THKT BLOG

Đây là dạng trang Blog, nên xin bắt đầu đọc từ cuối trang trở lên.

 

 

+ Chủ nhật 18-4-2010:

 

TIN NHANH: Chiều nay, bữa ăn chia tay thầy Vơ Xuân Sơn để mai sớm thầy trở về Tân Thạnh đă diễn ra tại nhà hàng Kim Mă, 442 - 446 Trường Chinh, Q. Tân B́nh. Hẹn nhau 16g30. Thầy Bùi Trung Tính và bạn Nguyễn Thanh Phong tận dụng ưu thế nhà gần đă tới sớm nhất. Phạm Hồng Phước, xa nhất, tới lúc 16g36ph. Một nhân vật đặc biệt có mặt tiếp đó. Đó là bạn Vơ Lập Thành (tên thời đi học là Lâm Phước Thành) chính là nhân vật trong bài Thành của thầy Đỗ Ngọc Trang. Bạn đang làm thầy thuốc Nam ở tận Cà Mau. Lúc 15g05ph, bạn gọi phone cho Phước, báo tin vừa lên Saigon. Vậy là cùng hẹn nhau tới đây. Thầy Vơ Xuân Sơn được con trai là bác sĩ Vơ Xuân Huy chở tới lúc 16g44ph. Tới 17g50 có thêm bạn Lê Ngọc Điền. Bạn Trần Ngọc Bách có mặt lúc 17g17ph. Khoảng 17g25ph, bạn Trương Văn Nghĩa từ Úc gọi điện về nói chuyện với các thầy, và đặc biệt bất ngờ với sự có mặt của bạn Thành, một bạn học của ḿnh. Tới 18g07ph có thêm bạn Mai Văn Rê tới.

 

Từ trái qua. Hàng ngồi: Lê Ngọc Điền, thầy Bùi Trung Tính, thầy Vơ Xuân Sơn, Vơ Lập Thành. Hàng đứng: Nguyễn Thanh Phong, Mai Văn Rê, Trần Ngọc Bách, Phạm Hồng Phước và bác sĩ Vơ Xuân Huy (con thầy Sơn).

 

• Kiến Đen: Hôm nay, tập thế THKT vui mừng đón chào hai thành viên mới là bạn Nguyễn Thị Vân Hồng và Trần Văn Hải. Nguyễn Thị Vân Hồng học THKT từ Đệ Thất A (1965-1966). Hiện sống và viết lách ở Mỹ. Trần Văn Hải học 6A1 năm học 1972-1973. Hiện bạn đang làm chủ nhà máy chà lúa tại xă Tân Lập, Mộc Hóa, Long An. Cảm ơn bạn Phạm Văn Đính đă giới thiệu. Thông tin về hai bạn có trong Mục TR̉.

 

• Bạn Trương Văn Nghĩa (e-mail từ Úc): Nhắn cùng thầy Phạm Doanh Môn. Được biết tin thầy đang ở Sydney. Thầy điện thoại cho Nghĩa (02) 95678811. Nghe cô Hoa nói thầy đang ở rất gần Nghĩa. Thầy Môn học trước Nghĩa một năm (thầy học cùng lớp với Tuyên và Hoạt trong Bắc Ḥa). Mong tin thầy ASAP. Muốn ăn phở hay bún ḅ nói trước để Nghĩa chuẩn bị.

Bạn nào có số phone của thầy Môn, xin vui ḷng nhắn giúp bạn Nghĩa. Bảo đảm sẽ được hậu tạ thịnh soạn bằng một ... cây tăm xỉa răng mang trade mark của quán phở hay bùn ḅ mà bạn Nghĩa chiêu đăi thầy Môn.

 

• Bạn Trương Văn Nghĩa (phone Úc, 17g25ph): Thầy Môn và Nghĩa đă nói phone với nhau. Thầy đang ở cách Nghĩa tới 300km lận.

 

• Cô Hà Thị Kim Lan (e-mail): Thật là bất ngờ, cô nhận được e-mail từ thầy Phạm Doanh Môn giới thiệu trang Webside của trường Kiến Tường! Cô không ngờ rằng ḿnh c̣n có dịp gặp lại các bạn đồng nghiệp và các em học sinh thân thương sau gần 40 năm xa cách (dù chỉ là trên mạng). Cô thật vui mừng và lặng người đi mấy phút. Không biết các em có c̣n nhớ đến cô không? Riêng cô vẫn nhớ đến những năm tháng giảng dạy dưới mái trường KT từ thuở mới ra trường, nhớ h́nh ảnh các em học sinh thân yêu của cô ngày nào, bây giờ xem các h́nh ảnh họp mặt của các Thầy, Cô và học sinh cũ, cô thú thật không nhận ra ai với ai! Thời gian đă làm thay đổi tất cả, phải không các em? Cô viết vài ḍng để nối lại nhịp cầu với các em, mong thư sau, cô sẽ có dịp hàn huyên nhiều hơn nữa  Chúc tất cả các đồng nghiệp và các em cùng gia đ́nh luôn vui mạnh. Cô Kim Lan.

Xin click vào đây để nghe cô Kim Lan kể chuyện ḿnh hiện nay.

 

 

Từ phải sang: các cô Kim Lan, Hoàng Thị Thịnh và Hoàng Thị Cẩm Thạch. Dịp lễ Hai Bà Trưng 1972, trường tổ chức cắm trại tại trường. (Ảnh do cô Cẩm Thạch cung cấp 17-4-2010)

 

• Cô Lư Thị Kim Oanh (e-mail, Mỹ): Kính các anh chị cùng các em học sinh thương mến. Nhận được Website từ anh Phạm Doanh Môn, thật là mừng rỡ và xúc động. Có lẽ các em học sinh không nhớ cô là ai v́ cô dạy ở trường rất ngắn (năm 1971 đến 1972). Nhưng cô rất mừng được tin về thầy Nguyễn Văn Trắc, thầy Nguyễn Văn Trọi. Có thể cho cô xin số ĐT hay e-mail của các thầy không? Cũng như có ai biết tin về thầy Dương Đệ (Giám học năm xưa ở THKT, thời thầy Hoàng Đ́nh Biểu làm Hiệu trưởng)?

 

• Bạn Nguyễn Thị Vân Hồng (e-mail từ Mỹ): Tôi là Nguyễn Thị Vân Hồng, là học sinh của trường Kiến Tường. Xin cho tôi liên lạc gấp với thầy Bùi Trung Tính. Hiện nay tôi đang ở Hoa Kỳ và đang vướng bịnh tim rất nặng, may mắn, có anh Phạm Doanh Môn gửi địa chỉ trang Web của trường. Thật vui và cảm động đến chảy nước mắt. Gửi e-mail này, em ngong ngóng chờ tin của thầy Tính ngày xưa của chúng em.

 

Trong một bài blog dịp Tết Canh Dần, bạn Vân Hồng viết rằng: "Nếu một sự t́nh cờ, Thầy của tôi, Cô của tôi đọc những ḍng này: Thưa Thầy, thưa Cô của em có nhớ em không? Cũng như các bạn của tôi. Nếu Trời cho b́nh yên c̣n sống - chắc chắn các bạn của tôi đă là ông Nội, bà Ngoại - là… cụ ông, cụ bà – có lẽ khi đọc những ḍng này ḷng sẽ chợt có chút vui bùi ngùi khi nhận ra những góc tuổi thơ của ḿnh nằm đâu đó trong tiềm thức… Hăy để vùng kư ức choàng dậy, chúng sẽ vẫy gọi t́m nhau."

 

Vân Hồng học Đệ Thất A (1965-1966). Với bút danh thụyvi, bạn vừa đi học vừa viết lai rai cho các tờ Tuổi ngọc, Tuổi hoa. Lớn lên, thụyvi viết cho tờ Công luận, Màn ảnh, Kịch ảnh (có giữ trang Phụ nữ & Sắc đẹp ) kư bút hiệu là bà Huyền Trinh. Bạn được xếp vào số những nhà văn nữ Saigon. Hiện bạn vẫn viết lách ở hải ngoại với nhiều bút danh như Kha Thụy Vy, Gió Thông, Hạt Huyền, Vân Hồng, Bà Huyền Trinh và nhiều thể loại, kể cả vẽ tranh. Sáng 18-4-2010, Vân Hồng e-mail: "Tôi sẽ viết một bút kư về trường của chúng ta, để phổ biến trên trang nhà. Trang trường ḿnh đẹp và ấm cúng vô cùng. Suốt ngày nay, tôi mừng quá, trái tim đập liên hồi trận, nhưng vui, không sao." Có thể click vào đây để tham khảo thêm về Vân Hồng. Và ngay sau đó, Vân Hồng lại e-mail: "Về lại trường MẸ, được bạn bè mở cửa, thù tiếp thật ân cần. Nói lời cảm ơn chưa đủ, chỉ biết cảm động chảy nước mắt mà thôi. Thưa Thầy, thưa Cô, em là Vânhồng mới trở về. Thầy Cô c̣n nhớ đứa học tṛ nhỏ năm nào? Các bạn ơi, ḿnh về đây. về rồi, đang đứng đây - trong ngôi nhà hoài niệm – trang trường trung học KIẾN TƯỜNG."

Ảnh Vân Hồng xưa và nay.

 


 

+ Thứ Bảy 17-4-2010:

 

• Chị Nguyễn Thị Xuyến (em gái thầy Nguyễn Viết Hiển, phone từ bang Massachusetts, Mỹ,


Thầy Nguyễn Viết Hiển (bên phải) và thầy Hoàng Đ́nh Biểu chụp tại sân trường năm 1972. Cả hai thầy đều đă từ trần.

 

19g29ph): Anh Phạm Doanh Môn ở Úc vừa cho tôi địa chỉ Website THKT. Trước 1975, sau khi đi học để được bổ nhiệm làm Phó Sở Học chánh, thầy Hiển đă xin chuyển về tỉnh Kiến Phong. Sau 1975, thầy về dạy học tại huyện Cần Giuộc (Long An), về hưu th́ sống tại Suối Nho (Long Khánh). Thầy mất năm 2005 v́ ung thư. Trước khi lâm vào hôn mê, thầy Hiển có nói với tôi là ai cũng phải chết đi cả, nên đừng quá đau ḷng. Trong thời gian ở Cần Giuộc, thầy kết hôn với một cô dạy chung trường. Hai người có 2 người con, đang sống tại TP.HCM, con lớn nhất học Hàng hải, đang làm việc trong ngành. Vợ thầy bị tai nạn mất khoảng năm 1989. Sau này, thầy đi bước nữa, có 3 người con, đang sống cùng mẹ ở Long Khánh. Anh Măng, cựu học sinh THKT, cũng đang ở bang Colorado. Bạn An Thị Ngọc Bích cũng ở Mỹ. Tôi sẽ chuyển ngay địa chỉ Website cho Bích.

Tập thể THKT xin thành kính chia buồn cùng gia quyến hai thầy Nguyễn Viết Hiển Hoàng Đ́nh Biểu. Cầu xin hương hồn hai thầy sớm về nơi cực lạc.

 

TIN NHANH: Buổi gặp mặt sáng nay đă diễn ra tại quán café Vườn Nhà Ai, số 3, đường Hoàng Minh Giám, Phú Nhuận (đối diện Công viên Gia Định). Tới sớm nhất có Thầy Vơ Xuân Sơn, gia đ́nh bạn Huy (con trai thầy Sơn, đi cùng vợ và hai đứa con nhỏ, một gái, một trai), con trai lớn của cô Vơ Bích Thủy (em gái thầy Sơn), mấy người bạn của Huy. Do kẹt xe và ở xa, tận Q.5, Phạm Hồng Phước tới lúc 8g06ph. Bạn Trần Ngọc Bách kẹt việc đột xuất phải đi B́nh Dương. 8g11ph, từ Mỹ, thầy Nguyễn Hữu Thành canh giờ gọi về gặp thầy Sơn. Rồi bạn Nguyễn Thanh Phong (Xẹp) và sau đó là thầy Bùi Trung Tính cũng tới. Thầy Thành lại tiếp tục hàn huyên với thầy Tính. Bên chỗ thầy (bang Colorado là 7g30 tối thứ Sáu). Phong gọi điện sang Washington để cô Trần Thị Trị nói chuyện với thầy Sơn và thầy Tính. Bạn Lê Ngọc Điền gọi điện cáo lỗi v́ phải đi Đồng Nai đột xuất. Bạn Huỳnh Ngọc Phát từ Mộc Hóa gọi điện lên, nói ḿnh mới xuất viện hôm qua (lại lên cơn đau tim, có lẽ hậu quả của hội chứng yêu nhiều quá?) và nếu biết sớm đă "bay" lên gặp các thầy. Bạn Kiều Oanh, nay hơn 60 tuổi, hay tin cũng tới thăm các thầy và gặp các đàn em của ḿnh. Thông qua số phone của Bác sĩ Huy vừa công bố ở Pḥng mạch THKT, thầy Đỗ Ngọc Trang và cô Nguyễn Thị Bích Thủy từ Cali gọi điện về tṛ chuyện với thầy Sơn, thầy Tính. 11g30, tan hàng, cố gắng! Hẹn chiều mai có một "độ" nữa do thầy Tính "chủ xị" để chia tay trước khi thầy Sơn "hồi am" về Tân Thạnh.

 

Từ phải qua: Ngồi: thầy Vơ Xuân Sơn, thầy Bùi Trung Tính. Đứng: Phạm Hồng Phước, Nguyễn Thanh Phong, Vơ Xuân Huy và vợ của Huy.

 

Thầy Vơ Xuân Sơn và thầy Bùi Trung Tính đang xem trang Web THKT có h́nh hai thầy tại bệnh viện sáng hôm qua trên iPhone của bạn Nguyễn Thanh Phong (đứng). Ngồi b́a trái là bạn Kiều Oanh.

 

• Kiến Đen: Như vậy, thêm thầy Nhu và cô Trị, tới nay THKT đă kết nối lại được với 20 thầy cô. Danh sách chắc chắn sẽ được bổ sung tiếp.

Hôm nay, chúng ta chính thức cúng... cà phê khai trương Pḥng mạch THKT với hai vị bác sĩ "cây nhà lá vườn" Vơ Tấn Tràng (cựu học sinh THKT hiện là Giám đốc Bệnh viện Đa khoa TP. Biên Ḥa) và Vơ Xuân Huy (con trai thầy Vơ Xuân Sơn, hiện làm tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM). Chẳng cần xủ quẻ khai trương cũng thấy rơ rằng hai vị thầy thuốc của chúng ta rồi đây sẽ phải mệt cầm canh thôi. Học tṛ th́ trẻ nhất cũng... U60, c̣n thầy cô th́ đều U70 trở lên! Ừ nhỉ, tại sao chúng ta lại không tính tới chuyện phải liên kết với một... viện dưỡng lăo hén!

 

• Kiến Đen: 8g sáng nay, Bác sĩ Vơ Xuân Huy mời hai thầy Vơ Xuân Sơn và Bùi Trung Tính và một số học tṛ của các thầy làm một chầu cà phê ở gần Công viên Gia Định.

 

Cô Huỳnh Kim Thọ (e-mail từ Mỹ): Dạ, em kính chào Thầy Tính ạ, em là một nửa Tê của "TêTê Colo" đây. Vợ chồng em hoan nghênh và ủng hộ hết mình về việc Thầy sẽ một mình một ngựa (sắt) lên dường đi thăm chị Dung của tụi em. Hổng biết Huỳnh cô nương nghỉ gì nhỉ? Chắc là cảm động lắm lắm lận!.. vì Huỳnh cô nương có tiếng là người "đa sầu và đa tình cảm", vậy hãy cố lên, thầy nhé! Biết đâu sau này ... Buổi sáng hôm đó, chắc trời sẻ đẹp lắm, nắng nhẹ thổi ở phương trời "Tây..." , có một người đang chờ đón một người "cuối cùng của bộ lạc lăng mạn"; khi đã được báo tin trước trên THKT. Trước khi lên đường, Thầy nhớ uống thêm một ly rượu sâm và một ly hà thủ ô cho ấm bụng, vì đường xa gió bụi. Chúc thầy thượng lô bình an. Huỳnh T của "TêTê Colo".

 

• Kiến Đen: Có lẽ đây là một week-end đẹp nhất của thầy Tính. Sự động viên (tôi cân nhắc hoài không biết dùng từ này hay từ "xúi giục" cho chính xác  hơn) của Huỳnh T của "TêTê Colo" có giá trị hơn vạn liều thuốc "ông già chống gậy" à nghen. Cô Thọ là em chú bác của Huỳnh Chưởng môn phái Nga My mà. Khà, khà. Có lẽ bữa nay thầy Tính sẽ suốt ngày ngân nga Beautiful Sunday. Mà có một sự trùng hợp nào không đây? Sáng nay, ở một hộp mail có thư cô Thọ "lên dây thiều" cho thầy Tính. C̣n ở hộp mail kia là bài hồi ức của thầy Tính viết về cô Dung, rất "đầm đ́a, lai láng", được thầy kỳ công cắt ảnh kèm theo. Chỉ xin "bật mí" khúc dạo đầu: Cô Dung ư?! Trong tâm tưởng - cho đến bây giờ - khi nhắc đến “Huỳnh cô nương” trong tôi vẫn khắc họa rơ nét một vóc dáng đồng nghiệp giai nhân, mảnh khảnh, thoáng lướt với tà áo xanh da trời, phơ phất.. Cái màu xanh dịu mát, lơ lửng như trêu người… lăng tử!

 

Bạn Dương Tấn Lương (e-mail từ Mộc Hóa): Cô Nguyễn Thị Bích Thủy kính mến! Sau khi đọc thư của cô, em có cảm giác như vừa bắt được món quà thật lớn hơi xúc động, không, xúc động thật sự! v́ ngôi nhà chung của chúng ta có tác dụng vào đời sống tinh thần thật nhiều, riêng bản thân em, mặc dù đời sống rất bận rộn nhưng tranh thủ viết bài phản hồi. Trong t́nh cảm thiêng liêng mà em cảm nhận được nó ẩn chứa cái ǵ đó khó diễn tả bằng lời…. Về gánh phở em có chút may mắn tậu được "cô em Bắc kỳ nho nhỏ" và sau một thời gian sống với rất nhiều nghề: đóng xuồng + chạy xe dịch vụ … đều không hiệu quả rồi mới thấm thía câu: “một nghề th́ sống đống nghề th́ chết”, thôi th́ mỗi con người có một số phận nhất định (hơi duy tâm) giờ th́ em đă an phận. Em có ư tưởng trồng trong sân nhà một chậu sen, một chậu lục b́nh, một chậu bông súng, thực hiện được 2 chậu, c̣n chậu bông súng chưa làm v́ chưa có chậu đồng bộ, hi vọng một ngày không xa tập hợp đủ số để khoe với ngôi nhà chung chúng ta. Sen, lục b́nh đều đă trổ hoa. Em không bón phân hóa học mà chỉ làm theo kinh nghiệm dân gian, lấy đất phân cho vào chậu, ½ đất, ½ nước cho ngập mặt chậu lấy củ + ngó cấy vào rồi đặt nơi có ánh sáng mặt trời thế là xong.

Đói ăn phân nửa quả sim
Uống lưng bát nước đi t́m người thương

(Ca dao)
Chào cô

 

• Thầy Bùi Trung Tính (e-mail): Thân mến gởi đôi bạn TêTê Colo. Ôi,quả là một great weekend kỳ diệu, như mơ… Thật sự “hết hồn” (từ của Bác Trang) khi được e-mail của cô Huỳnh Kim Thọ. Ngỡ rằng ḿnh phải nhận “thẻ vàng” do vi phạm luật chơi, dám chuẩn bị mon men tới Nga My Sơn… gây chuyện! Nhưng không? Bùi Lăng tử chưa bị “ngăn sông cấm chợ” (từ của Phước Kiến Đen) bởi Kim cô nương (Kim Thọ), trái lại Kim cô nương c̣n nháy mắt... trao cho ḿnh một vận hội mới… Vạn tạ, vạn tạ cô em gái - trên cả tuyệt vời - của Huỳnh cô nương. Xin lỗi thầy Thành cho ḿnh phát biểu lời khen với giai nhân của thầy. Phước ui, tṛ cố gắng làm giúp thầy bài thơ “D́u nhau khi trời trở gió, xoa dầu, nấu nồi xông”! Chúc đôi bạn TêTê Colo ngập tràn hạnh phúc.

 

• Kiến Đen: Dạ, thầy Tính ạ. Em cố "rán" lắm cũng chỉ làm được có 4 câu thơ, nhưng "đậm đà" mùi Kiến Đen.

Ta d́u nhau khi trời trở gió

Kẻ xoa dầu, người nấu nồi xông

Ông nh́n bà, bà ngó ông. Ngán ngẩm.

Yếu thế này thà chết quách cho xong!
 


 

+ Thứ Sáu 16-4-2010:

 

• TIN VUI: - Bạn Nguyễn Thanh Phong (phone, 10g39ph): Tôi mới gọi điện thoại được cho cô Trần Thị Trị, dạy Pháp văn ở THKT. Cô hiện đang sống tại Washington, cách Cali khoảng 12 giờ xe. Nhờ bạn Dương Tấn Lương cho mối liên hệ với bạn Hà, con gái cô Trị đang học ở Washington, tôi mới có được số phone của cô. Cô mừng quá chừng. Tôi đă cho cô địa chỉ Website THKT.

 

• CUỘC HỘI NGỘ CỦA HAI CỤ ÔNG THẤT THẬP: Sáng nay, hai thầy Vơ Xuân Sơn và Bùi Trung Tính cùng hẹn nhau đi uống cà phê tại... Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, nơi bác sĩ Huy, con trai thầy Sơn đang làm việc. Thầy Sơn lên Saigon ở quận B́nh Thạnh, c̣n thầy Tính th́ ở quận Tân Phú, điểm hội ngộ ở quận 5. Đây là lần đầu tiên hai cụ gặp nhau sau 40 năm xa cách. Có một điều trùng hợp thú vị: hai thầy đều cùng tuổi, cùng sinh nhật 26-4. Sáng mai, thứ Bảy 17-4, bác sĩ Huy mời mọi người đi uống cà phê cùng 2 thầy. Bà con nào muốn tham gia, xin gọi điện cho bác sĩ Huy 0913878123.

Thầy Bùi Trung Tính (bên trái) đang hàn huyên bên người bạn già thầy Vơ Xuân Sơn khi thầy Sơn đang truyền nước biển tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM sáng 16-4-2010. Bác sĩ Vơ Xuân Huy, con trai thầy Sơn, cho biết: truyền nước biển chỉ để cho thầy khỏe thêm thôi. Hic, 40 năm xa cách mới gặp lại nhau lại ở cái nơi "nhạy cảm" này th́ thật là cám cảnh cho hai người bạn 70! Họ xa nhau khi mới ở tuổi 30 mà thôi.

 

• Kiến Đen: Sáng hôm qua, thầy Vơ Xuân Sơn đă lên TP.HCM từ mờ sáng để khám sức khỏe tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, nơi con trai thầy là Bác sĩ Vơ Xuân Huy đang làm việc. Bạn Trần Ngọc Bách thay mặt tập thể THKT đón thầy ngay tại bệnh viện. Buổi tối, bác sĩ Vơ Xuân Huy nhắn tin cho biết: "Ba em bị viêm phế quản. Ngày nay em làm xét nghiệm máu và chụp X-quang phổi, sức khỏe tạm ổn, phải truyền nước biển mỗi ngày. Có lẽ ba em sẽ phải ở lại Saigon vài ngày. Em sẽ thông tin hàng ngày cho quư thầy cô và các anh chị." Xin cầu chúc thầy mau b́nh phục để tiếp tục lèo lái Vơ lâm THKT. (Xin click vào đây để đọc chi tiết hơn.)

 

Từ phải qua: Thầy Vơ Xuân Sơn, bạn Trần Ngọc Bách, bác sĩ Vơ Xuân Huy và dược sĩ Vơ Xuân Phong (em ruột Huy và cũng đang làm tại bệnh viện này). Ảnh chụp tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM sáng 15-4-2010.

 

• Thầy Bùi Trung Tính (e-mail): Bạn Nhiêu thân thương. Cám ơn Nhiêu đă viết thư cho ḿnh. Ḿnh mừng lắm. 24 giờ qua ḿnh hồi hộp quá (do tṛ Phước hù dọa), nay thanh thản đọc thư bạn rồi! Thư bạn t́nh nghĩa lắm, chắc bác Trang cũng chưa phát hiện ǵ... để "nín cười"! Bạn Nhiêu ui, ḿnh viết đủ mọi thứ sao cho trang Web THKT khởi sắc thôi... Nhất là hôm nay, lay động được bạn cầm bút đề thư là khoái... Hệt như bạn Trang đă "nổi dề lác" khiến bạn Kỳ phải rời bỏ "Căn nhà ngoại ô" mà lên tiếng. Ḿnh là "vật xúc tác" thôi mà. Miễn sao các bạn ra được sản phẩm là đạt yêu cầu... Hy vọng mấy chữ "vật xúc tác" sẽ gây hứng cho nhà Hóa học Nguyễn Trọng Ḥa vào cuộc. Tṛ Bách Google Search ui, khẩn báo địa chỉ của thầy Ḥa để thầy đến lôi ổng dậy thôi. Tuổi già rồi đâu phải dễ kiếm bạn nói chuyện đâu. Có buổi ngồi chèo queo, gọi điện hoài cho bạn này bạn nọ mà chẳng ai rảnh để cà phê với ḿnh. Đành ra góc phố ngắm bàn dân thiên hạ qua lại bên cốc cacao nóng để "tự sướng". Ḿnh phải tạo hứng thú cho ḿnh để sống bạn ạ! Bạn thấy cặp "Trang-Thủy" không? Nay du lịch chỗ này, mốt du lịch chỗ nọ, dù các cảnh vật đó cũng không xa lạ ǵ đối với cặp TêTê Cali sau hơn 30 năm ở xứ người. Chẳng qua là anh chị TêTê Cali mượn cảnh để hâm nóng t́nh iu đấy thôi.ọ cùng nhau sưỡi ấm trong cái lạnh bên ngoài mà... Đằm thắm mặn mà đến thế là tuyệt đỉnh! Tâm phục, khẩu phục... Những điều này, tóm lại ḿnh muốn nói với Nhiêu là "tạo hứng để sống, tạo nụ cười để thấy đời c̣n vui". Tuần rồi đi khám sức khỏe định kỳ ở Bệnh viên Thống Nhất (xưa là BV V́ Dân đó), bác sĩ hỏi ḿnh bao nhiêu tuổi. Ḿnh nói 70. Bác sĩ cười: Bác c̣n trẻ chán, v́ 75 tuổi mới gọi là già theo "Y tế quốc tế" ǵ đó. Ra về ḿnh cứ chúm chím cười hoài, khoái thiệt. Hy vọng ḿnh cố trẻ mọi lúc, mọi nơi, cố... toàn diện. (Lần nữa xin bác Trang cố nín cười cho ta nhờ!). Các bạn đều may mắn sống hạnh phúc, êm ấm bên gia đ́nh. Chúc mừng, vạn sự như ư... Riêng tôi có lẽ c̣n quạnh hiu hơn cô Dung ở trời... Tây nữa!

 

• Kiến Đen: Dạ, thưa thầy Tính "Rong chơi Lăng tử" ạ.

Bảy mươi ai bảo là già.

Chỉ v́ kẻ khác ganh ta đặt điều!

C̣n ăn cơm được cứ yêu...

Kẻo mai phải tặc lưỡi kêu thằn lằn!

Wow. Các thầy ngày xưa mới ra trường, tuổi trẻ, tài cao và rất ư là lăng mạn. V́ thế có lẽ làm sao tránh được "những chuyện chỉ có ḿnh với ta biết" mà thôi. Báo hại là bây giờ đâm ra hồi hộp cứ sợ bạn bè nào sảng khoái quá đáng "mất khí tiết vơ lâm" mà "vạch áo đồng môn cho giang hồ xem lưng", có ai khui những "hầm bí mật" 35 - 40 năm về trước của ḿnh không? Cứ hỏi thầy Tính - kho tư liệu sống của THKT th́ biết ngay thôi mà! H́nh như dạo này thầy Tính có nhiều "độ" mời uống cà phê "đột xuất" lắm th́ phải?

 

Thầy Đỗ Ngọc Trang - cô Nguyễn Thị Bích Thủy (e-mail từ Mỹ): Em Dương Tấn Lương mến. (Cô Thủy gọi phône từ sở làm. Thầy Trang ghi lại.) Em Lương ơi, cám ơn em và Định đă chụp h́nh núi đất. Nếu cô ở Kiến Tường, cô sẽ order một tô phở đặc biệt nhiều bánh, nhiều thịt, nhiều ḅ viên. Chưa hết đâu, cô muốn cả không gian Kiến Tường trộn vào tô phở. Cô thích nhất là chậu sen của em. Lá chúng to và xanh mướt. Cô cũng có một chậu sen nhưng mùa đông nào sen cũng chết. Em có dùng phân bón ǵ không? Chúc em buôn may bán đắt. Love
Em Lương, phải là những người xa xứ lâu mới có cái cảm xúc về quán phở của em. Đó là một h́nh ảnh rất quê hương. Các em ở bên nhà muốn biết thầy cô sống bên đây thế nào th́ bên đây thầy cô cũng muốn biết về các em như vậy. Tuần trước thầy đi Garden Grove, thầy thấy một tiệm phở có tên “Nam Định”. Thầy mừng quá, tự nhiên ḷng hồi hương nổi dậy, v́ quê thầy ở Nam Định. Nhưng khi vào tiệm, thầy ngạc nhiên thấy từ ông chủ quán đến cậu hầu bàn, tất cả đều là người miền Nam. Họ nói giọng Sàig̣n rặc. Suy ra dù người ta có đi đâu, đến ngôn ngữ cũng thay đổi, nhưng ḷng hồi hương vẫn vậy. “H́nh như là” danh hiệu quán phở của em chỉ có một chữ “Phở”. Một lối chơi chữ chăng? Phó nḥm report về quán này đă thiếu một nhân vật quan trọng. Đó là bà chủ quán. Hy vọng lần sau chúng ta có đầy đủ hơn về một ngày của Dương Tấn Lương.

 

Thầy Đỗ Ngọc Trang - cô Nguyễn Thị Bích Thủy (e-mail từ Mỹ): Thầy Nguyễn Hữu Thành mến. Anh tặng chúng tôi ngoại hiệu "Anh Chị TêTê Cali" khiến mọi người bể bụng. Bộ khi đặt tên này nhằm lúc anh bị điện giật hay bị chích thuốc hay sao? Tên của vợ chồng anh là Thành và Thọ th́ cũng là TT. Anh chị lại ở Colo. Vậy tên anh chị đặt sao đây? Thôi tùy khách giang hồ quyết định. Công bằng mà nói, cũng khó cho họ đặt tên cho anh chị. Vậy anh chị hăy viết một vài bài gửi lên Web THKT cho mọi người có chút tham khảo để họ vin vào đó mà phong danh hiệu cho anh chị. Mùa này ở Colo khí hậu vẫn c̣n lạnh TêTái phải không. Ráng giữ ấm kẻo bị cảm.

 

• Kiến Đen: Great! Thầy Trang tung chiêu quá độc luôn, TêTê Cali chưởng pháp th́ phải? Vừa ra vẻ "bán cái" cho giang hồ tấn phong ngoại hiệu cho thầy Thành - cô Thọ, vừa vạch miệng bá tánh thiên hạ mà mớm vào một cái nickname "ta kỳ đà th́ người phải kỳ nhông". Chẳng hay "Anh Chị TêTái Colo" có ư kiến ǵ không ạ?

 

• Bạn Đoàn Thị Bích Ngọc (con gái út của thầy Đoàn Văn Nhiêu, SMS): Em đă lướt qua các update cho tới hôm nay. Từ ngữ văn chương của các bác lai láng và phong phú quá. Các cụ bây giờ c̣n rất minh mẫn và phong thái lắm. Hôm nay được biết thêm BS Huy, DS Phong, con của thầy Xuân Sơn. Vậy lỡ có bệnh phải điều trị ở BV này th́ không c̣n nơm nớp lo sợ nữa rồi. Có ǵ ḿnh cũng có người nhà rồi. Hix, hix. Có một bí mật à nghen. Ba em không biết là con gái cụ đă chỉ địa chỉ trang Web cho hết thảy bà con ở nước ngoài xem rồi. Với một số Thầy Cô, các D́ em c̣n nhớ mặt. Và có thắc mắc sao không thấy post h́nh phu nhân Ba em. V́ nghe đâu ngày xưa bà cũng đẹp... ngang ngửa cô Dung (chị con bác của bà). Khà, khà, khà! Em mượn kiểu cười của Thầy Tính đây. Hôm nào em quởn em sẽ post h́nh của Má em. C̣n về h́nh ngày xưa của D́ Thọ em mà anh hỏi, em không có tấm nào hết. Nghe nói nhan sắc D́ em ngày xưa... nghiêng nước đổ... thùng, nên chắc chắn chụp nhiều h́nh lắm. Nhưng tiếc là em chưa bao giờ được thấy h́nh D́ thời đi dạy học ở THKT. Vụ này anh hỏi Dượng em đi! Dượng 8 em (thầy Nguyễn Hữu Thành) lăng mạn lắm chắc c̣n lưu giữ đó!

 

Bạn Nguyễn Thanh Phong (e-mail): Theo như lời anh Trần Ngọc Bách nói là BS Vơ Xuân Huy (con trai Thầy Vơ Xuân Sơn) có một ư kiến đề nghị rất ư là tuyệt: trang THKT.com xem xét mở thêm mục sức khỏe. Rất hay, v́ là con người đều phải có SINH-LĂO-BỆNH-TỬ, do đó nhằm mục đích hỗ trợ và cố vấn những ai có bệnh cần có những ư kiến chuyên môn sẽ mang nhiều hiệu quả điều trị một cách tốt nhất. Bên cạnh đó là DS Vơ Xuân Phong (em BS Huy) sẽ có những ư kiến về sử dụng thuốc sao cho hiệu quả. Riêng cá nhân tôi cũng sẽ đóng góp một phần về thuốc, v́ làm trong nghề mua bán dược phẩm cho nên tôi sẽ báo cho biết nên mua thuốc này ở đâu tốt, rẻ, chất lượng (thường thường là hàng phi mậu dịch do Việt kiều mang hoặc gởi về VN, có giá rẻ, chất lượng tốt, dĩ nhiên là theo toa của BS). Thực tế là trong chăn mới biết chăn có rận! V́ thị trường thuốc rất phức tạp, ở VN thuốc mua đắt tiền chưa chắc là thuốc tốt đâu? Làm nghề nào th́ hiểu rơ bản chất của nó, ví dụ như nếu ai muốn đụng đến tin học th́ nên hỏi bạn Phạm Hồng Phước; đất đai, nhà cửa th́ hỏi "già" Bách, muốn nấu ḿ ngon thi hỏi chị Quan Trịnh Hảo, ăn phở ngon th́ gặp Dương Tấn Lương, máy nông cơ hỏi chị Hên… Và muốn có bí quyết sống lâu, khỏe mạnh biết hỏi ai ngoài Thầy Vơ Xuân Sơn. Đề nghị quí Thầy cô, anh chị, các bạn góp thêm ư kiến. Phong (xẹp)
thuốc bổ

 

• Kiến Đen: Xin nói thêm cho rơ: Ngoài ra, nếu ai muốn kiếm các loại thuốc "độc" (tonic chứ không phải toxic) cho buổi chợ chiều của cuộc đời th́ xin đừng ngần ngại cầu viện bạn Phong "Xẹp". Cũng như "già" Bách rao bán thuốc lác của thầy Kỳ trên cơ sở thử nghiệm trên chính ḿnh để thấy nó công hiệu ra sao, bạn Phong cũng "không hề ngoại lệ". Bởi vậy th́ là mà rằng cứ an tâm. Có ǵ đă có BS Huy, BS Tràng nhà ta "đổ vỏ...ốc"!

 


 

+ Thứ Năm 15-4-2010:

 

Thầy Đỗ Ngọc Trang - cô Nguyễn Thị Bích Thủy (e-mail từ USA): Lăo Đại ca Sơn. Tụi tui đang định nhờ người hỏi thăm ông th́ may quá ông về Saigon. Tụi tui vội viết thư cho ông hy vọng c̣n kịp, v́ tin ông tới Mỹ đă trễ mất một ngày rồi.
Có lẽ ông là Kiến [ḅ miệng] B́nh, và là Kiến [ḅ] Tường, nên ông tính ḅ hay đi tắc ráng qua Mỹ du lịch? Chừng nào mới tới đây? Thời buổi công nghệ thông tin kỹ thuật số mà ông vẫn không có computer nghĩa là sao?
Thế là cháu Huy của chúng tôi đă thành người lớn. Mừng hơn nữa đă là một bác sĩ ở Saigon. Vợ chồng tôi làm chứng cho sự thành hôn của ông bà thật không uổng. Bây giờ kỷ niệm ấy lại là một vinh dự.
Ông có biết trong buổi họp mặt G̣ Công, ông phát ngôn "bừa băi" 2 chữ: “h́nh như là” và “hề” nay đă đi vào lịch sử văn học Cái bang ta. Tuy nhiên trong khi ai cũng có bài viết cho Web THKT - ngay cả lăo Phát cũng đă làm thơ họa lại thơ của tôi—nhưng ông trốn kỹ trên Xuân Sơn không lên tiếng, nghĩa là làm sao? Vậy nhận được thư này, ông hăy "bắn" (chữ này chúng tôi học được từ lăo Phát, không biết nói vậy đúng không) một e-mail cho chúng tôi hay "bắn" lên Web THKT coi chơi. Giời ạ, dĩ nhiên là ông phải nhờ học tṛ rồi. Khổ lắm nói măi. Chúng tôi đợi thư hồi âm của ông. Trang Thủy

 

Thầy Đỗ Ngọc Trang - cô Nguyễn Thị Bích Thủy (e-mail từ USA): Kính bác Bùi Hữu T́nh (oop! lỡ tay đánh máy. Tôi muốn nói Bùi Trung Tính).
Chúng tôi xúc động khi nh́n tấm h́nh chụp gần 70 tuổi của bác. Tuy nhiên vợ chồng chúng tôi mỗi người xúc động một hướng. Nhà tôi nói, trông ông Tính hiền lương quá (thú thật tôi phải nín cười). vậy có lời chúc mừng bác. Bác vẫn có bộ mặt của một hiền nhân và đẹp lăo. Tôi có thấy nếp nhăn nào trên mặt bác đâu.
Bác có kinh nghiệm đời của một cụ già, nhưng có óc trẻ trung như một thiếu niên. Trên tất cả, bác vẫn lao động v́ sinh kế, v́ vậy chúng tôi rất thương cụ.

 

Bạn Nguyễn Thanh Phong (e-mail): Kính chào thầy Trang và cô Thủy. Em rất cám ơn sự quan tâm của thầy cô. Qua các năm học ở THKT lớp P tụi em chưa có cơ hội được thầy và cô giảng dạy, đây cũng là sự phân công của Nhà trường. Tuy nhiên tất cả đều là thầy cô kính mến của bọn em. Phải nói rằng nh́n h́nh ảnh của thầy và cô ở những năm về THKT và cho đến hôm nay, em vô cùng ngưỡng mộ, sao mà đẹp thế!Nhắc đến thầy Trang là phải nhớ đến cô Thủy, nếu nói đơn lẻ tên của một người là một sự thiếu sót vô cùng tận? Trước khi có trang Web THKT, hai đứa học tṛ Phước và Phong chỉ biết cùng chia ngọt sẻ bùi, sớm tối có nhau, cũng buồn lắm. Sau buổi họp mặt tại G̣ Công đến nay và sự ra đời của trang Web THKT th́ cuộc sống như có liều thuốc tăng lực, sự kết nối các thầy cô, các học tṛ lại với nhau làm cho mọi người thấy cuộc sống vui tươi hơn nhiều, không ǵ hơn là mọi người cùng nh́n lại được quá khứ ở thời kỳ đẹp nhất của một đời người. Năm 2007 em có đi sang Mỹ công tác kết hợp thăm gia đ́nh, ba em đang định cư tại Nam Cali (nhà ở gần Phước Lộc Thọ ), em cũng có đứa em gái ở miền Bắc Cali (San Jose). Em xin gởi thầy cô ít tấm h́nh chụp ở Mỹ, Bắc Kinh và gia đ́nh em ở VN. Kính chúc thầy và cô hạnh phúc trường tồn măi măi với thời gian. Học tṛ Phong Xẹp.

 

Thầy Đỗ Ngọc Trang - cô Nguyễn Thị Bích Thủy (e-mail từ USA): Dear Lăo sư Kỳ.
Cám ơn Kỳ về bài thơ "Hội Ngộ G̣ Công". Đây là lần đầu tiên trong đời tôi nhận được thơ tặng từ đồng nghiệp. Tôi rất lấy làm hân hạnh. Tuy nhiên ông Tính đă thú nhận ổng có lác. Kỳ đặt tôi kế ổng, tôi có cảm giác kỳ kỳ sao ấy. Nó như thể là có con kỳ nhông đang găi vào cổ ḿnh. Dĩ nhiên dưới con mắt của Kỳ, chúng tôi đều là bệnh nhân ráo trọi, đặt đứng chỗ nào cũng thế. Vậy không dám nhiều lời với thầy. Have a nice day.

 

• Bạn Đoàn Thị Bích Ngọc (con gái út của thầy Đoàn Văn Nhiêu, SMS): Thầy Tính sức khỏe phi thường quá. Trong khi Ba em đi đứng c̣n không vững th́ Thầy Tính vẫn c̣n đứng lớp và chạy sô. Chắc Thầy c̣n quá quyến luyến với nghề nên chưa muốn gác kiếm nhường cho đàn em!

 

• Bạn Trần Ngọc Bách (phone, 7g48ph): Tớ đang ngồi với thầy Sơn và bác sĩ Huy, con trai thầy Sơn, tại căngtin Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM đây. Bác sĩ Huy, đang làm tại đây có đề nghị Website ḿnh mở một pḥng mạch trên Web. Các thành viên THKT khi có chuyện ǵ cần tới bác sĩ có thể gọi điện thoại cho bác sĩ Huy, cậu ấy sẽ tư vấn, trợ giúp trong phạm vi có thể của ḿnh. Để tớ gọi cho bác sĩ Vơ Tấn Tràng coi cậu ta có thời gian để tham gia pḥng mạch này không.

 

• Thầy Đoàn Văn Nhiêu (e-mail, Bến Tranh): Thầy có lá thư tay gởi thầy Tính "Lăng tử Rong chơi". Các em đưa lên Web giúp thầy nghe. (Dạ, thưa thầy, ngày mai tụi em sẽ đưa lên ạ. Cứ để cho thầy Tính được hưởng cái thú có 24 giờ hồi hộp, không biết ḿnh bị thầy Nhiêu "chiếu tướng", bật mí cái ǵ sau gần 40 năm đây. Tim thầy ấy c̣n sung lắm thầy ạ.)

 

• Thầy Bùi Trung Tính (e-mail): Bác Trang và phu nhân kính mến. Đọc thư bác, tôi thấy bác "hóm hỉnh" như xưa, vẫn vui nhộn. Có lẽ không ai hiểu ta bằng bác. Trời sinh ra Tính mà sinh thêm Trang là hỏng ta rồi. H́, h́... Ḿnh đều là dân "di cư" từ ĐH Văn khoa qua ĐHSP phải không bác? Bác th́ trẻ trung hơn ta, thâm trầm hơn, sâu lắng hơn ta. Giờ này ta hoàn toàn nh́n bác và phu nhân mà tâm phục khẩu phục!
Ta vẫn lang bạt như xưa. Tệ hơn là đằng khác... Những lời tâm t́nh của bác và phu nhân - ngày xửa ngày xưa - rút ra từ đáy ḷng góp ư ta, giờ lần hồi ứng nghiệm. "Khà khà cười thật mê say. Mà trong khóe mắt đọng đầy ưu tư!". Mong bác cố nín cười thêm, khi phu nhân bác phát hiện thêm bác là "tấm gương sáng"... cho "Bùi lăng tử" nhờ, nhé Bác. Không khéo phu nhân bác thốt lên hai tiếng "Giời ơi!" đánh sập cả nhà bếp TêTê Cali. Trong Hồi ức, hôm nay ḿnh viết thêm về bạn và nhiều bạn đồng nghiệp kính mến của chúng ḿnh rồi đó rồi... Chúc hai bạn Trang - Thủy luôn dồi dào sức khỏe, du lịch tiếp...

 

• Thầy Bùi Trung Tính (e-mail): Cháu Bích Ngọc (con thầy Nhiêu) mến. Chú cám ơn mấy lời khen của cháu. Có lẽ do chú phải lặn lội nhiều v́ sinh kế trong cái tuổi xế chiều này, nên "rắn chắc" đó thôi! Kinh nghiệm sức khỏe của chú như sau: Sáng đi bộ, chơi thể thao (đánh vũ cầu, pinh pong), uống thuốc đều đặn. Chú đă trải một cơn nhồi máu cơ tim, nằm bệnh viện 2 tháng, đặt stent năm 2007. Hiện tại, ngoài giờ dạy tại gia (vào buổi tối), dạy vài buổi sáng chiều tại nhà học sinh, là chú mở máy lên mạng viết bài, đọc báo (nhằm động năo). Mỗi bữa cơm, chú thường dùng 1 chung nhỏ rượu thuốc: rượu Hà thủ ô (trưa) + rượu sâm Hàn Quốc (chiều), do mấy thầy giáo trẻ pha chế cho thầy (xin lỗi, lời gợi ư không nhằm mục đích cạnh tranh với thuốc Tây Ninh đâu). Hoặc cháu có thể tham vấn bác Xuân Sơn về loại rượu nào hơp với cơ thể ba cháu hơn... Chú thường xuyên lái xe 2 bánh đi Đồng Nai, B́nh Dương thăm bạn. Sắp tới chú định đi... Tây Ninh (hỗng biết có ai "ngăn đường cấm chợ" không?). Chúc cháu tiếp tục thành đạt. Chú gởi lời vấn an và chúc sức khỏe nhị vị song thân cháu.


 

+ Thứ Tư 14-4-2010:

 

• Kiến Đen: Thêm một tin vui. Chúng ta đă kết nối được với thầy Lưu Văn Nhu, trước dạy Toán ở THKT, phu quân của cô Triệu Cẩm Nhung, người từng có thời gian làm Hiệu trưởng THKT. Thông qua "mai mối" của bạn Trần Văn Kim Tài, "Google Searcher" Trần Ngọc Bách đă liên hệ được với anh Thiện ở Long Xuyên, người có mối liên lạc với thầy Nhu. Và chiều hôm qua, bạn Bách đă nói chuyện điện thoại được với thầy Nhu. Thầy hiện đang sống trên đường Phan Văn Trị, Q. B́nh Thạnh (TP.HCM). Như vậy, thầy hiện là thành viên cao tuổi nhất trong gia đ́nh THKT chúng ta (thầy sinh năm 1938). Tập thể THKT xin chào mừng thầy Nhu ạ.

 

• Kiến Đen: Sáng sớm mai (thứ Năm 15-4-2010), thầy Vơ Xuân Sơn sẽ từ Kiến B́nh lên TP.HCM để khám sức khỏe tổng quát định kỳ, theo yêu cầu của bác sĩ Huy, con trai thầy, hiện đang làm việc tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt dới TP.HCM. Bạn nào muốn gặp thầy, xin liên hệ với "già" Bách nhé. Thầy Sơn nói ḿnh sẽ lên TP.HCM rất sớm, chừng 6g sáng là có mặt.

 

• Thầy Nguyễn Hữu Thành (e-mail từ USA): Theo đề nghị của THKT, chắc chắn tôi sẽ có h́nh ảnh du lịch bỏ túi để chia sẻ với THKT (như của thầy Trang - cô Thủy). Vậy là tôi phải xin thọ giáo với anh chị TêTê Cali mới được. Nhưng ở đây (Colo), đi đâu cũng xa và hơn nữa v́ điều kiện thời tiết không ấm áp quanh năm như Cali nên chắc sẽ không được nhiều và thường xuyên. Tuy nhiên, nếu có cơ hội để giới thiệu với mọi người về một miền đất của Rocky Mountain th́ hay biết mấy. Ráng chờ nghen!.

 

Thầy Đỗ Ngọc Trang - cô Nguyễn Thị Bích Thủy (e-mail từ USA): Dear em Phong Xẹp. Từ ngày họp mặt G̣ Công đến nay, thầy cô vẫn thắc mắc tại sao em lại có một cái nickname rất dễ thương và rất học tṛ như vậy. Nh́n h́nh em rất kỹ từ đầu đến chân, không thấy có chỗ nào xẹp cả. Hôm nay đọc bài viết của em mới rơ em "được" gọi như vậy để khỏi lộn với tṛ khác. Tuy nhiên điều thắc mắc của thầy cô vẫn y nguyên, v́ chính em cũng không biết tại sao ḿnh bị xẹp. Nickname của em là một điều bí hiểm. Nhất định hồi nhỏ phải có cái ǵ đó bị xẹp phải không? Thầy cô nào là tác giả cái nickname này, xin cho vài lời vàng ngọc.
Chẳng riêng ǵ em có nickname đâu. Trong bang ta nhiều người đă bắt đầu có ngọai hiệu rồi.
Cô Dung: Chưởng môn Nga Mi
Thầy Sơn: Bang chủ Cái bang
Thầy Kỳ: Thầy thuốc chuyên lác
Thầy Tính: Người cuối cùng của bộ lạc lăng mạn (dân bộ lạc mà cũng biết lăng mạn?!)
Phước: Kiến Đen (gă này có quá nhiều ngoại hiệu, xin chỉ nêu ra một tên)
Bách: Google Searcher
Phong: Phong Xẹp
Theo luật vơ lâm, ngoại hiệu do khách giang hồ đặt cho, ḿnh không có quyền từ chối. Khổ thân là ở chỗ đó!

 

• Kiến Đen: Wow, thầy Trang - cô Thủy kính. Thầy Thành vừa ngẫu nhiên phong tặng cho thầy cô một ngoại hiệu tập thể rồi đó: Anh chị TêTê Cali. Hỗng hiểu TêTê có dây mơ rễ má ǵ với PhêPhê không hén? C̣n thầy Trang th́ ngay thời ở Kiến Tường đă có biệt danh "Nhà hiền triết" rồi c̣n ǵ. C̣n cô Bích Thủy hồi nẳm năm xưa là một trong "Tứ đại mỹ nhân THKT".

 

• Thầy Bùi Trung Tính (e-mail): Wow, nhà báo Phước viết bài "Một góc đời thường" chi mà tỉ mỉ quá ta! Ảnh chụp của Bách và Điền cũng sắc nét, đẹp từng cm. Tuy nhiên cái h́nh 2 tṛ Điền & Bách ngồi trước cửa nhà, trông thảm thương thiệt...
Nhưng trong 1 ảnh chụp, người đọc có thể thắc mắc: Ủa, thầy Tính dạy Toán mà sao trên tường thấy bảng dạy Anh văn? Thầy có dán bảng dạy Toán đó chứ. Nhưng dán bên phía tường phải. Có lẽ do khuất dưới một tàng cây, nên Bách khó lấy cảnh...
Tại sao có bảng Anh văn (Thầy Phát thấy hơi phiền đó nghen! Nào dám cạnh tranh cùng bạn đồng nghiệp), là vầy: Thực sự có dạy Anh văn. Nhưng người dạy là một cô giáo - sinh năm 1988 (học tṛ cũ của thầy ở trường bán công Âu Lạc - quận Tân B́nh). Xưa, cô ấy là con nhà nghèo, học rất giỏi, luôn nhất nh́ trong lớp (dù không bao giờ đi học thêm, v́ tiền đâu? Sau này, học tṛ không đi học thêm Toán, Anh kể như thua!). Cô Vy là một học sinh giỏi thực sự, một tài năng hoạt bát, một người đảm đang, nấu ăn ngon. Sau Vy đậu tú tài, rồi lên đại học, được 2 năm phải "treo bằng" tự nghỉ, v́ không tiền trả học phí... Tiếc là thầy gặp lại em ấy mới nửa năm nay (nhân đọc được vài bài viết bằng tiếng Anh, Vy viết trên blog). Thầy mở lớp cho em ấy dạy để có tiền phụ giúp gia đ́nh. Thầy coi như lá rách đùm lá nát vậy (không dám "khúc ruột ngàn dặm" đâu!). Ngoài việc dạy kèm, cô ấy c̣n đi dọn ăn cho các đám tiệc ở nhà hàng.

 

 

Trở lại "Một góc đời thuờng", nhân xem ảnh chụp trực diện "nhan sắc" ḿnh, xem quá "lung linh", thầy bèn có thơ rằng:

Bảy mươi Xuân chẵn quá nhăn nheo
"Vẻ đẹp" ngày xưa đâu mất tiêu?
Lâu quá, bây giờ nh́n ngắm lại
Ông ngoại ngày nay vẫn cứ... iu!
(iu văn thơ, chưa có cơ hội iu thêm...).

 


 

+ Thứ Ba 13-4-2010:

 

Thầy Đỗ Ngọc Trang - cô Nguyễn Thị Bích Thủy (e-mail từ USA): Dear bác Tính và tṛ Phước. Chúng tôi mới về nhà sau 3 ngày đi xa. Việc đầu tiên của tôi là vào trang Web. Đọc thơ của quí vị, tôi cười bể bụng. Nhà tôi ở trong bếp hỏi vọng ra, có ǵ mới lạ không? Tôi nói, có thơ của Bùi Lăng Tử và Phạm Luật Bao Thanh Thiên. “Giời ơi” đọc thơ của quí vị xong, nhà tôi “cứ ngỡ là mơ”. Lư do bởi v́ chúng tôi có cái áo thun nào đâu? Gă Google Bách đă cho quí vị một tin thuộc loại April fools rồi quí vị ơi. Tội nghiệp bác Tính phải thức khuya làm thơ. Tuy nhiên, nếu dă sử của chúng tôi đă tạo được trận cười cho quí vị th́ cũng đáng nhận nỗi oan. Thưa với các quí vị c̣n lại trong bang, chiếc áo thun trở thành chiếc áo ân t́nh chút hương t́nh yêu th́ quả không dám nói ra. Chúng tôi xin có lời bào chữa giùm cho 2 vị lăo ngoan đồng này. Vậy xin có thơ sau:

Kiến đen kiến lửa chạy lung tung
T́m mua hàng "độc" chiếc áo thun
Nhảy cười như bị bôi thuốc lác
Té ra huyền thoại cuộc tao phùng.

 

• Kiến Đen: Nếu vậy, thiệt t́nh là chuyện "giời ơi" rồi. Sau vụ này có lẽ gia đ́nh THKT chúng ta phải ra quyết định xin giấy giới thiệu của bác sĩ Vơ Tấn Tràng buộc bạn Trần Ngọc Bách khẩn cấp đi tới Bệnh viện Tai Mũi Họng mà check lại cái thính giác đang bị suy giảm trầm trọng. Nếu cứ để như vậy, e rằng gia đ́nh THKT nhà ta sẽ c̣n tiếp tục có những vụ việc cười ra nước mắt nữa. Hôm rồi, tôi gọi phone báo cho già Bách hay là "Thầy Tính muốn xin thuốc cô Dung". Chẳng biết nghe ra thế nào, chừng 15 phút sau, già Bách gọi phone hí hửng khoe: "Tớ vừa gọi điện cho cô Dung, nói là "Thầy Tính muốn xin cưới cô Dung". Cô Dung biết tỏng Bùi "Rong chơi Lăng tử" bày tṛ ghẹo người này, phá người kia cho vui cửa, vui nhà bèn đùa lại bảo nếu cô ừ th́ thầy Tính mệt à nghen. Cô Dung nhờ nói với thầy Tính rằng: Nếu thầy Tính muốn yên thân mà tiếp tục gơ đầu trẻ th́ quên cái vụ này đi nhé." Tội thân Bùi Chưởng môn "Lăng mạn giáo" bị "nỗi oan Thị Kính tính Thị Mầu". Nhưng cái mà quái lạ, chẳng hiểu sao Bùi Lăo sư không hề giận bọn đệ tử mà c̣n rỉ tai: "Mấy đứa bây thiệt là rất... hiểu thầy!" Híc. Coi chừng tới phiên hai đứa tôi lại chịu hàm oan với Huỳnh Chưởng môn phái Nga My Sơn nữa rồi. Thiện tai! Thiện tai! Thôi th́ sau cái vụ "kỳ cục án chiếc áo thun", đệ tử đành "xin quỳ hai gối chống hai tay" mà rằng:

 

Tạ lỗi bề trên chuyện lung tung

No tức cành hông chiếc áo thun

Thiệt t́nh mà mang tiếng khoác lác

Bách ơi ta mắt trợn mang phùng!

 

Nhưng nói đi th́ cũng xin được nói lại. Ông bà ḿnh tổng kết rằng "không có lửa sao có khói" à nghen. Ngày xưa, cuộc t́nh của thầy Trang - cô Thủy quá chừng đẹp, khiến cả thầy tṛ THKT đều ngưỡng mộ và ai có sẵn "điều kiện ắt có và đủ" th́ "cố noi theo". Cuộc t́nh đẹp và lăng mạn như thế làm sao tránh được chuyện phát sinh những giai thoại, nhất là với bọn "nhất quỷ, nh́ ma, thứ ba học tṛ"? Thôi th́ tiên trách kỷ, hậu trách nhân mà xử huề cho các can dự, bề trên hén!

 

• Kiến Đen: Dạ thưa thầy Tính, vậy là thầy tṛ ḿnh ch́m chung một xuồng rồi nhé. Cũng bớt lẻ loi và lạnh lẽo v́ trên xuồng ḿnh có chở cả "già" Bách! Người ta gọi đó là style "chết chùm". Hai thầy tṛ ḿnh đă cùng song chưởng hợp bích hợp thành công lực nhưng vẫn bị Đỗ Chưởng môn nội công thâm hậu, chiêu thức khôn lường hóa giải trớt quớt. (Híc, thầy ơi, thầy Trang - cô Thủy sáng nay ra quyết định "phong tặng" cho đệ tử cái biệt danh mới: "Phước kiến đen" rồi đó!) Thôi th́ đệ tử xin gửi tặng Bùi Lăo sư 4 câu thơ để tùy nghi Lăo sư ngẫm nghĩ coi chúng có can dự chút xíu ǵ tới ḿnh không nhé:

Ông thầy mùa đông mơ mùa Thu ngập Nắng

Chút nắng hanh vàng sưởi ấm buổi chiều hôm

Sớm tối online sống cùng kỷ niệm

H́nh bóng giai nhân cải lăo hoàn đồng

 

Thầy Bùi Trung Tính (e-mail): Bác Trang coi vậy chứ không để bụng đâu... Vui mà, thầy tṛ cùng vui. Tất cả đều từ U50 trở lên hết rồi. Một nụ cười bằng 10 thang thuốc bổ mà... Ngày xưa ḿnh có nói chuyện với cô Dung đâu, mà bây giờ ghẹo cô cho vui đời, thế thôi... Tối qua thầy nhờ người chụp vài tấm ảnh ḿnh đang dạy học. Các ảnh chụp vào lúc 19g. Ghi chú ảnh: Thầy Tính và lớp dạy Toán tại tư gia. Không hiểu có nên để nó vào MỤC RIÊNG: MỘT GÓC ĐỜI THƯỜNG, gồm những h́nh ảnh đang sống, đang sinh hoạt của thầy tṛ ta không? Phước thử nghiên cứu nhé!

 

 

• Nguyễn Thanh Phong (e-mail): Ḿnh xin có một lời đề nghị, nhằm mục đích thống nhất lại các môn phái của trunghockientuong.com, có lẽ phải có một cuộc đại hội vơ lâm để bầu ra một Minh chủ Vơ lâm có đủ mười thành công lực điều khiển toàn các bang hội và môn phái. Đây là ư kiến cá nhân ḿnh thôi nhe, chứ hiện nay mọi người đều tung chưởng e lâu ngày sẽ có người bị tẩu hỏa đó? Ḿnh đang cố gắng t́m địa chỉ của cô Trần Thị Trị là cô hướng dẩn lớp P. (Cô Trị đang định cư ở nước ngoài). Nếu các thầy cô, anh chị, các bạn nào biết xin giúp dùm. Cám ơn nhiều. Phong Xẹp.

 

Thầy Bùi Trung Tính (e-mail): Sáng nay máy thầy không lên đèn LAN ở modem. Vừa gọi Viettel đến sửa xong. Sau đó lật Web THKT, thấy bài viết sáng nay vui quá. Tự cười một trận, khoái thật... Thầy Trang gọi Phước là Kiến Đen à? Có oan ǵ đâu. Cứ ḅ lung tung, đánh mùi chỗ này chỗ nọ mà! Đệ tử thiệt là cả gan, dám lần ṃ sang blog của "Chưởng môn Lăng mạn" đọc những bài viết về thời thanh xuân của thầy, nay mới tiết lộ (có thay đổi không thời gian, cho t́nh tứ)...

Cảm hứng đột biến, nay có bài thơ :
                           

Ta ở trời đông, mơ trời Tây

Khen người vẽ áo có hoa tay

Kiêm nghề tŕnh dược, toàn thuốc xịn

Uống vào "bệnh lăo" sẽ tan bay!
 

Ta ở trời đông, nhớ trời Tây

Có người uống thuốc, khỏe lên ngay

Ào ào kỷ niêm thời xưa cũ

Có viết bao nhiêu (*) cũng c̣n hoài


Ta ở trời đông, ngóng trời Tây

Đọc lời nhắn gởi của e-mail

Bàn tay ai khéo vờn trên áo

Có biết bao giờ được ngắm đây?
         

(Nói nhỏ cùng các đồ đệ: Bài thơ này làm xong, thầy đi lánh nạn rồi! Ngán "Nữ Chưởng môn núi Nga My" tung chưởng phản đ̣n, lúc đó coi chừng thầy không c̣n thước để gơ đầu trẻ nữa đâu! Thầy giao phó mọi việc dàn xếp cho các đồ đệ đó. Khà, khà. Tiếc là không có cḥm râu như bác Trang để vuốt chơi.) (*) Tức: Thầy Đoàn Văn Nhiêu.

 


 

+ Thứ Hai 12-4-2010:

 

• Cô Huỳnh Trung Dung (e-mail từ Tây Ninh): Nhờ chuyển tới thầy Bùi Trung Tính nhé.

Tôi ở Tây Ninh vẽ áo dài
Ai ngờ chuyển hệ bán thuốc tây
Nếu mà có được làm tŕnh dược
Vỉ thuốc tôi đâu tiếc với thầy.

 

• Kiến Đen: Wow. Lại thêm một sự lạ chỉ có ở THKT. Nữ "chưởng môn phái Nga My Sơn" Huỳnh Trung Dung của chúng ta cũng đă có địa chỉ e-mail và bắt đầu tái nhập vơ lâm giang hồ bằng một cú chưởng 4 thành công lực trúng ngay thầy Tính "Rong chơi Lăng tử" kiêm "chưởng môn Lăng mạn giáo". Đồ đệ của nhị vị chưởng môn xin ăn ké phụ họa:

Thầy ở Saigon yêu áo dài
Tuổi nhiều nên phải cậy thuốc tây
Khát khao t́m được loài bảo dược
Sáng uống tối thoa thỏa chí thầy.

 

• Thầy Bùi Trung Tính (e-mail): Gửi cô Dung.

Gởi người Tây Ninh
Nói vậy, nghĩa là cô tiếc tay
Nên không trao gởi đến tôi đây
Giữ chi vỉ thuốc "vô t́nh" ấy
Tôi chết đi rồi, cô vạ lây!

Đệ tử Phước ui
Phước đă biết rồi,... nói nữa đi!
Thầy yêu chiếc áo, cả hoa tay
Cô ơi, vẽ áo sao cho khéo
Đừng để một người lặng lẽ đi…

 

• Kiến Đen: Nếu muốn biết thêm t́nh tiết, xin mời đọc thêm bài Thầy Bùi Trung Tính và món "thuốc cô Dung". Khoảng 4g sáng nay, thầy Tính đă h́ hụi cắt từ tấm h́nh chụp chung các thầy cô trên sân trường THKT năm 1972 ra một tấm ảnh rồi gửi cho Website. Chi tiết xin được giữ bí mật, chỉ tiết lộ trong bài Thầy Bùi Trung Tính và món "thuốc cô Dung" được cập nhật lúc 9g15ph sáng nay.

 

• Thầy Cao Thành Phát (e-mail từ G̣ Công): Gửi thầy Trang. Hôm nay cho tôi lên tiếng xin họa lại 2 bài thơ Cảm XuânT́nh Xuân của thầy Trang và tṛ Phước.

Thầy cũ tṛ xưa tóc điểm sương

Bất chợt gặp nhau cuối nẻo đường

Dù ở bên ni hay bên nớ

Vọng Kiến Tường hề, thiên nhất phương!

G̣ Công trưa 11-4-2010
NB: Lại sử dụng chữ "hề" của thầy Sơn! Xin nói thêm với Trang nhé, khi tôi đọc câu "tớ muốn nắm tay cậu và Sơn để truyền hơi ấm của t́nh bạn và quá khứ chúng ta đă chia sẻ và che chở cho nhau bằng những ǵ tốt đẹp nhất trong lúc thanh xuân", tôi muốn bật khóc v́ câu nói quá chân thành đó. Chỉ có Trang, Thủy, Sơn và tôi mới hiểu câu nói đầy ư nghĩa đó! Thời gian đă qua rồi. Thôi, không nhắc lại cho thêm buồn, Trang - Thủy nhé!

 

• Kiến Đen: Cô Nguyễn Thị Ngọc Thủy cho biết ngày nào cô cũng vào ngôi nhà chung THKT, la cà mấy tiếng đồ. Những kỷ niệm xưa dồn dập tràn về, có những khi không nén nổi, cô đă bật khóc. Tim cô lại không được khỏe, nên trống ngực cứ đập th́nh thịch. Cô nói chắc ḿnh sẽ phải "cai" vào Web mấy bữa cho tim nó dưỡng, nhưng cô tḥng thêm: Nói vậy chớ không biết có ngồi ở ngoài nổi không? Có những lúc cô đă gơ địa chỉ THKT rồi mà không dám Enter.

 

• Thầy Nguyễn Đức Nhuận (e-mail từ Seattle, Washington, USA): Anh Hữu Thành chuyển tôi Website này mấy hôm nay. Tôi rất mừng và cảm động. Đồng thời, gởi đến các bạn sự cảm kich vô cùng của tôi đối với những người đă tiên phong sáng lập nơi gặp gỡ này. Hy vọng tôi sẽ đóng góp thêm một số bài trong tương lai gần. Tôi về THKT vỏn vẹn 2 niên khóa (1974-1975), chắc là it người c̣n nhớ. Thư thả, tôi sẽ fill out form. Tôi đến và đi cũng vội vàng, nhưng kỷ niệm vui buồn với KT và THKT th́ đầy ắp trong tôi. Các bạn đă làm cho chúng tôi ấm áp với hoài niệm.

 

Thầy Nguyễn Hữu Thành (e-•mail từ Colorado, USA): Thầy Nhuận dạy Toán ở THKT, rất đẹp trai, duyên dáng và làm thơ rất hay. Chắc chắn là trang Web THKT sẽ có thêm một thi sĩ tài hoa đóng góp.

 

• Bạn Trương Văn Nghĩa (e-mail từ Sydney, Australia): Từ Úc châu xa xôi, thay mặt cho gia đ́nh, Nghĩa xin gửi lời kính thăm quư thầy cô cùng các anh chị em thân hữu TH Kiến Tường, cầu chúc sức khỏe và may mắn đến với tất cả. Thật xúc động khi nhận được tin Website Trung học Kiến Tường đă được kết nối. Vài hàng làm tin, hy vọng từ nay chúng ta sẽ liên lạc với nhau dài dài.

 


 

ĐỌC TIẾP CÁC BLOG MỚI    |   ĐỌC TIẾP CÁC BLOG TRƯỚC   

 

(Xin CLICK VÀO ĐÂY nếu muốn bằt đầu đọc từ trang Blog đầu tiên)