THKT BLOG

Đây là dạng trang Blog, nên xin bắt đầu đọc từ cuối trang trở lên.

 

ĐỌC TIẾP CÁC BLOG MỚI    |   ĐỌC TIẾP CÁC BLOG TRƯỚC     

(Xin CLICK VÀO ĐÂY nếu muốn bằt đầu đọc từ trang Blog đầu tiên)

 

 

 

+ Chủ nhật 25-12-2011:

 

● Bạn Trần Ngọc Bách (TP.HCM): Kính mời quư thầy cô và các bạn THKT cùng theo chân Kiến Già ngao du Saigon trong đêm Noel 24-12-2011.

Xin click vào đây để cùng đi.

 

● Kiến Đen: Saigon đêm Noel trời ấm áp. Nhưng sáng 25-12 cái lạnh chợt đổ về se sắt. Cảm nhận một mùa đông Giáng sinh rơ hơn, thêm hương vị hơn.

 

● Cô Trần Thị Trị (Seattle, Washington): Merry Christmas & Happy New Year to All at Trung Hoc Kien Tuong!

 

● Bạn Nguyễn Thị Quyến (Mộc Hóa): Kiến Pru nguyện xin b́nh an của Chúa ở cùng tất cả loài người trên toàn thế giới nói chung, và Từ đường ta nói riêng. Và xin Chúa đổ tràn đầy ân phúc cho chúng con trong đêm cực thánh.

 

● Bạn Huỳnh Thị Kiều Nga và An Ngọc Hương (Mỹ): Merry Christmas and Happy New Year
Kieu Nga va An Ngoc Huong! Mung Giang sinh va Nam moi, kinh chuc quy thay co va cac ban khoi lop minh mot mua giang sinh luon vui ve , binh an va tran day hong an Chua.
Kieu Nga va An Ngoc Huong

 

● Bạn Đỗ Văn Tám (Mỹ): Merry Christmas and Happy New Year
Mung Chua Giang sinh va nam moi, gia dinh Tam - Nga kinh chuc quy thay co va cac ban thanh vien Trung Hoc Kien Tuong luon vui ve , binh an va tran day hong an Thien Chua.
Gia dinh Do Van Tam - Huynh Thi Kieu Nga


● Kiến Đen: Thầy Ngô Vàng khoe rằng đi Mỹ chuyến rồi nhân lễ Thanksgiving Day ḿnh đă được nếm món gà tây 18 pound quay. Thầy "nổ" tám lạng th́ tṛ cũng phải "nổ" nửa cân chớ. Xmas Day năm nay, Kiến Đen rất hẩu xực cái món gà "red-nails" 110 pounds lắm thầy Ngô Vàng ạ. Ai không kềm nổi ḷng ṭ ṃ, xin mời click vào đây ạ.  Gà 18 pounds   |   Gà 110 pounds.

 

● Thầy Ngô Bảo Toàn (Tân An): Xin gửi lời cám ơn đến món quà ảo Réveillon ngỗng quay mà đại huynh Đỗ Xanh gửi về THKT [do ông Từ Kiến Đen đích thân nhóm bếp để quay nướng rồi phân phối lại cho mọi thành viên trong nhà từ đường]. Không biết các thành viên THKT chúng ta thưởng thức món ngỗng quay này ngon tới mức nào chứ Ngô Vàng tôi [tự Tư Ếch đi Sài G̣n] hôm c̣n ở bên xứ Cờ Hoa đă dự lễ Thanks Giving và đă được thưởng thức món gà tây quay cỡ khoảng 18 pound rồi. Món gà tây này được làm như sau: mổ bụng con gà ra rồi sau đó nhồi nhét vào đầy đủ thứ món rau cải trên đời [chẳng hạn như cà rốt, củ hành, nho khô, cà chua, táo Tàu, cam, ớt Mễ v.v... nói chung toàn là rau cải và trái cây thôi. Xong phần này rồi người ta bèn lấy giấy bạc bọc quấn nguyên con gà lại và đem đút nó vào ḷ nướng khoảng 7, 8 giờ đồng hồ là chín. Công đoạn kế tiếp là đem con gà nướng vàng lườm này dọn lên dĩa và bê lên bàn ăn. Phần kết là cả gia đ́nh đều quây quần bên nhau, chủ nhà xẻ con gà ra làm nhiều phần và chia cho mọi người để dùng. Thịt gà nướng thơm lừng này được chấm với nước sốt cà chua... lét. Nói ra xin quí vị đừng cười: chú Tư Ếch ngồi nhai miếng thịt gà nướng mà ḷng cứ nao nao và nước mắt tuôn trào ra hồi nào không biết! Con gái Ngô Vàng hỏi cớ sự ra làm sao mà ba khóc? Tư Éch thút thít buông lời: Ăn gà tây làm ba nhớ Kiến Tường Mộc Hóa quá! Ai ai cũng đồng ồ lên han hỏi:
- V́ sao ăn gà tây mà lại nhớ quê nhà quá vậy?
Ngô Vàng ngưng ḍng nước mắt mà tâm sự:
- Nhai thịt gà tây bên này làm Ngô Vàng có cảm giác ḿnh như được... nhai vỏ tràm ở KiếnTường quá! Thịt nó sao mà xảm xảm và lạt bét hè!!!
Cả nhà Ngô Vàng không rộ cười lên mà h́nh như mắt ai cũng thoang thoáng buồn cho nỗi nhớ quê lạ-lùng-sục của Ngô Vàng!
Điều này có hư cấu hay không th́ xin quí vị cứ hỏi lại các thành viên c̣n đang sinh sống nơi quê người nhé.

 

● Thầy Nguyễn Đức Nhuận (Seattle, Washington): Gởi quư Đồng đạo một bài thơ mới.

Xin click vào đây để đọc bài thơ "Silent Night".

 

● Kiến Đen: Trong tàng thư của Từ đường có một dị bản "Story of a lost shoe" khác bị mọt ''dớt" lam nham, "rụ" đổ nham nhở ghi rằng: Những người đi lễ chùa hôm đó khi bước ngang nh́n thấy chiếc giày Nike "độc cước" ngượng nghịu và khập khiễng nằm cạnh đôi hài thêu đă thở dài ăo năo cám cảnh cho nàng kiều nữ nào đó.

Bây giờ, sau sự cố mất giày ở chùa này, mọi người mới vỡ lẽ ra chàng thi sĩ là một ngườt rất lo xa và rất lập dị. Bất cứ món ǵ, chàng cũng đều mua 2 cái: cái "hàng xịn" th́ để bày cho thiên hạ lác mắt, cái "hàng nhái" th́ xài thực tế.

Rồi người ta mới để ư nh́n thấy ở góc chiếc Samsonite mà chàng thi sĩ lúc nào cũng ôm kè kè theo ḿnh có gắn cái tag: "Agent of shoes sales". Bởi lẽ cặp Samsonite nếu không được dùng để đựng công văn, giấy tờ giao dịch th́ cũng chứa các món hàng sample. Th́ ra, từ ngàn xưa, không ai sống được bằng thơ, thi sĩ phải có một nghề chính thức nào đó để kiếm tiền.

 

● Thầy Nguyễn Đức Nhuận (Seattle, Washington): Theo như dị bản c̣n lưu trữ, phần cuối tập "Chuyện mất dép" của chuyện Gia đ́nh bà Tám Tàng như sau:
Chàng thi sĩ mỉm cười... rất ư độ lượng, rất ư b́nh tĩnh, rất ư là... nham nhở. Chàng nhẹ nhàng đặt chiếc giày Nike c̣n lại cạnh đôi hài thêu gần đó. Rất từ tốn, rất khoan thai, rất phớt tỉnh Ăng-lê, rất lạnh lùng như phim trinh thám 777, chàng tḥ tay vào túi xách móc ra cái bao thơ nhầu nát xé ra xem... Bên ngoài có ḍng tiêu đề: "From: Tổ Sư THKT, dành cho đệ tử lúc lâm nguy hoặc đă... lâm chung", đóng dấu "TOP SECRET" đỏ ḷm. Chàng chậm răi đánh vần: "Đừng lo đệ tử ạ. Đôi giày mất là made in Cholon..". Chàng đưa bức thư lên ngực. Mùi dầu khuynh diệp đâu đây cay sè, làm mắt chàng rưng rưng rất ư cảm động. Chàng móc từ trong cặp Samsonite đôi giày mới "cáo cạnh", xỏ vào chân, lặng lẽ biến vào ḍng người.... Hôm sau, báo chí có đăng tin một người tự tử cạnh chiêc giày, kèm bức thư nguệch ngoạc: Trời sinh ta sao c̣n sinh "ổng".
(Trich: Truyện cổ bên Tây, trang 16, không có ghi năm và nhà xuất bản)

 

● Thầy Ngô Bảo Toàn (Tân An): Hề hề, quả đúng là chỉ có THKT mới có "chiện nhiều" đến "nhiều chiện" như thế! Chỉ có một đề tài mất dép mất giày mà cả từ đường nhốn nháo luận b́nh. Chỉ e người ngoài đọc được những chuyện này chắc họ cũng phải bắt chước chúng ta mà... quăng Nike lên trời để xin xăm cho từng câu chuyện của thầy tṛ, huynh đệ chúng ta mất! Không sao, với chúng ta, miễn làm sao cho vui Từ đường THKT và cho quên đi cái tuổi năm,  sáu, bảy bó cũa chúng ḿnh sắp bị người ta đẩy vào cái... "ḷ ấy" là mừng hết lớn rồi!
Về phần bạn Bách Già có hơi bị lộn một chút là người bị mất chiếc giày hiệu Nike và chai "rụ" là ông nhà thơ chứ không phải là ông nhà giàu đâu! [C̣n ông nhà thơ lăng mạn kia có giàu hay không th́... cái income của ổng làm sao ai biết được?!] Xin đừng buồn v́ bạn đă bị out side ở ṿng... băi giữ xe rồi! Xin chia buồn. See you again!
Về phần bạn An Ngọc Quang th́ cũng rất có lư: Quẳng Nike lên trời để xin keo chính là hợp t́nh và hợp lư quá rồi. [Được vào chung kết].
Phần ông Từ Kiến Đen th́ cũng na ná giống bạn An Ngọc Quang nhưng ông ta c̣n tiếc của ở chỗ là dùng chiếc c̣n lại để ḍ t́m chiếc kia ở đâu? Ông Từ ơi, trong chuyện kể mơ màng tuy không nói ra nhưng ai cũng ngầm biết là cái gă một chân say rượu kia đang múa may trên độc cước của ḿnh bằng với chiếc giày Nike lắm sự này rồi. [Được vào chung kết dự khuyết thôi].
C̣n một bạn hiền của Ngô Vàng tới giờ này chưa xuất hiện, chính bạn hiền ấy mới là người trả lời chính xác nhất trong câu chuyện này. Bạn ơi,hăy mau xuất hiện để mọi người được giải đáp thỏa măn cho chuyện kỳ-dị-đoan này.
Theo Ngô Vàng phụ họa th́ ông nhà thơ xui xẻo này là người có tâm cho nên ông phải bỏ công đi t́m một người cụt chân phía bên chiếc Nike c̣n lại mà t́nh thương mến thương thân ái tặng nó làm quà [kèm thêm một chiếc vớ Old Navy hàng hiệu. Chiếc c̣n lại giữ làm kỷ niệm.]
Không biết bạn hiền kia ơi có đồng ư với lời góp ư của Ngô Vàng tôi không?

 

 

 

 

 

+ Thứ Bảy 24-12-2011:

 

 

 

● Bạn Trần Ngọc Bách (TP.HCM): Quả là ông bà ta nói hổng có ngoa đúng là "họa vô đơn chí", ông nhà giàu đă mất giày, lại bị mất chai "rụ". Nếu chuyện này xảy ra vào lúc mùa (mùa đông) này, th́ thật là cám cảnh cho ông nhà giàu sẽ bị "lạnh cẳng" kèm theo là "lạnh ḷng" v́ thiếu "rụ" . Xin hỏi thầy Ngô Vàng: ông nhà giàu đó chừng bao nhiêu cái xuân? Nếu c̣n trai tráng th́ cũng không đáng ngại, c̣n nay đă "sáu bó" th́ thật là... thiện tai, thiện tai!

 

● Kiến Đen: Giáng sinh với người Thiên chúa giáo là một đại lễ mừng Chúa Giêsu Hài đồng sinh xuống trần gian. Noel là một trong những ngày lễ hội quan trọng nhất trong năm trong cuộc sống xă hội - nó là một lễ hội quốc tế được đón mừng khắp toàn cầu, không phân biệt tôn giáo. Và theo tập quán phương Tây, trong đêm Vọng Giáng sinh (24-12), vào lúc nửa đêm (khi đó người theo đạo Thiên chúa cũng đă đi lễ về), người ta tổ chức một bữa tiệc mừng mang ư nghĩa sum họp gia đ́nh, người thân, bạn bè. Tiệc đêm Giáng sinh đó gọi là Réveillon (rề-vây-dông).

Ở Pháp và một số nước nói tiếng Pháp hay bị ảnh hưởng bởi nền văn minh Pháp, réveillon là một bữa ăn tối kéo dài, thực chất là một bữa tiệc. Nó được tổ chức vào đêm vọng Giáng sinh (24-12) và giao thừa Năm mới (31-12). Tên của bữa tiệc đêm này xuất phát từ “réveil” (có nghĩa là “tỉnh thức”), bởi v́ những người dự tiệc phải thức cho tới nửa đêm và kéo dài sau đó.
Ở các nước chịu ảnh hưởng văn hóa Bồ Đào Nha, bữa tiệc này cũng được tổ chức vào dịp mừng Năm mới.
Ở Việt Nam, réveillon khá phổ biến ở các thành thị miền Nam trước 1975. Những năm sau này, khi Việt Nam mở cửa hội nhập quốc tế, tập quán này đang hồi sinh.
Ở Mỹ, truyền thống tiệc réveillon vẫn c̣n được duy tŕ ở thành phố New Orleans (bang Louisiana) v́ di sản văn hóa Pháp rất mạnh ở đây. Vào đêm vọng Giáng sinh, rất nhiều nhà hàng đưa ra những thực đơn réveillon đặc biệt.
Thức ăn cho tiệc réveillon nói chung là đặc biệtm hiếm và dĩ nhiên là sang trọng. Chẳng hạn, bữa tiệc có tôm, hàu, ốc hay paté. Một món truyền thống phổ biến là gà tây hay ngỗng quay với hạt dẻ. Thức uống th́ có rượu vang chất lượng cao, thường là có champagne. Ăn xong, thực khách tráng miệng bằng“khúc củi” bûche de Noël.

Để tạo điều kiện cho mọi thành viên Từ đường THKT có được một bữa Réveillon "ngon mắt", ông Từ Kiến Đen đă xin Gánh xiếc chữ DNNP tài trợ cho mỗi người một món quà Noel 2011. Xin click vào đây để nhận quà. (Chủ gánh Đỗ Xanh dặn là số lượng có hạn, chỉ có thể tặng cho tới khi... hết quà.)

 

● Kiến Từ Đường: Trong khi người Đông phương đón Giao thừa lúc nửa đêm th́ vào đêm Giáng sinh, người Tây phương cũng có bữa ăn nửa đêm gọi là Réveillon.

Xin click vào đây để đọc bài "Tiệc nửa đêm Giáng sinh Réveillon"

 

● Thầy Phạm Doanh Môn (Canberra, Úc): Kính chúc quư Thầy Cô, quư bạn và toàn thể cựu học sinh THKT
một mùa Giáng Sinh vui vẻ, hạnh phúc
và một năm mới 2012 An B́nh,Thịnh Vượng với muôn điều tốt đẹp.
Phạm Doanh Môn


 

● Kiến Đen: Trong trường hợp này, người lạc quan hớn hở: vẫn c̣n được một chiếc Nike; c̣n kẻ bi quan th́ hậm hực: mất tiêu một chiếc Nike. Mất 2 chiếc dép th́ "bó chân" thiệt. C̣n mất một chiếc giày th́ vẫn c̣n có "đạo cụ" để xin xăm coi chiếc kia đang "lềnh bềnh" chốn nào.

 

● Bạn An Ngọc Quang (Oklahoma): Th́ c̣n làm ǵ hơn nữa khi chỉ c̣n một chiếc, ôi Nike ơi. Chỉ c̣n cách quẳng chiếc giày lên xin xăm v́ năm sắp hết mà tết lại sắp đến xem ta c̣n lại bao nhiêu vận hên xui. Chỉ sợ v́ lo đi t́m Nike mà quá giờ xin xăm th́ thiệt là xui xẻo.

 

● Thầy Ngô Bảo Toàn (Tân An): Thật vui và xin gửi lời thành thật cảm ơn đến sự quan tâm của ông Từ Kiến Đen THKT, bạn An Ngọc Quang và thầy Đỗ Xanh đă quan tâm đến câu chuyện "Ông nhà giàu mất dép" mà cho ư kiến. Sẵn đà bắt trớn cho câu chuyện trên được mang tiếng… thêm "nhiều "chiện", Ngô Vàng tôi xin kể tiếp một câu chuyện nữa để cho Ttừ đường THKT ta được... "chuyện nhiều" hơn. Rất mong toàn thể thành viên THKT thân yêu của Ngô Vàng tôi không v́ một lư do ǵ để mà không vui thêm hơn trong cuộc sống mến yêu này.
Chuyện thế này:
Một ngày nọ, có một ông nhà thơ kia đi lang thang vào chùa với mong muốn để cái mũi dọc dừa [Bến Tre] ḿnh được ngửi thoang thoáng chút hương khói trầm nhang [đổi gout mùi chăng?], cái đôi tai tinh tường được nghe mơ màng vài bài kinh sám hối [để ăn năn chuyện ǵ chăng?] và nhất là cặp mắt hoàng điểu [không được thiếu chữ i à nha!] ḿnh tha hồ liếc dọc, nh́n ngang để ngắm nghía khung cảnh thanh tịnh ở quanh chùa [cái này th́ dễ hiểu rồi: Làm bài thơ t́nh "Dù đang nghe kinh mà ta vẫn nhớ… em].
Trước khi bước vào trong chánh điện, ông nhà thơ ḿnh cũng không quên bỏ lại đôi giày hiệu Nike và chai "rụ" tây 45o ngoài cửa. Kịch bản diễn ra lần này cũng gần giống như trong chuyện "Ông nhà giàu mất dép lào", nhưng có một chi tiết hơi khác hơn một chút là chai "rụ" quí biến đâu mất tiêu, đôi giầy hiệu Nike theo logic tŕnh tự cũng hùa theo biến mất, nhưng không biết hên hay xui mà duy nhất đôi Nike ấy chỉ mất có... một chiếc mà thôi!
Không giận hờn trách móc [có lẽ ổng sợ người ngoài nh́n vào và đánh giá ḿnh là người hám của?] và cũng đă kinh qua chuyện nóng hổi vừa xảy ra, ông nhà thơ liền đưa mắt nh́n ra cổng chùa để t́m lại h́nh ảnh của một người tật nguyền không hạnh phúc có đôi chân để được... mất dép như thiên hạ. Định trong đầu là chuyện sẽ diễn biến như cũ [người mất đôi chân vui vẻ trước cổng chùa] để ông đánh khà sung sướng và cho rằng ḿnh là người vẫn hạnh phúc v́ c̣n lại được... đôi vớ hiệu Old Navy nổi tiếng để mà mang. Nhưng...[đời khó hiểu đa số là do chữ nhưng!]
Ngoài cổng chùa, một người đàn ông cut một chân, răng rụng, râu ria rậm rạp và thân thể th́ tím tái đang rờ… rún rung rinh cười cười, nói nói huyên thuyên một ḿnh bằng khuôn mặt đỏ gay, đỏ lựng. Ông nhà thơ nh́n thấy cảnh ấy chỉ cười kh́ và lên tiếng:
Vào chùa bị mất chiếc Nike
Định than, nhưng ngộ chẳng hề ǵ.
Cũng bởi do người đang bị thiếu,
Nên ta mở rộng ḷng từ bi.

Nói xong ông nhà thơ khoan thai móc trong túi áo gilê của ḿnh ra một chai "rụ" mẫu [để sơ cua mà ngộ biến tùng quyền]. Ông lim dim mắt nốc một hơi cạn chai Johnny Walker nhỏ, ông khà dài một tiếng.
Đằng sau vườn chùa có một con gà trống cồ cất tiếng gáy vang vang:
- Đời có thế... mà thôi.
Chuyện c̣n đọng lại dư vị: Rồi với chiếc Nike lẻ loi c̣n lại, ông nhà thơ ḿnh sẽ làm ǵ đây ta?
Có ai biết th́ làm ơn trả lời giùm Ngô Vàng tôi nhé!
 

● Bạn Trần Văn Ngỡi (TP.HCM): Kính chúc một mùa GIÁNG SINH an lành, năm mới 2012 hạnh phúc.

 

● Bạn Nguyễn Văn Nghĩa (Boston, Massachusetts): Kinh chuc cac Thay, Co va cac Anh Chi.
Men Chuc cac Ban, cac Em va cac Chau
Mot mua Giang sinh vui ve an lanh va mot nam moi an khang thinh vuong, van su nhu y.
Merry Christmas and happy new Year
Cuu HS-THKT
Nguyen V Nghia

 

 

● Cháu Nguyễn Mỹ Vân (TP.HCM): Kính chúc Gia đ́nh Trung học Kiến Tường Giáng sinh ấm áp, ngập tràn niềm vui và hạnh phúc!

 

 

 

 

+ Thứ Sáu 23-12-2011:

 

● Thầy Đỗ Ngọc Trang - cô Nguyễn Thị Bích Thủy (Elk Grove, California): Có ông thi sĩ viếng chùa để lấy hứng làm thơ. Khi biết chuyện gă nhà giàu than thở mất dép, ông phân trần với Đỗ tôi, “Đă là nhà giàu th́ xá ǵ đôi dép lào. Chuyện của tớ đây mới đáng nói. Tớ để đôi giầy Nike hàng độc và chai "rụ" tây ngoài cửa chùa. Viếng chùa có dăm phút, ấy thế mà đôi giầy và chai "rụ" biến mất… ” Đỗ Xanh tôi nghĩ thầm, “Không biết ngài Ngô Vàng có xúc động mà sửa lại câu chuyện cũ hay không?”

 

● Thầy Nguyễn Đức Nhuận (Seattle, Washington): Lại thêm một bài thơ mới. Đang sung mà.

Xin click vào đây để đọc bài thơ "Mơ 2".

 

● Bạn Vơ Hữu Giảng (North Carolina): Gia đ́nh Giảng + Nở, chúc các cô, thầy , và các anh chị THKT một mùa Giáng sinh được nhiều ơn lành và một năm mới nhiều sức khỏe, làm ăn phát tài.
 

● Bạn Lê Thanh Sử (Oklahoma): Tu thanh pho Oklahoma, Gia dinh Le Thanh Su xin chuc toan the gia dinh THKT an lanh hanh phuc. Su xin goi tang quy Thay Co va cac ban cua THKT bai hat "Dem Giao duong" do Pham Vinh Son sang tac voi loi tho cua Vong Huong Don Thuy (chinh la phu nhon cua Le Thanh Su). Ca si My Dung trinh bay.
Xin moi Gia dinh THKT cung thuong thuc.
Chao Than Men - Chuc An Lanh

Xin click vào đây để thưởng thức bài hát "Đêm giáo đường", nhạc: Phạm Vĩnh Sơn, lời: Vọng Hương Đơn Thủy, tŕnh bày: Mỹ Dung.

 

● Kiến Đen: Dạ thưa thầy Nguyễn Seattle. Phàm th́ là mà rằng rượu trong ly th́ say xỉn, rượu trong thơ th́ say sưa. Có người mượn say rượu để trị say t́nh. Thầy than lạnh, cả hai nghĩa, hy vọng đó là lạnh trong ḷng và lạnh ngoài trời, chớ hỗng phải là lạnh cẳng hay lạnh lưng. Thôi th́ chiều mùa đông, ngồi ḿnh không, nghĩ lông bông, hỗng ngóng trông (nhưng đừng găi m...ng) ta mần "ít ly" nữa cho đủ "y lít"!  

 

● Thầy Nguyễn Đức Nhuận (Seattle, Washington): Đọc bài thơ "Say" của Lê Chí Anh, tôi muốn xỉn theo. Mấy hôm nay, vào đông, trời Washington lạnh lắm, sương mù, băng giá phủ cả núi đồi (thành phố tôi ở là cao nguyên). Lạnh lắm, quư Đồng đạo ơi, cả hai nghĩa. Tôi đang nghỉ phep cho Noel và Năm mới. Ngồi "ngóng" sương mù... và làm thơ. Nhưng, rượu trong thơ tôi ít hơn ông LCA... ít ly... hà.
Chúc ông và Đồng Đạo vui GIÁNG SINH cùng NĂM MỚI.

Xin click vào đây để đọc bài thơ "Chiều mùa đông".

 

● Kiến Ngố (Maryland): Nhân Noel, xin mời Từ đường cùng đi thăm Hang đá Bêlem và Nhà thờ Giáng sinh ở thành cổ Jerusalem.

Xin click vào đây để ngao du.

 

● Kiến Lượm Lặt: Vừa qua, người dân Sydney (Úc) đă được chiêm ngưỡng cây thông Noel sặc sỡ được làm từ vật liệu tái chế. Cây thông cao 7,1m được làm bằng 100 chiếc xe đạp màu sắc sặc sỡ được xếp chồng lên nhau. Ngay cả ngôi sao rực rỡ gắn trên đỉnh cũng được làm từ bộ phận của xe đạp. Theo AOL, những người lắp ráp đă mất 8 tuần để hoàn thành công tŕnh bắt mắt này. Nó được thắp sáng từ ngày 2-12 cho tới hết lễ Giáng sinh tại khu The Rocks, một trong những khu mua sắm và thu hút khách du lịch lớn nhất Sydney. Điều đặc biệt là sau khi lễ Giáng Sinh kết thúc, những chiếc xe đạp cũ này sẽ được công ty sản xuất xe đạp mua lại để tiếp tục sử dụng những bộ phận c̣n hoạt động.
Trong 3 năm gần đây, thành phố Sydney thường trưng bày những cây thông khác lạ và dịp Noel. Năm 2008, một cây thông làm bằng vỏ chai được ra mắt và đến năm 2009, người dân thành phố lại thích thú với cây thông được tạo thành từ những chiếc ghế cũ.

 

 

● Bạn Nguyễn Thị Quyến (Mộc Hóa): Kiến Pru hôm qua đi tái khám, BS hội chuẩn và bảo cô khỏi phải dùng thuốc tiếp. Đây là trường hộp khá đặc biệt, đúng lư ra người bị bịnh này phải dùng thuốc 5 năm, nhưng không hiểu sao BS ngưng thuốc. Pru có hỏi, họ bảo về ăn mừng đi. Vậy là Pru đă không cần hóa trị, giờ lại không càn thuốc nữa. Nhân dịp Giáng sinh, Pru đă nhận được món quà vô giá xin chia sẻ cùng các thầy cô và tất cả các thành viênTHKT và mọi người đă cầu nguyện giùm cho Pru. Xin cảm ơn bạn An Ngọc Quang đă tận t́nh giúp đỡ và gửi thuốc về. Các bạn ở xa cũng gửi thuốc về cho Quyến - chị Lan và anh Yêm không quên bạn bè quê nhà. Thật là diễm phúc thay t́nh người THKT, đây là công của các bạn, nguyện xin Chúa trả công bội hậu cho các thành viên của Từ đường chúng con. 

 

● Bạn An Ngọc Quang (Oklahoma): Với câu chuyện mất dép của thầy Ngô Bảo Toàn, tôi nghĩ: con người ta, trời cho một bộ óc thật là phong phú, khi đă nghĩ và đặt một câu hỏi th́ họ đă sắp xếp đến nhiều cách và nhiều câu để trả lời. Vậy th́ chúng ta đọc được câu hỏi vá nên im lặng để người hỏi tự trả lời, v́ không ai có thể nói rơ là trong đầu họ đang nghĩ ǵ và họ trả lời ra sao? Người được may mắn giàu có được dịp vào lễ Phật mà chẳng co tâm b́nh an, lành. Mà người khó khăn, bịnh tật mà trời lại phú cho một tâm vui trong hạnh phúc đầy b́nh an, không sân si, nóng giận.

 

● Bạn Lê Chí Anh (Long An): Xin gởi tặng bác Nhuận và Chí Mén của tui một bài thơ mới.

Xin click vào đây để đọc bài thơ "Không đề 2".

 

 

 

 

 

+ Thứ Năm 22-12-2011:

 

● Cô Hà Thị Kim Lan (Úc): Nhân mùa Giáng sinh 2011 và Năm mới 2012 sắp đến. Tôi xin chúc các đồng nghiệp giáo chức và các em học sinh Trung học Kiến Tường hưởng những ngày nghỉ lễ thật vui tươi, b́nh an, may mắn và hạnh phúc. Năm tới mọi việc đều hanh thông, viên măn. Kim Lan.

Xin click vào đây để download về xem PPS "Xmas" rất vui và đẹp.

 

 

● Kiến Đen: Ông nhà giàu phải ngộ ra rằng ḿnh may mắn gấp bội người kia. Ông ta chỉ mất đôi dép, c̣n người kia mất cả hai chỗ đi dép.

Kiến Đen th́ ngó thấy: một ông người Lào mang dép lào, ngồi hút thuốc lào rồi găi hắc lào.

 

● Thầy Ngô Bảo Toàn (Tân An): Một ông nhà giàu vào chùa lễ Phật. Lúc vào lễ Phật, ông lễ phép để đôi dép lào mới mua ngoài cửa chánh điện. Xong lễ, ông bước ra và... dép mất! Ông tiếc của ngồi oán trách. Ở bên ngoài cổng chùa, một người đàn ông bị cụt hai chân đang tươi cười chào hỏi người qua kẻ lại. Có điều ǵ để cho chúng ta phải nghĩ suy sau câu chuyện này?

 

● Kiến Lượm Lặt: Bài hát "Đứa bé" của Minh Khang rất xúc động. Đă có một loạt dự án "hát tiếp sức" bài hát này (mỗi người hát một câu rồi ghép lại thành bài hát hoàn chỉnh) đă được thực hiện ở trong và ngoài nước. Như 60 ca sĩ cùng hát, 200 người cùng ca,... Riêng ở video clip này, người thục hiện cực kỳ tài ba đă trích những đoạn dẫn chương tŕnh của một số phát thanh viên đài truyền h́nh Việt Nam VTV ghép lại thật khớp với bài hát.

 

Bài hát "Đứa bé" do các phát thanh viên VTV tŕnh bày.

 

 

 

 

+ Thứ Tư 21-12-2011:

 

● Bạn Lê Chí Anh (Long An): Hôm nay chianh thật vui, v́ chiem vừa ghé chơi nhà, cuối thu rồi mà chiem lại diện áo lụa vàng, nên làm chianh ngẫn ngơ hết cả một buổi chiều...
ngơ ngẩn vào ra nhớ một người
người ơi có nhớ chút ǵ tôi
ngoài hiên khóm cúc c̣n say ngủ
nào biết mùa đông đă chớm rồi...
...thế là chianh bèn viết mấy ḍng tặng chí của tui, với lời nhắn: "out of sight, don't out of mind".

Xin click vào đây để đọc bài thơ "Em đến thăm anh..."

 

● Kiến Ngố (Maryland): Kiến Ngố xin gởi tặng Từ đường một PPS rất thú vị về mùa Giáng sinh.

Xin click vào đây để xem PPS "Christmas Petit Papa Noel".

 

● Thầy Đỗ Ngọc Trang - cô Nguyễn Thị Bích Thủy (Elk Grove, California): Một đặc trưng không thể thiếu của lễ Giáng Sinh là cây thông Noel. Ở bên Mỹ không những người ta trưng bày cây thông trong tư gia mà c̣n ở khắp nơi như tại nhà hàng, nơi công tư sở… Ngoài ra, mỗi tỉnh lỵ cũng đều có một cây thông lớn, tượng trưng cho niềm vui mừng của cư dân, được đặt trước ṭa thị trưởng. Qua cấp tiểu bang cũng vậy, mỗi bang có một cây thông bày tỏ niềm hănh diện và an vui của toàn bang. Cây này được đặt trước dinh Thống đốc. Rồi đến cấp quốc gia, liên bang Mỹ có “Cây thông Noel Quốc gia” (National Christmas Tree) dựng trong công viên trước ṭa Bạch Ốc, tức dinh Tổng thống Hoa Kỳ.

Xin click vào đây để đọc ghi chép "Thắp sáng cây thông Noel".

 

● Kiến Đen: Bên này, bạn Chí Anh than ḿnh không có "tri kỷ". Bên kia thầy Nguyễn Seattle ca cẩm ḿnh thiếu "bạn nhậu". Thôi th́ Kiến Đen xin đề xuất một điểm hẹn dung ḥa cho cả hai là quán nhậu Tri Kỷ trên đường Lê Văn Sỹ (Saigon). Ở đó, mồi sẵn, rượu sẵn và đặc biệt là chung quanh ai cũng là... tri kỷ. Chỉ cần bạn Chí Anh quảy theo một tụng bàng thơ t́nh và thầy Nguyễn Seattle kéo theo một samsonite thơ t́nh phơi khô là có Bá Nha (đam) - Tử Kỳ (cục) thôi.

 

● Bạn Lê Trắng (Maryland): Hôm nay có câu chuyện này hay quá nên Lê Trắng muốn chia sẻ cho Từ đường, đây là chuyện kể của cô thợ có tên là Tám Mỹ (Tammy), chuyện như thế này...

Xin click vào đây để đọc "Chuyện từ những con ếch".

 

● Bạn Lê Chí Anh (Long An): Hi bác KĐ, hôm qua đọc bài thơ của bác Nhuận tặng, chianh cảm động quá, bèn mạo muội, rụt rè... viết bài thơ đáp lễ, có ǵ sơ suất mong 2 bác bỏ quá và chỉ giáo thêm cho kẻ hậu sinh, thành thật cảm ơn.

Xin click vào đây để đọc bài thơ "Thơ tặng bác Nhuận"

 

● Kiến Đen: Mấy bữa nay mạng ở VN bị chập cheng nên không thể cập nhật được Từ đường. Việc mở trang web cũng khó khăn, khi được, khi không. Báo hại ông Từ Kiến Đen mang tiếng là làm biếng, mê chơi, chểnh mảng việc hương khói cho Từ đường. Thiệt ra, hỗng có lửa sao có khói, ông Từ chuyên cỡi xe "Yamaha" mà.
 

 

 

 

 

+ Thứ Hai 19-12-2011:

 

● Thầy Đỗ Ngọc Trang - cô Nguyễn Thị Bích Thủy (Elk Grove, California):

 

 

● Kiến Ngố (Maryland): Kiến Ngố xin kính chúc quí thầy cô và các anh chị Kiến một mùa Giáng sinh thật vui, khỏe, b́nh an hạnh phúc.

Xin click lên ảnh bên dưới để nhận quà Giáng sinh.

 

● Kiến Đen: Cảm ơn bạn Chí Em đă chia sẻ kinh nghiệm đau thương của ḿnh. Vậy là t́nh yêu có liên quan với nợ nần. Có người v́ mắc nợ nhau (có khi vay đâu từ hồi tiền kiếp) nên giờ đâm ra yêu nhau, thậm chí có khi thiệt là kỳ cục kẹo, người khác hiểu được chết liền. Có kẻ v́ yêu mà đổ nợ. Hèn chi trong dân gian ta có đồn rằng: "yêu là khổ, không yêu là lỗ"! 

 

● Bạn Lê Chí Em (Long An): Tại anh KĐ không biết chứ hễ yêu là có nợ, nợ nhiều lắm không sao trả nổi, dù muốn trả góp nhưng cũng không góp nổi anh ơi. Có khi ḿnh muốn trả nợ th́ chủ nợ lại không chịu nhận v́ thế nợ càng chất chồng. Nếu anh chưa yêu hay không yêu th́ đừng yêu nhé, sẽ trả hoài không dứt nợ đó, Chí Em không hù đâu, hổng tin, anh hỏi Chí Anh th́ biết. Cho em gửi bài thơ này để tặng anh Chí Anh nhé và nhắn là đừng uống "rụ" nữa coi chừng thầy Nhuận Seattle rầy v́ đụng hàng. Chúc anh KĐ luôn vui, khỏe để chăm sóc ngôi Từ đường.

Xin click vào đây để đọc bài thơ "Tàn Thu"

 

● Thầy Ngô Bảo Toàn (Tân An): Chiều qua tôi có một buổi nói chuyện qua điện thoại với cô Trần Thị Trị ở tận Washington rất là vui vẻ. Cô rất vui khi nhận được tin tức quê nhà, nhất là được tin tất cả mọi thành viên THKT chúng ta ai cũng đều vui vẻ và khỏe mạnh cả. Tôi có hỏi ư kiến của cô thế nào về ngoại hiệu Paté hay TTT mà gia đ́nh THKT đă trân trọng phong danh cho cô? Cô trả lời là cô chưa vào Net nên hỗng hay ǵ ráo trọi! Ngày mai, cô sẽ lên computer xem rồi sẽ cho biết ư kiến của ḿnh thế nào. Tin chắc cô sẽ không lư do ǵ mà từ chối việc này. Chúng ta hăy cùng nhau chờ tin này vào giờ cuối nhé.

 

● Kiến Đen: Ối trời ông địa ơi, yêu chi mà mang nợ vậy bạn Chí Em? Mà ai là chủ nợ? Ai là con nợ? Có cho vay trả góp không?

Nợ tiền đ̣i khó cải trời

Nợ t́nh có nước giao người cho xong...

 

● Bạn Lê Chí Em (Long An): Em có bài thơ này để tặng cho những ai đang yêu.

 

Nợ

 

nợ em nhạt ánh trăng suông
nợ khi tí tách mưa buồn giữa đêm.
nợ đôi chiếc lá bên thềm
nợ bờ môi vội hôn lên tóc mềm
nợ chiều ghế đá công viên
ai chờ ai đợi ai t́m ai xa...!

Lê Chí Em

(Long An 18-12-2011)

 

● Thầy Nguyễn Đức Nhuận (Seattle, Washington): Mới giành sân một chút qua chuyện trời ơi mà Ngô Huynh đă than phiền rồi. Sorry, xin gửi bài thơ khác.
Bài này xin gửi tặng bạn Chí Anh. Có cùng "sân" không?

Xin click vào đây để đọc bài thơ "C̣n ǵ không ta?"

 

● Bạn Lê Chí Em (Long An): Lê Chí Em kính chúc các quư thầy cô và các anh chị trong Từ đường một Giáng sinh thật vui, b́nh an luôn được hồng ân Thiên Chúa.

Xin click lên thiệp bên dưới để mở tới thiệp gốc. Làm theo hướng dẫn, mọi người sẽ có được một tấm thiệp multimedia thật thú vị.

 

 

● Thầy Ngô Bảo Toàn (Tân An): Đă từ lâu, Ngô Vàng tôi được biết danh tiếng lẫy lừng của ông bạn già ḿnh qua ngoại hiệu Kiên Rụ [Một chuyên gia danh nổi như cồn 90o về biệt tài: chuyên trị thơ t́nh ướt nhẹp]. Thế mà bỗng dưng mấy hôm nay, không biết quí hiền hữu của Ngô Vàng tôi bên trời Tây ấy có uống nhầm "rụ" giả hay không mà tự dưng lại lên tiếng than văn cho những chuyện... "trời ơi" trên cơi đời ô trọc lóc này!
Kiến Rụ hiền hữu,
Nếu luận về chuyện trời ơi, Ngô Vàng tôi lại phải bận ḷng nhớ đến câu "đất hỡi" trong nhân gian! Cùng đồng dạng là tán thán từ trong văn phạm tiếng Việt ta, nhưng mỗi khi ai đó nghe thiên hạ "khen" ḿnh là "thằng trời ơi đất hỡi" th́ người nhận xú danh ấy làm sao không... "buồn xong lại buồn" [ư của tôi muốn nhấn mạnh là cường độ buồn ơi là buồn này hơn hẳn mức độ buồn khi bị người ta chê là "thằng trời ơi", v́ thằng trời ơi chỉ bị buồn ba bốn ngày thôi. Xin lư giải để chứng minh: Kẻ kêu ông trời không thấu th́ dù sao cũng c̣n bà đất dung thân. Đằng này gọi trời, trời... ngoảnh, gọi đất, đất... "quăng lơ"! Thế th́ c̣n chỗ nào để thảnh thơi mà "nơi b́nh yên chim hót" đây ta?!
Vài hàng để gọi là góp vốn ăn theo. Có ǵ sơ suất mong hiền hữu rộng lượng hải hà mà tha bổng giùm cho.

 

● Kiến Lượm Lặt: Đầu tuần, kính mời Từ đường thưởng thức màn tŕnh bày bài hát Jingle Bells cực kỳ thú vị của một số con vật.

 

Animals of YouTube sing "Jingle Bells".

 

 

 


                                                                    

 ĐỌC TIẾP CÁC BLOG MỚI    |   ĐỌC TIẾP CÁC BLOG TRƯỚC    

 

(Xin CLICK VÀO ĐÂY nếu muốn bằt đầu đọc từ trang Blog đầu tiên)