du lịch "quá giang"

 

 

 

 

 

 

 

TT Cali đi chơi Hạ Uy Di

 

 

GIỚI THIỆU:

Tháng 9-2012, thầy Đỗ Ngọc Trang và cô Nguyễn Thị Bích Thủy - TT Cali của THKT, đã có một chuyến nghỉ hè cùng gia đình tại quần đảo Hawaii. Theo đề nghị của Từ đường THKT, thầy cô đã lựa chọn trong cả ngàn tấm ảnh chụp trong chuyến đi này để cho Gia đình THKT có một chuyến "du lịch quá giang" lý thú.

 

Xin trích những mục có liên quan trên Blog THKT:

 

+ Thứ Hai 17-9-2012:

Tháng 9 này, Đỗ Nguyễn Gia trang ở Elk Grove treo bảng "miễn chiến bài" vì nhị vị chủ nhân TT Cali bay ra quần đảo Hạ Uy Di (Hawaii) đổi gió. Số là các người em của thầy Đỗ Ngọc Trang sinh sống rải rác ở các tiểu bang khác của Hoa Kỳ, năm nay chọn Hawaii làm nơi đoàn tụ. Hic, Hawaii nằm giữa Thái Bình Dương, gần giữa chặng đường từ California sang Đông Nam Á, nếu còn hơi, thầy cô TT Cali chỉ cần lặn thêm một hơi là tới Việt Nam, giống như ngày xưa thầy Đỗ tắm ở bến sông cầu Cá Rô, bơi từ bờ này qua bờ kia sông Vàm Cỏ Tây. 

 

Khi đằng vân giá võ bay về VN, khi đi ngang qua Honolulu, Kiến Đen ngó xuống trông thấy hai bóng dáng thân thuộc - hỗng lẽ do ám ảnh tới mức nhìn đâu cũng thấy - bèn dùng thiên lý nhãn thả camera xuống chụp được tấm ảnh thầy Đỗ Ngọc Trang và cô Nguyễn Thị Bích Thủy trong trang phục rất "hải đảo" đang đứng trước đền Byodo-In. Đây là ngôi đền theo phong cách Nhật Bản nằm trong Thung lũng Công viên Tưởng nhớ các Đền Kahaluu ở O'ahu. Nó được hình thành hồi năm 1968 nhân kỷ niệm 100 năm những di dân Nhật Bản đầu tiên tới Hawaii. Đền Byodo-In ở Hawaii có kiến trúc rập khuôn ngôi đền Byodo-In ở Uji (Nhật Bản), là ngôi đền có hơn 950 năm tuổi đã được Liên Hiệp Quốc công nhận là Di sản Thế giới (World Heritage Site). Giờ đây, khi có dấu chân của thầy cô TT Cali, ngôi đền này trở thành "Di sản THKT".

 

 

+ Thứ Tư 3-10-2012:

Hôm qua gọi điện sang Đỗ Nguyễn Gai Trang ở Elk Grove vấn an thầy cô TT Cali. Nghe giọng cô Nước Biếc - Nguyễn Thị Bích Thủy trong trẻo và khỏe khoắn mà nhẹ cả người. Cô hãnh diện tuyên bố: cô còn khỏe chán! Thầy Đỗ Xanh - Đỗ Ngọc Trang nói mình vừa "hoàn hồn" sau một chuyến đi nghỉ hè hơn 2 tuần ngoài đảo Hawaii. Nghe thầy nói bay gần 6 tiếng trên máy bay nội địa Mỹ (vốn nhỏ, chật chội và nhồi nhét) mà Kiến Đen - kẻ từng chịu trận nhiều phen như vậy - não cả ruột gan. Kiến Đen lại "thọt lét": Tới Hawaii là được gần nửa đường về Việt Nam rồi, vậy mà thầy cô TT Cali hỗng chịu đổ thêm xăng để bay rấn chút nữa về tới Việt Nam đi ăn đám cưới (con trai thầy Dương Đệ) một bụng tròn vo rồi bay trở lại Honolulu mà múa bụng với các nàng thổ dân hải đảo. Thầy Đỗ nói đi xa mới biết "nhà mình là nơi chốn ngọt ngào nhất". Thầy cho biết mình chụp hơn ngàn tấm ảnh, còn đang ở trong thẻ nhớ, chưa có thời gian để chọn cho Gia đình THKT "du lịch quá giang".

 

Bây giờ, xin mời cùng theo chân TT Cali ngao du "thiên đường hạ giới" Hawaii.

 

Đảo O’ahu, Hawaii

Aloha (thổ ngữ Hawaii: Chào quí vị),

Hawaii, nơi mệnh danh là thiên đàng hạ giới, là một quần đảo gồm 8 đảo chính và 120 đảo nhỏ. (Hawaii, đọc là "hơ-oai-i", trước 1975 ở miền Nam đọc theo âm Hán Việt là "Hạ Uy Di". Đây là bang gia nhập Hiệp chủng quốc Hoa Kỳ mới nhất, ngày 21-8-1959, và là bang duy nhất trong 50 tiểu bang gồm toàn là đảo. Nó là một nhóm đảo ở cực bắc Polynesia, chiếm hầu hết vùng biển có nhiều đảo ở trung tâm Thái Bình Dương. Hawaii là 1 trong 2 bang không nằm trong khối CONUS - Contiguous United States gồm 48 bang trên đất liền nằm sát cạnh nhau, bang kia là Alaska. Đây cũng là 1 trong 2 bang không áp dụng chế độ đổi giờ DST, bang kia là Arizona.).

 

Những đảo nhỏ bé tí tẹo mang những tên ngộ nghĩnh như hòn Chinaman’s Hat Island (đảo nón ông Tàu) vì nó có dạng như cái nón. Hawaii là hòn đảo lớn nhất của quần đảo nên tên của nó được chọn làm tên cho toàn tiểu bang. Vì vậy khi nói “Đi Hawaii” là chưa đúng điệu, phải nói rõ là đi đảo nào.

 

Người ta gọi Hawaii là thiên đàng hạ giới (paradise place) vì ở đây 24 giờ mỗi ngày 365 ngày quanh năm không bao giờ ngừng cuộc vui. Địa thế đẹp như tiên cảnh từ thác nước đến hang động, rừng cây, biển cả, chim cá, kỳ hoa dị thảo… không thiếu một thứ gì.

Bạn có thể cưỡi ngựa lên núi ngắm rạng đông, buổi trưa đi máy bay trực thăng thăm quần đảo, lặn xuống biển ngắm cá màu, ăn tối và ngắm hoàng hôn trên du thuyền (cruise)… có tiền là xong hết. Nhưng nếu chỉ ra bãi cát hóng gió nằm ngủ thì bạn chẳng cần phải đi đâu. Biển ở ngay bên cạnh.

Những lễ hội mang sắc thái văn hóa (cultural festival) và tiệc mừng (lu’au) diễn ra hàng ngày. Dân Hawaii chỉ hát và múa theo nhạc của họ. Tôi không hiểu lời nhạc nói cái gì chỉ nghe thấy âm thanh “ái-za ái-za hu-ú-ú”. Tôi tin rằng đó là âm vang của sóng lượn và gió hú, nhưng nếu bạn nghĩ rằng ca sĩ bị nhéo nên vẹo người rên ai-ya ái-ya thì cũng có vẻ như thế. 

Xin nói một chút về chúng tôi. Nhân dịp nghỉ hè, gia đình các em tôi từ những tiểu bang khác nhau cùng gia đình tôi làm một họp mặt tại Hawaii.

 

Đây là khu chúng tôi ở, Mariott Resort, ở “mũi” Ko Olina (tiếng Hawaii nghĩa là “chốn vui” - place of joy), nằm ở phía Nam đảo O’ahu.

Hoàng hôn trên bãi Ko Olina, O’ahu. Đảo O’ahu, nơi chúng tôi nghỉ hè, có ba thành phố nổi tiếng là Waikiki, thủ phủ Honolulu, và Pearl City nơi có di tích lịch sử Pearl Habor (Trân Châu cảng). Vì 3 tỉnh này đều lừng danh quốc tế nên người ta thường nói “đi hưởng tuần trăng mật ở Honolulu” hay “đi thăm Waikiki”, ít ai nói “đi O’ahu”. Đây là đảo có diện tích lớn thứ 3 của Hawaii và có "ngoại hiệu" là "Nơi tụ hội" (The Gathering Place).

 

ĐỖ NGỌC TRANG - NGUYỄN THỊ BÍCH THỦY

(Elk Grove, California 9-2012)

 

TRANG 1 |   TRANG 2  |   TRANG 3   |   TRANG 4   |   TRANG 5   |   TRANG 6

 


Copyright © 2010 - 2012 Trung hoc Kien Tuong Homepage