THKT BLOG

Đây là dạng trang Blog, nên xin bắt đầu đọc từ cuối trang trở lên.

 

 

 

+ Chủ nhật 9-1-2011:

 

● Kiến Đen: Chiều nay, thầy Nguyễn Văn Ḥa và cô Nguyễn Thị Ngọc Thủy có tổ chức một buổi "mini khoe nhà mới" với thầy Nguyễn Hữu Thành tại tư gia ở Thủ Đức. Có bạn Nguyễn Thanh Phong (Xẹp) và bạn Huệ Minh (con gái cô Lâm Ngọc Chỉnh) cùng dự. Cô Ngọc Thủy khoe với Kiến Đen trong phone: “Lần này th́ thầy cô mới chính thức khoe nhà mới cho thầy Thành à nghen.” Lần trước, nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11-2010, Gia đ́nh THKT đă mượn nhà thầy cô để họp mặt thầy tṛ. Lúc đó nhà chưa hoàn thiện (nhưng thực tế th́ cô Ngọc Thủy cũng đă kịp “khoe” với một số không ít thầy tṛ THKT rồi). Kiến Đen ghẹo cô: “Ôi, cô chỉ dám “khè” với người ở xa thôi, chớ nào dám hó hé ǵ với đám học tṛ ở gần!” Lại một cuộc THKT, hễ gặp nhau là vui!

 

● Bạn Dương Tấn Lương (Mộc Hóa): Trong chuyến về Việt Nam công tác lần này, thầy Nguyễn Hữu Thành đă dành buổi cuối tuần rảnh rỗi hiếm hoi của ḿnh về thăm lại bạn bè và học sinh THKT ở Mộc Hóa ngày thứ Bảy 8-1-2011.

Đă có buổi họp măt tại quán Hui - Nga của đôi vợ chồng cựu học sunh THKT từ khoảng 16 giờ đến 19 giờ 30. Tham dự có thầy Thành, thầy Thới, các bạn nữ gồm Lạc, Thanh Thủy, Nguyệt Nga, Sương (Hoa), Tuyết Sương, Kim Minh, Nga (Hiệp Lơi), Quế Hương, Vi, Liên... các bạn nam gồm Phạm Văn Hui, Đẹp, Thanh, Nhâm, Ẩn, Kiệt, Phước, Chí Linh, Định, Lương...

Xin click vào đây để xem phóng sự ảnh về cuộc gặp mặt này.

 

● Kiến Đen: Này Sử huynh, huynh chớ có v́ được thầy cô TT Cali khen là đẹp trai mà vội mừng tới mức weekend này mở tiệc khoe bạn bè đó nghe. Kiến Đen biết tin là măi tới tuần sau, thầy cô mới có cái appointment với bác sĩ nhăn khoa để đi đo lại thị lực mà từ đầu năm tới giờ thầy cô ca cẩm là suy giảm đáng kể, nh́n cái ǵ cũng mờ mờ ảo ảo. Bằng chứng là thầy cô c̣n cẩn thận kêu anh post ảnh thời đi học lên. Có nghĩa là hồi thời đi học ở THKT, anh hỗng có già như bây giờ!

Nói vậy chớ phải công nhận là sau khi rọi bằng kính lúp, Kiến Đen thấy Sử huynh đẹp trai thiệt đó, chẳng thua... đệ bao nhiêu! Hiềm một nỗi, nh́n h́nh huynh ngồi salon ôm một nàng... gâu-gâu mà đệ cám cảnh cho huynh, bởi có thơ rằng "đẹp trai như vậy cũng hoài phí đi!" Xin mời click vào đây để coi anh Sử có đẹp trai như thầy cô TT Cali nhận xét hay không?

 

● Thầy Đỗ Ngọc Trang - cô Nguyễn Thị Bích Thủy (Elk Grove, California): Em Lê Thành Sử thân mến. Tết đă qua hơn tuần rồi, nay mới biết em để lời nhắn trong phone chúc tết thầy cô. Cám ơn em. Thầy cô nhân dịp này xin lỗi tất cả mọi người v́ thầy cô rất ít kiểm soát lời nhắn trong phone. Phone của thầy cô không có chuông báo hiệu khi có message. Thầy cô cũng như mọi người vui thích khi Sử gửi h́nh về. Đâu ngờ Sử đẹp trai thế, vậy mà cứ tưởng.... Tuy nhiên, em c̣n tấm h́nh nào của thuở c̣n đi học không. Post lên giúp trí nhớ mọi người một chút.

 

● Kiến Đen: Tên rừng có lẽ là một trong những đặc thù kỳ thứ nhất của hướng đạo sinh. (Xin click vào đây để tham khảo). Tiếc là thời THKT, Kiến Đen chưa kịp có tên rừng - nhưng có lẽ v́ Kiến Đen không ăn được thịt thú rừng nên bị rừng chê. Nghĩ cũng ngộ, tên Rừng mà các Hội đồng Rừng ngày xưa đặt thường thể hiện rất rơ tính cách của người mang tên đó. Đây nè, Én Tử tế không chỉ luôn cố gắng sống tử tế mà c̣n sẵn ḷng cứu giúp những người kém may mắn hơn ḿnh. C̣n Sói Cười th́ đem nụ cười dến cho mọi người. Oái, Sói Cười viết thiệt là hiểu được chết liền. Nói rằng "rảnh rỗi săn t́m" rồi bung cái 3 chấm "..." ra đánh đố thiên hạ. Hỗng lẽ Sói Cười đi t́m... Sói Con! Nghe Vân Hồng Tỷ tỷ nói ḿnh vẫn c̣n sinh hoạt hướng đạo, Kiến Đen cố h́nh dung xem các hướng đạo sinh "bô lăo" sinh hoạt như thế nào. Có lẽ cái vụ thổi c̣i tín hiệu morse trong tṛ chơi t́m mật thư sẽ không vang lên tiếng tít-te truyền thống mà là ph́-pḥ, v́ các hướng đạo sinh cụ nhà ḿnh c̣n hơi sức đâu và răng cỏ đâu mà thổi! H́nh như Nam tước Anh Robert Baden-Powell (1876 – 1910) đang cười khúc khích ở đâu đó!

Tổ chức hướng đạo sinh (ra đời năm 1907) hiện có hơn 38 triệu thành viên ở 216 quốc gia và vùng lănh thổ. Hiện nay, ở TP.HCM có Tổng đoàn Sao Bắc Đẩu, thành viên của Hội Liên hiệp Thanh niên VN - TP.HCM, có sinh hoạt na ná như hướng đạo sinh. (Xin click vào đây để tham khảo).

 

● Thầy Ngô Bảo Toàn (Tân An): Vân Hồng muội muội. Thật bất ngờ lớn cho Ngô huynh khi được biết: muội muội của ḿnh cũng là người cùng hướng về một con đường với huynh. Cái tên rừng Én Tử tế của muội bất chợt làm huynh muốn... ṭ ṃ quá! Nhưng huynh nhớ lại rằng: Đặt tên rừng là một trong những bí mật của rừng xanh, là tṛ chơi giữa mỗi cá nhân và tất cả đều phải hoàn toàn giữ bí mật. Chính cái bí mật này là những ǵ kỷ niệm sâu sắc trong đời người hướng đạo sinh ghi khắc nhất. Tên rừng Ngô huynh của muội đă có từ hồi c̣n học lớp đệ nhất [1968-69] ở dưới chân núi Bà Đen [Tây Ninh]. Đố muội biết huynh ḿnh tên ǵ không? Thôi trả lời luôn để muội khỏi thắc mắc [cộng thêm phần muội sẽ hồi họp, v́ sợ huynh ḿnh suy bụng ta ra bụng người mà... méo mó với nguyên nhân v́ sao muội có cái tên Én Tử tế nha!]: Tên huynh là Sói Cười. Huynh nghĩ rằng những chuyện làm của huynh từ ngày ra đời đến nay, có lẽ muội cũng đoán được v́ sao dưới ánh lửa bập bùng trong cái đêm huyền diệu ấy, Hội đồng Rừng đă quyết định tên huynh? Giờ nhớ lại... mắc cười lắm, nhớ nhất cái cảnh trong lúc Ngô huynh bị trói tay, trói chân nhưng được chừa mồm th́ một huynh trưởng quấn khăn mặt kin mít, hai tay huynh ấy lia lịa thọt.... Suỵt, hỗng thèm nói đâu: bí mật của kỷ niệm mà!
Thế th́ chuyện Sói Cười rảnh rỗi săn t́m..., Vân Hồng muội muội nghĩ thế nào? Nhớ thư riêng cho huynh nhé. Thưong mến.

 

 

 

 

 

+ Thứ Bảy 8-1-2011:

 

● Kiến Đen: Xin chiềng làng nước cuộc Chat chit với cô Nguyễn Thị Bích Thủy, phu nhân thầy Đỗ Ngọc Trang, một trong Tứ đại mỹ nhân THKT. Xin mời click vào đây để đọc.

Thay mặt thầy Đỗ Xanh, Chủ nhiệm Hăng tin THKT - Tin Hay Không Tin, Kiến ĐEN xin cảm ơn cô (h́nh như là phải cảm ơn luôn cả thầy Đỗ th́ mới fair play) đă "mất trọn một ngày trả lời sau nhiều ngày chuẩn bị và suy nghĩ" (như cô nói) để hoàn tất bài phỏng vấn này. Kính chúc Đỗ Nguyễn Gia trang măi măi là Ngôi Đền của T́nh yêu - Hạnh phúc - Niềm vui.
Theo thông lệ, cô Bích Thủy đă đề cử nhân vật cho lần phỏng vấn sắp tới của Hăng tin THKT - Tin Hay Không Tin là đôi TT Colo: thầy Nguyễn Hữu Thành và cô Huỳnh Kim Thọ. Vậy là có 3 nhân vật trong Tứ đại mỹ nhân THKT rồi. Có nghĩa là ai đó c̣n lại hăy chuẩn bị đi là vừa!
 

● Bạn Nguyễn Thị Vân Hồng (Michigan): Kiến Đen đệ. Ngày xưa tỷ cũng trong hướng đạo sinh, bây giờ vẫn c̣n sinh hoạt. Tên rừng của tỷ là Én Tử tế.
 

● Kiến Đen: Phạm Thị Kim Sang muội muội, hỗng lẽ mới đầu năm đầu tháng mà muội "ế độ" tới như vậy sao hả trời? Xin mời click vào đây để biết lư do.

 

● Kiến Đen: Úi chu choa ơi, tội nghiệp ghê vậy đó! Thầy Phạm Chuột Túi không chỉ bị "sụp lỗ chân... kangaroo" mà bên dưới c̣n có nguyên tổ ong ṿ vẻ. Sở dĩ "Già" Bách giở luật là v́ như vầy nè. Xin mời click vào đây để tham khảo. Hết hồn chưa! (lời thầy Đỗ Xanh). Xém hồn chưa! (lời chị Vân Hồng).

 

● Bạn Trần Ngọc Bách (TP.HCM): Kính thầy Phạm Doanh Môn pháp danh "Thích Thưa Kiện". Mấy hôm rày em rất bức xúc... xích khi biết thầy dự định thuê luật sư kiện anh Đồng Văn Lư ra tòa vì cái tội đã làm thầy "sáng chói" di chứng tới ngày hôm nay, em nghĩ chuyện của 2 huynh thì để thầy và anh Lý tự giải quyết, kẻ hậu sinh như em không dám xen vào ,dù ai thắng ai thua thì em đều... khoái. Nhưng mới đây, thầy tiếp tục hăm he đòi kiện Kiến Đen về cái tội hắn bắt thầy "rửa" khi thầy Môn về thăm "làng" thì em phải lên tiếng thôi. Thưa thầy, trước đây thầy đã đòi kiện ngôi Từ đường THKT ra tòa án ở xứ Kangaroo chỉ v́ nó làm thầy quá "sướng" (xin mời click vào đây để tham khảo), nhưng bị cô Hà Thị Kim Lan (xưa cùng THKT, nay cùng cỡi kangaroo như thầy) phản đối kịch liệt, thầy bèn rút đơn (xin mời click vào đây để tham khảo); nay thầy lại đ̣i kiện KĐ, thầy biết lúc này hắn rất bận lo dọn dẹp ngôi Từ đường để đón Tết không có thời giờ ăn cơm hết phải "cạp bắp" lại chạy đi "ăn phở" thay cơm, thầy không thông cảm sao. Thôi thì thầy muốn vậy thì em chiều, em sẽ thay mặt KĐ đi hầu tòa, nhưng thầy lưu ý: theo luật, bên nguyên đơn sẽ phải đóng tiền án phí, vé máy bay, khách sạn, ăn uống, và các khoản... khác cho bị đơn, như vậy thầy tốn kém hơi bị nhiều đấy, thầy "dám hôn" (chữ của chị Vân Hồng).

 

● Kiến Đen: Tỷ hại đệ ḿnh rồi Vân Hồng Tỷ tỷ có biết không? Tính Kiến Đen xưa nay hỗng có tám, cực kỳ kín miệng, nhưng rất thật thà, hễ ai hỏi mà không nói ra cho "sạch ruột" th́ nó cứ rấm rứt, ngứa ngáy toàn thân chịu không xiết. Khi hỗng có ai để tâm sự th́ tám với hai cái đầu gối, báo hại bây giờ chúng ṃn trọc nhẵn bóng rồời. Chiều hôm qua, thầy Ngô Nguyên trái đi về miệt Tân Hiệp – Mỹ Tho, không phải đem trái bắp già háp đi t́m ruộng trồng Ngô, mà là trong một sứ mạng trợ giúp những cựu hướng đạo sinh đang gặp khó khăn. T́nh cờ thầy t́m lại được chị Nga, một cựu học sinh THKT năm nay mém sáu bó, nghĩa là cùng thời với Tỷ. Chị Nga là con bác Thà, lái xe ṭa hành chánh, sau này nghỉ học đi làm thư kư ṭa hành chánh đó, tướng khá to con. Chị ấy là huynh trưởng hướng đạo, chuyên làm cô Bạch Tuyết dẫn dắt bầy nhóc Sói Con. Hồi đó, chị Nga rất thân với Kiến Đen, sinh hoạt TNTT chung, Kiến Đen là trưởng, chị là phó và hết ḷng đem tấm thân bề thế ra che chắn cho Kiến Đen mọi lúc mọi nơi. Chị Nga có món độc chiêu là nấu chè hột vịt – để nguyên trái luôn. Tối qua, chị Nga và Kiến Đen tám qua điện thoại với nhau. Chị Nga từng học thầy Đỗ Ngọc Trang, thầy Bùi Trung Tính, thầy Nguyễn Xuân Kỳ, thầy Nguyễn Trọng Ḥa,… Chị kể cho tới bây giờ chị ấy vẫn c̣n nhớ như in một kỷ niệm về thầy Đỗ. Giờ học Việt văn đó, thầy Đỗ vào lớp, học sinh đứng lên chào, thầy nghiêm giọng: “Các em ngồi xuống và thầy có truyện quan trọng muốn nói với các em.” Nghe giọng và nh́n mặt thầy trông “h́nh sự” quá, cả lớp im re ngồi xuống đầy hồi hộp. Thầy Trang bảo: “Hôm nay chân thầy đau, không mang giày được, v́ thế, trong giờ học, các em đừng có nh́n dưới chân thầy!” Vội quá, Kiến Đen quên hỏi chị Nga là vậy bữa đó thầy Đỗ mang dép hay đi chân không vô lớp?

Nhân tiện, Kiến Đen hồi xưa cũng là một huynh trưởng hướng đạo đó nghen. Là la lá la là lá là là là la. H́nh ảnh của BP bàng bạc... Nhớ măi h́nh ảnh thầy Ngô Vàng nhà ḿnh tấm thân ṛm bẩm sinh trong bộ đồng phục huynh trưởng bằng kaki (áo ngắn tay màu vàng, quần short xanh) trông... ngộ tới mắc cười luôn!

 

● Kiến Đen: Vân Hồng Tỷ tỷ ới ời, tỷ có nghe thầy Đỗ Xanh, đặc phái viên Hăng tin THKT - Tin Hay Không Tin thường trú tại Elk Grove tường tŕnh về vụ có ông Tám Tàng khoái hóng chuyện mà bị "thúi tai" không? (Chưa nghe, th́ mời Tỷ click vào đây để đọc đi.) Cô Nước Biếc trả lời xong hết rồi, cũng đă sẵn sàng cả rồi, chỉ chờ cô coi lại lần cuối là Kiến Đen nhấn nút phóng lên ngay. H́nh như th́ là mà rằng khi lái xe đi đâu, thầy Đỗ ngồi trước tay lái, c̣n cô ngồi sau lưng mần hoa tiêu chỉ đường. C̣n khi trả lời phỏng vấn, cô ngồi trước máy tính c̣n thầy đứng ở sau lưng. Thôi, chả trách, người ta là TT Cali mà. Híc, thiên cơ bất khả lậu. Kiến Đen chỉ dám hi hí xíu này: "Con cua mà biết thốt thưa, Ngoắc càng chỉ rơ ai cua người nào!" Please, wait and see!

 

● Bạn Nguyễn Thị Vân Hồng (Michigan): Cô Nước Biếc của em ơi. Cô đừng thấy nhớ thương thương nhớ rân trời rồi cô nín thinh nghe. A lô, xin tạm ngưng trong giây lát. THKT đang hồi hộp chờ nghe cô “thố lộ tâm t́nh” (chữ văn chương) hay là “khui hầm” (chữ của... ai ta, thôi cứ cho là của THKT đi). Riêng em, h́ h́… em chờ nghe coi hồi đó ông thầy của em "cua" người đẹp "ổng" nói ǵ vậy mà. Kiến Đen đừng v́ t́nh sư mẫu mà thiên vị nghe. Qua năm mới lâu rồi, tỷ đây "xực" hết mấy con gà, mấy nồi thịt rồi đó.

 

● Thầy Nguyễn Văn Ḥa (TP.HCM): Tôi vừa nhận được thư của thầy Ngô Văn Rí: “Tôi ghi lại bài thơ ngắn viết khoảng năm 1978 ở Kiến Tường khi nhớ nhà, nhờ Ḥa đưa lên THKT (tặng Ḥa) và các bạn hữu. Cho tôi gửi lời thăm đến gia đ́nh THKT, chúc mọi người sang năm mới an vui, hạnh phúc”.

Xin mời click vào đây để đọc bài thơ Nhớ Châu Ḥa.


● Kiến Đen:
Mấy bữa nay phải dọn dẹp lại mặt tiền ngôi Từ đường để chuẩn bị ăn Tết đó mà. Lâu nay, cái ǵ cũng bày ra mặt tiền, báo hại nó quá nặng nề, báo lỗi tùm lum. Thầy Đỗ Xanh từng b́nh chọn Từ đường THKT là "trang Web dài nhất thế giới". Thật ra, đó cũng bởi đặc thù của Gia đ́nh THKT, hầu hết thành viên mới làm quen với Internet từ khi có ngôi Từ đường. Không show hết ra th́ bà con không biết chỗ vào đọc. Thậm chí các nút nhấn, đường link cũng phải ghi chú cụ thể, rơ ràng. Tất cả là để phục vụ gia đ́nh THKT của ḿnh.

Có thể nói chắc rằng, ngôi Từ đường THKT được xây dựng trên bộ móng trượt, dành cho nhà chọc trời. Chúng ta đă có kinh nghiệm v́ từng sống và lớn lên ở vùng mỗi năm một mùa nước nổi, có khi một ngày phải cơi sàn tới 2 lần. Ngôi Từ đường được dựng lên ở Việt Nam và nó phải ư thức được những điều kiện ắt có và đủ để có thể tồn tại và phát triển bền vững. Đó là lư do mà chúng ta chọn giải pháp công nghệ trang Web tĩnh và không với h́nh thức một forum (diễn đàn). Tất cả nội dung trước khi được thể hiện trên trang Web đều phải qua người quản trị và xin chỉ được sử dụng những nội dung nào phù hợp với tôn chỉ, mục đích và định hướng của Từ đường. Trong khi đó, hầu hết các trang của các trường lớp bạn đều dưới dạng forum, mọi thành viên có đăng kư, thậm chí mọi khách văng lai, đều có thể tự đưa nội dung của ḿnh lên. Nếu làm theo kiểu phổ cập và dễ dàng cho người quản trị đó, chắc chắn rằng THKT không thể như ngày nay, thậm chí đă trở thành một... kỷ niệm!

Kiến Đen được bà con THKT tin tưởng giao cho việc làm ông từ giữ Từ đường. Kiến Đen hoàn toàn tự tin là một người đă làm báo 35 năm (làm báo chứ không phải chỉ là viết báo), ḿnh có đủ khả năng tiếp nhận sự góp sức của toàn thể bà con THKT để biến chúng thành nguyên vật liệu xây dựng THKT như một tờ nội san (không phải chỉ là một forum). Và ngay từ ngày đầu, chúng ta đă kiên tŕ đi cùng nhau theo định hướng đó. Kiến Đen xin lỗi v́ ḿnh vẫn c̣n ở trong độ tuổi phải kéo cày trả nợ áo cơm, không thể dành toàn bộ thời gian cho Từ đường. Hiện nay, mỗi ngày, Kiến Đen ngắt bớt quỹ thời gian của ḿnh ra ít nhất là 3 tiếng đồng hồ, thường là 4-5 tiếng, dành cho việc công quả Từ đường. Lúc này, chỉ có thể như vậy thôi, rất mong được bà con cảm thông. Tuy nhiên, công việc của Kiến Đen sẽ nhẹ nhàng hơn nếu như bà con ḿnh tích cực gởi nội dung góp sức. Trên cơ sở đó, Kiến Đen mới có "bột mà gột nên hồ" phục vụ Gia đ́nh THKT tốt hơn. Kiến Đen xin đưa râu ra mà bảo đảm rằng tất cả mọi góp sức, dù thiệt nhỏ, của bà con THKT đều được hết sức trân trọng.

Ngoài ra, cũng c̣n có một thực tế rất mong được bà con THKT thông cảm. Do sự cách biệt về không gian tới mức kẻ biển Bắc (ban ngày), người biển Nam (ban đêm), khi người này viết lách và gửi thư, tin bài giữa ánh nắng ban ngày th́ người kia đang kḥ kḥ giác nửa khuya rồi. Kiến Đen từng cảm thán với ông thầy Đỗ Xanh - sư mẫu Nước Biếc của ḿnh rằng thầy tṛ giống như hai cái tai cối xay bột, cứ quay ṿng ṿng đuối theo nhau, chỉ có thể gặp nhau khi nguyệt thực hay nhật thực.

 

● Kiến Đen: Đầu năm, xin chào mừng anh Lê Thành Sử, chị Vũ Thị Kim Chi và bạn Vũ Thị Cúc Chi sum họp cùng Gia đ́nh THKT.
 

 

 

 

 

+ Thứ Sáu 7-1-2011:

 

● Thầy Phạm Doanh Môn (Canberra, Úc): Kiến Đen thân. Thứ năm 6/1/11 vào THKT đọc được lời “hăm dọa” của KĐ: “…Thầy phải khao cả làng (bây giờ gọi là "rửa") th́ mới được chứng nhận. Tết này về thăm nhà, thầy chuẩn bị rửa chức (rửa ghế) nhé. Chỉ cần thầy "dớt" với các thành viên THKT có tên trong bảng sĩ số, mỗi người một chai nước suối "rụ đế" Bắc Chan là đủ chứng tỏ ḷng thành rồi …”
Tôi lo quá và bị mất ngủ cả đêm qua. Sáng dậy soi gương giật ḿnh thấy tóc tai, râu ria bơ phờ. Chắc lại phải kiện KĐ ra ṭa quá. Đây là h́nh hài của tôi sau một đêm mất ngủ… và hôm nay đành phải xin nghỉ bịnh một ngày. Tuy vậy vẫn c̣n được xưng em với anh Đồng Văn Lư đó!
Nhờ THKT chuyển lời cám ơn bạn Trần Thị Thanh Nguyên đă chúc mừng chúng tôi vừa được lên chức.


 

● Bạn Trần Thị Thanh Nguyên (Mộc Hóa):  Anh chị Doanh Môn ới ời! Hôm nào nghe Doanh Môn nói rằng "bà xă của Môn trông có cháu nội, từng ngày, từng giờ...". Bây giờ cháu Phạm Nguyễn Nhă Kha đă chào đời thật là đúng như ḷng chị mong uớc. Thanh Nguyên thay mặt bạn già chung lớp gửi đến anh chị lời chúc mừng thân thuơng, thật nhiều. Mong cháu Nhă Kha mau mau chóng lớn, để c̣n về ra mắt với các ông, bà nội THKT nữa chứ. Thân chào.
 

 

 

 

 

+ Thứ Năm 6-1-2011:

 

● Bạn Trần Ngọc Bách (TP.HCM): Kính thầy Ngô Nguyên Trái. Mấy hôm rày thấy vắng thầy trong Từ đường THKT, em hơi lo, thì ra thầy bị bịnh tắc ống ...TT. Thầy đừng lo, tắc ống TT chỉ là triệu chứng. Nguyên nhân sâu xa đưa đến triệu chứng này là do "náo loạn... sân đình" mà ra. Bệnh này trước đây em đã từng vướng phải khi cố gắng đi tìm chân truyền. Thầy còn nhớ hôm em và thầy uống cafe ở quán Hoa Vàng, nhà thơ Phạm Thiên Thư đã nói với thầy trò mình rằng "thôi thì thôi nhé chỉ ngần ây thôi", vậy nên thôi thiệt hén thầy.

 

● Kiến Đen: Gia đ́nh THKT chân thành chúc hai bạn Vân Phụng - Xuân Thắng một cuộc sống hôn nhân bền vững và luôn luôn thú vị. Xin kính chúc mừng gia đ́nh hai bên. (Chính xác là 2 bên rưỡi, v́ có thêm gia đ́nh cha mẹ đỡ đầu). Thầy Ngô Vàng vui nhé. Đầu năm con đỡ đầu. Cuối năm con đỡ chân. Thật trọn vẹn.

 

● Thầy Ngô Bảo Toàn (Tân An): Xin trân trọng báo tin lễ Vu quy của con đỡ đầu Ngô Vàng chúng tôi đến quí thầy cô cùng tất cả thành viên THKT chúng ta:
Cháu Hồ Vân Phụng [bác sĩ Pḥng mạch THKT] sánh duyên cùng cháu Trần Xuân Thắng [kỹ sư CNTT]. Hôn lễ sẽ được cử hành vào ngày 15 tháng 01 năm 2011 [nhằm ngày 12 tháng 12 năm Canh Dần] tại tư gia xă Tân Thạnh Tây, huyện Củ Chi, TP.HCM.

V́ lư do hoàn cảnh xa xôi, chúng tôi xin được báo tin qua thiệp cưới đến tất cả quí vị để cùng chung vui với hai cháu Phụng - Thắng và gia đ́nh chúng tôi.
 

● Kiến Đen: Lê Thành Sử huynh quả là "tám Đông - tám Tây". Thầy Nguyễn và huynh Lê an tâm đi, anh "Cụ" Lư vốn là "người cuối cùng c̣n sót lại của bộ lạc gallant" chắc chắn sẽ gánh luôn cái khoản phạt cho bạn Nhớ Thương thôi. Hỗng chừng bây giờ "anh chị" ấy đang ngồi lai rai nhắm món thịt lừa phơi khô  với nhau cũng nên. H́nh như bạn Nhớ Thương cũng biết bia bọt đó. Trong bài thơ Chợt ghét, bạn Nhớ Thương nh́n bọt biển mà liên tưởng ngay tới... bọt bia. (Đợi sóng vỗ bờ... khoe bọt nổi. Đâu khác bọt bia lúc... nói, cười). Và cũng h́nh như hồi nẳm ở KT, hai anh chị này từng chung xuồng, ai chèo lái, ai chèo mũi th́ thề có... nước biết!

 

● Thầy Nguyễn Đức Nhuận (Seattle, Washington): Anh Kiến Đen. Anh Lê Thành Sử (Oklahoma) vừa gọi cho tôi. Chúng tôi "tám" khá lâu về THKT, nhắc nhau về một-thời-THKT. Thật ấm áp trong cái lạnh xứ người. Sử cũng nhắc về anh Ḥa, anh Toàn, chị Thọ... một thời THKT....

 

● Thầy Ngô Bảo Toàn (Tân An): Đầu năm, do công việc hơi đặc thù của ḿnh nên Ngô Vàng tôi cũng có phần rảnh rỗi. Đang nằm vơ vẩn chưa kịp nghĩ ngợi sắp tới ḿnh sẽ làm ǵ th́ nhạc chuông điện thoại trổi lên "Hành khúc ngày và đêm" rộn ră. Ai đây ta? Số riêng: nước ngoài. Giọng vui vẻ, rộn ràng vang trong máy: Là la lá la là lá là là là la. Chào thầy, chào Huynh trưởng Toàn, chào anh Toàn. A, đúng là tiếng huưt sáo gọi bạn của scout boy đây rồi. Th́ ra đó là em Lê Thành Sử từ nước Mỹ gọi về thăm hỏi. T́nh càm bao năm dồn nén, nay được cơ hội như nước vỡ bờ: tâm sự huyên thuyên. Từ những chuyện thầy tṛ cùng nhau ngồi quán cà phê Như Ư [quán của cậu Sáu tṛ Phong "xẹp"] để rôm rả cùng nhau đủ thứ đề tài vào hạng "hot" thời bấy giờ: chuyện "Nói với tuổi đôi mươi cần phải... rành", "Con gái nói vậy có... trúng hôn ta? v.v.. Rồi đến những buổi cắm trại đêm dưới tầm đạn pháo và ánh sáng hỏa châu rực sáng bên bờ sông Vàm Cỏ Tây năm nào! Nhiều lắm, không sao nhớ nổi hai anh em nhà Ngô Vàng đă nói ǵ, bởi... mạnh ai nấy nói. Xin ghi nhận điểm Son Vàng, chỉ có ở THKT mà thôi.

 

● Kiến Đen: Sáng nay, ngôi Từ đường THKT đă vượt qua cái ngưỡng số lượt truy cập 50.000. Từ chỗ mỗi ngày có vài chục lượt truy cập trong những tháng đầu chào đời (ngày sinh 26-3-2010), hiện nay đă có nhiều trăm lượt bà con lui tới hàng ngày. Mèng đét quỷ thần thiên địa ôi, sao "chúng ḿnh phục chúng ḿnh quá" (lời thầy Đỗ Xanh) vậy nè! Vỗ tay một cái đi! Không vỗ đùi nữa, v́ mấy bữa này nghe lời "xúi dại" của thầy Nguyễn Đức Seattle Tiên sanh cứ "đă! đă!" - "đét! đét!" miết mà hai bắp vế đỏ hết trơn rồi! Kiến Đen mà đi chàng hảng hai hàng lại bị thầy Nguyễn suy diễn nữa th́ mệt!

 

 

 

● Kiến Đen: Chuyện Ngụ ngôn 2011 kế rằng. Có một anh chàng mày râu nhẵn nhụi, áo quần bảnh bao giả "nai" làm một nàng thiếu nữ đi chọc ghẹo thiên hạ. Anh chàng nhập vai quá giỏi, báo hại thiên hạ rùng rùng móc tim ra tặng "nàng". Từ đó, chàng ta hễ nh́n thấy món nào xào nấu bằng tim heo, tim ḅ, tim gà vịt,... th́ đều "ụa khan". Nhưng chàng trai là một người có tâm, sống có trách nhiệm chứ không phải "sóng sông" (tức "sống giang"...), một lần qua đ̣ ngang là "sông dài... cá sủi biệt tăm". Khi thấy ḿnh đă làm cho bao nhiêu người phải mất tim hay thoi thóp tim v́ ḿnh, nhất là toàn lứa tim "năm bó", "sáu bó" phập phù lỗi nhịp, chàng ta bèn quyết định gom góp hết tiền bạc tích lũy được bấy lâu nay bay qua Pattaya hô biến thành một mỹ nhân!

 

● Kiến Đen: Dạ, thưa thầy Phạm Doanh Môn. Dù thầy có thăng chức ông nội hay ông lớn th́ theo phong tục tập quán ngàn xưa của người Việt ḿnh, thầy phải khao cả làng (bây giờ gọi là "rửa") th́ mới được chứng nhận. Tết này về thăm nhà, thầy chuẩn bị rửa chức (rửa ghế) nhé. Chỉ cần thầy "dớt" với các thành viên THKT có tên trong bảng sĩ số, mỗi người một chai nước suối "rụ đế" Bắc Chan là đủ chứng tỏ ḷng thành rồi. Kiến Đen sẽ chuẩn bị cho thầy mớ vỏ chai nước suối, từ 250ml tới 5 lít. Hay là thầy Phạm Chuột Túi muốn chơi "kiểu Úc" th́ mang về mấy vỏ chai nước suối từ núi Brindabella càng tốt.

Trong ngôi Từ đường THKT, thầy Môn cũng giống như cô Nguyễn Thị Ngọc Thủy, phu nhân thầy Nguyễn Văn Ḥa, là người "ngồi chàng hảng" giữa hai chiếu Thầy và Tṛ. Người ta bây giờ kêu đó là Hybrid hay Trans-s... ǵ gi đó ạ!

Chẳng biết anh "Cụ" Lư th́ sao chớ Kiến Đen thấy tội nghiệp cho ai đó được thầy Môn "sáng chói" gọi bằng anh xưng em. Nó có nghĩa là người đó bị xác định là nhiều tuổi hơn thầy Môn! Hồi xưa anh Lư nhắc thầy Môn là "Môn viết nhớ chừa lề!". Nay Kiến Đen xin được phép nhắc thầy Môn: "Thầy Môn về quê nhớ thăm làng!"

 

● Bạn Nguyễn Xuân Bắc (Mộc Hóa): Có những cái mất đi rồi, ḿnh có thể t́m lại được, như tiền bạc chức quyền. Nhưng có những cái không bao giờ ḿnh c̣n gặp lại đựơc nữa hoặc có thể gặp chăng chỉ thoáng hiện trong giấc mơ. Xin tặng bông hồng trắng cho những ai đă không c̣n t́nh yêu của mẹ.

Xin click vào đây để đọc bài thơ Nhớ Mẹ.
 

● Kiến Đen: H́nh như từ ngày lên chức ông nội chân truyền, thầy Ngô Vàng nhà ḿnh không được khỏe. Cũng nghe giang hồ đồn rằng sau khi có được thằng cháu nội đích tôn quá đă, thầy Ngô không "dớt" vài ly như thầy Nguyễn Đức Seattle, mà rắp ranh muốn kiếm thêm "chân truyền". Hôm rồi về thăm nhà thầy ở Tân An dự đám đầy tháng cháu đích tôn, Kiến Đen thấy thầy Ngô ham con nít quá chừng chừng. Cháu nội dù đích tôn th́ nó cũng chỉ ở với ông bà nội dăm bữa nửa tháng rồi cũng phải về nhà ba mẹ nó. Chỉ có "chân truyền" mới "thường trú" với ḿnh thôi. Thường th́ tai dễ bị ù khi người ta làm việc quá sức. Ôi, cái chứng rối loạn tiền đ́nh của thầy Ngô nó qua cái nh́n của thầy Đỗ Hiền triết và bạn Vân Hồng trở thành "rối loạn tiền... bạc", nay tới thầy Nguyễn Văn Ḥa lại ra "rối loạn... triều đ́nh". C̣n một loại "rối loạn..." nữa mà Bệnh viện B́nh Dân (TP.HCM) chuyên trị, cầu mong thầy Ngô đừng có mắc phải, kẻo đau ḷng xứ Vên Vên!

 

● Thầy Nguyễn Văn Ḥa (TP.HCM): Chào cả nhà. Giữa tuần lễ, tôi thường bận rộn, nên nhiều khi chỉ lướt Web mà không kịp trả lời email, và không viết bài đóng góp cho trang THKT, mong các bạn thông cảm bỏ qua cho sự chậm trễ.
Cũng như nhiều bạn thơ khác, tôi rất vui mừng với những đóng góp của các cây bút mới như: của thầy Ngô Văn Rí "là những bài thơ dung dị, nhưng thật đẹp ư, vận... thật tuyệt vời" (Vân Hồng đă nói giùm rồi). Các bài thơ vừa xuất hiện gây cho tôi nhiều ngạc nhiên thích thú. Rất mong có sự đóng góp thường xuyên của các anh chị em.
Riêng anh Ngô Văn Rí v́ chưa quen với máy vi tính nên vừa điện thoại cho tôi "sẽ viết bài gửi cho THKT qua tôi theo cửa ngơ bưu điện", lư do gần đây thầy Ngô Vàng bị "rối loạn triều đ́nh" nên sợ thầy Ngô mệt, không dám nhờ vả thầy Ngô làm con én đưa tin nhiều.
Có lẽ sang năm mới này chúng ta sẽ thêm mục "Điểm Thơ" hàng tháng nữa chăng, v́ nếu không th́ đến cuối năm điểm một lượt vài ba trăm bài thơ sẽ là "cưỡi ngựa xem thơ" như việc tôi đă làm, th́ sẽ phụ ḷng các tác giả.
Mừng thắng lợi của Vườn thơ, nhưng nội dung trang Web không chỉ có thơ. Tôi cũng trăn trở như thầy Trang đă nghĩ; chúng ta nên viết ǵ thêm, v́ chúng ta có cả một tập thể cả trăm người rải rác trên khắp thế giới, mỗi người chỉ cần viết về một vài "đặc sản" nơi ḿnh ở, đất nước ḿnh đang sống, nơi ḿnh vừa du lịch .. điều này đă có trong mục "Du lịch quá giang" rồi, nhưng chưa thường xuyên lắm.
Chúng ta viết nhiều thể loại th́ trang Web THKT cũng đầy sắc màu rồi.
 

Kiến Đen: Hôm qua, một anh bạn nói với Kiến Đen rằng: Mấy ông, mấy bà tuổi 50, 60 rồi, ngó nhau c̣n có thể phân biệt ai đẹp nhiều, ai đẹp ít; chớ thế hệ tiếp nối nó ngó thấy THKT toàn là mấy ông bà già thôi. Kiến Đen ngước lên trời cười 3 tiếng, khóc 3 tiếng rồi cảm thán rằng: Chỉ có ông nội mới thấy bà ngoại đẹp!

 

 

 

 

 

+ Thứ Tư 5-1-2011:

 

● Kiến Đen: Để pḥng ngừa thầy Nguyễn Đức Seattle Tiên sanh "dớt rụ" Tây vô rồi suy diễn, Kiến Đen xin chú giải: nhà văn Thụy Vi share chung dáng ngọc với nhà thơ Vân Hồng. Chúc mừng anh Tŕnh trúng số cặp!

 

● Kiến Đen: H́nh như th́ là mà rằng Vân Hồng Tỷ tỷ vẫn c̣n ấm ức là tới bữa nay mùng 5-1 rồi mà tiểu đệ vẫn cố t́nh quăng cục lơ không thèm tặng quà Tết cho tỷ ḿnh. Bữa nay lại thấy Kiến Chín - Út Quyên mần thơ tặng chị nữa th́ lại càng thêm sôi máu. Chớ, chớ bực ḿnh kẻo trúng kế thầy Ngô Vàng với cái dịch vụ kinh doanh chuyện bực ḿnh khai trương hồi năm ngoái mà ế nhề ế nhệ. Kiến Đen mần văn vần tặng Tỷ tỷ ḿnh liền đây:
Thụy Vi níu áo Vân Hồng
Hỏi rằng có chịu chung chồng hay không?
Vân Hồng hai má ửng hồng
Chị em chung một ông chồng văn chương!
Anh Tŕnh hứ háy lườm lườm
Hai bà mà quậy tui nhường ổng luôn!

 

● Bạn Nguyễn Thị Vân Hồng (Michigan): Chào cả nhà. Không khí trên THKT từ hôm đầu năm tới giờ càng thật vui và càng khởi sắc bởi những tay mần thơ đọc “thật thấm”. Điều này, càng khiến mh vui hơn v́ mục Thơ là điểm bắt mắt nhất trên trang THKT. Khi chúng ta có nhiều bài thơ hay là sẽ quyến rũ thêm người đọc. Những bài thơ đẹp đó chắc chắn sẽ được các trang Website khác chiếu cố. Thơ của thầy Ngô Văn Rí là những bài thơ dung dị, nhưng thật đẹp. Ư, vận thật tuyệt vời…. Xin chia sẻ niềm vui với cả nhà. Thân t́nh.

 

● Bạn Nguyễn Thị Kim Quyên (Cần Giuộc, Long An): Chị Vân Hồng thương mến! Út Quyên vắng mặt trên web sau ngày 20-11 v́ Út Quyên bận tăng cường công tác ở vùng sâu, vùng xa nên thời gian không có, xin mọi người tha thứ!!! Út Quyên - Kiến Chín xin gởi tặng mọi người bài thơ Lời Xuân.

Xin click vào đây để đọc.

 

 

 

 

 

+ Thứ Ba 4-1-2011:

 

● Thầy Nguyễn Đức Nhuận (Seattle, Washington): Anh KĐ. Lớn tuổi rồi, mọi suy nghĩ đều chậm chạp, đôi khi ngớ ngẩn, mong anh khi đánh máy đừng viết tắt dễ gây hiểu lầm. Thí dụ, mới đây: anh viết "tắc ống dẫn TT hay tắc ống nghe TT" (thơ gởi anh Ngô Vàng). Tôi phải hiểu sao đây? Hay hỗm rày anh gọi anh Thành và chị Kim Thọ là TT Colo, đọc là "tê tê ở Colorado"????? ("tê tê" là một cảm giác nghen...).
 

● Kiến Đen: Mèng đét ơi, sáng nay, cái ǵ kỳ vậy ta (chữ của thầy Ngô Vàng)? Xin thầy Ngô Vàng coi kỹ lại cái toa bác sĩ kê coi “tắc ống nghe TT” hay “tắc ống dẫn TT”. Cũng coi lại cái tiêu đề xem đó là toa của Bệnh viện Tai Mũi Họng hay Bệnh viện B́nh Dân. Nếu chính xác là cái tai ong ong, th́ nó cho biết thầy Ngô là người thuận tai trái. Mà theo kinh nghiệm 35 năm nghề nghiệp của Kiến Đen th́ nó là di chứng của những người hồi xửa năm xưa thường hay áp tai vô vách tường để mà… Để mau lành tai, thầy nên Đông Tây y kết hợp. Bài thuốc gia truyền của Kiến Đen theo phương châm “ăn ǵ bổ nấy” là thầy Ngô nên ăn món tai heo nhúng dấm (nhớ phải là tai bên trái). Ăn khỉa liền đúng 7 ngày. Cần chú ư là khi ăn món tai heo này, thầy phải quấn sà-rông và ăn xong tráng miệng bằng một viên kẹo the. Nếu không làm đúng như vậy, thầy có thể bị tẩu hỏa nhập ma, tai không c̣n nghe ong ong mà chuyển qua nghe tiếng “éc éc”! Ông bà ḿnh dạy: “Dẫu xây chín bậc phù đồ. Không bằng làm Kiến Đen cứu cho một người!”
 

● Thầy Ngô Bảo Toàn (Tân An): Dậy sớm để chuẩn bị sáng nay 4-1 2011, Ngô Vàng tôi về Sè Gọng cho các bác sĩ tai mũi họng "tái nội thất" lại mấy con chip ở bộ phận thu âm cũa ḿnh.
Theo như lần khám bệnh thứ nhất, mấy ông bác sĩ đă phán: Tiền án bệnh của Ngô Vàng tôi là bị "tắc ống nghe" TT! Lo lắng quá, không biết có phải người ta khuyên ḿnh nên t́m về Thừa Thiên an nghỉ không nữa? Chợt nhớ lại ḿnh là dân ở xứ "Mùa xuân rừng thay lá" [xứ cao su Vên vên có ông Tây bố cu đó mà] nên trong dạ cũng hơi yên ḷng phần nào. Công nhận mấy ông bác sĩ hay thật, khi nghe Ngô Vàng tôi khai bệnh là trong tai ḿnh bị vang vang nghe như có tiếng ve rộn ră báo hè về, ông bác sĩ trẻ nh́n tôi rồi nghiêm túc hỏi:
- Có phải chú là thầy giáo và đă rời trường từ lâu rồi phải không?
Rồi ông ta nói tiếp:
-Bệnh này, mấy ông thầy giáo già hay mắc phải lắm!Nguyên nhân là các ông thầy hay quên thời gian đă qua mất rồi và cứ ngỡ là ḿnh đang được… nghỉ hè đó mà. [Phượng vĩ sân trường rền tiếng ve]
Rồi ông bác sĩ trẻ chép miệng, nói tiếp bằng một giọng rất thành thật:
- Mà cũng phải, làm nghể mô phạm mà khi già không nghe được bên tai trái có nghĩa là chú… may mắn hơn người khác. Chú khỏi phải nghe người ta nói chuyện... "trái tai" với ḿnh. Tốt chứ có sao mà chú phải lo quá vậy? Chúc mừng chúc mừng. [Nên mừng không ta?]
Không kềm được sự khâm phục của ḿnh về việc được chúc mừng của ông bác sĩ vừa nói, Ngô Vàng tôi thiệt thà thốt lên:
- Bác sỉ quả là chí phài, chí phải. Và không cường điệu lắm, tôi công nhận bác sĩ đúng là "hậu sinh khả úy".
Tuy nói vậy nhưng Ngô Vàng tôi vẫn lo lắng:
- Thế... nếu tai trái không nghe được điều trái th́ đời c̣n ǵ để... cười chơi được bác sĩ?
Ông bác sĩ trẻ nhăn mặt nhưng rồi gật gù nói :
- Thôi, tôi sẽ cho thuốc tốt để chú hết bệnh điếc tai trái để mà chú về nhà tha hồ nghe … chuyện trái tai nhé?
Và, ông ta chăm chú kê toa rồi dặn ḍ sáng hôm nay đến tái khám.
Cái ǵ kỳ vậy ta?
 

 

 

 

 

+ Thứ Hai 3-1-2011:

 

● Kiến Đen: Vân Hồng Tỷ tỷ ới ời. Theo sự hiểu biết nông hoen hoẻn của đệ th́ ư thầy Ḥa muốn xếp chị chung chiếu, ít nhất là về chuyện nói năng, với cụ Hiến đó. Hỗng biết năm nay cụ Hiến nhà ḿnh bao nhiêu cái xuân rồi hén? Từ đó suy ra...

 

● Bạn Nguyễn Thị Vân Hồng (Michigan): Híc, ông anh vùng Thủ Đức đầu năm “khều” nhẹ Vân Hồng há, nhưng khều trật lất. Câu nói: “viết ǵ cũng có người đọc, nhưng viết tạp ghi khó nhất, v́ viết tạp ghi không hay là không có người đọc” là của…. cụ Nguyễn Hiến Lê. Nào phải của muội “lộng ngôn” dzữ dzậy.
H́ h́, phạt anh đó nghe, suy nghĩ coi “phạt” ǵ nghe. Mần thơ cho dzui nhé.
Thân t́nh.

 

● Kiến Đen: Dạ thưa thầy Ḥa, Kiến Đen tuân lệnh thầy, hỗng có ngại mần thơ đâu. Mần liền nè:
Thầy Ḥa dạy Toán làm thơ
Nhân chia trừ cộng là thơ tính tiền!

 

● Thầy Nguyễn Văn Ḥa (TP.HCM): Về việc viết bài góp cho trang Web THKT theo tôi nghĩ không nhất thiết tính trước chúng ta viết chuyên mục ǵ, văn, thơ, truyện ngắn… thế nào cũng được, điều chính yếu là chúng ta viết cho cả nhà cùng vui, viết với tấm ḷng của ḿnh, để rồi ai vào ngôi nhà chung của chúng ta cũng thấy vui và thoải mái.
Nếu viết được những điều như tham vọng của thầy Trang th́ càng quư. V́ suy cho cùng, chúng ta không phải vào đây chỉ để đùa vui suốt, cũng phải viết bài một cách nghiêm túc v́ ngôi từ đường của chúng ta có gốc là môi trường giáo dục. Chỉ giáo dục “thẩm mỹ” không thôi cũng đă là khó, làm hoài cả đời cũng không hết: thẩm mỹ trong suy nghĩ, trong thơ, trong âm nhạc, trong văn chương, trong giải trí, trong đùa vui… Nhưng ở chừng mực nào đó chúng ta có những khó khăn nhất định, chúng ta phải luôn giữ đúng tiêu chí ban đầu của trang Web.
Tôi (Ḥa) và anh Nhuận thường dè dặt và ngại viết văn xuôi, một phần là môn được đào tạo chính của ḿnh là môn Tóan, khi học trung học rồi đại học đều là học khoa học. Có vài em học sinh hỏi sao thầy dạy Toán mà làm thơ, tôi nghĩ một phần là do ḿnh thích, một phần có thể do ở Mộc Hóa buồn nên có nhiều người thích làm thơ, phần chính yếu là ḿnh dám "cả gan”. Mặt khác theo như nhà văn Vân Hồng th́ thơ hay thơ dở ǵ cũng là thơ, c̣n như viết văn dở th́ người ta không đọc. Một điều khác biệt của thơ là nhiều khi một bài thơ chỉ cần có vài câu thơ đạt độ “chín” là chúng ta có thể “khà” và vỗ đùi cái đét: đă! đă! (Lời của anh Đức Nhuận)
 

● Kiến Đen: Hỗng có phải, Vân Hồng Tỷ tỷ ơi. Chớ có chơi tṛ "dỗ kẹo" cho người ta mần thơ. Mần thơ dễ ̣m à, viết văn như thụyvi mới khó cải trời cải đất luôn. Mần thơ dễ như vầy nè:
Vân Hồng xáp với Kim Quyên
Bên vàng, bên đỏ là tiền ào vô
Vô chùa ta ngắm ni cô
Vô trường Cần Giuộc ngó cô giáo… già!

 

● Bạn Nguyễn Thị Vân Hồng (Michigan): Kim Quyên ơi, lâu quá không nghe tin Quyên. Kỳ này trang thơ đầy dẫy những sắc xuân, nhưng ḿnh cảm thấy thiêu thiếu… Th́ ra vắng những vần thơ đầy xúc cảm của Nguyễn Thị Kim Quyên.
Quyên và gia đ́nh khỏe không? Những ngày đầu năm thật vui chứ? Nhớ đừng quên gửi thơ về nhé. Ḿnh không sở trường về thơ, nhưng thưởng thức thơ không dễ, tuy nhiên ḿnh thích thơ của Quyên.
Chúc thân tâm thường an lạc.

 

● Bạn Nguyễn Thị Quyến (Mộc Hóa): 4 giờ sáng, chuẩn bị đi TP.HCM, tôi lại ghé trang web xem ngôi từ đường có ǵ mới lạ. A! th́ ra các thầy và các bạn đang bàn tính sôi nổi việc lo cho trang web ḿnh khởi sắc hơn lên đây mà.
Xin cho Hoàng Lệ Uyên được chen chân vô chút nhé! Một con én th́ không làm nổi một mùa xuân, nhưng chúng ta c̣n có biết bao con én c̣n đang bay ḷng ṿng trước cổng từ đường, và cũng muốn tạo thêm nhiều kỳ tích ,nhưng không biết phải đáp xuống cách nào đây, khi c̣n quá e ngại và rụt rè, mặc dù cửa từ đường luôn luôn rộng mở. Các bạn đừng nghĩ rằng ḿnh chỉ là khán giả mà thôi nhé! Ḿnh có thể mời rủ những con én ngoài cửa từ đường ḥa nhập vào để mùa xuân trên quê hương ta có nhiều món ăn kỳ thú nữa chứ phải không nào? Cho Uyên hát lại câu này nhé: "cái nhà là nhà của ta...." Mấy câu sau ai hát tiếp đi nhé!

 

● Kiến Đen: Bây giờ, gần 3 giờ sáng rồi, Kiến Đen vẫn đang phải "cày bừa" kiếm ăn đây. Chợt nghe nhột nhột lỗ tai, nhóng râu lên. Hà... hà. Ngày đầu năm mới, có ba ông thầy và một sư tỷ THKT rủ nhau đàm luận chuyện văn chương, chữ nghĩa. Điều đáng quư và rất cần thiết, đó là họ không bàn luận chung chung mà có chung một mục đích là xây dựng ngôi từ đường THKT ngày càng thêm khởi sắc hơn. Như chúng ta đă nói từ lâu lắc rồi, thế hệ chúng ta xây dựng ngôi từ đường THKT không phải chỉ dành cho những THKT F1 chúng ta, mà c̣n là “của để dành” cho các thế hệ THKT tiếp sau, chí ít là cho em, cho con, cho cháu chúng ta. Riêng đối với chúng ta – những người có chung một THKT, ngôi từ đường THKT là tổ ấm để chúng ta t́m về nghỉ ngơi sau những lúc tất tả bươn chải trên đường đời. Ở đó, chúng ta chia bùi sẻ ngọt với nhau, hàn huyên tâm sự, trợ giúp nhau về tinh thần hay khi cần kể cả vật chất (theo tinh thần chia sẻ cùng nhau, người khó ít giúp người khó nhiều).
Mà đă là một ngôi từ đường th́ phải có nhiều chức việc – nôm na là những người làm công quả. Người lo nhang đèn, hoa quả; kẻ lo bếp núc, làm các phần việc cần thiết; người lo quán xuyến trong ngoài,… tất cả để phục vụ bá tánh thập phương, bao gồm những người con THKT và những khách quư có ḷng ghé thăm. Mỗi người một tay nhé. Giống như ḿnh ở nhà của ḿnh, đừng sợ không có việc hay không biết làm, chỉ cần ḿnh muốn làm là được ngay mà. Ngoéo tay nhé! Kiến Đen “đă” quá, “dớt” một ly “nước trắng" (Aquafina), “khà” một cái cho tỉnh ngủ, vỗ đánh “đét” một cái… chết một con muỗi!

 

● Bạn Nguyễn Thị Vân Hồng (Michigan): Chào cả nhà. Những ư kiến của cả nhà đều thực tế. Nhất là những lời của thầy Trang đă nói hộ một chút tâm t́nh của Vân Hồng. Trang web của chúng ta đặc biệt khác và sống động hơn những trang khác là có hộp thư “ sống”, lúc đầu chỉ một ḿnh KĐ gồng ḿnh cho trang ai đọc cũng cười, sau có thêm thầy Trang và Ngô huynh… Bây giờ lại càng đặc sắc nhờ những câu dí dỏm của thầy Nhuận, thầy Ḥa. Tuy trang THKT như một “tiệm tạp hóa”, nhưng hy vọng là một tiệm bán những món ăn Vui và Hữu ích. Chính chúng ta có trách nhiệm làm sao có hoài những món ăn tươi, đặc sản, mà những chỗ khác không có. Thôi chúng ta cứ thương nhau. Thật thà thương quư nhau mà “phụ” với KĐ và làm vui THKT là đủ.
 

● Thầy Nguyễn Đức Nhuận (Seattle, Washington): Tôi rất đồng ư với các ư kiến của anh Ḥa - và mới đây - của anh Trang. Chúng ta đang đóng góp và xây dựng ngôi từ đường THKT, nơi đó có T̀NH BẠN, T̀NH THẦY TR̉ và NƠI-CHỐN-KHÓ-QUÊN. Do vậy, tôi cũng hết sức cố gắng trong chừng mực viết những bài vui, những bài hơi buồn buồn... không khách sáo, không câu nệ.... miễn sao kết hợp chúng ta lại cùng nhau.
Tôi biết rất ít anh chị em của Gia đ́nh THKT (v́ là lớp GS THĐ1C sau cùng về THKT), kể cả các bạn học sinh, hơn 30 năm rồi làm sao nhớ nổi... Duy, có mỗi tấm ḷng cho THKT.... Nhưng, có một điều tôi chưa đồng ư với anh Ḥa - đọc thơ "suông" mà không "khà" th́ thiếu cái "đă" như "dớt" ly rượu đế mà quên cái vỗ đùi đánh "đét"....
Lan man buổi đầu năm. Chúc vui.
 

● Thầy Đỗ Ngọc Trang – cô Nguyễn Thị Bích Thủy (Elk Grove, California): Ḥa đệ thân mến. Thư của đệ tự chính nó đă là một tuyệt chiêu. Đây là một bài văn xúc tích và dí dỏm. Xin cho phép tôi tâm sự một tí với mọi người. Tôi nhận rất rơ chúng ta tụ lại với nhau động lực cốt tủy là t́nh bạn. V́ vậy, chúng ta không câu nệ những vướng mắc như thầy tṛ, đàn anh đàn em, và tuổi tác. Nếu chưa coi nhau như bạn, chúng ta khó ḷng chia sẻ những cảm nghĩ như những người đă trưởng thành. Đỗ tôi rất cần có bạn để vui với đời bằng con người thật của ḿnh. Tuy nhiên, ngoài t́nh bạn, Website THKT c̣n là một thực thể sống mạnh trong cộng đồng truyền thông. Trên thực tế nó có gần 200 thành viên chính thức và rất nhiều độc giả khắp nơi trên thế giới. V́ vậy, Đỗ tôi có ước vọng nâng cao giá trị nội dung của Website. Ước mong của tôi là những Wesite khác đôi khi trích đăng bài của chúng ta. Nếu đặt ra mục tiêu rơ ràng, chúng ta sẽ không bị lạc hướng. Chúng ta từ từ cố gắng tới đâu hay tới đó. Đỗ tôi không dám đưa ra lời lộng ngôn, chỉ mong được mọi người, vượt trên tất cả, coi ḿnh như bạn.

 

● Thầy Nguyễn Văn Ḥa (TP.HCM): Kính anh Đức Nhuận. Khi viết bài tổng kêt Vườn thơ THKT là tôi cũng rất ngại v́ việc này quá khả năng của ḿnh, nhưng đă thấy hết đêm 30-12 rồi mà chưa ai viết đề tài này nên mạnh dạn đóng góp theo chủ đề ḿnh chọn cho xôm tụ. Đề tựa là Tổng kết cũng là hơi quá. Hơn 220 bài thơ là con số đáng kể (chưa kể những chùm thơ hoặc thơ Đường xướng và họa th́ phải kể là nhiều bài chứ không phải là một). Tôi phải đọc và trích dẫn mất hơn một ngày đêm, mệt quá, sáng hôm sau mới “dẫn ư” cho các câu thơ liền mạch, có khi chỉ gạch đầu ḍng không dẫn! Càng về sau lời dẫn càng ngắn, bớt một số câu hay cùng một chủ đề, và cũng cố gắng sao cho nhiều người có góp mặt dù chỉ một hai câu thơ. Nếu gặp câu thơ hay mà “khà” một cái nữa là bảo đảm không bao giờ đọc hết và viết được một trang "dù chỉ một mà thôi".
Quư thầy cô và các bạn tinh ư sẽ thấy tôi viết bài giống như lúc ḿnh là học sinh làm bài tập làm văn:
- mở đề: nhớ nhau làm sao gặp, v́ sao gặp? (nhờ Internet)…
- thân bài: nhớ cái ǵ? (nhớ trường nhớ lớp nhớ bạn, nhớ đất Mộc Hóa; nhớ mùa nước nổi, ở xa ở gần ǵ cũng nhớ hết; nhớ người yêu, (nhớ áo dài)… nhưng không để gă cố nhân lấn lướt).
- kết luận: nhớ rồi phải làm ǵ để giúp đỡ? và kết bằng "Trường ta là số một” và chuyện chỉ có ở Kiến Tường".
V́ vậy tôi c̣n bỏ qua rất nhiều những câu thơ đẹp về ngôn ngữ kể cả nội dung, chưa trích dẫn được hết. Anh Đức Nhuận bổ sung như vậy cũng chưa phải là đủ hết tất cả cái hay của phe ta. Mong rằng các anh chị và các bạn thông cảm mà “bỏ quá cho”. Và vẫn nên viết thêm, ca ngợi bạn ta mà, có sao đâu?
Nếu gọi là “điểm thơ” có lẽ ổn hơn là tổng kết. Chỉ cần vui một tí và khà “khan” không cần mồi, không rượu cũng tốt rồi.
 

 

 


                                                                    

ĐỌC TIẾP CÁC BLOG MỚI    |   ĐỌC TIẾP CÁC BLOG TRƯỚC

 

 

(Xin CLICK VÀO ĐÂY nếu muốn bằt đầu đọc từ trang Blog đầu tiên)