triết học, văn chương...

 

Cô Nguyễn Thị Ngọc Thủy (e-mail từ Q.2, TP.HCM): Tôi là học sinh THKT từ năm lớp đệ Thất đến lớp đệ Nhị B (1968-1969) và giáo sư đệ nhị cấp môn Vạn vật (1974-1975) và cũng là giáo viên cấp 3 môn Sinh vật (1975-1981). Xin chân thành cám ơn Trần Ngọc Bách cho tôi thông tin về Web THKT. H́nh ảnh ngày xưa làm tôi xúc động tới rơi lệ. Nh́n h́nh ảnh các thầy cô ngày xưa lúc các thầy mới ra trường, tôi nhớ như in lúc đó ḿnh đang học lớp đệ Ngũ (niên khóa 1964-1965). Năm đó các thầy mới ra trường có thầy Hệ (giờ dạy Marie Curie), thầy Liên (dạy THPT Phú Nhuận), thầy Trưởng, thầy Kỳ,...

 

Thầy Bùi Trung Tính (e-mail): Đọc phần viết của cô Ngọc Thủy, tôi c̣n nhớ. Mùa tựu trường năm học 1966–1967 khi “tứ nhân ban” (Nhiêu – Trang – Ḥa – Tính) về Kiến Tường, Ngọc Thủy lúc đó mới học lớp 10 (?). Lớp chỉ lèo tèo trên dưới chục tṛ, v́ trường c̣n đang phát triển. Hơn nữa tuy không dạy Ngọc Thủy, nhưng cái danh “học giỏi” của Ngọc Thủy thầy cô đều biét qua những lần phát thưởng. (Thân mẫu của Ngọc Thủy làm ngành Y tế phải không nhỉ?!). Ngoài ra vào mỗi lần Tất niên, lớp nào tổ chức cũng mời thầy cô toàn trường - dù dạy lớp ḿnh hay không – đến dự! Đây cũng là nét đẹp “tôn sư trọng đạo”. Tôi c̣n nhớ thêm: Lớp 10 Ngọc Thủy học có tṛ Kiều Oanh hát rất hay… Có thể nói đó là giọng ca vàng của THKT thời bấy giờ…Không biết “giọng ca vàng” giờ về đâu? Học sinh lớp đó giờ đều vào cuối tuổi U60. Ôi thời gian…

 

• Bạn Đoàn Thị Bích Ngọc (cô gái út của thầy Đoàn Văn Nhiêu, SMS, 20g15ph): Em kịp lướt Web THKT trong khi đang chờ lấy thuốc cho chị gái. Các cụ viết thư cho nhau "t́nh com" quá. Em cũng xem được h́nh ảnh anh Nguyễn Thanh Phong mới cung cấp, trong đó có thầy Nguyễn Hữu Thành chính là chồng của người em gái thứ 8 của mẹ em. Hai vợ chồng d́ dượng 8 đă định cư ở Mỹ và thỉnh thoảng có về Việt Nam.

 


 

+ Thứ Tư 7-4-2010:

 

• Kiến Đen: Welcome home! Ngôi nhà chung THKT đă có thêm 3 thành viên mới là Phạm Văn Định, Trần Ngọc Tâm và Dương Tấn Lương. Như vậy, ngoài số thầy tṛ có mặt trong cuộc tái ngộ G̣ Công, đến nay, ta có thêm 4 member mới (có thầy Bùi Trung Tính). "Sỉ số" là 14 thầy cô và 27 học tṛ. Cư dân THKT sẽ tiếp tục gia tăng. Các cư dân đă có "hộ khẩu thường trú" xin vui ḷng nhắc các bạn khác của ḿnh gửi thông tin nhé.

 

• Kiến Đen: Xin kính chào cô Nguyễn Thị Ngọc Thủy. Bạn Nguyễn Thanh Phong (Phong Xẹp) sáng nay cho số phone cô Ngọc Thủy, phu nhân của thầy Nguyễn Văn Ḥa, dạy toán ở THKT. Cô Thủy học tại THKT từ lớp Đệ Thất tới Đệ Nhị (v́ lúc ấy trường chưa có lớp Đệ Nhất). Sau khi tốt nghiệp Đại học Sư phạm, cô về dạy tại THKT từ trước 1975 tới 1981. Cô Ngọc Thủy hiện sống tại Nhà Bè (TP.HCM). Cô cho biết ḿnh có một số ảnh tư liệu về THKT ngay từ những ngày đầu mới thành lập, cô sẽ sớm chuyển cho Website chúng ta.

 

• Kiến Đen: Sáng nay các bạn Lê Ngọc Điền, Trần Văn Kiêm Tài, Trần Ngọc Bách và Nguyễn Thanh Phong có "gầy độ" café gần công ty của Phong. Nguyên nhân đơn giản mà cực kỳ dễ thương: "nhớ nhau quá". Có rủ rê Phạm Hồng Phước, nhưng "chả" bận việc. Sau đó, hơn 9g, bộ ba Điền, Tài, Bách xách máy ảnh dzọt xe đi kiếm nhà thầy Bùi Trung Tính để làm một series ảnh người-thật-việc-thật-up-to-date về ông thầy mệnh danh là "Người cuối cùng của bộ lạc lăng mạn". Ai dè, nhà thầy cửa khóa then cài. Không phải v́ có tiểu thư đài các mà bởi ông thầy đang phải "xuất gia" lo cái sự cơm-áo-gạo-tiền tại một điểm dạy thêm nào đó. Thầy hẹn 13g gặp mặt.

Hai bạn Lê Ngọc Điền (trái) và Trần Ngọc Bách ngồi "ăn vạ" trước chỗ ở của thầy Bùi Trung Tính.

 

• Kiến Đen: Theo lời bạn Trần Ngọc Bách: Thầy Nguyễn Xuân Kỳ cho biết hiện nay thầy vẫn tiếp tục bào chế món thuốc gia truyền trị lác đó. (Xin đọc bài Những chuyện hơi kỳ kỳ của Lăo sư Nguyễn Xuân Kỳ do thầy Đỗ Ngọc Trang kể). Ai có nhu cầu, xin cứ liên hệ với thầy Kỳ hay qua bạn Trần Ngọc Bách, người mà kể từ 14g00 ngày 7-4-2010 đă trở thành đại-lư-phân-phối-độc-quyền-thuốc-trị-lác do thầy Kỳ bào chế cho gia đ́nh THKT. Bạn Bách quảng cáo rằng: "Công hiệu lắm. Tớ đă xức thử, kế cả ở những nơi "không nói ra th́ chẳng ai biết".

 

• Kiến Đen: Bạn Trương Văn Nghĩa đang ở Úc cho biết sẽ cố gắng t́m thầy Hoàng Minh Hùng và cô Hoàng Thị Thịnh, hai người em của thầy Hoàng Đ́nh Biểu. Cách đây không lâu bạn đọc trên một tờ báo người Việt ở Úc có mẩu cáo phó ông cụ thân sinh thầy Biểu qua đời, cô Kiều Thị Ngọc Bảo, phu nhân thầy Biểu, đứng ra thay mặt tang gia. Bạn Nghĩa cho biết ḿnh sẽ cho đăng mẫu rao t́m thầy Hùng, cô Thịnh ngay trên tờ báo đó.

 

Thầy Đỗ Ngọc Trang - cô Nguyễn Thị Bích Thủy (e-mail từ USA): Em Phạm Văn Định quí mến. Rất cám ơn em về chùm ảnh Mộc Hóa ngày nay, một món quà độc đáo cho những người đă xa chốn cũ. Thầy cô không thể mường tượng được cảnh vật đă thay đổi nhiều đến vậy. Thành phố trở nên hiện đại khi có sự hiện diện của đại lộ thênh thang và chi nhánh Bank Mekong đồ sộ. Cảnh tượng này làm thay đổi cảm nghĩ của thầy cô rất nhiều. Nó có một chút tâm trạng lạc lơng của ông “đồ xưa”. Không hiểu cái núi đất c̣n không hay đă là một di tích? “Ngày xưa” thầy cô có khắc dấu kỷ niệm trên một thân cây ở đó.  

Ngoài tài chụp h́nh, Định c̣n có tài sáng tác nhạc. Tuổi thơ của em ḥa nhập với sự thanh tao của hoa sen. Một cảm nghiệm rất riêng, đầy ấn tượng, và (theo thầy nghĩ) là một ơn phước. Về mặt tâm lư, có lẽ chưa có ai - kể cả những người sống ven hồ - đă đồng hoá tuổi thơ của ḿnh với biểu tượng hoa sen. Sự độc đáo của em là ở chỗ đó. Ca sĩ của bài hát là ai? Nếu cũng là của em th́ thầy cô được ngạc nhiên đến hai lần. Như vậy, các nhân tài của THKT quả là không thiếu. So far chúng ta đă có bác sĩ, nhạc sĩ, thi sĩ, chuyên viên tin học, giám đốc, lang ta, thầy giáo, cô giáo... Chúng ta quả là … dân THKT. Thầy cô

 

• Bạn Phạm Văn Định (e-mail, Mộc Hóa): Kính gửi thầy Đỗ Ngọc Trang và cô Nguyễn Thị Bích Thủy. Khi viết những ḍng này, dù đă để ḷng ḿnh lắng lại một thời gian, em vẫn không ngăn được cảm xúc bồi hồi, y chang bao nhiêu tâm sự của của các thầy, cô và học sinh Trung học Kiến Tường cũ đă nói về cuôc gặp gỡ sau gần 40 năm. Em cám ơn Thầy và Cô nhiều về nhừng lời nhận xét ưu ái (có phần châm chước gà nhà THKT) cho những tấm ảnh và bài hát. Em cũng rất tiếc v́ người tŕnh bày bài hát là một ca sĩ nghiêp dư tên là Trọng Ân, là dân Bến Lức, Long An chứ không phải là em. Sáng nay một ban tên Lương học sau em một lớp đă t́m đến rủ em đi chụp h́nh tiếp, ngay lúc đó em lại nhân được mail của thầy do Phước chuyển. Vậy là 2 đứa trực chỉ Núi Đất (ngày nay vẫn c̣n sau nhiều năm giao cho các công ty kinh doanh nhà hàng, nay thi trở lại là khu vui chơi do ngành văn hóa quản lư). Em và Lương đi t́m nhưng có lẽ 40 năm đủ thời gian để cho cái cây nào đó của ngày xưa chôn chặt hai chữ kỷ niệm của Thầy và Cô trong ḷng ḿnh. Em và Lương tiếc sao 2 đứa không mang theo 1 hộp sơn hay con dao để giúp Thầy Cô minh làm một bản khắc photocopy sau 40 năm. Em xin chúc Thầy Cô luôn khỏe mạnh và có nhiều niềm vui trong cuộc sống. Em có gởi kèm vài tấm hinh chụp sáng nay 7-4. Kính thư, học tṛ.

 


 

+ Thứ Ba 6-4-2010:

 

• Kiến Đen: Thầy Đỗ Ngọc Trang đă nhận "lô" được phân trong VƯỜN THƠ THKT và đă "xác nhận chủ quyền" bằng 2 bài thơ mới gửi về. Kho TƯ LIỆU của chúng ta có thêm một số ảnh mới do thầy Bùi Trung Tính cung cấp. Hai bạn Dương Tấn Lương và Trần Ngọc Tâm (Mộc Hóa) vừa gửi phiếu thông tin cá nhân (đang chờ ảnh của hai bạn). Bạn Phạm Văn Định (Mộc Hóa) nhập cuộc với món quà "chào sân" là chùm ảnh chụp cảnh Mộc Hóa vào sáng hôm nay có cả "h́nh bóng" ngôi trường xưa và bản nhạc Màu hoa nỗi nhớ do ḿnh sáng tác.

 

• Bạn Trần Ngọc Tâm (e-mail từ Mộc Hóa): Khá lắm các bạn. Giữa lúc đạo đức đang có chiều đi xuống mà chúng ta làm được điều này thật quá hay. Hăy duy tŕ và làm nhiều hơn nữa để cuộc đời này c̣n có cái để mà tin, mà nhớ.

 

• Bạn Đoàn Thị Bích Ngọc (cô gái út của thầy Đoàn Văn Nhiêu, điện thoại, TP.HCM 10g23ph): Em cám ơn các anh v́ đă tạo ra cho ba em một nguồn vui trong tuổi già. Ba em vui lắm. Ba em thường xuyên vào Website để xem có thông tin ǵ mới về các thầy cô, học tṛ. Hiện nay Ba Má em đang chuẩn bị một "bài sớ" thật dài về THKT, khi xong sẽ gởi cho Website. Các câu chuyện về t́nh thầy tṛ của các thầy cô và các anh quá xúc động và cao đẹp. Phải chi có cách nào lan tỏa hơn cho cộng đồng biết nhiều hơn, nhất là trong t́nh trạng giáo dục đang có vấn đề như hiện nay. Phần ḿnh, em cố gắng giới thiệu cho nhiều bạn bè cùng vào Website THKT.

 

• Bạn Đoàn Thị Bích Ngọc (SMS, TPHCM): Có thể các chị của em cũng sẽ tham gia diễn đàn này bởi các chị cũng rất vui và xúc động khi được nh́n lại nhiều gương mặt thân quen của Thầy Cô và những học tṛ của Ba em ngày xưa mà các chị đă từng biết mặt.

 

• Bạn Phạm Văn Định (e-mail, Mộc Hóa): Tôi là học sinh THKT từ lớp Đệ Thất P (1968-1969), tới năm 1974-1975 tôi lên học ở Saigon. Sau năm 1975 tôi về sống ở Mộc Hóa cho tới nay. Tôi tham gia cuộc thi thơ do thầy Trang làm chánh chủ khảo với câu thứ 4 là: Chặc lưỡi, mơ có sao.

 

• Bạn Phạm Văn Định (e-mail, Mộc Hóa): Mấy hôm nay vào trang Web Trung học Kiến Tường, tôi cũng đang có dự định th́ tối hôm qua nhận đươc yêu cầu đặt hàng của thầy Đỗ Ngọc Trang, ông thầy cũ của tôi, nên ngay sáng nay (6-4-2010) mặc dầu thời tiết xấu tôi cũng lấy máy ảnh đi một ṿng chup vài tấm h́nh. Địa điểm chụp là những nơi ngày xưa ai cũng biết, nhưng hơn 40 năm đă qua, những ai đi xa th́ khó h́nh dung nếu không có chú thích.

 

• Bạn Lê Ngọc Điền (điện thoại, 14g44ph): Cho anh bổ sung tên của bạn nữ trong ảnh tư liệu Lớp Đệ Lục A (1966-67) mà thầy Bùi Trung Tính ghi là "em nữ không nhớ tên". Đó chính là Lê Mỹ Lệ, chị ruột của anh, hiện chị đang sống ở Cái Bè. Anh mới gọi điện cho chị Lệ, kêu chị vô Web, chị mừng lắm, xin số điện thoại của các cô thầy. Các em đă dựng lên được cái khung cho ngôi nhà chung THKT rồi đó. Từ nay, chuyện ǵn giữ, tu bổ, trang trí nó là trách nhiệm chung của quư Thầy cô và các bạn học tṛ. Anh sẽ tiếp sức với các em. Để mở màn, anh tham gia tới 3 câu thơ cho cuộc thi thơ của thầy Trang.

 

• Bạn Lê Ngọc Điền (SMS, 18g16ph): Ba câu thơ hồi chiều ch́ để góp vui thôi. Anh tham gia cuộc thi với câu này nè: Ta cứ ngỡ là mơ! Bởi v́ thầy Trang đưa ra đề với ba loại quả: đào, lê và nhăn (mắt) nên anh thêm một trái mơ cho đủ bốn món.

 


 

+ Thứ Hai 5-4-2010:

 

• Kiến Đen: Từ góp ư của thầy Bùi Trung Tính, Website THKT đă có thêm mục VỀ MIỀN HỒI ỨC. Đây là nơi chúng ta hồi tưởng về nhau, về cái thời tuổi trẻ đẹp nhất và lăng mạn nhất của ḿnh. Nó sẽ chứa đựng các kỷ niệm, hồi ức của bản thân từng người mà muốn chia sẻ cùng gia đ́nh THKT, cũng như những hồi ức về trường, về các thầy cô, về học tṛ, về đồng nghiệp, về bạn bè ḿnh. Mục NHỮNG CÂU CHUYỆN CỦA CHÚNG TA dành cho những câu chuyện về thời hiện tại và từ sau năm 1975. Xin mời mọi người cùng tham gia.

 

Thầy Bùi Trung Tính (e-mail): Kính anh chị Đỗ Ngọc Trang - Bích Thủy. Nh́n cảnh thủy chung hạnh phúc của anh chị, ḿnh thèm thuồng quá! Do các em Bách - Phước chưa xách máy đến up to date "nhan sắc ḿnh", nên đành đưa h́nh cũ (chừng 5 năm trước) để bạn bè, tṛ xưa tạm nhận diện đó thôi. Dám nào "chơi" nổi hơn các lăo huynh. H́, h́... Cám ơn lời thăm hỏi của quư anh chị. Bốn mươi năm dư, có lẽ... Kẻ chân trời, người góc bể. Nêu không có các em lập trang Web, chắc chúng ḿnh chỉ "biệt tích" nhau thôi. Thôi th́ đă có Mái Nhà Chung "website THKT" rồi, ḿnh chắc cũng thường xuyên gặp gỡ, vui buồn qua màn h́nh vậy... M̀nh đang viết phần HỒI ỨC về bạn đồng nghiệp đây. Sẽ có ĐNT + BT nhé. Dù sao cũng phải "điểm danh" và "nhận diện" cho đầy đủ, qua cảm nhận vui, dí dỏm của một thời "chung một Kiến Tường" thôi mà. Ôi chúng ḿnh cũng có nhiều kỷ niệm đấy chứ... (Chân dung đầu có quư thầy Xuân Sơn - Đoàn Văn Nhiêu - Nguyễn Trọng Ḥa. Tiếp sau chắc là bạn. Em PHP đang sắp xếp, biên tập đó.

 

Thầy Bùi Trung Tính (e-mail): Có lẽ trang Web ḿnh nên thêm mục: Hồi ức về bạn bè, Hồi ức về Thầy Cô, Hồi ức đồng nghiệp. Các em thử nghiên cứu xem sao. Thầy đă đọc THKT từ 4g sáng đây. Ngày nào cũng mở xem 3 - 4 lần, ngày càng thấy đẹp thật... Quá sắc màu. Ủa, t́m hoài sao không thấy mô tả cuộc hành tŕnh xuống G̣ Công của Thầy tṛ vậy ta (Tết Canh Dần) mà chỉ xem h́nh ảnh?

 

• Kiến Đen: Dạ, anh Bách đang viết về cuộc hành tŕnh đó ạ.

 


 

ĐỌC TIẾP CÁC BLOG MỚI    |   ĐỌC TIẾP CÁC BLOG TRƯỚC