THKT BLOG

Đây là dạng trang Blog, nên xin bắt đầu đọc từ cuối trang trở lên.

 

 

 

 

+ Chủ nhật 12-12-2010:

 

● Cô Lư Thị Kim Oanh (Đức): Chào Trung Học Kiến Tường. Mỗi ngày có th́ giờ cô đều đọc Wesite THKT, thấy các anh chị, các em học tṛ đều là thi sĩ, văn sĩ, nhưng sao không thấy THKT có kế hoạch làm một Nội san mừng Xuân vậy. Có thể ấn hành gửi tặng nhau nhân dịp Xuân về, những ai ở hải ngoại th́ nhận qua e-mail, theo cô chắc sẻ là một món quà tuyệt vời cho mọi người của THKT. Đây chỉ là một góp ư nho nhỏ. Thăm tất cả các anh chị và các em. Kim Oanh Germany

 

● Kiến Đen: Ôi, mèng đét quỷ thần thiên địa ơi. Híc híc, Kiến Đen coi lại th́ thấy cái tên "Nỗi nhớ" được thầy Nguyễn Đức Seattle Tiên sinh ghi ở ḍng Subject. Xin thầy mở rộng hết cỡ thợ mộc ḷng từ bi hỉ xả mà tha lỗi. Kiến Đen hỗng có lái xe khi trong máu có rượu để bị police xứ Cờ Hoa phạt tội DUI, nhưng chỉ v́ buồn ngủ quá mắt lèm nhèm nên bị thầy Nguyễn khép tội ĐUI (blindness đó). Kiến Đen từng tâm sự là trong "tứ đổ tường", rất may là Kiến Đen mỗi thứ chỉ lậm có một nửa (xách chớ không hút, chè chớ không rượu, bạc chớ không cờ, gái chớ không trai). Cảm ơn thầy đă quá "ái mộ" (xin đừng hiểu theo nghĩa: ái = yêu + mộ = mả). "Duyên dáng tuổi 50" th́ không dám mơ tưởng, nhưng Kiến Đen chờ hoài vẫn chưa thấy ai mở cuộc thi "Dan díu tuổi 50" nên nhân tài vẫn c̣n nằm trong lá ủ chờ thời. Bữa nọ, học đ̣i Lăo gia Khương Tử Nha - Lă Vọng câu cá chờ thời, Kiến Đen vô tiệm bán đồ câu cá hỏi mua cần câu nhưng không lấy lưỡi câu, cô em bán hàng hỏi khéo Kiến Đen mới từ Biên Ḥa hay Chợ Quán về vậy.

 

● Thầy Nguyễn Đức Nhuận (Seattle): Anh Kiến Đen thân ái. Bài thơ của tôi là "Nỗi nhớ", bắt đầu với câu: Quê tôi.... Anh biến chữ "nỗi nhớ" mất tiêu và đem câu: quê tôi... làm tựa. Vậy là em chết chắc....
Chúc cuối tuần vui. Thỉnh thoảng có "lỳ một lam" hông? Hồi c̣n đi dạy ở VN, tôi "ít ly" là chuyện nhỏ. Qua đây bỏ rồi. Uống rượu lái xe, police bắt được là vô tù, ghép tội danh là DUI (driving under influence), lấy luôn bằng lái là tàn đời. Anh có đi thi "duyên dáng tuổi 40" hông? Giọng văn rất ư có duyên...
T́nh thân.

 

● Kiến Đen: H́nh như thầy Nguyễn Đức Seattle Tiên sinh thường có thói quen đứng-ngồi-nằm nh́n ḿnh trong gương để tự tám với ḿnh, nên mới xúi cô Trung Dung đề nghị Kiến Đen phỏng vấn... Kiến Đen. Thú thiệt với thầy, khi nào cảm thấy cô đơn, trống vắng hay stress, Kiến Đen chỉ biết lôi cái đầu gối của ḿnh ra vừa xoa, vừa tâm sự với nó. Có lẽ v́ vậy mà cả hai cái đầu gối của Kiến Đen đều nhẵn bóng và trụi lủi. Hỗng tin, thầy cứ hỏi cô hàng xóm của Kiến Đen đi!

Tiếc hùi hụi. Giá như ngày xưa thầy chịu về THKT sớm hơn, khi cô Hùynh Trung Dung chưa "thăng" (chữ của thầy à nghen) th́ sân trường ḿnh luôn sạch sẽ biết bao. V́ tà áo dài xanh thướt tha trôi trên hành lang mà có thầy "mến lá sân trường", có tṛ "đếm lá sân trường" và có thêm thầy Nguyễn "quét lá sân trường". Xin "méc" cô Dung: Thầy Nhuận gửi câu hỏi nhưng không viết là Câu hỏi quá GIANG mà ghi nguyên văn là Câu hỏi quá "GIAN" (thầy c̣n cố ư bỏ chữ gian trong ngoặc kép). H́nh như sau khi send câu hỏi quá "gian" đó đi, thầy Nguyễn lại xăm xăm đi về phía tủ rượu của ḿnh! Hoặc tự thưởng ḿnh "lỳ một lam"; hoặc coi vậy mà chết nhát, cần phải có chút sương sương cho có can đảm!

Chiều hôm qua, qua điện thoại, cô Trung Dung nói là nghe "già" Bách "méc" là cô có quá chừng câu hỏi phỏng vấn (nhà cô bị cúp điện nên chưa coi được). Cô bèn cầu cứu Bách trợ giúp, ai dè "già" ta trả lời tỉnh bơ: "Em giúp cô... thêm 2 câu hỏi đó!" Biết vậy ngày xưa ráng dạy thêm mấy đứa học tṛ "ngoan" cỡ "Già" Bách cô hén!

 

● Thầy Nguyễn Đức Nhuận (Seattle): Câu hỏi quá giang với chị Huỳnh Trung Dung. "H́nh như" người chị giới thiều phỏng vấn kế tiếp là Kiến Đen hay "vợ chồng Đỗ Phủ". Vậy đi, nghen!!!!? Xin mời click vào đây để xem câu hỏi.
 

● Kiến Đen: Em kính chào thầy Trịnh Định Loạt. Cuối tuần nếu như có bạn xưa sau 42 năm cách biệt ghé thăm nhà giữa tiết trời lạnh giá, không gà th́ vịt thầy nhé. Nhưng ở độ tuổi THKT th́ không hạp với gà rán KFC hay vịt quay Peking đâu. Chỉ nên gà xé phai lá chanh hay vịt nộm rau răm thôi. Đó là chuyện tiếp bạn xưa của thầy dạy Toán Lư. C̣n nếu gặp Kiến Đen th́ phải "gậy ông dập lưng ông", đón tiếp ông thầy bà cô Việt Văn th́ cử giở sách giáo khoa mà thầy cô từng dạy ra để bắt chước Sir Nguyễn Khuyến mà rằng:

Đă bấy lâu nay, bác tới nhà,
Trẻ thời đi vắng, chợ thời xa.
Ao sâu nước cả, khôn chài cá,
Vườn rộng rào thưa, khó đuổi gà.
Cải chửa ra cây, cà mới nụ,
Bầu vừa rụng rốn, mướp đương hoa.
Đầu tṛ tiếp khách, trầu không có

Bác đến chơi đây, ta với ta.

(Bài thơ Bạn đến chơi nhà. Xin click vào đây để dự giờ b́nh giảng.)

 

 

 

 

 

+ Thứ Bảy 11-12-2010:

 

● Bạn Trần Ngọc Bách (TP.HCM): Thưa cô Trung Dung, em xin quá giang 2 câu hỏi. Xin mời click vào đây để xem câu hỏi.

 

● Kiến Đen: Coi bộ Vân Hồng tỷ tỷ của Kiến Đen rất phấn khởi và hồ hởi được tỷ tỷ muội muội với cô giáo của tiểu đệ ḿnh. Vậy là có 2 tùy chọn. a/ Cô Trung Dung muốn được coi là ḿnh vẫn trẻ trung như chị Vân Hồng. b/ Cô Trung Dung coi chi Vân Hồng cũng "nhiều tuổi" như ḿnh. Thành thật xin lỗi cả Đại mỹ nhân THKT lẫn Tiểu mỹ nhân THKT nếu như tùy chọn b có làm cho mày ngài nhíu, mắt phượng trừng, má hồng phùng, môi son mím và cả gương mặt hoa quạu. (Kiến Đen nghe văng vẳng trong gió từ Hầm Nắng Michigan tiếng hứ và từ núi Bà Đen tiếng hừ: "Kiến Đen ơi hỡi, bộ cả tuần qua chưa chọc bị ai rủa nên week-end kém vui hả?"

 

● Bạn Nguyễn Thị Vân Hồng (Michigan): Cô Trung Dung không muốn Vân Hồng gọi bằng cô. Cô chỉ muốn chúng tôi coi nhau là tỷ muội. Vậy để muội quá giang một câu hỏi tỷ nhé. Xin mời click vào đây để xem câu hỏi.
 

● Kiến Đen: Theo đề xuất của cô Hoàng Thị Cẩm Thạch, người vừa thở phào nhẹ nhơm v́ qua được cái vụ "bị quay", hăng tin THKT - Tin Hay Không Tin xin kính mời cô Huỳnh Trung Dung trả lời phỏng vấn. Xin mời click vào đây để xem các câu hỏi dành cho nữ Chưởng môn phái núi Bà Đen.

Kính mời các thành viên THKT gởi các "câu hỏi quá giang" mà ḿnh muốn gởi tới cô Huỳnh Trung Dung. Hạn chót là ngày 15-12-2010.

 

 

 

 

 

+ Thứ Sáu 10-12-2010:

 

● Kiến Đen: Hơn 5 giờ chiều nay, "Già" Bách, Phong "Xẹp" và Kiến Đen rủ nhau tới khách sạn thăm thầy Nguyễn Hữu Thành trước khi thầy trở về Colorado. Biết thầy về cả tuần nay, nhưng cả thầy lẫn tṛ đều quá bận, không thể gặp nhau được. Thầy th́ đôn đáo ngược xuôi lo triển khai tiếp dự án đầu tư của hăng mà ḿnh làm. C̣n tṛ th́ xấc bấc xang bang với những nỗi đoạn trường cuối năm. Do chỉ được "cấp trên" cấp quota tới 6 giờ, "Già" Bách về nhà trước. C̣n lại ba thầy tṛ rủ nhau đi ăn cơm tối, "tám" tiếp. Gần 10g đêm, thầy Thành phải ra sân bay để bay chừng 5 tiếng sang transfer ở Tokyo, đợi 10 tiếng đồng hồ mới tiếp tục bay thêm gần 15 tiếng nữa về Mỹ. Nghe mà oải cái tấm lưng giùm ông thầy tuổi "sáu bó" của ḿnh. Chỉ biết nhắn "ai đó" có người nhà đi xa d́a th́ chuẩn bị máy đấm lưng sẵn nhé. Sức máy không đủ th́ huy động cả sức người - cái vụ này th́ hiệu nghiệm hơn à nghen! Lóng rày ở Colorado lạnh lắm! Hỗng biết thầy Nguyễn Đức Seattle Tiên sinh có độc chiêu chống lạnh nào th́ khẩn trương chia sẻ với ông bạn từng bị ḿnh đưa ra làm nhân chứng cho cái sự "đẹp trai bẩm sinh" của thầy Nhuận!

 

● Bạn Nguyễn Thanh Phong (TP.HCM): Một bạn nữ cựu học sinh THKT ở không xa nhà tôi sáng nay gởi cho tôi số tiền 2 triệu đồng để chuyển tới thầy Võ Xuân Sơn đóng góp vào phòng khám từ thiện của thầy ở Kiến B́nh. Rất cám ơn tấm lòng vàng của bạn.

 

● Cô Tạ Thị Kiêm Hường (Chicago): Than goi Gia dinh THKT vai hinh anh ve The Glass Balcony of Willis Tower. Hy vong cac ban se co dip den tham tower nay trong tuong lai. Than chuc tat ca van an. K-Huong. Xin click vào đây để đọc.
 

● Bạn Trần Thị Huệ Minh (con gái cô Lâm Ngọc Chỉnh): Kính gửi anh Trần Văn Đẹp. Em nhận được tin anh Phong đăng trên trang web Trung học Kiến Tường về học bổng mà anh Trần Văn Đẹp tặng em trong 2 năm tới, em rất xúc động!
Em đă nhận được rất nhiều sự quan tâm, yêu thương, giúp đỡ từ các thầy cô và học tṛ ngày xưa của mẹ... Đây là động lực để em không ngừng cố gắng.
Xin gởi lời biết ơn đến anh Trần Văn Đẹp và cảm ơn anh Nguyễn Thanh Phong đă đưa tin.
Con chúc tất cả thầy cô, chúc các anh chị Trung học Kiến Tường dồi dào sức khỏe và nhiều niềm vui!

 

● Kiến Đen: Bữa nay, xin được chiềng làng những câu trả lời phỏng vấn của cô Hoàng Thị Cẩm Thạch. Hăng tin THKT - Tin Hay Không Tin xin chân thành cảm ơn cô đă chấp nhận "bị quay" (chữ của cô). Với kinh nghiệm và kỹ năng của một cô giáo nhiều chục năm đứng lớp môn Vạn vật (sau này là môn Sinh vật), Nữ Trang chủ Khủng long chỉ "bị quay" vừa chín tới vàng ươm chứ không bị khét. Xin click vào đây để đọc. Và theo đề cử của cô Cẩm Thạch, nhân vật được phỏng vấn tiếp theo sẽ là cô Huỳnh Trung Dung, nữ Chưởng môn phái Bà Đen. Xin kính mời các thành viên THKT tham gia đặt câu hỏi với cô Trung Dung. Hạn chót là ngày 14-12-2010.
 

 

 

 

 

+ Thứ Năm 9-12-2010:

 

● Bạn Nguyễn Thị Quyến (Mộc Hóa): Thi rớt cũng thi để ủng hộ thầy Đỗ. Xin mời click vào đây để đọc.

 

● Thầy Ngô Bảo Toàn (Tân An): Quí vị ơi, tháng 12 lù lù và dù thời gian trôi đi chầm chậm, Ngô Vàng tôi xin lưu ư quí vị cũng đừng nên coi thường v́ xem ra là như vậy nhưng thực tế th́ nó chạy nhanh lắm đó! Hôm nay đă là ngày mùng 9 của tháng "Vàng lên vật giá cũng lên". Sao không gian im ắng quá? Ngô Vàng tôi nhận thấy h́nh như mọi người chưa có phần hăng hái hưởng ứng sáng tác ca dao hay vè với nội dung vui cười như "người được trúng số"? Tại sao chúng ta không dùng liệu pháp "Cười cười hở mười cái răng" này để làm vũ khí thời đại tân tiến mà trấn áp đi nỗi lo ngay ngáy cái chuyện cơm áo đời thường đang mang nhiều mỏi mệt?
Để không khí THKT thêm phần sôi động, Ngô Vàng tôi xin t́nh nguyện gửi tặng đến quí vị bằng những câu vè, ca dao hay thơ nhại được diễn đạt bằng những âm thanh vang trời [thay tiếng pháo B́nh Đà, Xóm Mới] hầu cho mọi người củng cố thêm tinh thần dũng cảm mà xông lên nhé. Xin mời click vào đây để đọc.

 

● Thầy Phạm Doanh Môn (Canberra, Úc): Đây là thư thầy Trịnh Đ́nh Loạt mới gửi cho tôi. Qua thư này, tThầy cũng rất vui khi được liên lạc với các cựu học sinh THKT. Xin phép thầy được chia sẻ thư này lên Web THKT để mọi người có thể liên lạc với thầy.

Em Doanh Mon than,
Hom nay thay nhan duoc e-mail cua em. Hom qua, thay nhan e-mail va phone cua em Tran Ngoc Bach. Phai noi rang thay rat mung khi duoc lien lac voi cac cuu hoc sinh, nhung nguoi ma minh da co gang dem ca tam huyet, va long yeu thuong dat len, chi mong cac em sau nay thanh dat tai xa hoi cac em dang song va xay dung. Em va cac ban da bo ra nhieu cong phu de tim cac thay, co. Nay da tim duoc roi, em hoac ban nao muon lien lac, cu tu nhien goi phone, hoac e-mail cho thay. So phone :
Home phone: 408-283-9664
Cell phone: 408-646-2219
Add: 126 S. 24th Street
San Jose, CA 95116, U.S.A.
Thay viet day du nhu the de neu co hoc sinh nao qua My choi thi ghe lai thay. Phai noi rang thay rat mong duoc gap lai nhung nguoi than yeu nay.
Vai dong de em va cac cuu hoc sinh hieu thay.
Thay Trinh Dinh Loat

 

● Bạn Nguyễn Thị Quyến (Mộc Hóa): Xin chào mừng 4 thành viên THKT mới: Hồ Cẩm Giang, Nguyễn Thành Hiệp, Tạ Thị Hoa Nguyễn Thanh Sơn.
 

 

 

 

 

+ Thứ Tư 8-12-2010:

 

● Kiến Đen: Khuya qua, giác nửa đêm giờ Tư canh ba, Kiến Đen mơ mơ màng màng nghe từ Đỗ Nguyễn Gia trang có tiếng rầm ŕ. Có tiếng thầy Đỗ Xanh: "Mừng quá, t́m được bạn Loạt rồi!" Cô Nước Biếc giọng ngây thơ hay ngái ngủ: "Sao cơ, thầy thằng cu?" Thầy Đỗ Xanh: "Th́ mai mốt tới đám cưới quư tử nhà ḿnh, danh sách đóng hụi chết có thêm hai mạng nữa!" Rồi thầy cảm khái: "Tới ngay Ngô Vàng hiền đệ nhà ḿnh làm đầy tháng cho cháu nội đích tôn mà cũng c̣n thu hụi chết được bộn nữa là. Già Bách không biết search thông t́n từ đâu tiết lộ rằng: sau đám đầy tháng cháu Khang Khang, vợ chồng Ngô Vàng kẻ đẩy người kéo một xe ba gác tiền thu hụi chết đi tậu thêm được mấy chục mẫu đất trồng bắp đó." Có tiếng thầy Đỗ Xanh chép miệng: "Thấy thiên hạ mà ham!" Nghe vậy, Kiến Đen giật ḿnh tỉnh dậy, nghe trong bụng đau như có ai cạp, v́ ḿnh cũng đă phải đóng hụi chết cho thầy Ngô mua ruộng bắp mà! Mai mốt chắc chắn là khó thoát khỏi phải đóng hụi chết cho thầy Đỗ tậu ruộng trồng đậu nữa! Mà lần này, hụi chết của thầy Đỗ phải xài toàn tiền đô (giữa lúc tỉ giá cao ngất trời như vầy) mới chết chớ! Huynh đệ nhà Ngũ cốc học tập nhau, nguy hiểm quá chừng, c̣n hơn vụ WikiLeaks nữa đó!

 

● Bạn Nguyễn Thị Vân Hồng (Michigan): Kiến Đen ơi, nghe tin thầy Liêng qua đời, ḿnh thật bất ngờ và buồn! Ḿnh c̣n nhớ một vài h́nh ảnh về thầy, như là: năm ḿnh học đệ Thất, nhà thầy Liêng có tang (cánh tay thầy mang band tang màu đen) và năm lên đệ Lục, thầy tập cho một số học sinh hợp ca bản Hè về của Nhạc sĩ Hùng Lân…
Ḿnh c̣n một thắc mắc nữa và đang ḍ hỏi về một vị giáo sư tên Ḥa (không nhớ họ). Năm 1965, thầy Ḥa dạy Việt văn lớp Đệ thất A. Năm 1966 thầy đổi về Sài G̣n (năm này có quư thầy: Trang, Nhiêu, Tính… đổi vào Kiến Tường). Thầy Ḥa người miền Bắc, đeo kính cận, gia đ́nh sinh sống tại Sài G̣n. Kính mong quư thầy cô cùng quư bạn ai có một chút tin tức nào của thầy Ḥa, xin cho Vân Hồng biết. Hết ḷng cảm ơn. Kính
 

● Bạn Huỳnh Ngọc Phát (Mộc Hóa): Chị thấy Kiến Đen nên kiên quyết từ chức "ông nội dư" của cháu Minh Thông đi, làm cái chức này dễ già háp như thầy Ngô Bảo Toàn lắm. Kiến Đen nên chuyển hệ đi cho nó thêm tươi trẻ hơn hén.

Vậy là Gia đ́nh THKT ḿnh t́m thêm được thầy Trịnh Đ́nh Loạt rồi. C̣n mấy thầy nữa, như thầy Uông Văn Đính (nghe nói ở miền Tây), ta tiếp tục ráng t́m.

 

● Kiến Đen: Trong cuộc nói chuyện qua phone mới rồi, anh Lê Thành Sử khoe rằng lúc này anh ấy không c̣n sợ bị thầy Đỗ Ngọc Trang "đá đít" nữa. Hỏi sao vậy? Anh Sử giải thích là mùa này ở Oklahoma lạnh cóng, ai cũng mặc đồ dày mấy lớp, có bị đá đít cũng không sợ đau. Vả lại, từ California mà thầy Đỗ tḥ chân qua tới Oklahoma th́ chưa kịp đá đít học tṛ là chân đă bị lạnh tới đóng thành băng đá rồi. Nhân tiện, anh Sử kể là hồi mới qua Oklahoma, nghe kể nhiều giai thoại về cái nóng và lạnh kinh hồn ở đây, và rồi anh đă trải qua hay đă thử. Thí dụ, vào mùa hè, trời nóng tới mức đập quả trứng gà xuống vỉa hè, ḷng trứng sẽ chín. Tuy nhiên có một chuyện mà cho dù hồi học ở THKT, anh nổi danh là một tay nghịch ngợm và quậy bạo nhưng tới nay vẫn chưa dám thử: đó là đi "xả nước trong người tôi ra" ngoài trời cho nó đóng băng thành một cây gậy cứng rồi khi hoàn tất th́ phải bẻ găy cái cây băng nước tiểu đó đi. Anh Sử nói rằng có lẽ phải đợi tới khi nào về hưu mới dám thử cái vụ này. Chớ bây giờ mà thử, lỡ có mệnh hệ ǵ th́ uổng phí cuộc đờI!

 

● Bạn Trần Ngọc Bách (TP.HCM): Kính thầy Phạm Doanh Môn. Em cám ơn thầy đã có lời khen em, nhưng người có công ghi bàn một cách ngoạn mục (tìm kiếm thông tin thầy Trịnh Đ́nh Loạt) là Lê Thành Sử. Thời gian vừa qua em cung cấp cho cậu ấy những dữ liệu về thầy Loạt mà em thu thập được từ nhiều nguồn để cậu ấy ở bên đó có điều kiện t́m giúp giùm và đã thành công. Ngoài ra, còn có công sức của thầy, thầy Đỗ Ngọc Trang và Kiến Đen. Em nói riêng thầy nghe thôi nhé, nếu có thưởng cho Sử thì thầy cứ gởi kẹo ngậm qua đường Internet, hắn già rồi mà còn mê ngậm kẹo lắm (có hình ảnh chứng minh). Theo em được biết Sử quyết tâm tìm thầy Loạt cho bằng được để thoát cái án treo "đá đít" màa thầy Đỗ đã tuyên cách nay gần 40 năm. Kính chúc thầy cô và gia đình an vui.

Sử ơi! chúc mừng cậu đã được xóa án, từ nay không phải rón rén khi đến gần thầy Trang nữa nhé. Trong khi thầy Đỗ Hiền triết đang ngồi thiền ở động Đ́nh Hồ cũng tham gia sút bóng, nhưng trúng cột dọc dội ra ngoài, còn tớ và thầy Doanh Môn thì sút bóng vọt xà ngang bay đi mất (có lẽ lên khán đài); riêng cậu thì làm bàn một cách dễ dàng và ngoạn mục. Thì ra trường Chu Văn An là sân nhà của cậu, sắp tới đây sẽ có việc cho cậu làm đó, khỏi sợ thất nghiệp.

 

● Bạn Lê Thành Sử (Oklahoma): Chao Mr. Hai & Mr. San than men, Xin dai dien cho Gia dinh THKT thanh that cam on ve su nhiet tinh va nhanh nhen giup chung toi co co hoi lien lac duoc voi nguoi thay ngay xua. Chuc binh yen hanh phuc. Le Thanh Su, Cuu hoc sinh THKT 1966-1973, Cuu hoc sinh Chu Van An nien khoa 1973-1974 (lop 12B6).
 

 

 

 

 

+ Thứ Ba 7-12-2010:

 

● Thầy Phạm Doanh Môn (Canberra, Úc): Chuc mung Gia dinh THKT da tim duoc thay Trinh Dinh Loat va xin duoc chia se niem vui voi moi nguoi. Cong dau la cua Tran Ngoc Bach do.

 

● Kiến Đen: Dạ thưa thầy Trịnh Đ́nh Loạt, chúng em kính chào thầy ạ. Gia đ́nh THKT hoan hỉ kết nối lại được với thầy. Cầu mong mối liên lạc và mối t́nh thầy tṛ và đồng nghiệp THKT từ nay sẽ THKT - Theo Hoài Không Thả. Kính chúc thầy cô và quư quyến luôn an lành.

Từ trái qua là các thầy: Nguyễn Tấn Trưởng, Mai Văn Nhăn, Nguyễn Hữu Hệ, Lương Văn Liên, Trịnh Đ́nh Loạt và Nguyễn Xuân Kỳ. (Ảnh chụp năm 1967 trong khuôn viên trường THKT)

 

● Thầy Trịnh Đ́nh Loạt (San Jose, California): Chao cac Em, Thay Loat day. Truoc tien, Thay tin cac Em biet la hien nay Thay va Gia dinh van manh khoe. Thay van con di lam. Doc e-mail cua Em Bach, Thay rat mung duoc gap lai nhung hoc tro than yeu sau nhieu nam khong lien lac duoc. Dung nhu Em Bach doan, Thay la cuu hoc sinh TRUNG HOC CHU VAN AN khoa 1957-60. Thay ve giang day cac Em nien khoa 1965-66, va nam sau bi lut loi. Thay van con nho sang sang di do ra khu CHO KIEN TUONG an sang, roi cafe. Nghi lai, Thay lai thay nho canh tuong do.
Truoc khi Thay qua My, Thay thuong lien lac voi Nguyen Thi Ngoc Thuy, va Em Nguyen Cong Binh. Va cac Thay NGUYEN HUU HE va Thay LUONG VAN LIEN (da chet).
Vai hang de cac em ro. Thay TRINH DINH LOAT

 

● Kiến Đen: Dạ, chào anh Nguyen V Hai (phụ trách trang Web trường Chu Văn An). Chân thành cảm ơn anh đă cho chúng tôi những thông tin quư giá, trợ giúp chúng tôi trong nỗ lực t́m kiếm và kết nối lại các thầy cô và bạn học THKT. Chúc anh và gia đ́nh luôn an lành. Thân kính

 

● Bạn Nguyen V Hai: Ki'nh gu*?i qu'y v.i. Qua tin thu* CVA (Chu Van An), to^i du*o*.c bie^'t qu'y v.i dang ti`m ca'ch lie^n la.c vo*'i ngu*o*`i tha^`y cu~ la` Mr. TrinhdinhLoat.
Sau da^y la` ca'c chi tie^'t de^? lie^n la.c vo*'i Mr. Loa.t :
Home phone: (408) 283-9664
Email: [email protected]

 

● Kiến Đen: Học theo thầy Nguyễn Đức Seattle Tiên sinh, Kiến Đen cũng xin lôi từ sách giáo khoa xưa ra kể một câu chuyện có tên là "Quả trứng Colombus" để rộng đường dư luận v́ sao có cái chức danh "Trợ lư con nuôi" mà chưa ǵ đă có người lấp ló ư cạnh tranh. Sau khi Christopher Columbus (nhà thám hiểm người Ư 1451-1506) dẫn đầu hải đội đi ṿng quanh thế giới phát hiện ra châu Mỹ, những người không phục (hoặc ǵ ǵ đó) lại cho rằng: "Chuyện đó cũng tầm thường, chẳng có ǵ đáng khen ngợi cả". Colombus bèn đố ai có thể để quả trứng đứng trên mặt bàn. Chẳng ai làm được cả. Ông ta bèn đập nhẹ quả trứng cho dập một đầu, thế là nó đứng được. Những người kia lại nháo nhác lên: "Như thế th́ ai mà chẳng làm được?". Colombus đủng đỉnh trả lời: "Đúng như vậy! Nhưng vấn đề là có ai nghĩ ra để mà làm!"

Nhân thể, xin nhắn ai đó ơi rằng ở bên này đang nắm giữ hai lợi thế cạnh tranh: nhất cự ly, nh́ cận... tuổi!

 

● Thầy Nguyễn Đức Nhuận (Seattle): Anh Bách thân ái,
Nhận được thư anh, tôi vội hồi âm anh ngay, kẻo anh trông.
Hồi xưa, hoc Cổ văn, thầy cô dạy chút đỉnh chữ nho, nên tôi bập bơm mấy câu. Nay vui với anh, cho tôi "khè" chút đỉnh...
Số là, con gái về nhà chồng, vui tở mở, nhưng cũng mần bộ khóc lấy lệ. Nàng len lén quẹt dầu Nhị Thiên Đường vô mắt, lấy khăn mouchoir chấm cũng được vài cc nước mắt. Từ biệt mẹ cha, nàng khóc tỉ tê, rước dâu ra chưa khỏi cửa đă kéo chồng đi lẹ lẹ, không khéo chàng rể vấp ngạch cửa té nhào. Vậy th́, KHÓC MÀ VUI... nên có câu:
Khấp như thiếu nữ vu qui nhật…
Lên tới lớp 11, 12, tụi ḿnh đi thi tú tài 1, tú tài 2. Thi xong, kết quả niêm yết ở cổng trường. Đậu rớt, vui buồn là lẽ dĩ nhiên, rất "đời thường". Đậu th́ hoạn lộ thênh thang: vô đại học "phi cử nhân bất thành phu phụ" mà. C̣n rớt th́: "rớt tú tài, anh vô quân dịch"... Nhưng có điều lạ là dù đậu hay rớt, chẳng ai khóc ở cổng trường. Kẻ đậu th́ cười ha hả, hứa hẹn những ngày đ́nh đám mừng vui... Kẻ rớt th́ cũng cười... ai hỏi đến, chàng méo miệng cười ruồi (có người bảo cười gằn, cười cầu tài, cười trả nợ....) ráng rên mấy tiếng bi ai... "rớt rồi...", xong quay mặt đi nơi khác rưng rưng... Đó Là CƯỜI MÀ BUỒN. Thế mới có câu:
Tiếu tự thư sinh lạc đệ th́
Bây giờ, kể chuyện hiện đại anh nghe chơi.
Số là có anh nọ "mày râu nhẵn nhụi, áo quần bảnh bao", làm tới chức... ông từ giữ ngôi từ đường của một ngôi trường trên mạng (tưởng rằng ghê gớm, to lắm sao mà lúc nào cũng thấy chả cười toe toét). Một hôm, đến nhà thầy cũ dự đám đầy tháng cháu nội thầy. Thôi th́, rượu thịt ê hề, trăm hoa đua nở. Chuyện chẳng có ǵ là ầm ĩ nếu anh chàng không khui hầm ông thầy có mấy cô con nuôi "tuổi vừa hăm mấy, nghề chuyên chích người", mà thầy "ém kỹ" từ lâu... (tứ sắc gọi là giấu rác). Chàng bèn xin ông thầy làm "trợ lư con nuôi" (Lạy Trời, trên đời sao có người nghĩ ra được cái chức vụ oái oăm như vậy!!!!). Để tỏ ḷng thành, chàng bèn massage, đấm lưng thầy (có h́nh chụp rơ ràng). Lạ lùng thay, thầy VUI mà cười HỖNG NỔI, nên có nụ cười "demi" rất ư ăn ảnh... Thầy nói "yes" mà mắt ngó mông… lung....
Tôi bèn nghĩ ra câu:
Khấp như thiếu nữ vu quy nhật
Tiếu tự Ngô gia nhập dưỡng nhi

Thôi, anh Bách nhé, kẻo "người ta" nói tôi "khè"....
Lan man cùng anh.
nh.
 

● Bạn Trần Ngọc Bách (TP.HCM): Kính gửi thầy Nguyễn Đức Seattle Tiên sinh. Em cần làm sáng tỏ một chuyện để tránh sự hiểu lầm giữa thầy và thầy Ngô Vàng. Em bị thầy Ngô thông báo sáng chủ nhật đến nhà thầy ở Tân An “đóng hụi chết” (điều này phù hợp với hoàn cảnh của em). Em tức anh ách trong bụng (giống hệt bệnh trạng của thầy) vì hụi thì đóng mà không bao giờ được hốt. Em bàn với "sếp chỉ đạo từ xa" (chữ của Phong “xẹp”) áp dụng chiêu "Có mời hỗng lẽ không đi. Không đi không được nên đành đi không". Nhưng rồi thấy không ổn, thôi thì mình giả bộ qua thăm nhà thầy trước xem cỗ bàn thế nào để ngày mai còn biết đường tính toán theo kiểu "giò nào, rượu nấy". Khi đến nhà thầy Ngô thì cửa đóng, cổng cài nhưng bên trong lại có tiếng nhiều người tranh luận nghe có vẻ rất gay cấn, em bèn giở chiêu "bích hổ leo rào" mà cách nay gần 40 năm em học lén của thầy Đỗ Xanh, bước đến gần cửa ghé mắt nhìn vào thì ra đây là cuộc họp của gia đình bác sĩ tình thương và con nuôi của thầy Ngô. Mà sao có cả gã Kiến Đen tham dự nữa, trông hắn hôm nay hiền lắm thầy ơi, giống như đi làm rể (thật khó hiểu). Em nghe thầy Ngô phân trần: “Như các em thấy trên trang THKT, thầy Nhậu ý, lộn thầy Nhuộm, hàng tiền đạo lẫn hậu vệ đều bị thẻ đỏ thì còn "đấm đá" gì được nữa, nếu mình mà mời sợ thầy nói mình chơi trác thì khổ!” Kiến Đen đứng dậy khoanh tay: “Dạ thưa papa nuôi, mình cứ mời vì thầy Nhậu chỉ uống chứ không phá mồi, (thơ của thầy toàn mùi rượu, không thấy mùi thịt cá), không sợ "đông vui hao" (Don’t you how)". Một thành viên là bác sĩ lên tiếng: “Thưa thầy theo y văn, nếu uống mà không ăn thì có nguy cơ loét dạ dày ạ!” Kiến Đen hỏi: “Còn tỷ tỷ Mây Hồng cũng là người nhà vẫn còn răng, mình có mời không ạ?” Thầy Ngô trừng mắt: “Mi có coi trên trang THKT chưa, răng lợi mà như thế đến bố của papa (chữ của thầy Đỗ) cũng nhậu hỗng vô, mi muốn khách bỏ về hết à? Thôi thì 2 vị này mình cứ "quăng cục lơ " đi. C̣n với Già Bách th́ mi nhớ kiểm tra gói quà của hắn cho kỹ coi chừng hắn tặng "mắt mèo" thì khốn. Vụ này cách nay gần 40 năm, ta có kinh nghiệm rồi.”
Thưa thầy Nguyễn Đức Tiên sinh, hóa ra chỉ vì lo cho sức khỏe của thầy nên thầy Ngô không dám mời thầy ạ! C̣n vói chị Mây Hồng, do tới giờ này chị vẫn chưa chịu gửi ảnh mới thay thế ảnh cũ nên cũng đành phải ngồi ngoài để không làm khách hốt hoảng bỏ của chạy lấy người.
Em xin có mấy hàng thư cho thầy biết ạ. Tùy thầy “quyết toán” với thầy Ngô, thầy quyết toán cỡ nào, em cũng đều khoái cái bụng hết.
 

 

 

 

 

+ Thứ Hai 6-12-2010:

 

● Kiến Đen: Dạ, xin chào chị Cẩm Hồng. Rất vui khi được làm quen với chị. Nhưng trước tiên, nhân đây, xin chị vui ḷng cho phép thầy tṛ chúng tôi được thưởng thức Pps Cơn Mưa Phùn thật tuyệt vời của chị (mà do chúng tôi t́m thấy trên Internet nên chưa thể trực tiếp xin phép tác giả). Pps Không Thể Nào cũng thật xúc động. Kiến Đen đă xem đi xem lại mấy lần. Chị thật có công và có ḷng. Nhưng nó mang tính riêng tư quá, nên không thể chiềng làng trên THKT được. Chúng tôi đang chuẩn bị khai trương một shop dành cho quư phu nhân THKT trên Web THKT. Hy vọng rằng với sở trường của chị, Gia đ́nh THKT sẽ có thêm được nhiều món ăn khoái khẩu. Kính chúc chị và gia đ́nh luôn an lành.

 

● Bạn Ngô Cẩm Hồng (Cần Thơ): Vo tinh mo duoc web TH Kien Tuong.... Thay xuc dong.... Thoi thi minh xin duoc lam quen...
Minh la co giao Can Tho... dang cong tac tai truong Doan Thi Diem... La co giao day nu cong gia chanh... That su thi minh doc trang web KT thay rat hay, thay pps Con Mua Phun cua minh da duoc trang web, thay co va cac ban ung ho... Xin chan thanh cam on, minh cung dang giu mot so trang web ve trang noi tro, co dip xin duoc tham gia. Pps Con Mua Phun la de tuong nho den co La Thi Sinh, va cuoc tinh buon cua co voi thay LHU, thay dang sinh song nuoc ngoai. Thoi sinh vien, thay va co Sinh da yeu nhau, sau do thay da ket hon voi nguoi khac cung hoc dai hoc, co Sinh o vay nuoi gia dinh. Co da mat nam 2009, chung quanh chi co ban be, hoc tro... Xin gui den mot pps Khong The Nao.... minh lam pps bang ca trai tim... Kinh chuc trang web Kien Tuong ngay cang thanh cong hon. Kinh chuc qui thay co va cac ban luon hanh phuc, thanh dat.... Va moi ngay la mot niem vui...

 

● Kiến Đen: Mới sáng sớm, có người gọi điện nói rằng mới giáp mặt con nuôi thầy Ngô mà Kiến Đen đă đột biến xoay qua nịnh nọt, lấy ḷng thầy Ngô. Ư ủa, thầy ḿnh th́ ḿnh nịnh chớ có nịnh thầy người ta đâu?

Thôi th́ sẵn dịp thầy Đỗ Hiền triết phát động Hội thi Ca dao cải biên THKT tháng 12-2010, Kiến Đen xin hưởng ứng:

 

Gió đưa cây cải về trời

Thầy Ngô ở lại kiếm người trồng ngô

Hỏi rằng trái bắp có to

Thầy Ngô lại bảo hỏi cô láng giềng!

 

Sẵn có trớn làm luôn:

 

Thầy Ḥa đàn tính

Thầy Tính t́nh tang

Thầy Trang khảo luận

Thầy Nhuận làm thơ t́nh (*)

Bốn ông ôm bốn cột đ́nh

Lấm la lấm lét như ŕnh cái chi?

 

(*) H́nh như dư một chữ!

 

● Thầy Ngô Bảo Toàn (Tân An): Là huynh đệ với nhau mà Ngô Vàng tôi cảm ơn, hóa ra ḿnh không thiệt t́nh để sinh ra khách khí khái với Phạm đệ ḿnh [Báo động: Phạm đệ đang phệ v́ đạm!].
Kính thưa Nguyễn Nhuộm tiên sinh... sự,
Lời thơ của Kiến Đen thay mặt cho Ngô Vàng tôi, chính thực sự là lời trần t́nh [Ẩn chứa đầy trần trụi... lủi là đúng hơn!] của ḿnh. Mong tiên sinh niệm t́nh mà thông "củm" giùm hiện cảnh của Ngô Vàng, bởi:
Ví dầu nhà dột cột xiêu,
Mời huynh uống rượu, sợ huỳnh uống nhiêu! [nhiều]
Uống nhiêu, ḿnh tốn tiền tiều [nhiều, tiêu]
Không mời th́ cũng lắm điều thị phi!

Hy vọng tràn trề Nguyễn Nhuộm tiên sinh sẽ là... ngôi sao hiểu ḷng tôi.
P/S: Xin đính chính sách là lần này chỉ là lể đầy tháng của cháu nhà. C̣n thôi nôi cháu th́ Nguyễn Tiên sinh chuẩn bị bỏ ống heo vàng là vừa vặn, khít khao rồi đó đây!

 

● Kiến Đen: Hôm qua về thăm nhà thầy Ngô Nguyên soái ở Tân An mới "khui

 

 

Đây là cái "móng" của Ngô Nguyên soái đă đóng trên lệnh sắc phong.

 hầm" được là thầy có nuôi một bầy con nuôi rất khéo chọn. Xét v́ ḿnh nay cũng quá háp, sáu bó có dư, lại bị Kiến Đen chèn ép dữ quá, thầy Ngô trước mặt văn vơ bá quan đă phải rưng rưng nghẹn ngào sắc phong cho Kiến Đen làm Trợ lư con nuôi của ḿnh. Bây giờ, với tư cách Trợ lư con nuôi của Ngô Nguyên soái, Kiến Đen thấy ḿnh có bổn phận phải "lấy thân ḿnh che đạn Seattle":

Thầy Ngô hỗng phải vô t́nh

V́ nghèo nên phải làm thinh đó mà

Ví bằng mời bạn phương xa

Mà không kèm vé máy bay cũng kỳ

Nhưng mời người liệu dám đi

Hay là cũng chỉ t́ t́ một minh (ḿnh)?

 

● Thầy Nguyễn Đức Nhuận (Seattle): Ông Kiến Đen. Cuối tuần, tôi ngồi nhà, mắt trái máy lia lịa, bèn liệng dép xủ quẻ, biết ở hướng Nam có tiệc tùng, khánh hạ. Bèn lật sách thánh hiền, đến trang Trung học Kiến Tường mới vỡ lẽ. Th́ ra, hôm qua các hạ và Thạch Trang chủ cùng đồng môn dự tiệc nhà Ngô Đại gia, mừng đầy tháng Ngô Khang Khang. Thôi th́ bia rượu, thịt thà đủ cả. Bên này, tiếc quá, bèn lấy rượu uống một ḿnh, làm thơ "độc ẩm chiều đông"... Chưa hả cơn anh ách, bèn nhờ ông gởi đến Ngô Nguyên Trái mấy câu thơ....

Bạn bè chẳng nghĩ t́nh
Thôi nôi cháu làm thinh...
không rủ ta chung vui
một ḿnh, ta cũng xỉn

Tiệc tùng đăi linh đ́nh
bên trọng và bên khinh
Cháu Khang Khang nếu biết
trách ông nội vô t́nh

Chắc chúng tôi ở xa
nên lợt lạt ấy mà
bạn bè gần đông đủ
lọt sổ mấy bạn già...

Chúc Khang Khang thông minh
Chúc Khang Khang mau lớn
Chúc Minh Thông hiển vinh
Đừng như ông nội ḿnh...
nh.

 

● Bạn Nguyễn Thị Vân Hồng (Michigan): Mây Hồng “ chôm” được 4 câu thơ để bổ sung cho bài thơ “Cô Hàng Xóm” của Nguyễn Bính (bản bôi bác).
Nàng rượt theo gọi: "Anh hai,
Sao anh hổng chịu trả tôi cái quần."
...
Khổ thay cái tội cầm nhầm,
Cộng thêm tội "bé cái lầm" hại thay.
Từ đây phải nhớ chuyện này,
Hàng xóm, hàng xiếc từ nay nên chừa.

 

Xin click vào đây để đọc bài của thầy Đỗ Xanh.

 

● Kiến Đen: Sáng hôm qua, khi về Tân An mừng đầy tháng cháu nội đích tôn của thầy Ngô Bảo Toàn, cô Hoàng Thị Cẩm Thạch mới biết ḿnh là nhân vật kế tiếp được hăng tin THKT - Tin Hay Không Tin phỏng vấn, theo đề cử của thầy Nguyễn Đức Nhuận. "Già" Trần Ngọc Bách đă mở máy tính của thầy Ngô để cô Cẩm Thạch đọc câu hỏi. 14 câu của hăng tin THKT và 2 câu quá giang của thầy Nhuận. Cô hứa đêm về sẽ vắt tay lên trán nghĩ câu trả lời. Vậy mà, mới 22 giờ tối qua, cô đă gửi bài trả lời. Rất thú vị. C̣n cụ thể cô Cẩm Thạch trả lời ra sao, có "khui hầm" ai th́ xin bà con cứ chờ, hạ hồi sẽ rơ. Xin chân thành cảm ơn cô Cẩm Thạch đă góp sức xây dựng ngôi Từ đường THKT.

Nhân vật sẽ được mời trả lời phỏng vấn kế tiếp, theo đề xuất của cô Cẩm Thạch là nữ chưởng môi phái Bà Đen Huỳnh Trung Dung. H́nh như thần giao cách cảm sao đó, sáng nay, khi nói chuyện điện thoại với Kiến Đen, cô Dung hăm he rằng coi chừng cô chun vô tịnh cốc núi Bà Đen để trốn... hăng tin THKT. Sau đó coi ṃi khó mà thoát thân v́ bây giờ có tới hơn 150 thành viên THKT sẽ săn t́m tới cùng nên cô Dung đành xoay qua "trả giá" rằng: chừng nào lần lượt từng người tới phiên cô th́ cô sẽ trả lời. Ai dè, bây giờ cô Cẩm Thạch đă ghi tên cô Trung Dung vô sổ Phong thần của hăng tin THKT rồi. Bà con nào có câu hỏi dành cho cô Trung Dung, xin gửi về gấp nhé.

 

● Thầy Đỗ Ngọc Trang - cô Nguyễn Thị Bích Thủy (California): Tôi gửi một bài ca dao mới theo lối đồng dao cải biên. Xin mời mọi người tham gia Hội thi Ca dao cải biên THKT tháng 12-2010 này nhé.

 

Ca dao Thu nhớ
Thầy Nhuận uống trà
Thầy Ḥa bắt chí
Thầy Rí ôm câu.
Ước chi Đông Hải có cầu
Ḿnh về Mộc Hóa giải sầu cùng ai.
 

● Kiến Đen: Theo cái style của thầy Đỗ Hiền triết, Kiến Đen ăn ké câu đối:

Thầy Đỗ Ngọc- Trang sách thánh hiền bao trăn trở

Tỉ Nguyễn Vân- Hồng nhan nhân thế lắm đa mang

Nhưng khi tính gửi tặng thầy Nguyễn Đức Seattle Tiên sinh một câu đối, Kiến Đen lại trăn tới trở lui không biết nên chọn câu nào:

Thầy Nguyễn Đức- Nhuận tràng liệu pháp người nhẹ nhơm

hay:

Thầy Nguyễn Đức- Nhuận niên thiên hạ lợi thêm ngày

Kính mong Nguyễn Đức Tiên sinh rộng ḷng lượng thứ cho sự non kém của học tṛ.

 

● Thầy Đỗ Ngọc Trang - cô Nguyễn Thị Bích Thủy (California): Đến lượt Đỗ Xanh tôi lấy ư của thầy Toàn và em Định với câu đối:
Bút lỡ Phạm Văn- Định tung chân phạm vơ
Thầy Ngô Bảo- Toàn bang đă Minh Thông chớ dại.

Nhân tiện xin đổi lại lời thách đố viết đoạn kết cho bài thơ "Cô hàng xóm".
Xin quí vị tùy ư dùng h́nh thức tự do để châm biếm một cái ǵ đó.
Thí dụ biến chế bài ca dao "trèo lên cây bưởi hái hoa". Xin click vào đây.

 

 

 


                                                                    

 ĐỌC TIẾP CÁC BLOG MỚI    |   ĐỌC TIẾP CÁC BLOG TRƯỚC

 

(Xin CLICK VÀO ĐÂY nếu muốn bằt đầu đọc từ trang Blog đầu tiên)