Người thầy đầu tiên
Tác phẩm bất hủ của
nhà văn Chingiz Aitmatov
Nhà bảo tàng Chingiz Aitmatov.
Phần kết
Hai hôm sau Đuysen đưa tôi
ra ga.
Sau tất cả sự việc xảy ra,
tôi không muốn ở lại trong thôn nữa. Phải bắt đầu cuộc sống mới
ở một chốn mới. Vả chăng mọi người cũng đều thấy tôi nghĩ đúng.
Hai vợ chồng bà cụ Xaikan theo tiễn tôi, cuống quýt, khóc lóc
như trẻ con, dúi vào tay tôi những gói giấy, những bọc vải đựng
thức ăn đường. Những người láng giềng khác đến từ biệt tôi, ngay
cả ông cụ Xatưmkun - hay cãi cũng tới.
- Thôi, Thượng đế phù hộ
con, - ông ta nói, - cho đường đi của con sáng sủa. Con đừng sợ,
con hãy sống theo lời dạy của thầy Đuysen tất sẽ nên người.
Thôi, chúng ta đây cũng bắt đầu hiểu biết ít nhiều rồi.
Các học sinh trường chúng
tôi chạy mãi theo chiếc xe ngựa và vẫy tay từ biệt tôi.
Tôi ra đi cùng với mấy em
nữa, cũng được đưa lên nhà nuôi trẻ ở Tasken. Ở sân ga có một
người đàn bà Nga mặc áo va-rơi da đợi chúng tôi.
Về sau đã bao lần tôi đi
xe lửa qua ngôi nhà ga vùng núi nấp dưới bóng phong dương này!
Tôi thường có cảm giác như đã vĩnh viễn để lại một nửa trái tim
tôi ở nhà ga ấy.
Trong ánh sáng loang loáng
màu tìm nhạt của buổi chiều xuân hôm ấy có một cái gì buồn hiu
hắt, tưởng chừng như ánh hoàng hôn cũng hiểu thấu nỗi buồn chia
li của chúng tôi. Đuysen cố gắng không để lộ cho ai thấy thầy
đau lòng đến nhường nào, tâm hồn thầy đang buồn khổ đến nhường
nào, nhưng tôi thì tôi biết cũng chính nỗi đau buồn ấy đang
nghẹn ngào trong cổ tôi. Đuysen nhìn chăm chăm vào mắt tôi, thầy
lấy tôi vuốt tóc, vuốt má tôi, mân mê cả những chiếc khuy trên
áo tôi:
- Antưnai ạ, lẽ ra không
bao giờ thầy để em xa thầy một bước – Đuysen nói – Nhưng thầy
không có quyền cản trở em. Em phải học. Vì thật ra thầy cũng
chẳng biết được bao nhiêu chữ nghĩa. Em đi đi, như vậy tốt hơn…
Có lẽ rồi em sẽ thành một người giáo viên thật sự và đến khi nhớ
lại ngôi trường của chúng ta, em sẽ cười cũng nên… Thầy chỉ mong
thế… chỉ mong được thế.
Xa xa có tiếng còi tàu hoả
rúc lên, vang dội khắp thung lũng quanh ga. Đã trông thấy những
ánh đèn trên các toa xe. Mọi người nhốn nháo trên sân ga.
- Thôi thế là em sắp đi, –
Đuysen siết tay tôi nói, giọng run run, – chúc em hạnh phúc,
Antưnai nhé. Và cái chính là em phải học, phải học…
Tôi không đáp, nước mắt
trào lên nghẹn ngào không sao nói được.
- Đừng khóc Antưnai ạ –
Đuysen lau nước mắt cho tôi, rồi bỗng như sực nhớ ra, thầy nói:
- Còn hai cây phong mà
thấy với em đã trồng, thầy sẽ tự chăm bón lấy. Và khi em đã
trưởng thành trở về đây, em sẽ thấy chúng đẹp nhường nào.
Giữa lúc ấy xe hoả đã vào
ga. Bánh xe lăn ầm ầm, các toa xe xô vào nhau lịch kịch rồi dừng
lại.
- Thôi, chúng ta hãy chia
tay nhau đi! – Đuysen ôm chặt tôi và hôn lên trán. – Chúc em
khoẻ. lên đường may mắn nhé, từ biệt em, Antưnai của thầy…Em
đừng sợ, hãy mạnh dạn lên mà đi.
Tôi nhảy lên bậc toa và
ngoái cổ lại nhìn. Không bao giờ tôi có thề quên hình ảnh
Đuysen, tay treo băng, đứng nhìn tôi với đôi mắt nhoà lệ, rồi
vươn người tới như muốn đến với tôi. Vừa lúc ấy đoàn tàu chuyển
bánh.
- Từ biệt Antưnai! Từ biệt
em, ngọn lửa nhỏ của thầy! – Đuysen kêu lên!
- Từ biệt thầy! Từ biệt
thầy kính mến của em!
Đuysen chạy bên toa xe,
dừng lại, rồi bỗng chồm lên gọi lớn:
- An-tư-ư-na-ai!
Đuysen gọi như thể vừa
quên nói với tôi một điều gì vô cùng quan trọng bỗng sực nhớ ra,
tuy biết rằng bây giờ đã muộn mất rồi… cho đến nay trong tai tôi
vẫn còn văng vẳng tiếng gọi ấy, thốt lên tự đáy lòng, từ những
nơi sâu kín nhất của tâm hồn Đuysen…
Xe hoả chạy qua đoạn đường
hầm rồi đổ ra đường thẳng tăng tốc độ đưa tôi băng qua những
cánh đồng thảo nguyên của miền Kazakh, tiến tới một cuộc sống
mới, một cuộc đấu tranh mới, những lao động mới.
Từ biệt thầy, từ biệt ngôi
trường đầu tiên của tôi, từ biệt thời thơ ấu, từ biệt mối tình
đầu của tôi, mối tình không hề thổ lộ với ai…
Phải, tôi đã được học
trong một thành phố lớn như Đuysen vẫn ước mơ, trong những nhà
trường lớn, có những khung cửa sổ rộng như thầy vẫn tả. Rồi sau
khi thi tốt nghiệp trường dự bị đại học công nhân, tôi được gửi
đi Matxcơva, vào viện Mác-Lênin.
Tôi đã trải qua bao nhiêu
khó khăn trong những năm học dài đằng đẵng, đã bao nhiêu lần tôi
tuyệt vọng tưởng chừng không sao vươn đến đỉnh chóp cao siêu của
khoa học và cứ mỗi lần như vậy, trong những phút gay go nhất tôi
lại thầm giữ trách nhiệm đối với người thầy đầu tiên của tôi và
không dám lùi bước. Những điều mà người khác học được ngay thì
tôi phải chật vật lắm mới hấp thụ nổi. Bởi vì cái gì tôi cũng
bắt đầu từ a, b, c.
Trong khi còn học ở trường
dự bị đại học công nhân, tôi có viết cho Đuysen một bức thư thú
nhận rằng tôi yêu Đuysen và chờ đợi. Đuysen không trả lời. Đến
đấy chúng tôi không còn trao đổi thư từ gì với nhau nữa. Tôi
nghĩ rằng Đuysen cưỡng lại tình cảm của tôi và của Đuysen là vì
không muốn cản trở việc học tập của tôi. Có lẽ Đuysen nghĩ đúng…
Hay cũng có thể vì những nguyên nhân nào khác chăng? Dạo ấy tôi
đã đau khổ và băn khoăn biết mấy về việc này…
Tôi bảo vệ luận án đầu
tiên của tôi ở Matxcơva. Đối với tôi đó là một thắng lợi lớn,
một thắng lợi quan trọng. Suốt mấy năm ấy tôi không có dịp về
thăm làng, rồi chiến tranh bùng nổ. Cuối mùa thu năm ấy, trong
khi rời Matxcơva và tản cư đi Frunze, tôi ghé xuống nhà ga mà
thầy tôi đã tiễn tôi lên đường. May sao gặp ngay được một chiếc
xe ngựa đi về nông trường quốc doanh qua thôn chúng tôi.
Ôi, quê hương tôi. Trong
thời chiến tranh gian khổ tôi đã ghé về thăm Người. Tuy nhìn
mảnh đất thân yêu đã đổi mới tôi vui mừng khôn xiết – những thôn
ở mới đã mọc lên, nhiều cánh đồng được cày thêm, nhiều đường sá
và cầu cống mới được xây, – nhưng chiến tranh đã gieo màu sắc
thê lương vào chuyến gặp gỡ này.
Đi đến gần làng, tôi thấy
lòng bồi hồi xúc động. Từ xa tôi đưa mắt ngắm những con đường
làng trước kia không có, những ngôi nhà và những thửa vườn mới,
rồi nhìn lên ngọn đồi trước đây có ngôi trường cũ của chúng tôi
và hồi hộp nghẹn thở: trên đồi, hai cây phong lớn mọc sát vào
cạnh nhau, đang đung đưa trước gió. Và lần đầu tiên tôi đã cất
tiếng gọi tên người mà suốt đời tôi đã gọi bằng “thầy”, Đuysen.
- Đuysen! – Tôi thì thầm –
Cảm ơn anh về tất cả những gì anh đã làm cho em, anh Đuysen! Anh
không quên, tức là anh vẫn nghĩ đến… Em biết anh không thể khác
được!…
Thấy mặt tôi ướt đầm nước
mắt, người thanh niên đánh xe ngựa lo lắng hỏi:
- Chị làm sao thế?
- Không, có sao đâu. Anh
có biết ai trong nông trường này không?
- Biết chứ. Ở đây toàn là
người quen cả.
- Thế anh có biết Đuysen
không, trước kia làm thầy học ấy mà?
- Đuysen? Anh đi bộ đội
rồi. Chính tôi chở anh ấy từ nông trưởng lên uỷ ban tuyển binh,
cũng trên chiếc xe này.
Sắp vào làng, tôi bảo anh
thanh niên dừng lại, rồi xuống xe. Tôi xuống xe và ngẫm nghĩ một
lát. Bây giờ mà đi nhà này nhà nọ, thời buổi chiến chinh này mà
đi tìm người quen, hỏi người này người khác xem họ có nhớ mình
không, tự xưng mình là người làng đây, tôi không sao làm được.
Đuysen thì đã đi bộ đội rồi. Vả chăng tôi đã thề sẽ không bao
giờ đến nơi chú thím tôi ở. Người ta có thề tha thứ nhiều điều
cho người khác, nhưng một hành động tàn ác như vậy thì không ai
có thể tha thứ cho nhau được. Thậm chí tôi cũng không muốn họ
biết tôi về làng. Tôi rời đường cái đi lên phía hai cây phong
trên ngọn đồi.
Ôi, hai cây phong, hai cây
phong! Bao nhiêu nước suối đã trôi đi từ dạo chúng mày hãy còn
là hai cây non còn bé, thân xanh biếc. Xin cúi chào hai cây
phong, hai người bạn, hai giọt máu thân thuộc, hai chị em ruột
thịt của tôi! Tất cả những gì mà người trồng cây lên và chăm bón
cho cây lớn bằng mơ ước, bằng tiên đoán, nay đều đã thành sự
thật. Thời ấy đã đến. Nhưng quân thù đã xâm lấn bờ cõi chúng ta,
người ấy lại cầm vũ khí bảo vệ những mơ ước của mình.
Sao cây rì rào buồn bã như
vậy, cây có điều gì sầu muộn mà nỉ non rầu rĩ như vậy? Hai cây
than vãn về nỗi mùa đông sắp đến và những cơn gió lạnh sẽ tỉa
trụi lá trên cành cây? Hay nỗi đau buồn của dân ta đang rên rỉ
trong thân cây?
Phải, mùa đông sẽ lại đến
với những cơn giá rét những trận bão tuyết hãi hùng, nhưng rồi
xuân sẽ lại sang…
Tôi đứng hồi lâu nghe
tiếng lá thu xào xạc. Máng nước ở chân hai cây phong được ai dọn
sạch cách đây không lâu: trên mặt đất hãy còn thấy những vết
thuổng sâu, trông còn mới. Làn nước trong trẻo đầy ắp trong máng
chỉ thoáng gợn lên một chút và trên mặt nước rung rinh những
chiếc lá phong vàng.
Thầy ơi, chắc phút cuối
cùng thầy đã đến đây… Đây là vết thuổng của thầy… Thầy hãy sớm
chiến thắng trở về, hãy về đây yên lành, khoẻ mạnh. Hai cây
phong ơi, hãy cầu nguyện cho thầy.
Đứng trên gò tôi có thể
trông thấy nóc mái đỏ của ngôi trường mới, còn trường chúng tôi
thì chẳng còn bóng dáng đâu nữa.
Sau đó tôi xuống đường
cái, đón một chiếc xe ngựa đi qua và lên ga.
* * *
Chiến tranh tiếp diễn, rồi
kết thúc thắng lợi. Bao nhiêu hạnh phúc đượm mùi đắng cay đã đến
với mọi người: lũ trẻ chạy đến trường lưng đeo những chiếc
xà-cột dã chiến của cha chúng, những cánh tay đàn ông lại trở về
với công việc đồng áng, những người vợ khóc ráo hết nước mắt rồi
lặng lẽ dằn lòng chịu đựng cuộc sống goá bụa. Cũng có những
người dai dẳng đợi chờ người thân. Vì không phải ai cũng trở về
ngay được.
Riêng tôi, tôi cũng không
biết Đuysen ra sao. Những người làng tôi lên tỉnh nói rằng
Đuysen bị mất tích, uỷ ban xã đã nhận được giấy báo tin như thế.
- Có lẽ anh ta chết rồi
cũng nên - Họ phỏng đoán, - thời gian cứ trôi qua, mà anh ta vẫn
biệt vô âm tín.
“Thế nghĩa là thầy tôi
không còn về nữa rồi, tôi thường nghĩ, - Thế là thầy và em
không còn được gặp lại nhau kể từ cái ngày đáng ghi nhớ khi
chúng ta từ biệt nhau trên sân ga…”
Đôi khi ngẫm nghĩ lại dĩ
vãng, tôi cũng không ngờ rằng hoá ra bao nhiêu buồn tủi đã tích
lại trong lòng tôi.
Năm bốn mươi sáu, vào cuối
mùa thu tôi lên đường đi công tác khoa học ở trường đại học
Tômxki. Lần đầu tiên tôi đi qua Xibêri. Vào tiết cuối thu năm
ấy, miền Xibêri thật khắc khổ và ảm đảm. Những cánh rừng già
hàng thế kỉ chạy vùn vụt ngoài cửa xe như một bức tường tối sẫm.
Ở những khoảng rừng thưa thấp thoáng những mái nhà đen ngòm cửa
các làng mạc với những cánh đồng lạnh lẽo, tuyết đầu mùa đã phủ
xuống. Nhũng đàn quạ xơ xác bay vật vờ trên tuyết. Trời lúc nào
cũng xám xịt.
Nhưng ngồi trong toa xe,
tôi vui lắm. Người ngồi cạnh tôi trong ngăn toa là một cựu chiến
binh, một anh thương binh đi nạng gỗ; anh ta kề những chuyện
vui, những mẩu giai thoại ở bộ đội làm chúng tôi cười như nắc
nẻ. Tôi không khỏi ngạc nhiên vì cái tài bịa chuyện không cùng
cùa anh ta và ở sau tiếng cười chất phác không hề có ác ý ấy bao
giờ cũng cảm thấy một sự thật sâu sắc. Trong toa ai cũng mến anh
ấy lắm.
Qua Nôvôximbirxk, đoàn xe
của chúng tôi phải dừng lại một chút ở ngã ba đường sắt nào đấy.
Tôi đứng nhìn ra cửa sổ và đang cười vì một câu đùa mới của anh
bạn đường.
Đoàn xe chuyển bánh, tăng
tốc độ; một ngôi nhà ga nhỏ cô đơn lướt qua cửa sổ và đến khi xe
đi qua chỗ bẻ ghi tôi bỗng vụt né người lại rồi ghé sát mặt vào
tấm kính. Đuysen đang đứng đấy: Anh ấy đứng cạnh chiếc chòi
canh, tay cầm cờ tín hiệu. Tôi không biết trong lòng tôi đã diễn
ra những gì.
- Đứng lại! – Tôi thét
vang cả toa xe và lao ra cửa toa, tự mình cũng không biết làm
gì, nhưng tôi chợt trông thấy cái dây khoá ống hơi hãm xe, liền
lấy sức giật ra khỏi dấu niêm phong bằng chì.
Các toa xô mạnh vào nhau,
đoàn tàu đột ngột bị hãm lại và đột ngột lùi về phía sau. Hành
lí để trên giá đổ ầm ầm, cốc chén rơi loảng xoảng, đàn bà và trẻ
con kêu ơi ới. Có tiếng ai hét thất thanh:
- Tàu nghiến phải người
rồi!
Tôi chạy ra bậc toa, nhảy
xuống đất mà không trông thấy mặt đất ở dưới chân, như nhảy
xuống vượt thảm, rồi vẫn thế, không trông thấy gì ở trước mặt,
không hay biết gì nữa, tôi lao người chạy về phía chòi canh của
người bẻ ghi, về phía Đuysen. Sau lưng tôi có những tiếng còi
tới tấp của các nhân viên coi toa. Nhiều hành khách cũng nhảy
xuống xe và chạy theo tôi.
Tôi chạy một hơi dọc đoàn
tàu, Đuysen cũng đã chạy ngược về phía tôi.
- Đuysen, thầy! – tôi vừa
gọi vừa lao về phía Đuysen.
Người bẻ ghi đứng lại, ngỡ
ngàng nhìn tôi. Đó chính là Đuysen, chính khuôn mặt ấy, chính
đôi mắt ấy, chỉ có điều là bây giờ Đuysen để ria và trông hơi
già đi.
- Chị làm sao thế, chị! –
người bẻ ghi ân cần hỏi bằng tiếng Kadakh. – Chắc chị nhầm, tôi
là người bẻ ghi Giagazin, tên tôi là Bâynêu.
- Bâynêu?
Tôi không biết làm sao tôi
lại có thể kịp nghiến răng lại để đừng kêu lên vì buổn khổ, vì
đau đớn và hổ thẹn. Tôi đã làm gì thế này? Tôi giơ hai tay bưng
mặt và cúi đầu. Tại sao đất ở dưới chân tôi không sụt xuống? Lí
ra tôi phải xin lỗi người bẻ ghi, xin lỗi hành khách, nhưng tôi
cứ đứng im lặng như một tảng đá. Đám hành khách vây quanh, không
hiểu tại sao, cũng im lặng. Tôi biết như thế họ cũng sắp quát
mắng, chửi bới tôi. Nhưng mọi người đều im lặng. Và trong cõi im
lặng ghê rợn ấy chợt có tiếng nấc của người đàn bà nào không rõ.
- Khổ thân, cô ấy tưởng
tìm được chồng hay anh gì đấy, hoá ra không phải.
Đám người xôn xao lên.
- Sao lại thế nhỉ, - có ai
nói giọng trầm trầm.
- Lạ gì, trong chiến tranh
chúng ta đã phải chịu đựng bao nhiêu và cũng còn lại bao nhiêu
cảnh éo le cay đắng… – một giọng đàn bà nghẹn ngào đáp.
Người bẻ ghi gỡ hai tay
tôi đang bưng mặt và nói:
- Ta đi đi, tôi đưa chị về
toa nhé, ở đây lạnh lắm.
Anh ấy khoác lấy tay tôi.
Ở phía bên kia, một người sĩ quan nào đó cũng khoác tay tôi dắt
đi.
- Ta đi thôi chị ạ, chúng
tôi hiểu hết, – người sĩ quan nói.
Hành khách giãn ra và họ
dìu tôi đi như đi đưa đám ma. Chúng tôi chậm rãi đi ở phía trước
và mọi người bước theo sau. Những hành khách từ phía tàu đi lại
cũng lặng lẽ nhập vào đám đông. Có ai khoác lên vai tôi một
chiếc khăn choàng lông. Anh bạn cùng toa của tôi khập khễnh trên
đôi nạng gỗ, đi vượt lên phía trước một chút và nhìn vào mặt
tôi. Con người vui tính, hay đùa bỡn, tốt bụng và can đảm ấy
không hiểu sao bùi ngùi để đầu trần đi bên cạnh tôi. Hình như
anh đang khóc. Tôi cũng khóc. Và trong tiếng chân bước chậm rãi
của đoàn tàu đi dọc các toa xe, trong tiếng gió rít qua các hàng
dây thép tôi ngỡ chừng nghe thấy những âm thanh của một khúc
điếu ca “Không, mình sẽ không bao giờ còn gặp lại anh ấy nữa”.
Bên toa xe của chúng tôi,
viên xa trưởng chặn chúng tôi lại. Ông ta quát tháo, giơ ngón
tay lên doạ tôi nói những gì: nào là vi phạm luật pháp nào đó là
phạt vi cảnh, nhưng tôi lặng thinh không đáp. Tôi còn thiết gì
nữa. Ông ta dúi vào tay tôi một tờ biên bản, bảo tôi phải kí
vào, nhưng tôi không còn hơi sức cầm lấy cây bút chì nữa.
Lúc bấy giờ anh bạn cùng
toa giật lấy tờ giấy trong tay viên xa trưởng, chống nạng tiến
đến sát và quát vào mặt ông ta:
- Ông để cho cô ấy yên!
Tôi sẽ kí. Chính tôi đã giật cái khoá hơi, tôi sẽ chịu trách
nhiệm…
Trên đất Xibêri, mảnh đất
cổ truyền của dân Nga, đoàn tàu vội vã cướp lại thời gian đã
mất. Tiếng đàn ghi-ta của anh bạn cùng toa nỉ non buồn bã trong
đêm. Tôi cứ mang theo trong lòng dư âm bi thảm sau lần đụng mặt
với cuộc chiến tranh đã kết thúc từ lâu ấy như một khúc ca lời
rên rỉ của những người phụ nữ Nga goá bụa.
Năm qua tháng lại, dĩ vãng
đã xa xăm, mà hiện tại thì luôn cất tiếng gọi trở về với cuộc
sống, với những nỗi lo âu bận rộn lớn nhỏ hàng ngày. Tôi lấy
chồng muộn. Nhưng tôi đã gặp được một người tốt. Chúng tôi có
mấy đứa con, gia đình chúng tôi sống rất hoà thuận. Bây giờ tôi
đã là tiến sĩ triết học. Tôi thường phải đi công tác luôn. Tôi
đã qua nhiều nước. Thế nhưng chưa bao giờ tôi về làng. Dĩ nhiên
có nhiều lí do, nhưng tôi không có ý định thanh minh. Dù sao tôi
cũng đã cắt đứt liên hệ với người làng – đó là một điều không
tốt, không thể tha thứ được. Nhưng số phận tôi nó thế. Không
phải tôi quên đi dĩ vãng, không, tôi không thể quên được – tôi
chỉ xa lánh dĩ vãng mà thôi.
Trên núi có những dòng
suối như vậy: một con đường mới được đắp lên, người ta quên bẵng
con đường mòn dẫn đến suối và ngọn suối kia dần dần phủ kín dưới
lau lách, bụi bờ. Đứng xa mà nhìn chẳng còn thấy suối đâu nữa.
Và ít khi có ai nhớ đến dòng suối củ mà từ đường cái rẽ về bên
suối vào một ngày nóng nực để uống cho đỡ khát. Nhưng rồi một
hôm có người tìm thấy nơi vắng vẻ ấy, rẽ đám lau lách ra và khi
thốt lên: dòng nước mát mẻ, trong trẻo lạ lùng đã từ lâu không
ai đến khuấy động làm vẩn đục, đang chảy lặng lờ, sâu thẳm,
khiến cho khách phải ngạc nhiên. Khách nhìn xuống nước và trông
thấy mình, thấy ánh thái dương, bầu trời, những rặng núi. Và
khách nghĩ rằng không biết đến những nơi như thế này thật là có
tội, phải kể lại cho các bạn bè cùng biết. Khách nghĩ thế rồi
quên bẵng đi cho đến ngày thấy lại dòng suối lần nữa.
Trong cuộc sống đôi khi
cũng phải như vậy. Nhưng có lẽ chính như thế nó mới là cuộc
sống.
Tôi sực nhớ đến những ngọn
suối ấy cách đây không lâu sau khi ghé về thăm làng.
Chắc anh ngạc nhiên không
hiểu sao dạo ấy tôi bỏ Kurkurêu ra đi một cách đột ngột như vậy.
Phải chăng không thể kể cho mọi người ở đây nghe tất cả những
điều mà tôi đang kể cho anh nghe? Không phải. Lúc bấy giờ tôi
bối rối quá, tôi xấu hổ, tôi thẹn cho mình quá, nên phải bỏ đi
ngay. Tôi đã hiểu ra rằng tôi sẽ không tài nào gặp lại Đuysen,
không thể nào dám nhìn thẳng vào mắt Đuysen được. Tôi cần phải
bình tâm lại, sắp xếp lại những ý nghĩ đang rối tung, dọc đường
suy nghĩ lại tất cả những điều tôi muốn nói không những với các
bạn cùng quê mà còn nói nhiều người khác nữa.
Tôi còn thấy mình có tội
nữa vì tôi không phải là người có quyền được trọng vọng đủ điều
như vậy, được ngồi ở chỗ danh dự trong buổi khánh thành trường
mới. Đó trước hết là quyền của Người thầy đầu tiên của chúng ta,
người cộng sản đầu tiên trong làng của chúng ta - thầy Đuysen
già cả. Thế nhưng sự việc đã diễn ra trái hẳn. Chúng ta ngồi
quanh bản tiệc, còn con người vàng ngọc ấy thì đang hối hả chạy
đi đưa thư, vội vã chuyển những bức điện chúc mừng của học trò
cũ mình về kịp lễ khánh thành.
Mà đây không phải là một
trường hợp duy nhất. Tôi đã nhiều lần thấy như vậy. Cho nên tôi
thường tự hỏi: chúng ta đã bỏ mất cách biết trân trọng con người
bình thường như Lênin từng trân trọng tự bao giờ?… May thay, giờ
đây chúng ta nói lên những điều như thế một cách thẳng thắn
không kèm theo chút đạo đức giả nào. Cũng rất hay là ngay cả
trong việc này chúng ta đã cùng đến sát với Lênin hơn.
Lớp thanh niên không biết
rõ Đuysen trước kia là một người thầy như thế nào. Còn thế hệ cũ
thì đã nhiều người không còn nữa. Không ít học trò cũ của Đuysen
đã hi sinh trong chiến tranh, họ đã là những chiến sĩ Xô-viết
chân chính. Lẽ ra tôi phải nói cho thanh niên hiểu rõ thầy
Đuysen. Ai ở địa vị tôi đều có nhiệm vụ làm vậy. Nhưng tôi lại
không về làng, tôi không hề biết gì về Đuysen và với thời gian,
hỉnh ảnh của thầy tôi đối với tôi đã dường như biến thành một
thành tích vô giá, được giữ gìn trân trọng trong cõi tĩnh mịch
của một viện bảo tàng.
Tôi sẽ trở về gặp thầy tôi
và sẽ chịu tôi trước thầy. Tôi sẽ xin người tha thứ.
Tôi định khi nào đi
Matxcơva về, sẽ đến Kurkurêu và đề nghị với dân làng đặt tên cho
nhà trường kí túc mới là “Trường Đuysen”. Phải, trường phải mang
tên người nhân viên nông trường giản dị ngày nay làm nghề đưa
thư ấy. Tôi hi vọng rằng với tư cách là một người cùng quê, anh
sẽ ủng hộ đề nghị của tôi. Tôi xin anh làm như vậy.
Ở Matxcơva bây giờ đã hơn
một giờ đêm. Tôi đứng trên bao lơn toà khách sạn, nhìn những ánh
đèn lấp lánh toả rộng trên thủ đô và nghĩ đến lúc tôi sẽ trở về
làng, tìm gặp Đuysen và hôn lên chòm râu bạc của thầy…
*****************************
Tôi mở tung các cửa sổ.
Một luồng gió mát lùa vào phòng. Trong ánh lê minh xanh nhạt
đang sáng dần tôi nhìn kĩ những bản nghiên cứu phác thảo của bức
tranh tôi vừa khởi công làm. Những bức vẽ ấy nhiều lắm. Tôi đã
nhiều lần vẽ đi vẽ lại từ đầu. Nhưng bây giờ mà nói về toàn bộ
bức tranh thì hãy còn sớm. Tôi vẫn chưa tìm ra cái chính… Tôi đi
đi lại lại trong cảnh tĩnh mịch của buổi lê minh và cứ suy nghĩ
suy nghĩ mãi. Và lần nào cũng đều như thế. Lần nào tôi cũng lại
thấy rõ ràng bức tranh của tôi chỉ mới là một ý đồ.
Tuy vậy tôi vẫn muốn nói
với các bạn về tác phẩm dở dang của tôi. Tôi muốn hỏi ý kiến các
bạn. Chắc các bạn cũng đã đoán ra rằng bức tranh của tôi dành
cho người thầy đầu tiên của làng chúng tôi, người cộng sản đầu
tiên – ông già Đuysen.
Nhưng tôi chưa hình dung
được rõ liệu tôi có thể dùng thuốc vẽ mà thể hiện được cuộc sống
phức tạp, đầy đấu tranh ấy, những nẻo đường đời và những tình
cảm muôn màu muôn vẻ của con người ấy không. Làm sao cho khỏi
sánh mất bát nước đầy: làm sao trao được đến tận tay các bạn,
những người cùng thời đại với tôi? Làm thế nào cho ý đồ của tôi
không phải chỉ thấu đến các bạn, mà còn trở thành một công trình
sáng tạo chung của chúng ta? Tôi không thể không vẽ bức tranh
này, nhưng sao tôi thấy băn khoăn, lo lắng quá! Có khi tôi tưởng
chừng rồi sẽ chẳng ra gì hết. Và những lúc ấy tôi lại nghĩ: tại
sao số phận lại trớ trêu đặt cây bút vẽ vào tay tôi làm gì? Thật
là một cuộc sống khổ ải!
Lại có khi tôi cảm thấy
mình dũng mãnh đến nỗi dù có phải chuyển núi dời sông tôi cũng
sẵn sàng. Và những khi ấy tôi nghĩ: hãy nhìn đi, hãy nghiên cứu,
chọn lọc. Hãy vẽ hai cây phong của Đuysen và Antưnai, chính hai
cây phong đã cho tuổi thơ của mày bấy nhiêu giây phút sướng vui,
mặc dù mày không biết rõ sự tích của chúng. Hãy vẽ một đứa bé đi
chân không, da rám nắng. Nó trèo lên cao, thật là cao và ngồi
lên một cành phong, đôi mắt hân hoan nhìn vào cõi xa xăm kì ảo.
Hay là vẽ bức tranh đề là
“Người thầy đầu tiên”. Đó có thể là lúc Đuysen bế trẻ con qua
con suối và cạnh đấy, trên những con ngựa no nê hung dữ, những
con người đận độn, mũ da cáo đỏ đi qua đang chế giễu ông…
Nếu không, thì hãy vẽ
người thầy giáo tiễn Antưnai lên tỉnh. Mày còn nhớ khi ông cất
tiếng gọi Antưnai lần cuối cùng! Hãy vẽ một bức tranh như thế,
sao cho bức tranh ấy giống như tiếng gọi của Đusyen mà đến nay
Antưnai vẫn còn nghe vẳng lại, sẽ vang dội mãi trong lòng mỗi
người.
Tôi tự nhủ như vậy. Tôi tự
nhủ điều này điều nọ khá nhiều, nhưng tôi không phải bao giờ
cũng làm được… ngay giờ đây tôi cũng chưa biết bức tranh tôi vẽ
sẽ ra sao. Nhưng có một điều tôi biết chắc: tôi sẽ tìm tòi.
Nguyễn Ngọc Bằng, Cao
Xuân Hạo, Bồ Xuân Tiến dịch (Trích từ tuyển tập Núi đồi
và thảo nguyên - NXB Sự Thật)