THKT BLOG

Đây là dạng trang Blog, nên xin bắt đầu đọc từ cuối trang trở lên.

 

ĐỌC TIẾP CÁC BLOG MỚI    |   ĐỌC TIẾP CÁC BLOG TRƯỚC     

 

(Xin CLICK VÀO ĐÂY nếu muốn bắt đầu đọc từ trang Blog đầu tiên)

 

TUẦN THỨ 200

 

 

 

+ Thứ Bảy 25-1-2014:

 

● Kiến Đen: Sáng 25-1-2014 (25 Tết Giáp Ngọ), thầy Đinh Quư Bản muốn quyết toán năm cũ cho xong nên quyết liệt rủ mấy thầy tṛ trong nhóm liên lạc Gia đ́nh THKT đi uống cà phê sáng. Trong năm, thầy Bản đă mấy lần mời, nhưng do mọi người bận bịu, kẻ có người không, nên thầy cứ ấm ức không an ḷng. Có mặt để thầy Bản “chung độ” có thầy Nguyễn Văn Ḥa và ba học tṛ Trần Ngọc Bách, Nguyễn Thanh Phong (Xẹp) và Kiến Đen. Vẫn địa điểm truyền thống của Gia đ́nh THKT là Cà phê Cát Đằng trên đường Sư Vạn Hạnh (Q.10).
Quả là một sự trùng hợp v́ sáng nay nhóm Liên lạc THKT cũng đă hẹn nhau họp bàn về việc tổ chức ngày họp mặt Gia đ́nh THKT năm 2014. Bây giờ, thầy tṛ ai cũng nhiều tuổi rồi, c̣n có dịp nào sum họp bên nhau là phải tận dụng tối đa để mai kia mốt nọ khỏi ân hận. Trách nhiệm đè nặng lên vai các thầy tṛ trong ban đại điện ở các nơi.

HỌP MẶT GIA Đ̀NH THKT 2014 TẠI KIẾN TƯỜNG NGÀY 23-2-2014.
Qua thăm ḍ ư kiến và rút kinh nghiệm những lần họp mặt trước, việc tổ chức vào mùng Năm Tết gây khó khăn cho nhiều người – v́ trong Rằm tháng Giêng phải đi chùa. Ở tuổi xế chiều rồi, chuyện tâm linh quan trọng hơn bao giờ hết. V́ thế, ban đại diện quyết định chọn ngày tổ chức Họp mặt Gia đ́nh THKT năm 2014 tại Kiến Tường vào ngày Chủ nhật 23-2-2014 (tức 24-1 âm lịch). Vậy xin trân trọng báo tin (như một lời book chỗ và mời trước) và mong quư thành viên THKT nhiệt t́nh giúp sức như truyền thống xưa nay của những người chung một mái trường THKT.

HỌP MẶT GIA Đ̀NH THKT 2014 TẠI HOA KỲ THÁNG 9-2014.
Đặc biệt năm nay Gia đ́nh THKT quyết tâm biến thành hiện thực một nỗi khát vọng bao lâu nay là tổ chức một cuộc họp mặt Gia đ́nh THKT chính thức ở Mỹ dành cho quư thầy tṛ THKT đang định cư ở hải ngoại. Cố vấn nhóm thực hiện là thầy Mai Văn Nhăn (Texas). Chịu trách nhiệm tổ chức là thầy Nguyễn Hữu Thành (Colorado) và anh An Ngọc Quang (Oklahoma). Theo lời mời rất tha thiết của gia đ́nh vợ chồng bạn Nguyễn Văn Nuột - Lư, học tṛ của thầy Hữu Thành, cũng như của cộng đồng cư dân gốc Kiến Tường ở Wichita (Kansas) trong cuộc họp mặt “nháp” hồi tháng 6-2013, cuộc họp mặt đầu tiên ở hải ngoại của Gia đ́nh THKT sẽ được tổ chức tại Wichita vào tháng 9-2014. Mọi việc, xin quư thầy cô và quư anh chị cựu học sinh THKT ở hải ngoại liên lạc với thầy Hữu Thành ([email protected]) và anh Ngọc Quang ([email protected]). Tập thể thầy tṛ THKT ở quê nhà tin tưởng rẳng với tấm ḷng luôn hướng về mái trường xưa của các cựu thành viên THKT ở hải ngoại, cuộc họp mặt “hằng ước mơ” này sẽ trở thành hiện thực.

 


Từ trái: Kiến Đen, thầy Đinh Quư Bản, Trần Ngọc Bách, Nguyễn Thanh Phong và thầy Nguyễn Văn Ḥa.
 


Thầy Ḥa và Phong Xẹp hí húi post tin về cuộc họp mặt lên Facebook ngay cho mọi người mừng.
 


Muốn ké Tết sớm th́ đành chơi mai giả thôi.
 

● Kiến Đen: Hoa mai ở miền nam, cũng giống như hoa đào ở xứ bắc, là “đệ nhất hoa xuân” hay “chúa hoa xuân”. Mà nào phải chỉ là mùa xuân chung chung, hai loài hoa này có đỉnh điểm nở rộ vào ngay những ngày Tết nguyên đán. Và có thể mạnh miệng nói mà hỗng sợ bị ném đá rằng ngày Tết sẽ vô vị, buồn tẻ nếu không có sắc mai vàng rực rỡ, đào hồng phơn phớt.

Nghề chơi nào cũng lắm công phu. Ông bà ḿnh dạy như vậy mà. Chơi hoa c̣n kỳ khu khó khăn hơn, bởi cái tính ơng ẹo, nhơng nhẽo bẩm sinh của các nàng hoa. Hoa càng mỹ miều, càng kiêu kỳ th́ càng khó chịu (ngôn ngữ thời đại gọi là “chảnh”); dường như hoa một gốc hay hai cẳng giống hệt nhau ở cái vụ này.
Xin click vào đây để đọc bài "Cứu tinh cho người yêu Mai".

 

 

● Kiến Đen: Từ 20 Tết (20-1-2014), khu vực Công viên Tao Đàn của Saigon chộn rộn và rực rỡ màu sắc. Đây là nơi hàng năm vào dịp Tết Nguyên đán có tổ chức hội Hoa Xuân và phố Ông đồ.
Phố Ông đồ mở rất sớm, chiếm nguyên phía trước Nhà Văn hóa Lao Động trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, từ góc Trương Định tới gần góc Huyền Trân Công Chúa. Hồi trước, khi Saigon mới rộ lên thú hoài cổ chơi thư pháp, vào dịp trước Tết trên một góc nhỏ phía trước Nhà Văn hóa Lao Động, gần góc Huyền Trân Công Chúa có mấy điểm bày bán thư pháp và có người ngồi viết tại chỗ cho khách. Họ chỉ bày trên những tấm nilông nhỏ trải trên vỉa hè. Sau đó phong trào thư pháp phát triển, người ta sử dụng vỉa hè phía trước nhà văn hóa này để mở cả phố Ông đồ với những quầy thư pháp san sát nhau. Năm nay, tôi thấy phố Ông đồ đông đúc hơn.
Xin click vào đây để đọc bài "Phố O6ng đồ và hội Hoa Xuân Tao Đàn Tết Giáp Ngọ 2014".

 

 

 

 

 

 

+ Thứ Sáu 24-1-2014:

 

● Kiến Đen: Anh xin chào hai em Huy Phương và Đức Thắng - thế hệ tiếp nối của Trung học Kiến Tường. Cho dù ngôi trường trung học các em từng học mang tên ǵ, nó vẫn là hậu thân và là một sự tiếp nối của Trung học Kiến Tường - THKT. Thật sự và thiệt t́nh là hai trường THCS thị trấn Mộc Hóa (nay là THCS Vơ Duy Dương) và THPT Mộc Hóa (nay là THPT Kiến Tường) xuất thân từ Trung học Kiến Tường. Bởi vậy, các em chính là thế hệ đàn em của các anh chị. Và các em đang ngồi trên ghế hai trường này lại là một lớp đàn em của hai em. Cứ thế mà THKT sống măi, không phải chỉ trong quá khứ mà ngay hiện tại. Thôi, hỗng thèm dài ḍng nữa, anh xin được tóm lại mà kết luận trước khi chấm hết là tất cả anh em chúng ta đều là anh em một nhà THKT. Xin mừng hai em welcome home - về nhà!

 

● Gia đ́nh THKT: Hân hoan chào mừng bạn Lại Vơ Huy Phương, cựu học sinh Trung học Phổ thông Mộc Hóa (nay là THPT Kiến Tường) trở thành viên đăng kư thứ 217 của Gia đ́nh THKT. Huy Phương là con trai của bạn Vơ Thị Hoa - Sương, cựu học sinh Trung học Công lập Kiến Tường. Vậy là hai thế hệ một gia đ́nh cùng là thành viên THKT.
 

● Gia đ́nh THKT: Hân hoan chào mừng bạn Nguyễn Đức Thắng, cựu học sinh Trung học Phổ thông Mộc Hóa (nay là THPT Kiến Tường) trở thành viên đăng kư thứ 216 của Gia đ́nh THKT.

 

● Kiến Đen: Trong thời công nghệ di động hiện nay, cái tên Apple làm người ta nghĩ ngay tới iPhone và iPad. Nhưng trước khi làm thay đổi thế giới di động bằng những thiết bị di động “chinh phục toàn cầu” này, hăng “Trái táo mẻ” ở Cupertino (bang California, Mỹ) đă làm thay đổi cả thế giới vi tính với chiếc máy tính Macintosh (quen gọi tắt là máy Mac). Thời gian vậy mà cũng đă 3 thập kỷ và ngày 24-1-2014 này, Mac mừng sinh nhật thứ 30 của ḿnh.
Xin click vào đây để đọc bài "Máy Mac 30 tuổi".

 

Chiếc máy Mac nguyên thủy ra đời ngày 24-1-1984. (Nguồn ảnh: Internet. Thanks.)

 

● Kiến Đen: Nếu như muốn câu view, tôi sẽ giựt tít cái status này đại loại như: “Muốn an toàn ở Thái Lan, hăy… cởi trần!”.
Đọc tin trên báo thấy nói rằng không phải chỉ có du khách mà giờ đây ngay cả người dân Thái Lan cũng bối rối chẳng biết phải mặc áo màu ǵ cho an toàn khi ra ngoài đường.
Này nhé, phe ủng hộ chính quyền đương thời của đảng Pheu Thai – tức thân ông Thaksin Shinawatra, cựu Thủ tướng đă bị quân đội làm đảo chính lật đổ hồi tháng 9-2006, mặc áo màu đỏ, nên gọi là phe áo đỏ (Red Shirt).
Xin click vào đây để đọc bài "Nàng Thái ơi, ta biết mặc áo màu ǵ khi trở lại thăm nàng?".

 

Tại Chiang Mai (Thái Lan) tháng 12-2010.

 

 

 

 

 

+ Thứ Năm 23-1-2014:

 

● Kiến Đen: Bữa nay tháng chạp hăm ba
Táo về báo cáo chuyện nhà cả năm.
Ngọc Hoàng nếu có hỏi thăm
Nói giùm tui chính dượng Năm mé bà.

Trời Saigon mấy bữa nay lạnh lạ lùng, lạnh hiếm có. Lạnh tới mức tối ngủ máy lạnh c̣n ấm hơn bên ngoài. Máy lạnh trong pḥng luôn để ở mức chuẩn 26 độ C (78,8 độ F). Trong khi nhiệt độ trong nhà tôi ở Chợ Lớn sáng nay 23 độ C (73,4 độ F), c̣n sáng hôm qua là 24 độ C (75,2 độ F). Tất nhiên bên ngoài c̣n lạnh hơn nữa. Thành phố mà lạnh vậy th́ ở vùng nông thôn c̣n lạnh gắt củ kiệu hơn nữa. Báo đăng ở xứ Mộc Hóa quê tôi thuộc vùng Đồng Tháp Mười có bữa xuống c̣n 18 độ C (64,4 độ F). Nghe nói ở miền Đông Nam Bộ có nơi xuống tới 14 độ C (57,2 độ F).
Xin click vào đây để đọc bài "Chép đưa ông Táo về Trời".

 

 

 

● Kiến Đen: Người lính Thiên hoàng Nhật Bản từng 29 năm không chịu đầu hàng sau Chiến tranh thế giới thứ 2 đă sống được tới 91 tuổi mới chịu quy hàng số phận. Ông Hiroo Onoda đă qua đời v́ bệnh tim tại một bệnh viện ở Tokyo ngày 16-1-2014.
Người lính này đă “ẩn nấp” (nếu nói đúng tâm thế của ông là “cố thủ”) trong rừng rậm trên đảo Lubang của Philippines suốt gần 3 thập niên, không chấp nhận sự thật là cuộc chiến tranh đă kết thúc với việc Nhật hoàng đầu hàng quân đồng minh ngày 2-9-1945. Măi cho tới năm 1974, Onoda mới chịu ra khỏi nơi ẩn nấp để quay về quê nhà sau khi đích thân viên chỉ huy cũ của ông tới nơi ra lệnh cho ông đầu hàng.
Xin click vào đây để đọc bài "Người lính huyền thoại Nhật Bản chỉ chịu quy hàng số phận".

 

Ông Onoda (thứ hai từ trái qua) tại nơi ḿnh ẩn nấp trên đảo Lubang trong ngày ra hàng 11-3-1974. (Nguồn ảnh: Internet. Thanks.)

 

● Kiến Đen: Về hưu sau 30 năm quân ngũ, từng có mặt trong các đạo quân Mỹ tham chiến ở nhiều nơi trên thế giới, leo lên tới cấp bậc đại tá không quân Hoa Kỳ, có 3 bằng thạc sĩ, ông Robert Freniere, 59 tuổi, lâu nay đă trở thành một tân binh mới trong đạo quân homeless, sống “lang thang như kẻ không nhà” (lời bài hát “Đêm lang thang” của nhạc sĩ Vinh Sử) trong một chiếc xe minivan tại King Of Prussia (bang Pennsylvania).
Xin click vào đây để đọc bài "Viên đại tá không quân nghỉ hưu sống đời homeless".

 

Viên cựu đại tá Robert Freniere sống trong chiếc xe minivan. (Nguồn ảnh: Internet. Thanks.)

 

● Bạn Phạm Văn Định (Kiến Tường): Sáng 20 tháng chạp (20-1-2014), nhân dịp từ Canada về Kiến Tường ăn tết cùng ba mẹ, em Lại Vơ Huy Phương tháp tùng mẹ là Vơ Thị Hoa - Sương (bạn này quen quá à nghen) đên trường Phổ thông Trung Học Kiến Tường để trao quà tặng là 8 chiếc xe đạp cho các em học sinh nghèo của trường. Trước đó em Phương cũng đă tặng 2 chiếc xe đạp khác cho 2 em học sinh của trường THPT B́nh Phong Thạnh (huyện Mộc Hóa).
Em Phương cũng là cựu học sinh trường THPT huyện Mộc Hóa trước khi sang học và định cư tại Canada. Mẹ em là cựu học sinh Trung học Công lập Kiến Tường (tiền thân của trường THPT Mộc Hóa, nay đổi tên thành THKT Kiến Tường). 2 mẹ con, 2 thế hệ, một mái trường và cùng ư hướng giúp đỡ những học sinh hiếu học mà có hoàn cảnh khó khăn. Thêm một bông hoa đẹp của Gia đ́nh THKT để đón xuân Giáp Ngọ.

Xin click vào đây để xem thêm ảnh.

 


Bạn Lại Vơ Huy Phương và mẹ trao quà cho các em học sinh THPT Kiến Tường.

 

 

 

 

 

+ Thứ Tư 15-1-2014:

 

● Thầy Nguyễn Văn Ḥa (TP.HCM): Cô Ngọc Thủy vừa nhận được từ cô Vũ Thanh Thanh, phu nhân của cố cựu Hiệu trưởng Trung học Kiến Tường, thầy Trần Khắc Ḥa, số tiền 100 USD đóng góp vào quỹ sinh hoạt của Gia đ́nh THKT.

Thay mặt Gia đ́nh THKT, tôi xin chân thành cảm ơn cô Thanh Thanh. Kính chúc cô và quư quyến trong năm mới 2014 luôn được Thiên chúa giữ ǵn và ban nhiều ơn lành.

 

 

 


                                                                    

 ĐỌC TIẾP CÁC BLOG MỚI    |   ĐỌC TIẾP CÁC BLOG TRƯỚC    

 

(Xin CLICK VÀO ĐÂY nếu muốn bắt đầu đọc từ trang Blog đầu tiên)