THKT BLOG

Đây là dạng trang Blog, nên xin bắt đầu đọc từ cuối trang trở lên.

 

ĐỌC TIẾP CÁC BLOG MỚI    |   ĐỌC TIẾP CÁC BLOG TRƯỚC     

 

(Xin CLICK VÀO ĐÂY nếu muốn bắt đầu đọc từ trang Blog đầu tiên)

 

TUẦN THỨ 198

 

 

 

+ Thứ Bảy 11-1-2014:

 

● Thầy Bùi Trung Tính (TP.HCM): Thuộc thành phần Thầy tṛ THKT (nhóm Saigon) về tham  dự  Ngày họp mặt cựu học sinh Trung học Kiến Tường thế hệ đầu tiên  tại  Thị xă Kiến Tường ngày Chủ nhật 5-1-2014. tôi thật t́nh xúc động.
Xúc động không v́  lần đầu tiên tôi tham dự, mà  xúc động v́ đây có thể là năm họp mặt cuối cùng sau 7 lần họp mặt, theo lời phát biểu “dự đoán” của ban tổ chức.

Xin click vào đây để đọc bài "Những con sông về đại dương"

 

(Ảnh: Trần Ngọc Bách).
 

● Thầy Nguyễn Văn Ḥa (TP.HCM): Vào chiều Chủ nhật 5-1-2014, nhiệt độ ở Mỹ thấp nhất là âm 55 độ F (âm 48 độ C) và cao nhất là 85 độ F (29 độ C)”...

Tin về bão tuyết và nhiệt độ thấp kỷ lục ở Mỹ làm cho nhiều người trong Gia đình THKT lo lắng về người thân và bạn bè bên ấy. Cũng không ít người bối rối về 2 hệ thống đo nhiệt độ ở mỗi nơi  khác nhau, ở Mỹ: nhiệt độ F (Fahrenheit) và ở Việt Nam nhiệt độ C (Celsius).

Xin click vào đây để đọc bài "Tản mạn chuyện nhiệt độ"

 


 

● Kiến Đen: Các khán giả của thể loại phim kung-fu (vơ thuật) nói riêng và của hăng truyền h́nh Hong Kong TVB nói chung đă phải vĩnh biệt đại lăo sư Run Run Shaw, người đă đưa thể loại phim kung-fu ra thế giới và là người đă giúp sáng lập hăng truyền h́nh TVB nổi tiếng.

Xin click vào đây để đọc bài "Ông trùm phim kung-fu và chủ hăng truyền h́nh TVB Hong Kong qua đời ở tuối 107".

 

Ông Run Run Shaw với vợ (bên phải) và con gái sau khi nhận tước hiệu Hiệp sĩ (Knighthood) do Nữ hoàng Anh phong tặng tại London ngày 7-3-1978. (Nguồn ảnh: Internet. Thanks)

 

● Thầy Đỗ Ngọc Trang - cô Nguyễn Thị Bích Thủy (Elk Grove, California): Lời phát biểu của cô Cẩm Thạch tại buổi họp mặt cựu học sinh THKT những niên khóa đầu tiên ngày 5-1-2014 tại Kiến Tường đă nói lên tất cả những ǵ cần phải nói. Chúng tôi cũng có cùng cảm nghĩ như thầy Nguyễn Văn Ḥa.

 

 

 

 

 

+ Thứ Tư 8-1-2014:

 

● Kiến Đen: Hey da, thầy Nguyễn Văn Ḥa đă “thay lời muốn nói” giùm Kiến Đen – cũng lâm vào t́nh cảnh tha thiết muốn đi dự mà “do v́ bởi tại” nên không có mặt. Ngay từ khi thầy tṛ Trung học Kiến Tường t́m lại được nhau hồi năm 2010 sau 30-40 năm cách biệt tưởng chừng kiếp này hết phương tái ngộ, Kiến Đen luôn khao khát được kính chào các đại sư huynh của ḿnh – đặc biệt là quư anh chị học tṛ đầu tiên của trường ḿnh. Măi tới năm nay, lớp đàn em mới được các anh chị mời dự họp mặt th́ Kiến Đen lại “do v́ bởi tại” bỏ lỡ một cơ hội mà thầy Ḥa nói là “cổ lai hy”. Chỉ dám mong quư thầy cô và quư anh chị đại sư huynh hiểu giùm là cái thân xác hơn 50 năm không về được, nhưng ḷng trí Kiến Đen luôn dơi theo, hướng về ngày họp mặt đó.
Các thầy thế hệ trước như thầy Vơ Xuân Sơn, thầy Mai Văn Nhăn, thầy Đỗ Ngọc Trang, cô Nguyễn Thị Bích Thủy, thầy Nguyễn Xuân Kỳ, thầy Đoàn Văn Nhiêu, thầy Cao Thành Phát, thầy Bùi Trung Tính, cô Hoàng Thị Cẩm Thạch... mỗi lần gặp Kiến Đen đều nhắc nhở rằng Gia đ́nh THKT là của tất cả thầy tṛ từng dạy và học dưới mái trường chung Trung học Kiến Tường, chỉ phân biệt thế hệ để thể hiện tôn ti trật tự chớ không hề có sự phân biệt nhóm này, lớp nọ. Đó là cầu nối, là nơi để thầy tṛ THKT sum họp bên nhau trong đoạn cuối của cuộc đời mà chia ngọt sẻ bùi, cùng chăm sóc cho nhau, nương tựa nhau về tinh thần. Và đó là nơi thể hiện cụ thể đạo lư tôn sư trọng đạo – kính thầy cô và trọng đồng môn.
Một lần nữa, xin cho hậu bối Kiến Đen được bày tỏ ḷng tôn kính quư vị tiền bối THKT. Kính chúc quư thầy cô và các anh chị có được sức khỏe ổn định và an lành.
 

● Thầy Nguyễn Văn Ḥa (TP.HCM): Không về họp mặt với quý thầy các anh chị em cựu học sinh THKT lần này, tôi cũng đã biết trước là một sự thiếu sót và một tiếc nuối. Nhưng vì trong trường hợp đặc biệt nên xin cáo lỗi với cả gia đình.
Qua phóng sự hình ảnh của hai bạn Trần Ngọc Bách và Nguyễn Thanh Phong (Xẹp) tôi cảm nhận được một không khí thân tình, chân thành (và nghiêm trang) của buổi họp mặt gồm những người thầy đầu tiên và các học trò đầu tiên của mái trường THKT. Trong đó tôi biết tuổi thầy thì gần 80 và tuổi trò có người ngoài 70; Ở lứa tuổi này mà thầy trò còn tìm được nhau thì là việc hiếm: “cổ lai hy”.
Xét về tuổi nghề thì quý thầy đã là bậc thầy của tôi (và cô Ngọc Thủy, phu nhân tôi); còn các anh chị cựu HS cũng là đàn anh (có người học trước hoặc ngang lớp ở cùng một thời điểm) vì vậy tôi viết ít dòng này để chia sẻ và gửi lời chào trân trọng.
Có một điều gì đó lay động trái tim tôi khi cô Ngọc Thủy kể rằng sau buổi họp lần thứ 7 này thì sang năm nhóm anh Hồ Văn sẽ không tổ chức họp nữa, lý do “mọi người đều đã cao tuổi”; nhất là quý thầy, với chừng ấy tuổi sẽ không đủ sức khỏe để đi xa mà họp mặt. Điều không vui đó chính là sự nghiệt ngã của tuổi tác, của dấu thời gian đã in hằn trên mỗi khuôn mặt của chúng ta.
Năm 2012 cũng ở tại Núi Đất, tôi có phát biểu vui rằng “tôi sẽ cố gắng họp thêm chừng 20 kỳ họp mặt (Xuân) nữa rồi thôi”. Nay nghiệm lại đó là một sự cố gắng không đơn giản.
Một lời chân thành kính gửi đến quý thầy và các anh chị cựu HS lớp trước, tôi xin nhắc lại lời của cô Hiệu trưởng Cẩm Thạch “thay mặt cho Gia đình THKT kính mời quý thầy và các anh chị trong những ngày sắp tới: đến sinh hoạt chung trong một Gia đình THKT”.
Vì chúng ta chỉ có một mái trường và một Gia đình lớn THKT mà thôi.
Trân trọng.
Nguyễn Văn Hòa

PS: (nói riêng để thông cảm) Tôi bị rơi vào điều lệ nếu không họp Câu lạc bộ Hoa Lan & Bon sai tổng kết cuối năm ngày 5-1-2014: "Trong Ban chấp hành CLB nếu không đi họp liên tục 3 lần sẽ bị xóa tên và phải làm đơn xin vào trở lại".
 

● Bạn Vơ Hữu Giảng (North Carolina): Thị trấn Fayetteville (NC) mà gia đ́nh Giảng ở năm nay lạnh dưới 20 độ F (dưới âm 6,6 độ C).

 

 

Và đây là trước nhà của gia đ́nh Giảng.

 

 

● Bạn Trần Ngọc Bách (TP.HCM): Như cả nhà đều biết, mỗi lần Gia đ́nh THKT tổ chức một sự kiện chung, các bạn trong nhóm liên lạc mỗi người đảm trách một phần việc. Riêng bạn Nguyễn Thanh Phong (Xẹp) ngoài chuyện lo một số thuốc như cao huyết áp, đau bụng, cảm ..v..v, bạn c̣n lo đưa đón những thầy cô ở những quận ven Saigon đến nơi tập trung.
Hôm về Kiến Tường tham dự buổi họp mặt của lớp đàn anh (5-1-2014), Phong c̣n có thêm "trách nhiệm vụ" mới là bảo vệ quư thầy cô đi phó hội an toàn (xem h́nh). Kiến Già chộp được một kiểu h́nh đắt giá Kiến Xẹp đi theo kè kè hộ giá cô Hoàng Thị Cẩm Thạch đi phó hội, một tay cầm cellphone sẵn sàng gọi ứng cứu, một tay lúc nào cũng đặt trên "báng súng" (tưởng tượng như vậy đi) sẵn sàng khi có sự cố. Khi gặp nhau tại Núi Đất, thầy Nguyễn Xuân Kỳ liền chọn Phong xẹp làm bodyguard cho ḿnh. Nh́n cách hành xử của Kiến Xẹp các nhân viên bảo vệ FBI cũng phải chào thua.

 

 

 

● Bạn Trần Ngọc Bách (TP.HCM): Ngày Chủ nhật 5-1-2014, Gia đ́nh THKT nhận lời mời của anh Hồ Văn và các anh chị là cựu học sinh Trung học Kiến Tường những năm đầu tiên khi mới thành lập trường. Các anh chị hàng năm đều tổ chức họp mặt cùng quư thầy đă từng giảng dạy vào những năm thập niên 1950-1960

Xin click vào đây để xem phóng sự ảnh về ngày họp mặt.

 

 

● Bạn Trần Ngọc Bách (TP.HCM): Đây là bài thơ của anh Phan An, phu quân của chị Nguyễn Thị Luận, cựu học sinh THKT, được anh Hồ Văn đọc trong ngày họp mặt nhóm lớp ngày 5-1-2014.

Kiến Tường

Tôi mến, tôi yêu xứ Kiến Tường
Bởi v́ nơi ấy có người thương
Đă từng lưu dấu thời son trẻ
Tà áo ngây thơ, dưới mái trường

Đặc sản nơi đây nước nhiễm phèn
Vậy mà ai cũng đẹp như tiên
Chỉ cần gặp một lần thôi nhé
Cũng đủ về ăn ngủ chẳng yên

Nơi ấy t́nh người như nở hoa
Sẵn sàng san sẻ với bao nhà
Ở đâu đă gọi th́ lên tiếng
Tương trợ nhau trong lúc tuổi già

Nơi ấy nhiều người sống hết ḿnh
Cho t́nh bằng hữu, nghĩa thầy cô
Không hề vương vấn điều tư lợi
Lữ khách sang sông đă sẵn đ̣

Thành thật tri ân quư thầy tṛ
Hiện đang trú ngụ phương xa ấy
Mỗi lần có dịp thăm trường cũ
Thể hiện t́nh yêu mến đậm đà

PHAN AN

(Kiến Tường 1-2014)

 

 

 

 

 

+ Thứ Ba 7-1-2014:

 

● Bạn Nguyễn Thanh Phong (TP.HCM): Ngày Chủ nhật 5-1-2014, nhóm lớp cựu học sinh Trung học Kiến Tường của anh Hồ Văn tổ chức họp mặt thường niên lần thứ 7 tại Khu Núi Đất (thị xă Kiến Tường). Lần đầu tiên Gia đ́nh THKT chính thức được các anh chị sư huynh của ḿnh mời tham dự sinh hoạt lư thú này.
Xin click vào đây để xem phóng sự ảnh về ngày họp mặt.

 

 

● Kiến Đen: Cục Khí tượng Quốc gia Mỹ (NSW) vừa cập nhật dự báo là đợt lạnh kỷ lục ở nước này sẽ kéo dài tới ngày thứ Tư 8-1-204 (theo giờ Mỹ), thay v́ vào chiều 7-1 như dự báo trước đó.

Làn sóng không khí lạnh từ Bắc Cực gọi là “gió lốc Bắc Cực” (polar vortex) đă tràn về nước Mỹ với quy mô cực rộng (gần như toàn nước Mỹ) và nhiệt độ cực thấp (khoảng một nửa trong số 48 bang ở vùng thấp của Mỹ có nhiệt độ âm độ F trong ngày 7-1). Nó đă đi theo liền sau một trận băo tuyết mùa đông lớn hồi cuối tuần qua (tuyết rơi gần 2 feet, hay 60cm, tại Boston, bang Massachusetts). Khác với băo tuyết, “gió lốc Bắc Cực” không gây tuyết rơi nặng mà chủ yếu làm nhiệt độ hạ xuống cực thấp kèm theo gió lạnh buốt khiến  gần như mọi thứ bị đóng băng.

Xin click vào đây để đọc bài "Làn sóng lạnh ở Mỹ c̣n kéo dài tới ngày 8-1-2014".

 

 

● Kiến Đen: Mấy người bạn của tôi ở nhiều nơi trên khắp nước Mỹ sáng nay than thở họ ở trong nhà với “heat” chạy tối đa mà vẫn run lập cập. Họ chưa từng bị lạnh dữ dội thiếu điều muốn đóng băng như vậy từ khi qua đây, có người gần 20 năm rồi.
Nh́n lên bản đồ thời tiết của The Weather Channel ngày 6-1-2014, người ta thấy gần như cả nước Mỹ đang bị “đóng băng” với nhiệt độ âm (32 độ F bằng 0 độ C). Thậm chí ở vùng Trung Bắc c̣n âm cả độ F (có nghĩa là từ âm 18 độ C trở nên). Riêng vùng giáp Canada của bang Minnesota có nhiệt độ thấp kinh khủng tới âm 26 độ F (âm 32 độ C). Trong khi đó, báo Washington Post (6-1) cho biết tại Duluth (bang Minnesota), nhiệt độ có lúc tụt xuống tới âm 56 độ F. Trước đó, theo Daily Mail (6-1), nhiệt độ thấp nhất ghi được trong ṿng 24 giờ tính tới sáng 6-1 là âm 36 độ F (âm 37 độ C) tại Crane Lake (bang Minnesota). B́nh thường, ở 0 độ C (32 độ F) là nước đă bắt đầu đông thành đá.

Xin click vào đây để đọc bài "Gần như cả nước Mỹ bị đóng băng".

 

Lake Michigan tại băi biển North Avenue Beach của thành phố Chicago (bang Illinois) ngày 6-1-2014. (Nguồn ảnh: Internet. Thanks)

 

● Kiến Đen: Bloomberg Billionaires Index, một bảng xếp hạng hàng ngày về 300 người giàu nhất thế giới, cho biết: giới tỷ phú trên toàn cầu trong năm 2013 đă giàu hơn, tăng thêm được 524 tỷ USD vào tài sản ṛng (net worth) của họ. Vào thời điểm đóng cửa thị trường ngày 31-12-2013 kết thúc một năm, tổng giá trị tài sản ṛng của các nhà tỷ phú hàng đầu thế giới lên tới 3.700 tỷ USD. Trong số 300 tỷ phú này, chỉ có 70 người đăng kư là ḿnh bị sụt giảm tài sản. Nghĩa là đại đa số các nhà tỷ phú đă coi năm 2013 là một năm ăn nên làm ra.
Điều này trái ngược hẳn với những báo cáo về t́nh h́nh tăng trưởng kinh tế chung của toàn cầu cho thấy thế giới vẫn chưa thoát khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế trầm trọng kéo dài. Phải chăng người giàu càng giàu thêm, người nghèo càng nghèo thêm? Hay là tiền bạc của người nghèo vẫn tiếp tục bị người giàu hút hết? Dù sao th́ kinh tế thị trường nó là như vậy: ṣng phẳng nhưng nghiệt ngă và máu lạnh.
Thu lợi nhiều nhất trong năm 2013 là giới tỷ phú ngành công nghệ, có tài sản tăng tới 28%.
Xin click vào đây để đọc bài "Những người giàu nhất thế gian".

 

Những nhà tỷ phú giàu nhất thế giới.

 

 

 


                                                                    

 ĐỌC TIẾP CÁC BLOG MỚI    |   ĐỌC TIẾP CÁC BLOG TRƯỚC    

 

(Xin CLICK VÀO ĐÂY nếu muốn bắt đầu đọc từ trang Blog đầu tiên)