THKT BLOG

Đây là dạng trang Blog, nên xin bắt đầu đọc từ cuối trang trở lên.

 

ĐỌC TIẾP CÁC BLOG MỚI    |   ĐỌC TIẾP CÁC BLOG TRƯỚC     

(Xin CLICK VÀO ĐÂY nếu muốn bằt đầu đọc từ trang Blog đầu tiên)

 

 

 

 

+ Chủ nhật 22-1-2012 (29 Tết Nhâm Th́n, Giao thừa):

 

● Kiến Đen: Đào 29 Tết. Cậu em Việt Phú ở VTV2 từ Hà Nội gởi máy bay vào cho Kiến Đen một cành đào phai Nhật Tân. Lần đầu tiên trong đời KĐ chưng đào trong dịp Tết. Đây là h́nh chụp cành đào trưa 29 Tết, khi cúng đón ông bà tổ tiên vê ăn Tết. Tết năm nay ở Hà Nội rất lạnh nên đào "hành phương Nam" nắng ấm càng đẹp hơn.

 

 

● Thầy Mai Văn Nhăn (Texas): Xin gởi Gia đ́nh THKT những lời chúc Tết bằng câu đối.
Xin click vào đây để xem.

 

● Bạn Nguyễn Đồng Hương - Bùi Văn Tư (Vĩnh Hưng): Thầy Nguyễn Đức Nhuận kính mến! Em từ trước tới giờ chưa rành việc giải các câu đối. Vừa qua em đọc 2 câu đối của thầy cho sao mà khó quá, em xin mạo muội viết 2 câu đáp lại vế đối của thầy, có gì không đạt mong thầy thông hướng dẫn thêm em thành thật biết ơn.

Câu đối thầy cho: "MỘT NĂM VẤT VẢ LO GÌ TẾT
                          BỐN MÙA BẬN BỊU NÓI CHI XUÂN".
Em xin đáp: "NGÀY NGÀY CHẬT VẬT DÀNH CHO TẾT
                  TÁM TIẾT CHUYÊN CẦN NGHÊNH ĐÓN XUÂN".

 

● Thầy Nguyễn Văn Ḥa (TP.HCM): Sáng 28 tháng Chạp. Nhừng ngày cuối năm thật bận rộn… Nhưng cái nghiệp cầm máy ảnh nên hai cái chân lại muốn tiếp tục bon chen… Vui có mệt có, trầm ngâm nghĩ ngợi về một ngày Xuân đang đến thật gần… Cảm ơn cuộc đời, dù sao cũng có thêm được những ngày vui… Xin gửi những khoănh khắc Xuân đến Gia đ́nh THKT và những lời chúc chân thành.
Xin click vào đây để thăm thú Đường hoa Saigon Tết Nhâm Th́n.

 

Đường hoa Saigon Tết Nhâm Th́n 2012. (YouTube clip do THKT thực hiện).

 

● Bạn Trần Ngọc Bách (TP.HCM): Mấy hôm rày Kiến Già lo túi bụi, hơi xao nhăng nên bị Kiến Đen và thầy Nguyễn Đạo Sĩ "cạnh tranh" chộp hết những nơi chuẩn bị đón tết "béo bở" tại Saigon. Cũng c̣n may trời c̣n thương "kẻ hiền". Xin gửi đến cả nhà những h́nh ảnh chợ Hoa Tết bên Quận 7,Quận 8, Chợ-Lớn. Nơi đây bán những chậu hoa kiểng chở từ Miệt Vườn (bằng ghe) ở các tỉnh miền Tây lên.
Xin click vào đây để đi Chợ hoa Bến B́nh Đông Tết Nhâm Th́n.

 

● Kiến Đen: Chiều tối 28 Tết Nhâm Th́n (21-1-2012), Kiến Đen lại vác máy ảnh vọt ra quận 1, thăm thú Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Nhâm Th́n. T́m được chỗ gởi con ngựa sắt lúc này là quả một kỳ công và mỏi cẳng (v́ phải gởi từ xa rồi lội bộ vô). Giá giữ xe gắn máy từ 2.000 đồng ngày thường vọt cái ào lên 20.000 đồng.
Xin click vào đây để dạo Đường hoa Saigon Tết Nhâm Th́n.

 

Đường Hoa Nguyễn Huệ Tết Nhâm Th́n 2012. (YouTube clip do THKT thực hiện).

 

 

 

 

 

+ Thứ Bảy 21-1-2012:

 

● Kiến Đen: Tuyết... nặng được đánh vần thành "tuyệt". C̣n "tuyệt" ǵ (tuyệt vời hay tuyệt mạng) th́ trời kêu ai nấy dạ. Wow, hỗng lẽ Kiến Đen lại xúi thầy Ngô Vàng - chuyên gia kinh doanh các dịch vụ kinh doanh "sống giang" (sáng giông - bữa nay khai trương, ngày mai đóng cửa) móc nối với thầy Nguyễn Seattle (bạn hiền) và Kiến Ngố (học tṛ ngoại sổ) để kinh doanh tuyết cho vùng Đồng Tháp Mười. Cứ bên đây xuất một container "nước lụt" qua bển nhập về một container "tuyết". Trời, chắc phải khẩn trương đăng kư cái patent cho sáng kiến trên cả tuyệt vời này quá!

 

● Thầy Nguyễn Đức Nhuận (Seattle, Washington): Mấy hôm nay băo tuyết rơi xuống Tây Bắc Mỹ (bang Oregon và Washington). Tuyết rơi dày (10-20 inches) và trời lạnh (dưới 0 độ C ban ngày) làm tuyết đông cứng thành băng. Có khoảng 250 ngàn gia đ́nh mât điện. Hôm qua, tiểu bang Washington như tê liệt, nhiều vùng tuyên bố t́nh trạng khẩn cấp. Hy vọng, ngày mai có mưa, t́nh trạng khá hơn. Vùng East Coast bên chị Hạ Anh bắt đầu có tuyết nặng... Tết này coi bộ mât vui.

 

● Kiến Đen: Kiến Ngố cho biết đài khí tượng loan tin: 10 giờ đêm thứ Sáu 20-1 (tức 10g sáng thứ Bảy 21-1 ở VN), trận tuyết đầu mùa sẽ đổ xuống vùng Baltimore, dự báo khá dày và có đóng băng. Từ đường đă chớp thời cơ, order Kiến Ngố thu gom một mớ tuyết đầu mùa đóng hộp gởi DHL Express về làm quà tết ĺ x́ cho bà con ḿnh.

Bữa trước nghe thầy Nguyễn Seattle tri hô lên ở Seattle đă có tuyết đầu mùa, nay tới phiên Kiến Ngố, làm Kiến Đen nhớ lại ḿnh đă nhiều phen nếm mùi tuyết ở Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc. Nói chung, theo KĐ, đặc điểm của tuyết là... lạnh (trớt quớt!).

 

Kiến Đen và các trẻ em Nhật ở Sapporo trên đảo Hokkaido của Nhật Bản (giáp Alaska của Mỹ) trong mùa đông 2009.

 

● Thầy Nguyễn Đức Nhuận (Seattle, Washington): Bài thơ này xin thay lời chúc Xuân. Thân gửi đến Quư Thầy cô và các bạn cựu học sinh THKT.

 

Chúc xuân

 

Cuối năm xứ lạ một ḿnh thôi
Ta ngồi chăm chút nỗi bồi hồi
Xuân đến xuân đi nào chi lạ
Tết về tết tới cũng vậy thôi
Chợt nhớ quê nhà xuân đă tới
Bỗng nghe xứ lạ Tết dần trôi
Thôi cũng gửi nhau lời chúc tụng
Vũ trụ ḥa trong nét tinh khôi.
 

Nh. Seattle

(Seattle, Washington 21-1-2012)

 

● Kiến Đen: Chị Nguyễn Thị Năm có gởi cho Từ đường một số ảnh tư liệu thời THKT. Tấm ảnh dưới đây có cô Lư Thị Kim Oanh (chị Năm chú thích: người đứng hàng đầu đang cầm nón che nẵng). Nhưng theo KĐ, chi tiết để "phân biệt" cô Kim Oanh (lúc đó cũng chẳng lớn hơn học tṛ bao nhiêu) là chiếc áo của cô có cột nơ dưới vạt. (Xin click lên ảnh để mở ảnh lớn hơn.)

 

 

● Cô Lư Thị Kim Oanh (Đức): Bat chuoc thay Nguyen Van Hoa, co cung gui cho cac em coi hoa lan trong vuon nha co. Bay gio ben nay la mua Dong troi lanh gia, nhung nam nay tuong doi khong lanh nhu nhung mua dong truoc, lan dau tien sau hon 30 nam co song o Duc, thi mua dong nam nay that nhe, nhung hoa lan trong duoc va no hoa vao mua nay thi that hiem, chi tru khi mua hoa moi trong o cac noi gui ve.
Chuc cac em va gia dinh mot cai tet that tron ven va hanh phuc.

H́nh 1    |   H́nh 2

 

● Thầy Ngô Bảo Toàn (Tân An): Cũng vẫn ở quán cà phê của d́ Hai Lành, nhưng thời điểm lần này là xảy ra lại là vào một buổi chiều 29 Tết năm nọ. Cũng vẫn lại là những khuôn mặt thân quen đến độ… ghiền nhau: Bà chủ xị cho mọi chuyện trên mặt đất dưới bầu trời: mụ Tám Miền.
Mời click vào đây để đọc tạp bút "Cô dâu bị ma dắt..."

 

● Bạn Nguyễn Công Phong (Colorado): ĐẦU NĂM, TÔI XIN KÍNH CHÚC CÁC BẠN CÙNG QUƯ THẰY CÔ VÀ GIA QUYẾN ĐƯỢC MỌI SỰ NHƯ Ư TRONG MỌI NGÀY CỦA NĂM MỚI. NHẤT LÀ SỨC KHOẺ CỦA TỪNG THÀNH VIÊN TRONG THKT.

 

● Cô Hà Thị Kim Lan (Úc): Nhân dịp Tết Nhâm Th́n, tôi xin chúc các bạn giáo chức đồng nghiệp và các cựu học sinh THKT một năm mới thật AN KHANG THỊNH VƯỢNG.
Mời click vào đây để thưởng thức các bản nhạc Xuân do các ca sĩ của Paris by night & Asia tŕnh diễn.
 

● Bạn Nguyễn Văn Nghĩa (Boston, Massachusetts): Năm mới Nghĩa xin kính chúc các thầy, cô và Gia đ́nh THKT như bài món ăn "NĂM MỚI NHÂM TH̀N" dưới đây.

* Lấy toàn thể 12 tháng trong năm đem rửa sạch mùi cay đắng, ghen tị, thù oán… rồi để cho ráo nước .
* Tuần tự cắt mỗi tháng ra 28, 30, hay 31 phần.
* Trộn đều với:
- Một chút t́nh yêu
- Một chút kiên nhẫn
- Một chút can đảm
- Một chút cố gắng
- Một chút hy vọng
- Một chút trung thành.
* Ướp thêm gia vị: lạc quan, tự tin và hài hước.
* Rồi đem ngâm một lát trong dung dịch “những điều tâm niệm của riêng ḿnh”.
* Vớt ra, xay nhỏ, đổ tất cả vào “nồi yêu thương” và nấu với "lửa vui mừng”.
* Đem ra ăn với “nụ cười” trong chén “bao dung”.

 

● Cô Trần Thị Trị (Seattle, Washington): Than chuc tat ca cac thanh vien cua gia dinh THKT mot nam moi NHAM THIN 2012 luon luon DOI DAO SUC KHOE, VUI VE va nhieu THANH DAT....
Than men.

 

● Cô Lư Thị Kim Oanh (Đức): Kinh chuc cac anh chi dong nghiep nam xua, cac hoc tro men thuong ngay cu mot nam Nham Thin
ĐÔNG THÀNH TÂY TỰU

VẠN SỰ CÁT TƯỜNG
Xin click vào đây để xem thiệp.

 

● Bạn Lê Thành Sử (Oklahoma): Gia đ́nh THKT ở khu vực Oklahoma giờ có thêm một thành viên mới là hai vợ chồng THKT Đỗ Văn Tám và Huỳnh Thị Kiều Nga (vừa sang định cư ở Mỹ). Ba anh em cũ là An Ngọc Quang, Vơ Hữu Giảng và Lê Thành Sử. Trong năm qua, chúng tôi đă có một số buổi "gặp mặt nhớ nhau". Cuối năm, Lê Thành Sử gởi phóng sự ảnh này về Từ đường như một bản tổng kết tất niên.
Xin click vào đây để xem phóng sự ảnh "Gia đ́nh THKT ở Oklahoma".

 

● Thầy Nguyễn Văn Ḥa (TP.HCM): Gởi tặng Từ đường hai tấm ảnh hoa lan mà tôi vừa chụp.  H́nh 1    |   H́nh 2

 

 

 

 

 

+ Thứ Sáu 20-1-2012:

 

● Thầy Nguyễn Văn Ḥa (TP.HCM): Tôi có nhận được số tiền 2.100.000 đ của người bạn ở xứ chuột túi gửi về ủng hộ quỹ họp mặt Gia đ́nh THKT Xuân 2012. Thay mặt Ban tổ chức, chúng tôi xin chân thành cảm ơn. Xin chúc bạn cùng gia đ́nh sang năm mới An khang và Thịnh vượng.

 

● Thầy Nguyễn Văn Ḥa (TP.HCM): Xuân về "khăn đóng áo dài và dùng thơ Đường luật" chúc nhau cho trịnh trọng. Tôi xin họa 2 bài thơ Xuân của Hạ Anh để thay lời chúc đến gia đ́nh THKT.

 

Chúc Xuân

 

Phố thị Xuân về tươi sắc hoa

Nắng mai rạng rỡ khắp muôn nhà

Chúc cho khắp chốn niềm vui mới

Mong ước nơi nơi rộn tiếng ca

Hoa thắm đường mơ, vương gót ngọc

T́nh Xuân ướp mộng, níu tay ngà

Gió đưa nắng ấm đùa sương mỏng

Hạnh phúc thật gần thôi cách xa.

 

Chúc người xa

 

Xuân về ngan ngát những hương hoa

Mang thắm tươi lan khắp mọi nhà

Lộc biếc đầu cành cây chớm nụ

Phúc hồng đây đó khúc hoan ca

Đất trời mở hội chim về tổ

Nước biếc im soi bóng nắng ngà

B́nh cũ ta đem thay rượu mới

An vui, nâng chén chúc người xa.

 

Nguyễn Văn Ḥa

(Saigon 20-1-2012)

 

● Thầy Bùi Trung Tính (TP.HCM): Nhân ngày sinh nhật của cô Tuyết Huỳnh, TT Saigon đă nhận được món quà đầy ư nghĩa của Kiến Đen. Cảm động thiệt nha. Cạnh đó cám ơn bạn Đức Nhuận từ xa, tṛ Quyến và một số thầy tṛ THKT cũng có lời "happy birthday". Hẹn ngày 4/2/2012 tại Núi Đất... cụng ly! Khà, khà, khà...

 

● Kiến Đen: Sáng 27 Tết Nhâm Th́n (20-1-2012), Kiến Đen vác máy ảnh ngao du Hội Hoa xuân TP.HCM Tết Nhâm Th́n ở Công viên Tao Đàn (cái nơi mà KĐ vẫn khoái gọi là "Tao đàn, mày đờn". Có lẽ chĩ thầy Nguyễn Văn Ḥa vốn là một chuyên gia về hoa lan, cây cảnh mới có thể cảm nhận được hết vẻ đẹp của cây cảnh, hoa trưng bày ở đây. C̣n cỡ người trần mắt tục như Kiến Đen th́ chỉ có thể phân biệt giữa hoa thiệt và hoa giả mà thôi.
Xin click vào đây để dạo Hội Hoa xuân Nhâm Th́n.

 

Hội Hoa xuân TP.HCM Tết Nhâm Th́n 2012. (YouTube clip do THKT thực hiện).

 

● Bạn Trần Ngọc Bách (TP.HCM): Có một số điều chỉnh về việc đóng góp các khoản quỹ cho Gia đ́nh THKT. Theo yêu cầu của các vị ân nhân, để ưu tiên tập trung cho ngày họp mặt Tết của thầy tṛ THKT, các khoản đóng góp vừa rồi sẽ được chuyển vào quỹ ngày họp mặt. Gồm 1.000.000 đồng của cô Huỳnh Trung Dung (Tây Ninh), 1.000.000 đồng của chị Trần Thị Thanh Nguyên (Mộc Hóa) và 500.000 đồng của bạn Nguyễn Thị Thủy (TP.HCM). Xin cảm ơn các vị ân nhân.

 

● Kiến Đen: Học tṛ xin kính tặng thầy Bùi Trung Tính một món quà nhân cuối năm ta, đầu năm tây. C̣n để làm ǵ th́...
Xin click vào đây để nhận quà.

 

● Thầy Đỗ Ngọc Trang - cô Nguyễn Thị Bích Thủy (Elk Grove, California): H́nh như Kiến nhà ta thích sưu tầm các h́nh vui lạ ở đâu đó. Theo tôi, cứ vô tư dạo quanh Từ đường cũng có khối cảnh lạ "chỉ có ở nhà Kiến". Xin dẫn chứng một vài h́nh.

Xin click vào đây để xem "Những h́nh ảnh vui chỉ có ở THKT".

 

● Bạn Lê Chí Anh (Long An): Xin gởi tặng bác Nhuận Seattle bài thơ.

 

Thơ viết ngày cuối năm

Cuối năm nh́n lại chỉ riêng ḿnh
Ta với ta ngồi lặng thinh
Trái phải cô đơn nâng nửa chén
Trước sau sầu muộn hiện nguyên h́nh
Đừng hỏi Chương Đài đào có thắm
Hoài mong lữ thứ liễu c̣n xinh
Gió xa vang lời chúc tụng
Ḱa ai đang hát khúc Hậu Đ́nh...


Lê Chí Anh

(Long An 20-1-2012)

 

● Thầy Nguyễn Đức Nhuận (Seattle, Washington): Gởi quư đồng đạo bài thơ mới.
Xin click vào đây để đọc bài thơ "Xuân".

 

● Bạn Nguyễn Thị Quyến (Mộc Hóa): Kiến Pru mấy chục năm qua vẫn nhớ h́nh bóng thầy cô và các bạn, không ǵ vui hơn khi gặp lại thầy cô bằng xương thịt, dù ở rất xa hay ở trên quê hương ḿnh h́nh ảnh ấy không thể phai mờ trong tâm trí cô học tṛ bé nhỏ, và  hạnh phúc trong đời Pru là các bạn gọi lại tên ḿnh như ngày xưa thân ái. Xin gửi bài thơ mới.

Xin click vào đây để đọc bài thơ "T́m lại mùa Xuân".

 

● Bạn Nguyễn Thị Quyến (Mộc Hóa): Kiến Pru họa bài thơ Đường "Xuân về" của bạn Hạ Anh.

 

Xuân về

 

Xuân về khắp chốn nở muôn hoa

Hạnh phúc đầu năm đến mọi nhà

Phước như Đông Hải cung kính chúc

Thọ tỷ Nam Sơn chung tiếng ca

Thắm thía tinh xuân nâng ly chúc

Mong ước hương xuân thắm môi ngà

Cành đào khoe sắc cùng mai thắm

Xuân này ta nhớ lại xuân xa.

 

Nguyễn Thị Quyến - Hoàng Lệ Uyên

(Mộc Hóa 19-1-2012)

 

 

 

 

 

+ Thứ Năm 19-1-2012:

 

● Lê Trắng: Hôm nay 25 Tết Nhâm Th́n (theo giờ bên Lê Trắng), theo sự "chỉ điểm" của Chủ gánh xiếc chữ DNNP Đỗ Xanh, Lê Trắng đă vô Từ đường và chứng kiến hai thầy tṛ Ngô Vàng - Kiến Đen "giở tṛ" kiếm tiền ăn Tết. Xin tường tŕnh như sau.
Xin click vào đây để đọc tiểu phẩm "Xủ quẻ Tết".

 

● Kiến Đen: Sáng nay 26 Tết Nhâm Th́n, khi “tảo thanh” ngăn tủ “quá khứ”, Kiến Đen t́nh cờ t́m lại được 4 bài thơ của ḿnh đăng trên các giai phẩm Xuân THKT hồi nẳm, năm xưa.
Xin click vào đây để đọc bài "4 bài thơ cách đây 40 năm trên giai phẩm Tết THKT".

 

 

● Thầy Phạm Doanh Môn (Canberra, Úc): Hai tuan nay vi ban di training o xa, kha ban nen khong vao Internet. Sang nay vao so lam mo THKT thay co nhieu tin vui nhung cung co tin buon khi biet ban Tran Thi Thanh Nguyen da phai vao binh vien Cho Ray trong tinh trang cap cuu may ngay nay, khong biet bay gio tinh trang nhu the nao.
Toi va gia dinh se cau nguyen xin Thien Chua ban cho ban Thanh Nguyen duoc gap nhung dieu tot dep nhat. Ngay tu thoi con di hoc, ban Thanh Nguyen luon la mot con chien ngoan dao va toi tin chac Thien Chua se nhan loi cau xin cua ban va moi nguoi.
Nho lai cung vao thoi gian nay nam truoc (16/1/2011), gia dinh toi da ve Moc Hoa va co mot ngay vui voi ban be va Thanh Nguyen la nguoi ban da tich cuc trong viec to chuc cuoc gap mat nay. Thanh Nguyen cung la nguoi luon tim cach noi ket quy thay co, be ban cu cua THKT. Nho cac ban chuyen loi tham cua toi den ban Thanh Nguyen nhe.
Pham Doanh Mon

 

● Bạn An Ngọc Quang (Oklahoma): Tôi là cựu học sinh THKT An Ngọc Quang xin thành kính gởi lời chúc đến quư thầy cô và tất cả các anh chị em cùng toàn thề gia đ́nh mọi thành viên THKT: Một Năm Mới Nhâm Th́n An khang – Thịnh vượng cùng gặt hái nhiều thắng lợi. Xin ơn trên phù hộ đến tất cả mọi người cùng gia quyến.
Và tiện thể, nhân dịp năm cũ sắp hết, tôi xin được cảm ơn website của THKT đă cho tất cả mọi anh chị em THKT chúng tôi những điều hay đẹp ư nghĩa, và là nguồn an ủi tinh thần cho anh chị em chúng tôi trên khắp mọi nơi. Và tôi cũng mạnh dạn đề nghị website THKT chỉ nên đăng những bài, những lời hay đẹp và “sạch sẽ”, đừng sử dụng những ǵ được viết theo lối quá “b́nh dân học vụ” (v́ trang web của THKT ai ai trên thế giới cũng có thể ghé thăm và có rất nhiều người ghé thăm).
 

● Thầy Đỗ Ngọc Trang - cô Nguyễn Thị Bích Thủy (Elk Grove, California): Sinh khí linh thiêng của những ngày khởi đầu năm Rồng, gợi chúng ta nhớ đến mối t́nh huyền sử giữa vua rồng Lạc Long Quân và nàng tiên Âu Cơ. Tiên rồng xuất hiện một lần rồi bỏ đi vào cơi mịt mờ. Chuyện xưa trải qua đă 5.000 năm.

Xin click vào đây để đọc bài khảo luận "Huyền sử Rồng Tiên".

 

● Bạn Lê Thị Hạ Anh (Maryland): Mời Từ đường cùng đọc chùm thơ Đường xướng họa với chủ đề mùa Xuân.

Xin click vào đây để đọc chùm thơ Đường.

 

● Bạn Nguyễn Văn Yêm (Đức): Bạn bè ở quê nhà đón Tết giữa sắc mai vàng, nắng ấm. C̣n kẻ tha hương như tôi năm nào cũng đón Tết giữa cảnh tuyết rơi giá lạnh.

Xin click vào đây để đọc bài thơ "Mùa Xuân tuyết rơi".

 

● Bạn Nguyễn Thị Quyến (Mộc Hóa): Gởi tặng Từ đường bài thơ xuân.

Xin click vào đây để đọc bài thơ "Mừng Xuân".

 

● Kiến Ngố (Maryland): Câu đối có nguồn gốc từ người Trung Hoa. Họ gọi câu đối là đối liên (對聯) nhưng tên gọi xưa của nó là đào phù (桃符).
Câu đối được xem là tinh hoa của văn hóa chữ Hán, người Trung Hoa quan niệm: "nếu thơ văn là tinh hoa của chữ nghĩa th́ câu đối là tinh hoa của tinh hoa"
Xin click vào đây để cùng chia sẻ bài "Câu đối".

 

● Kiến Từ Đường: Tết Nguyên đán là tiết lễ đầu tiên của năm, bắt đầu từ lúc giao thừa với lễ trừ tịch. Nguyên là bắt đầu. Đán là buổi sớm mai. Tết Nguyên Đán tức là Tết bắt đầu năm, mở đầu cho một năm mới với mọi cảnh vật đều mới mẻ đón Xuân sang. Theo sử Trung Hoa, âm lịch có từ đời nhà Hạ và lấy mười hai chi đặt cho mười hai tháng. Tháng Dần là tháng giêng được chọn làm tháng đầu năm và người ta ăn Tết Nguyên đán vào đầu tháng Dần.

Xin click vào đây để đọc bài "Phong tục thờ cúng trong dịp Tết".

 

● Kiến Lượm Lặt: Theo dân gian, Nhâm Th́n là năm tuổi của người cầm tinh con rồng (sinh năm Th́n). Ngoài rồng th́ c̣n có 11 con giáp khác nữa. Mời Từ đường cùng nghe người ta chúc tuổi ngày Tết.

Xin click vào đây để cùng chia sẻ bài "Chúc tuổi 12 con giáp".

 

● Thầy Nguyễn Đức Nhuận (Seattle, Washington): Thân gửi Quư ông anh. Có một ông Kiến Từ Đường, tớ nhăc nhở hoài mà hắn làm thinh y như người Ăng-Lê. Hắn "không có phản ứng ǵ đáng kể". Thơ cũng không, tạp bút cũng chẳng tŕnh làng... Hay là hắn Đạo ǵ ǵ chăng? Năm mới săp tới rồi, tớ lo quá. Hắn "thiểu năng t́nh cảm" chăng nhỉ? Đề nghị Quư ông anh cho biết cách điều trị hợp lư?

 

● Kiến Ngố (Maryland): Bà con ta có tập tục ngày Tết của năm cầm tinh con ǵ tán chuyện con vật đại diện đó. Bởi vậy, Tết Nhâm Th́n này, kính mời Từ đường nghe chuyện con rồng.

Xin click vào đây để cùng chia sẻ bài "Con Rồng Việt Nam".

 

● Thầy Nguyễn Đức Nhuận (Seattle, Washington): Gởi quư đồng đạo bài thơ mới.
Xin click vào đây để đọc bài thơ "Đêm xuân".

 

● Thầy Nguyễn Đức Nhuận (Seattle, Washington): Có thể, bạn là người thành phố, có thể bạn là dân miệt vườn... hoặc là có thể bạn có một tuổi thơ ở miền Bắc, miền Trung....Trong hồi ức mỗi người có cái đau đáu về một cái Têt thời thơ ấu. Tôi có một kư ức rất "nhà quê"... Mời bạn cùng đọc.

Xin click vào đây để đọc tạp bút "Hồi ức Xuân".

 

● Kiến Từ Đường: Mời Từ đường cùng thư giăn với tiết mục xiếc 16 cô gái trên 1 chiếc xe đạp.

 

16 Girls + 1 Bicycle = Awesome

 

 

 

 

 

+ Thứ Tư 18-1-2012:

 

● Thầy Ngô Bảo Toàn (Tân An): Bạn từ phương xa gửi thư về cho tôi với lời lưu ư: ở VN chỉ có một ḿnh anh mới biết mà thôi, c̣n ở xứ Cờ Hoa th́ cũng chỉ một ông bạn ở miệt "Cố Ló Ra Đô... la" mới tỏ! Mong anh bảo mật, đừng vọng động, kẻo không khéo làm cho cả Từ đường THKT phải lo lắng v́ tôi. Tinh thần của bức thư ấy là như vậy, nhưng sao tôi cứ măi cảm thấy áy náy trong ḷng? H́nh như có một cái ǵ đó nó cứ ngó ngoáy và không nằm im trong bụng?! Tôi tự hỏi: Tại sao cái phương châm nằm ḷng trong Gia đ́nh THKT chúng ta ai cũng hiểu và sẵn ḷng thông cảm với nỗi "nhức" của một con ngựa chung chuồng đang... bị đau mà ông bạn hiền của tôi lại không chịu hiểu: "Một con ngựa đau cả tàu huề tiếng... hí! Huề là tiếng nói trại do bởi người viết kỵ tên của một đạo sĩ ở địa phương nổi tiếng về ẩm thực với món: "Ông ăn chả, bà ăn nem... Thủ Đức" và tiếng "hí" hay tiếng rên la trong tâm lư y học là khổ chủ sẽ được vơi nhẹ đi nỗi nhức đang mang!
Bạn già hiền ơi. Bây giờ mọi sự đă trôi qua b́nh thường và phẳng lặng rồi, bởi với với bạn: 1 tấn là 1 ton mà 1 ton chỉ bằng... 1 lon. Nhẹ hều, có sao đâu!
Chúc ông bạn già tôi mau chóng b́nh phục... hồi hương vị tha thẫn thờ....v.v..

 

● Thầy Nguyễn Đức Nhuận (Seattle, Washington): Tôi cũng nhờ ông Kiến Đen chuyển cho ai đó mấy ḍng...

Chiện nhỏ...

Rủi thôi, Tôn Tẩn chẳng Bàng Quyên,
Nên có ǵ đâu để trách phiền
Nếu đời lằng lặng theo ngày tháng
th́ cơi trần ai lắm kẻ tiên...

 

● Bạn Nguyễn Thanh Phong (TP.HCM): Anh Nguyễn Văn Nghĩa (cựu học sinh THKT ở Mỹ) gởi về 1 triệu đồng đóng góp cho Quỹ Khuyến học THKT và 1 triệu đồng cho Quỹ Chia sẻ THKT. Xin cám ơn anh Nghĩa.

 

● Kiến Đen: Thầy Nguyễn Seattle ra câu đối, Kiến Già Bách đă mau mắn tham gia, Kiến Đen cũng đành hưởng ứng kẻo lại bị ai đó "xiên tạc" là "cấm khẩu".

Một gị trừ một cẳng c̣n độc cước

Một cha cộng một mẹ thành song thân

 

● Bạn Trần Ngọc Bách (TP.HCM): Ông Kiến Đen, nhờ ông chuyển tới ai đó cho tui câu đối sau, như lời ông nói đây là chuyện nhạy cảm, v́ thế nếu có "chiện" ǵ xảy ra th́ ông... ráng chịu:
Một tấn là đà rơi cái ịch
Năm ngón kiêu sa giờ tàn thu

 

● Thầy Ngô Bảo Toàn (Tân An): Cuối năm, trong một mớ tin buồn cũng có được một tin vui: cháu Thanh An, bác sĩ thuộc Pḥng khám THKT, người vừa làm cô dâu với chủ rể đồng nghiệp Hải Lợi, vừa trúng một học bổng tiến sĩ ở Nhật Bản. Vậy là tết này, đôi tân hôn không thể đi hưởng tuần trăng mật mà phải chạy dập mật để lo thủ tục du học.

 

● Kiến Đen: Thiệt là cái thời buổi này tu luyện khó quá. Tui đă không muốn hó hé, nhưng mấy người nào đó hè nhau đâm thọt tui phải mở miệng. Mà cóc mở miệng th́ có xảy ra hậu quả ǵ mấy người đó ráng mà chịu nghen.

Sáng nay tui ngồi cạp bắp bỗng nghe chột trong bụng, bèn bấm độn th́ ra một loạt thông tin, từ nhạy cảm tới tối mật. Trong đó, đáng chú ư có tin về một quư ông dạo gần đây "bị" quởn bất tử. Sir này là một chuyên gia mần thơ t́nh rồi phơi khô để dành nhắm với "rụ" Tây. Có lẽ trong năm qua do yêu đương đầm đ́a lai láng quá cỡ, mần thơ t́nh nhiều quá nên hết cả giấy, cuối năm Thần T́nh yêu Cupid thương t́nh tặng cho cả tấn giấy. Xui xẻo là do tuổi mem mém "sáu bó" lại yêu nhiều quá, chuếnh choáng, tay chân quờ quạng nên bị món quà của Thần Cupid rớt trúng bàn chân, xương cốt văng khắp cái "thành phố mưa bay", bác sĩ phải đi mót từng mẩu xương về sắp lại mà bó bột, rồi Sir phải chuyển từ xe 4 bánh lớn sang xe 2 bánh lớn 2 bánh nhỏ. Cũng hên là bây giờ mọi sự đă ổn định. Thôi th́ trong cái rủi nó có cái may. Nếu lành lặn như mọi năm th́ lóng rày sir vẫn phải đâm sấp dập ngửa mà cày bừa, đâu có quởn để ngồi đó mần thơ t́nh và ăn Tết thỏa thuê.

 

● Kiến MZ: Chậc, chậc, ông Kiến Từ đường quả là một "ẩn số 212" à nghen. Hồi nào hắn mở miệng ra thơ, c̣n lóng rày th́ im thin thít. Kiến MZ năm canh nằm vắt chân lên trán mà suy nghĩ, hỗng biết Kiến Từ đường đang trong trạng thái nào? Nói dại, hỗng lẽ hắn đang trong thời kỳ hát bài "Biệt kinh kỳ" của người tuổi "năm bó"? Ủa, hắn là kiến đực mà. Hay hắn vốn mê coi phim hành động và trinh thám nên bị lậm cái luật Omertà (luật im lặng) của mafia Ư? Hay hắn đang chơi chiêu "ngậm miệng ăn tiền? Hoặc hắn đang tu bí kíp "tịnh khẩu"? Hay... hay... hay... (tự nhiên bị cà lăm) hắn bị "á khẩu" v́ ăn nhầm loại dưa hấu "độc" này? Xin click vào đây sẽ rơ? (Cảnh báo: Đường link này chỉ dành cho quư ông từ 50 tuổi trở lên).

 

● Thầy Nguyễn Đức Nhuận (Seattle, Washington): Thân gửi Quư ông anh. Có một ông Kiến Từ Đường, tớ nhăc nhở hoài mà hắn làm thinh y như người Ăng-Lê. Hắn "không có phản ứng ǵ đáng kể". Thơ cũng không, tạp bút cũng chẳng tŕnh làng... Hay là hắn Đạo ǵ ǵ chăng? Năm mới săp tới rồi, tớ lo quá. Hắn "thiểu năng t́nh cảm" chăng nhỉ? Đề nghị Quư ông anh cho biết cách điều trị hợp lư?

 

● Thầy Nguyễn Văn Ḥa (TP.HCM): Chiều tối 24 tháng Chạp đi dạo một ṿng thành phố trông người ta rộn ràng chuẩn bị vào Xuân. Bỏ qua những bận rộn hàng ngày mới hay chỉ cần mở toang cánh cửa ra là nàng Xuân đă xồng xộc vào nhà.

Xin click vào đây để xem phóng sự ảnh "Saigon chuẩn bị Tết".

 

● Thầy Nguyễn Đức Nhuận (Seattle, Washington): Kính gửi Quư Đồng đạo THKT. Đă nói quởn th́ sinh ra nhiều "chiện". Cuối năm, tôi nghĩ ra câu đối sau:
MỘT NĂM VẤT VẢ LO G̀ TÊT
BỐN MÙA BẬN BỊU NÓI CHI XUÂN

Mời quư bạn tham gia. Chúc vui cuối năm.

 

● Bạn Nguyễn Đồng Hương - Bùi Văn Tư (Vĩnh Hưng): Cảm nhận những mối tình đẹp trong cuộc sống, nhân dịp Xuân về Đồng Hương xin gửi đến Gia đình THKT bài thơ "T́nh Xuân" để cùng ngẫm nghĩ nhá!

Xin click vào đây để đọc bài thơ "T́nh Xuân".

 

● Kiến Từ Đường: Cuối năm mời Từ đường thư giăn bằng một số h́nh ảnh vui.

Xin click vào đây để xem.

 

● Thầy Nguyễn Đức Nhuận (Seattle, Washington): Đă gửi bài "cuối năm",giờ th́ "đầu năm" vậy. Quởn mà.
Xin click vào đây để đọc bài thơ "Đầu năm".

 

● Kiến Lượm Lặt: Mời Từ đường cùng xem những chiếc xe đạp có kiểu dáng độc đáo.

Xin click vào đây để xem.

 

● Thầy Nguyễn Đức Nhuận (Seattle, Washington): Được tin chị THANH NGUYÊN lâm trọng bệnh, tôi và gia đ́nh xin cùng gop lời cầu nguyện hồng ân Đấng Tối cao đến với chị, che chở chị được sớm b́nh phục.
Nhuận

 

● Thầy Nguyễn Văn Ḥa (TP.HCM): Lâu rồi vắng mặt trên trang web THKT v́ bận công việc chuyên môn, tôi xin cáo lỗi, nhất là với nhà thơ t́nh Nh.Seattle! Tôi xin góp vui bằng hai bài thơ nhỏ.

Xin click vào đây để đọc bài thơ "Coi thi nhớ người".

Xin click vào đây để đọc bài thơ "Nghinh Xuân 2".

 

● Thầy Nguyễn Văn Ḥa (TP.HCM): Tôi vừa nhận được số tiền tương đương với 2.100.000 đồng của hai thầy cô THKT ở California ủng hộ quỹ họp mặt Gia đ́nh THKT. Thay mặt ban tổ chức, chúng tôi xin chân thành cảm ơn thầy cô.

 

 

 

 

+ Thứ Ba 17-1-2012:

 

● Kiến Đen: Xin mọi người tùy theo niềm tin của ḿnh mà chung lời cầu nguyện cho chị Thanh Nguyên sớm vượt qua cơn bệnh này. Bà chị Thanh Nguyên cố lên và vững tin nhé! Hẹn gặp bà chị ở Mộc Hóa trong cuộc họp mặt thầy tṛ THKT Tết Nhâm Th́n mà chị rất thiết tha.

 

● Bạn Nguyễn Thanh Phong - Xẹp (TP.HCM): Chị Trần Thị Thanh Nguyên (Mộc Hóa) vừa được chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu trong t́nh trạng hôn mê. Chị bị viêm ruột thừa, nhưng lại mắc bênh tiểu đường, nên độ nguy hiểm cao hơn. Tôi đă nhờ anh bạn thân là bác sĩ Khoa Tiêu hóa Bệnh viện Chợ Rẫy chăm sóc cho chị. Bà con ḿnh có thể an tâm v́ người bác sĩ này với tôi và Kiến Đen như ba anh em kết nghĩa... vườn đào... tiên.

 

● Kiến Đen: Sáng nay 24 Tết Nhâm Th́n, Kiến Đen ngó nghiêng Phố Ông đồ trước Cung Văn hóa Lao động trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, kế bên Công viên Tao Đàn.

Xin click vào đây để ngao du cùng Kiến Đen.

 

● Kiến Ngố (Maryland): Mời Từ đường cùng thưởng ngoạn loài hoa xương rồng thật đẹp.

Xin click vào đây để xem.

 

● Thầy Bùi Trung Tính (TP.HCM): Cuối năm ngồi ở Saigon nhớ về Mộc Hóa, xưa và nay lẫn lộn. Gởi Từ đường một bài thơ mới của một người từ xa vọng về.

Xin click vào đây để đọc bài thơ "Xuân xa".

 

● Thầy Nguyễn Đức Nhuận (Seattle, Washington): Gởi quư Đồng đạo một bài thơ Tết.

Xin click vào đây để đọc bài "Chúc nhau".

 

● Kiến Đen: Cảm ơn lời chúc Tết của Chí Em nhé. Lời chúc th́ anh nhận, c̣n "chí" th́ em cứ độc quyền thụ hưởng, chớ có phát tán nhé. Chỉ có những người đang có tính yêu như anh em nhà Chí th́ mới thấy "Xuân cảm". C̣n mấy kẻ côi cút thân già th́ chỉ ngó thấy toàn là "Xuân cúm" thôi em ạ.

 

● Bạn Lê Chí Em (Long An): Cho em gửi bài thơ. Người ta biết bệnh th́ Xuân cũng biết cảm vậy hihihi! Anh Kiến Đen ơi, hôm nay em đi lang thang bên đồng ruộng gió xuân man mác mà thấy vui vui lúa đă đơm bông, anh ở Sè G̣n làm ǵ biết cái đẹp của ruộng lúa nhà quê. Chúc anh năm mới nhiều lộc may anh Kiến nhé.

Xin click vào đây để đọc bài thơ "Xuân cảm".

 

● Bạn Nguyễn Thị Quyến (Mộc Hóa): Kiến Pru hôm nay đi làm về rất khuya nhưng vẫn ghiền lên xem trang web với ước mong thấy được thầy cô và các bạn. Pru thật sự khỏe hẳn và đi làm lại rất tốt, v́ c̣n phải tiếp tục kiếp tằm. Những ngày cuối năm Pru luôn bận rộn, kỷ niệm hiện về dồn dập. Xin được một chút giải bày.

Xin click vào đây để đọc bài thơ "Tự sự".

 

 

 

 

 

+ Thứ Hai 16-1-2012:

 

● Thầy Đỗ Ngọc Trang - cô Nguyễn Thị Bích Thủy (Elk Grove, California): Cuối năm Ngô tiên sinh quẳng ra 3 câu đố thuộc loại hoa mắt và nhức óc. Có lẽ câu chuyện như vầy.
1. Quan đang “ôi ta buồn ta đi lang thang” trong hầm tối. (Quái! Sao lại ṃ vào hầm tối nhỉ) May quá có chiếc xe lửa pha đèn sáng quắc. Thế là quan tà tà chui ra đường hầm. Cửa hầm mở ra, té ra xe lửa chở bang nhà Kiến tới Núi Đất ăn Tết. Xe lửa hết xăng nên chỉ có thể chiếu đèn mà thôi. (Tuy vậy quan vẫn nổ với học tṛ là ḿnh chạy vượt mặt xe lửa tốc hành).
2. Quan không tièn đi đ̣ bèn lội qua sông Vên Vên, tới nửa sông th́ hết xí quách. Quan vớ được chiếc phao của mấy cậu học tṛ trên đường đi thi. Sợ mang tiếng rớt sông cho sấp nhỏ, quan không lên phao mà bám vào phao rồi chân đạp nước tía lịa như cái máy đuôi tôm. Chiếc phao vụt bay như gió.
3. Câu đố thứ 3 làm người đọc hoa mắt là v́ chữ Việt mà không có dấu th́ “duong cung” là “đường cùng” hay “dương cung” đều thông cả. Đọc xong thấy nhức óc là v́ chả hiểu nhà quan nói cái ǵ. Nếu ấm ớ như vậy th́ thôi, đừng xuất hành đi đâu cả là thượng sách. Vào bếp nướng bắp là sự lựa chọn khôn ngoan nhất.

 

● Bạn Lâm Ngọc Tuấn (Mộc Hóa): Một lời viếng muộn màng thương tiếc bạn hiền Đỗ Thành Bê.

 

Vĩnh biệt bạn hiền hiệp sĩ Bê

Học sinh kỳ cựu trường Ka Tê

Gia đ́nh bằng hữu buồn chia cách

Ngậm ngùi chua xót khóc lê thê

Sinh lăo bịnh tử đời là thế

Đố ai tránh khỏi nghĩ tái tê

Bất giác vừa tṛn niên thập lục

Sống đời nhân nghĩa chẳng ai chê.

 

Lâm Ngọc Tuấn

(Mộc Hóa 15-1-2012)

 

● Thầy Nguyễn Đức Nhuận (Seattle, Washington): Hôm nay tuyết đă rơi ở thành phố Seattle.

 

 

● Kiến Ngố (Maryland): Làng gốm Lư Cấm nằm ở thôn Lư Cấm, xă Ngọc Hiệp, thành phố Nha Trang. Gọi là làng gốm nhưng giờ đây gần như chỉ c̣n là một nghề duy nhất: sản xuất ḷ đất nung.

Xin click vào đây để đọc bài "Về thăm làng ông Táo".

 

● Kiến Từ đường: Táo Quân trong tín ngưỡng dân gian Việt Nam có nguồn gốc từ ba vị thần Thổ Công, Thổ Địa, Thổ Kỳ của Lăo giáo Trung Quốc nhưng được Việt hóa thành huyền tích “2 ông 1 bà” - vị thần Đất, vị thần Nhà, vị thần Bếp núc.

Xin click vào đây để đọc bài "Sự tích Táo quân".

 

● Kiến Đen: Hôm nay là 23 Tết, 23 tháng Chạp, ngày người Việt ḿnh làm thủ tục tiễn đưa ông Táo về trời tâu tŕnh những ǵ ḿnh biết được sau một năm "nằm vùng" "thập diện mai phục" ở bếp nhà gia chủ. Thật ra, Táo quân không phải là một phong tục của người Việt. Nó là một tập tục có nguồn gốc của người Trung Hoa từ 2.000 năm nay. Nhưng gạt qua một bên mọi gút mắc, phong tục này c̣n được người Việt lưu truyền cho tới ngày nay là bởi nó có ư nghĩa tốt đẹp: cả năm trời làm ǵ cũng phải "vuốt mặt nể... Táo" và cuối năm th́ ôn cố tri tân.

Táo quân là một chuyện hi hữu "hai ông một bà", có lẽ bị ảnh hưởng của chế độ "mẫu hệ" ngày xưa nên mới có cái vụ "đa phu" như vậy. Theo Kiến Đen, đây cũng chính là một trong các nguyên nhân mà chuyện bếp núc chỉ dành cho đàn bà, c̣n đàn ông chẳng ham bén mảng tới cái xó bếp - nơi lồ lộ ra cái "nỗi ê hề nam nhi".

 

 

H́nh ảnh ông Táo bao giờ cũng đi kèm với lá sớ dài thường thượt và con cá chép - phương tiện về Trời. Hồi trước 1975, các giai phẩm xuân, báo xuân, báo Tết (kể cả bích báo) đều không thể thiếu Sớ Táo quân là bản tổng kết t́nh h́nh năm qua được viết dưới h́nh thức bài vè 4 chữ theo niêm luật 2 bằng 2 trắc ăn vần từng cặp.

Ngọc Hoàng bẩm báo

Thần đây là Táo

Trung học Kiến Tường

Nay xin tỏ tường

Chuyện năm Tân Măo...

 

 

 


                                                                    

 ĐỌC TIẾP CÁC BLOG MỚI    |   ĐỌC TIẾP CÁC BLOG TRƯỚC    

 

(Xin CLICK VÀO ĐÂY nếu muốn bằt đầu đọc từ trang Blog đầu tiên)