Những câu chuyện của chúng ta

 

 

 

 

 

 

Cuộc hành trình tìm thầy Mai Văn Nhãn

 

Như đã viết trong bài Gặp lại bạn tôi - Trương Văn Nghĩa - sau 39 năm ngày 17-7 vừa qua, khi gặp lại bạn tôi- Trương Văn Nghĩa - ở Sydney thì đồng thời tôi cũng gặp lại hai người bạn: anh chị Trị - Xuyến, là những người mà chúng tôi đã quen khi dạy ở vùng Long Thành (Biên Hòa - Đồng Nai) cách đây 32 năm. Anh chị Trị -Xuyến trước đây dạy ơ Trung học Long Thành.

Khi đến nhà anh chị Trị - Xuyến chơi và nói chuyện, tôi được biết thêm ngày xưa anh Trị cũng biết thầy Hoàng Đình Biểu vì cùng học chung ở Trung học Nguyễn Bá Tòng, Saigon. Trước khi về, anh Trị mở computer cho tôi xem một số hình ảnh ngày hội ngộ của thầy cô, học trò trường Trung học Long Thành đầu tháng 7 vừa qua ở Mỹ. Tôi lần lượt xem từng tấm hình và cũng nhận ra một số đồng nghiệp quen ngày trước, nhưng đặc biệt khi nhìn vào tấm hình dưới đây thì tôi cảm nhận thấy thầy mặc áo vest màu nâu vàng trông rất đẹp lão trong hình rất quen. Ngẫm nghĩ một lúc, tôi hỏi anh Trị:

-          - Có phải thầy này dạy lý – hóa không?

Anh Trị gật đầu. Tôi hỏi tiếp:

-          - Sao có nét giống thầy dạy lý – hóa tôi ở THKT ngày xưa!

Anh Trị:

-          - Tôi không biết thầy này trước dạy ở đâu, nhưng nghe nói vê dạy TH Long Thành năm 1968 và tới năm 1970 thì đôi sang làm công việc khác, hình như làm ở ngân hàng thì phải! Khi tôi về Long Thành thi thầy này vừa đi và chỉ gặp thầy một lần duy nhất trong tiệc tất niên cuối năm thôi.

-          - Phải thầy này có bộ râu quai nón ngầu lắm! Tôi hỏi tiếp.

Anh Trị gật đầu và sau đó anh Trị cho tôi biết tên thầy là Mai Văn Nhãn.

Tuy vậy tôi vẫn còn hơi ngờ ngợ vì bây giờ không thấy bộ râu quai nón của thầy nữa mặc dù thấy hao hao giống thầy Nhãn ngày trước.

Chấm dứt câu chuyện giữa tôi và anh Trị là cũng vừa lúc chúng tôi phải tạm biệt để trở về Canberra…

 

Người đứng thứ hai từ bên trái: thầy Mai Văn Nhãn.

 

 

Thầy trò lớp Đệ Tam B năm học 1966-1967. Từ trái: Thầy Mai Văn Nhãn (Lý -Hóa), các bạn Trần Thị Hồng Huệ, Lê Thị Mãnh, Nguyễn Thị Ngọc Thủy, Trần Kim Lan, và thầy Trần Ngọc Thịnh (Anh văn).

(Ảnh do cô Nguyễn Thị Ngọc Thủy cung cấp ngày 15-4-2010)

 

Từ trái qua là các thầy: Nguyễn Tấn Trưởng, Mai Văn Nhãn, Nguyễn Hữu Hệ, Lương Văn Liên, Trịnh Đình Loạt và Nguyễn Xuân Kỳ.
(Ảnh chụp năm 1967 trong khuôn viên trường THKT, do thầy Nguyễn Xuân Kỳ cung cấp)

 

 

Sau khi về Canberra một phần vì công việc lúc này quá bân rộn, làm “vắt giò lên cổ” cũng không xong việc, tôi quên chưa tìm cách hỏi anh Tri giúp tôi liên lạc vớc các thầy cô TH Long Thành ở bên Mỹ tìm thầy Mai Văn Nhãn thì …. ngày 3-8 khi vào Web THKT tôi đọc được e-mail của bạn Trương Kiến Trung:

….

 

Thứ Ba 3-8-2010:

.....

- Bạn Trương Kiến Trung (Mộc Hóa): Kính gửi thầy Đỗ Ngọc Trang. Em cũng đồng ý với thầy những gì thầy viết trong đoạn “trang Web dài”. Riêng em khi vào blog, em liếc nhìn bảng sĩ số hôm nay xem có gì thay đổi không? Nếu có, em click vào mục thầy, trò tìm xem có thầy cô hay bạn học mới về không? Sau đó mới tiếp tục vào blog. Còn các bài trong THKT em lưu lại để khi rảnh rang không vào mạng em cũng coi được. Và quả thật trang chính chỉ ghi tựa mà đã dài nên trang word của em lưu cả bài viết nên cũng dài lắm. Vậy mà hay, đó là nét độc đáo của Gia đình THKT.
Sau đây em kể thầy nghe một câu chuyện
Tụi em những đứa học chung lớp đệ Nhị B niên khóa 1969-1970 lâu lâu có dịp cũng họp mặt để xem ai còn ai mất? thầy cô ở đâu? Năm rồi Bình (Nguyễn An Bình)về Mộc Hóa ghé nhà hai anh em Răn, Rắc. Nó gọi điện thoại cho em và Việt lên chơi. Vì đi đường vòng Bắc Hòa - Thận Cần nên tụi em đến hơi trễ. Tới nơi tụi nó uống một hai chai bia rồi. Tụi em cũng làm thủ tục chào sân, chào bạn, chào bàn rồi tiếp tục nâng ly chúc mừng buổi họp mặt.
Bỗng nhiên thằng Bình nói có một chuyện bất ngờ lý thú mà nó muốn kể cho mọi người nghe. Đây là câu chuyện nó kể:
“Trong khi đợi mày và Việt đến trễ, tao bảo tài xế đưa tao đến cổng trường mình. Đến nơi tao đứng tần ngần thì có một xe 50 chỗ đổ xuống đám đông do một người lớn tuổi dẩn đầu. Ông ta đến gần tao hỏi xin chụp hình trường. Tao trả lời ông cứ tự nhiên chụp vì ở đây cũng không có bảng cấm chụp hình. Chụp xong, ông quay qua hỏi tao có phải là bảo vệ của trường không? Tao trả lời không phải mà là cựu học sinh của trường trước 1975 có dịp về MH ghé thăm trường một chút và hỏi ông là ai có quan hệ gì với trường này? Ông trả lời dạy ở trường này lâu lắm, trước 1975 rồi sau đó thuyên chuyển về trường khác. Hiện nay ông định cư ở nước ngoài. Nhân dịp về nước, ông tổ chức cho học sinh trường sau này theo ông về thăm trường THKT, nơi gắn bó sự nghiệp dạy học của ông lâu nhất. Ông dạy môn lý - hóa và tên là……”
Thầy và các bạn thử đoán ông đó là ai?
Ông chính là thầy Mai Văn Nhãn dạy lý - hóa. Trên trang blog hình thứ ba từ trái qua phải, thầy Nhãn đứng hàng thứ nhất.
Thầy cô và các bạn, ai có địa chỉ thầy Nhãn, xin cho biết nhé.

 

Tôi sực nhớ lại và đã nhờ anh Trị cho tôi xin e-mail của những thầy cô TH Long Thành bên Mỹ nhờ tìm thầy Mai Văn Nhãn.

Một thầy của TH Long Thành đã nhanh chóng chuyển thư của tôi, kèm với hình thầy Nhãn mới chụp tới thầy Nhãn và sau đó thầy Nhãn đã hôi âm cho tôi ngay.

Xin trích những e-mail ngắn này gửi tới THKT:

 

-----Original Message-----
From: …………………………
Sent: Tuesday, August 03, 2010 8:17 PM
Subject: FW: NHo cac ban trong nhom TH Long Thanh giup

Kính gởi anh chị Nhãn,

Rất hân hạnh được tiếp chuyện với anh chị nhân dịp THLT hội ngộ vừa qua, nhất là được anh cho đầy đủ tin tức liên lạc với anh chị. Kể từ đó tôi chưa có điều kiện thuận tiện liên lạc với anh chị. Nay nhân dịp có một người, hình như là học trò cũ của anh, qua THLT group muốn tìm cách nối lại mối liên lạc tình thầy trò, tôi chuyển e-mail nầy, trước hết là chúc sức khỏe anh chị, thứ nữa là để anh có dữ kiện nhận định, tuy nghi xử sự. Do sự tôn trọng tin tức cá nhân, tôi không giám mạo muội cung cấp tin tức, địa chỉ liên lạc của anh.

 Trân trọng

…………….

 

-----Original Message-----
From: Mon Pham …..
Sent: Tuesday, August 03, 2010 7:32 AM
To: …….
Subject: Fw: NHo cac ban trong nhom TH Long Thanh giup



--- On Tue, 3/8/10, Mon Pham wrote:


From: Mon Pham

Subject: NHo cac ban trong nhom TH Long Thanh giup
To: ….

Received: Tuesday, 3 August, 2010, 9:28 PM

Xin chao TH Long Thanh,

Toi co chuyen nay nho THLT giup:

Ngay 17/7, chung toi co ghe nha anh chi Tri – Xuyen (truoc day o THLT) choi. Anh chi co cho toi xem vai tam hinh chup thay co Long Thanh trong buoi hop mat thang 7 vua qua. Toi thay mot nguoi trong quen quen nen hoi va anh Tri noi do la thay Mai Văn Nhãn (nguoi mac ao vest mau va`ng nau trong hinh). Anh Tri cho biet them la thay Mai Văn Nhãn day Ly Hoa. Toi hoi co phai thay Nhan co rau quai no’n. Anh Tri gat dau.

Toi nghi chac chan day la thay Mai Văn Nhãn truoc day da day toi ly-hoa o trung hoc Kien Tuong tu 1963-1967.

Neu quy ban biet so phone, e-mail hoac dia chi cua thay Mai Văn Nhãn thi cho toi xin nhe. Neu khong co, xin quy ban tim giup vi toi muon thua chuyen voi thay toi.

Mong nhan duoc tin tuc ve thay Mai Văn Nhãn som.

Cam on quy ban. Chuc quy ban gia dinh van su tot dep.

Pham Doanh Mon

TB: Tuy toi khong day o TH Long Thanh nhung truoc day toi cung day o trung hoc Phuoc Thien (cach Long Thanh 3 km) va sau do day tai pho thong co so Long Thanh 2 (cung voi co Ngoc Dung, co Dang Dung - phu nhan thay Pham Quang Binh). Toi co quen nhieu thay co o trung hoc Long Thanh.

 

 

Thư thầy Mai Văn NHãn:

Hi Mon Pham,

Thay chinh la Thay Mai van Nhan day, Thay Nhan rau quai non cua cac em TH Kien Tuong tu 1962-1967, qua nam 1968 Thay doi ve day tai TH Long Thanh, den nam 1970 Thay qua lam Giam Doc Tin Nghia Ngan Hang chi nhanh Long An roi Chi Nhanh Vinh Long.

Thay thanh that khen em co tri nho sieu dang, du rang Thay khong con de rau nhu may muoi nam ve truoc.

Thay Co co ve Viet Nam nhieu lan, cach day vai nam, Thay ,Thay Tinh, Thay Nghia, co di Moc Hoa 2 lan de hoi ngo voi cac hoc tro cu o Kien Tuong, that vui va that cam dong, Thay co chup nhieu hinh, sau nay tu tu Thay soan lai, se gui cho em sau. 

Than men,

Thay Nhan

Dia chi …..

Phone:…..

--

Vâng, xin chia sẻ với gia đình THKT niềm vui tìm được thầy Mai Văn Nhãn.

Thưa thầy Đỗ Ngọc Trang và cô Nguyễn Thị Bích Thủy: Một ngày đẹp trời nào đó, thầy cô có thể lái xe tới nhà thầy Nhãn chơi được rồi! Không biết thầy cô có còn nhớ em không?

Bạn Trương Kiến Trung: Tôi đã tìm được thầy Mai Văn Nhãn rồi đó. Năm tới tôi vê Việt Nam, bạn nợ tôi một chầu bia đó nghe. Nhân tiện hỏi bạn Trung, người bạn tên Bình mà bạn nhắc tới co phải gốc ở trong Nhân Hòa (tức Bắc Hòa không?). Tôi chỉ học trước bạn một lớp thôi và chắc bạn học cùng lớp với Trương Văn Nghĩa, bạn tôi.

Xin chúc gia đình THKT một ngày vui!

Phạm Doanh Môn

(Canberra 04/08/2010)

 

TB: Vì giờ giữa Canberra và Mỹ khác biệt nên tôi chua thưa chuyện với thầy Nhãn qua điện thoại được do đó chưa dám đưa số phôn, e-mail và địa chỉ của thầy Nhãn lên THKT mặc dù tôi đã có đầy đủ rồi. Bây giờ là 10:15 tối ở Canberra. Sáng mai tôi sẽ thưa chuyện và xin phép thầy Nhãn rồi sẽ gửi những chi tiết này đến THKT sớm nhất.

 

 

PHẠM DOANH MÔN

(Canberra, Úc, 4-8-2010)

 

 

+ Thứ Năm 5-8-2010:

 


 

- Thầy Phạm Doanh Môn (Canberra, Úc): Hôm qua tôi vừa thưa chuyện với thầy Mai Văn Nhãn qua điện thoại. Thầy rất vui khi nối lại được với THKT. Đúng như thầy Đỗ Ngọc Trang đã nói đại ý là những người đã ở KT rồi cũng sẽ có ngày gặp lại nhau thôi.

Tôi cũng được thầy Mai Văn Nhãn qua điện thoại cho biết gia đình thầy qua Mỹ năm 1979 và thầy cô nay đã nghỉ hưu. Thầy đã về Kiến Tường hai lần, đã có những buổi hội ngộ với học trò cũ và có lần đã đạp xe đạp vào tận Long Khốt ăn khoai mì với học trò cũ. Thầy hứa sẽ gửi cho tôi hai DVD về những lần hội ngộ này. Thầy rất xúc đông và nói chỉ ở những ngôi trường tỉnh lẻ như Kiến Tường mới có những tình cảm thầy trò thắm thiết như thế này!
Thầy rất vui khi được nối lại mối dây liên lạc với gia đình THKT và thầy cho phép tôi gửi tới THKT số điện thoại, email và địa chỉ của thầy.

Được phép của thầy Nhãn, tôi xin gửi đến THKT thông tin về thầy, đang định cư tại thành phố Grand Prairie, bang Texas:

Home phone: 214-677-2299
Mobile phone:  214-697-1100
email: [email protected]

Thầy Nhãn rất mong nhận được tin tức của các thành viên THKT.

 

 

 

 

 
 


Copyright © 2010 Trung hoc Kien Tuong Homepage