THKT BLOG

Đây là dạng trang Blog, nên xin bắt đầu đọc từ cuối trang trở lên.

 

 

 

+ Chủ nhật 2-1-2011:

 

● Kiến Đen: Mây Hồng Tỷ tỷ ơi, thầy Ngô Vàng hăm he cuối năm nay sang nhà thăm Tỷ và anh Tŕnh đó. Hết hồn chưa? Bắp Vên Vên xuất khẩu đó nghen. Khi đó, Tỷ nhớ dặn trước mấy nhóc cháu nội ngoại nếu muốn ăn bánh bắp Taco, uống bột bắp,... th́ tế nhị đừng kêu "bắp" kẻo thầy Ngô giựt ḿnh, tội nghiệp. Cứ gọi là bánh "trái đó", bột "trái đó" hén!

 

● Bạn Nguyễn Thị Vân Hồng (Michigan): Đêm hôm ngắm TV chờ nước Mỹ count down mừng năm 2011. Sau đó “phê” một giấc. Trưa, con gái con dâu dọn sẵn, dậy làm một bụng rồi cả nhà gầy ṣng đếm bài cào..
Tin vui: Cả nhà đông đủ, tổng số 9 nhân khẩu gồm con trai con gái, dâu rễ, 2 cháu nội gái, 1 cháu ngoại trai.
Tin buồn: Mấy ngày lễ lạc, ăn hơi nhiều, mh bước lên cái cân, híc… nó quay một ṿng thấy choáng váng… tăng thêm… gần 2 pound!!! (chắc cái cân bị… hư ?)
 

● Cô Lư Thị Kim Oanh (Đức): Kính chúc quư thầy cô và các em và gia đ́nh một năm mới hạnh phúc, khỏe mạnh. Cô bận rộn quá với những công việc cuối năm nên bây giờ mới có th́ giờ thư cho tụi em đây. Bên này mùa Đông tuyết trắng xóa, nên Giáng sinh thật đẹp tuyệt vời, nhưng cô xúc tuyết cũng thật là tuyệt... mạng.

 

● Thầy Ngô Bảo Toàn (Tân An): Lời cảm ơn đầu năm. Lời cảm ơn đầy ân t́nh trong những ngày đầu năm của Ngô Vàng [tức Ngô Nguyên soái, tức Ngô Nguyên trái, tức Ngô Văn… Gừng] thành thật nhất:
- Xin cảm ơn thầy Phạm Chuột Túi từ xứ Kangaroo xa xôi không ngại tốn điện và tiền thuê bao Internet để cất công t́m dùm người quen cho Ngô Nguyên soái nhà tôi. Xin cảm ơn Chuột Túi hiệp sĩ: V́ t́nh bạn năm xưa mà quên rằng ḿnh là đang đứng ra... lănh nợ! Nguyện ơn này, có dịp tôi sẽ trả… thù! [xin lỗi, trả ơn]
- Xin cảm ơn em gái Cà ngơ cà ngất từ đất đai chàng Sam không màng tuyết rơi lạnh lẽo ngoài trời mà lui cui nấu cho huynh ḿnh một nồi thịt vịt kho "Gầng" [kỵ húy kho Gừng]. Cuối năm nay, huynh sẽ sang tận nhà muội để trả công cho muội nhé? Ráng chờ.
- Xin cảm ơn Kiến Đen hiền đệ đă có tâm địa: Mới nghe vịt kho "gầng" mà đành bỏ bắp quê! Chuyện này th́ hiền đệ ráng… hăy đợi đấy!
Và nghiêm túc tri ân: Tất cả mọi thành viên trong ngôi từ đường THKT đă mang đến cho chúng tôi thật nhiều niềm vui trên bước đường thẳng tiến về nơi ḿnh... xuất phát..
Xin cảm ơn đời, xin cảm ơn tất cả.
 

● Kiến Đen: Híc. Lời nói của người ngay trong mấy ngày cuối năm c̣n "dớt" được  cái giải thưởng nó có khác à nghen. Đúng rồi, "Quyến không bao giờ bỏ cuộc giữa chừng" - bỏ cuộc sao đặng khi c̣n ḍm ngó mấy cái giải thưởng khác nữa! Ứa gan!

 

● Bạn Nguyễn Thị Quyến (Mộc Hóa): Kính thưa quư thầy cô và chào tất cả các bạn! Mùa xuân đầu tiên nghĩ về nơi đất khách, Quyến cảm nhận thầy cô và các bạn đang rất vui khi bên cạnh ḿnh c̣n có thêm trang web THKT nơi gửi gắm nỗi niềm người xa xứ, tuy Quyến cùng cô thầy và các bạn bên đây quê hương yêu dấu của chúng ta cũng khát khao mừng ngày Tết chung vui cùng thầy cô và các bạn bên phương trời đó. Quyến thật sự rất vui mừng v́ ḿnh c̣n thời gian để chia sẻ buồn vui cùng thầy cô và các bạn thương mến. Mùa xuân luôn luôn ở trong ḷng chúng ta khi chúng ta nghĩ và yêu thương ai đó, không gian không thể làm thay đổi t́nh người. Từ khi bước vào ngôi từ đường THKT, Quyến cảm thấy gần nhau hơn, thương nhau hơn, và vắng mặt trên trang web trường Quyến cảm thấy buồn hơn. Hôm nay, nếu không ngồi trên trang web như ai đó đă từng nói ''lang thang trên net'' tâm trạng Quyến giờ cũng thế, lúc nào cũng dựa vào điểm tựa để thấy ḿnh trẻ măi, Quyến rất may mắn là trời cho Quyến thọ ơn nhiều người trên trang web và lời cầu bầu cho Quyến ''kỳ tích xuất hiện rồi các bạn ạ!'' Ngày Quyến bước vào cửa từ đường THKT, Quyến nghĩ ḿnh là cô dâu mới bỡ ngỡ là lạ lẫm làm sao ấy, v́ những suy tư của ḿnh không c̣n như bây giờ nữa, mà nó lại lùi về những bốn mươi mấy năm về trước cơ,b ằng chứng là các bạn đă thấy thơ học tṛ và lại ngây thơ quá lẽ đó. Quyến không bao giờ bỏ cuộc giữa chừng, nay có thầy cô cùng các bạn, Quyến đă phấn đấu nhiều hơn, để cùng chia sẽ và nâng đỡ nhau trong chặng cuối của cuộc hành tŕnh, Quyến đă xem đây là vùng đất hứa v́ mọi người đều biết thương yêu nhau.
Lời chúc đầu năm xin cho Quyến được nói theo cách nói của ḿnh:
"trăm năm trước đă không gặp được
trăm năm sau có gặp được không?
cuộc đời sắc sắc không không
th́ ta hăy sống hết ḷng v́ nhau!
''
 

● Kiến Đen: Thầy Nguyễn Đức Seattle Tiên sinh làm Kiến Đen hết hồn luôn, mém chút tưởng rằng ngôi từ đường THKT lại làm cho thầy trở nên say xỉn tối ngày. Nguy hiểm cho thầy và cho THKT lắm lắm à nghen, trong khi thầy vẫn đang c̣n ở tuổi kéo cày trả nợ (theo luật Mỹ), sáng xỉn th́ không thể lái xe tới "ruộng”, tối xỉn th́ “thằng giặc lái” nó ngủ kḥ quên cả nghĩa vụ. Này nhé, thầy nói ḿnh là dân Nam bộ rặt, hễ “đă” là “dớt” 1 ly (nghe Ngô Vàng tiên sinh bỏ nhỏ là Chiều chiều quạ kháo với diều. Nhà thầy Đức Nhuộm có nhiều "rụ" Tây), mà Vườn Thơ THKT năm 2010 có tới hơn 220 bài (theo Tổng kết của thầy Nguyễn Văn Ḥa), bài nào cũng “đă”, suy ra là mỗi lần thầy ghé thăm Vườn Thơ sẽ phải “dớt” hơn 220 ly! Sẵn xin hỏi nhỏ thầy nghen: bộ ở kề bên giường ngủ của thầy lúc nào cũng có sẵn chai “rụ” Tây hả?

 

● Thầy Nguyễn Đức Nhuận (Seattle, Washington): Ông Kiến Đen thân. Như được Ông gợi ư viết bài cho ngày tân niên, tôi rất ư lo lắng bởi cố tật rất lười viêt văn xuôi. Vận may, Ngô Tiên "sanh" có gọi điện thoại sang, hai anh em "tám" một hồi, tôi ngẫu hứng hay là ḿnh làm một màn sơ kêt thơ THKT... này, bạn ta.
Người dân Nam Bộ môc mạc quá đổi Sau một ngày ra đồng vất vả, chiều về cá lóc nướng trui, xị rượu đế ngâm nga LỤC vân TIÊN. Đến đoạn nào hay, dớt một ly đánh trót, vỗ dùi khen "đă! đă!!!"
Tôi cũng vậy, gốc Nam Bộ c̣n y. Đi làm về, lên mạng, đoc THƠ THKT, hay quá, chín quá, đă quá....(ḿnh khen bè bạn ḿnh sợ ǵ ai cười?)... nhưng biêt "khè" với ai bi giờ....
Thôi th́, cuối năm, gạn lọc mấy vần thơ bè bạn ghi lên đây, chúng ta cùng thưởng thưc. Hơi vội vă, sơ sót cũng nhiều -lại nữa- chưa cập nhật mấy bài xuân (rất ư sung độ). Thôi th́, hẹn sẽ viêt vào số Tết Ta.
Bạn ta, vừa ư ông rồi chứ... Chúc vui.

 

● Thầy Ngô Bảo Toàn (Tân An): Buổi sáng 1-1, mưa lâm thâm trên đường về dự lễ giỗ cô Lâm Ngọc Chỉnh [ở huyện Cai Lậy, Tiền Giang]. Tôi và các cháu trong Gia đ́nh Bác sĩ T́nh thương có mặt tại nhà cô em gái út cô vào lúc 9 sáng. [Từ khi cô Lâm Ngọc Chỉnh qua đời, cô em gái này đă không lập gia đ́nh và quyết chí ở vậy để săn sóc và nuôi cháu Huệ Minh, con của chị ḿnh được ăn học cho đến nơi đến chốn]. Chúng tôi thực ḷng ngưỡng mộ t́nh thương cao cả và hiếm có này của cô. Gia đ́nh cô Chỉnh đón tiếp chúng tôi trong tinh thần thật là gần gũi và rất là trân trọng khi biết chúng tôi thay mặt cho toàn thể thành viên THKT đến đây thắp nén nhang tưởng niệm cô. Trong buổi tịêc chay được gia đ́nh cô Chỉnh thết đăi ngày hôm qua đă được các cháu nhà ḿnh nhiệt t́nh hưởng ứng. Trong lúc dự tiệc, t́nh cờ tiếp chuyện với người anh thứ ba cô Chỉnh, tôi thật thú vị khi biết ra những anh chị và em gái ruột của tôi ngày xưa ở Bảo Lộc, anh Ba đều quen hết: v́ khi xưa anh là giáo sư dạy ở trường Nông lâm súc B'lao.
Trước khi chúng tôi từ giă ra về, gia đ́nh cô Chỉnh gửi lời cảm ơn những chân t́nh của Gia đ́nh THKT đă không quên bạn cũ mà ngày hôm nay có mặt ở đây.
Trời bất chợt lại mưa trên đường chúng tôi về, tôi bất chợt nhớ đến h́nh ảnh cháu Huệ Minh đứng bên bàn thờ mẹ với hai hàng nước mắt khi nh́n chúng tôi! Tôi bất chợt nghe ḷng ḿnh ray rức, như đâu đây có tiếng ai đang hát buồn tênh với nhạc bản" Điệu lư mồ côi".

 

● Kiến Đen: Tấm ảnh chụp sân trường THKT làm Kiến Đen run lên bần bật v́ xúc động (một phần cũng là quên tắt cái tấm đệm massage lưng). Có quá nhiều kỷ niệm. Sân trường đó là nơi ta từng vui chơi, chào cờ đầu tuần. Dăy lớp đó là nơi ta từng lê lết ṃn hàng chục cái đũng quần kaki xanh. Dăy nhà ban giám hiệu đó ḱa. Pḥng ở b́a là pḥng y tế, nơi ta ỷ là lớp trưởng, tiết học nào thấy uể oải, xin phép thầy cô lên ban giám hiệu làm việc, rồi ta tót vô pḥng y tế, leo lên chiếc giường sắt duy nhất mà làm một giấc. Pḥng kế bên là pḥng giáo sư, nơi ta hàng ngày vẫn lên lấy rồi cất phấn, sổ. Nhớ có lần vừa được cô Hoàng Thị Thịnh dạy câu tiếng Anh “Go away”, ta lên pḥng giáo sư, không có ai, ta vừa cất hộp phấn vô tủ vừa cao hứng hét lên: “Go away, quay đi lẹ lên!” Có tiếng kêu “hả!” sau lưng, quay lại thấy ông thầy vừa bước chân lên tam cấp vào pḥng, chợt nghe ta la, phản xạ vội quay lưng… chạy. Ta mắc cỡ lí nhí xin lỗi rồi chuồn thẳng. Kế nữa là pḥng hiệu trưởng, nơi ta vẫn thường có cái “thú” hi hí cửa sổ chớp ŕnh coi thầy hiệu trưởng Trần Khắc Ḥa xức gel bóng brilliantine lên bộ ria mép rồi tỉ mẩn cầm lược chải nó. Vậy ra Kiến Đen hồi nẳm năm xưa có là “hiền tṛ” không ta?

 

● Bạn Nguyễn Thị Vân Hồng (Michigan): Thầy Nhuận kính mến. Tấm h́nh chụp toàn cảnh trường xưa, thầy gửi về vào đúng ngày đầu năm 2011 là món quà đẹp và cảm động nhất cho THKT. Tôi thật sự rất xúc động, v́ bấy lâu nay, tôi cứ măi kiếm t́m những h́nh ảnh đầy đủ của ngôi trường tuổi thơ mà suốt đời tôi cứ nhớ về nó đến cà ngơ cà ngất… Cảm ơn thầy thật nhiều, cùng lời chúc: Chúc thầy cùng quư quyến năm mới nhiều sức khỏe, b́nh an. Và, nhất là tiếp tục làm những bài thơ t́nh nhiều xúc cảm cho chúng tôi cùng đọc nhé ông thầy làm thơ t́nh “thấm” nhất của THKT.
Thân t́nh.

 

 

 

 

 

+ Thứ Bảy 1-1-2011:

 

● Thầy Nguyễn Đức Nhuận (Seattle, Washington): Ngày đầu năm mới, xin gởi Gia đ́nh THKT tấm ảnh chụp sân trường THKT 1974 mà tôi c̣n giữ được.

 

 

● Thầy Phạm Doanh Môn (Canberra, Úc): Kinh gui thay Ngo Bao Toan. Nhan duoc “lệnh” cua thay Ngo Nguyen soai tren THKT, Mon toi bèn tất tả di tim co Trần Thị Kiêem Oanh giup thay. Buoc dau, toi moi tim duoc mot bai viet cua thay Luu Nhon Nghia trong do co nhac ve thay Phung Thanh Cuu, sau do toi co email den nguoi phu trach trang web That Son Chau Doc de hoi them ve tin tuc cua co Tran Thi Kiem Oanh va co nhan duoc hoi am duoi day.

Kính Phạm Doanh Môn,
Người viết bài anh Lưu Nhơn Nghĩa đă mất lâu rồi, chúng tôi sẽ post phần nhắn tin của anh hy vọng có người biết.
TSCĐ

Hy vong mot ngay gan day THKT se co tin ve co Tran Thi Kiem Oanh

 

● Bạn Nguyễn Thị Vân Hồng (Michigan): Có ngay nồi thịt vịt kho gừng với măng Mạnh tông nóng hổi, gửi ngay cho Ngô huynh và Kiến Đen hiền đệ. Xin click vào đây để thưởng thức nhé.

 

● Kiến Đen: Úy trời, ngày đầu năm mới thầy Ngô Nguyên soái - Ngô Nguyên Trái - Ngô Vàng nổ ran lời chào y hệt một ca sĩ "hot old man" đang từ từ ḅ lên sân khấu. Nghe thầy Ngô chiềng làng ḿnh là người văn gừng, bất chợt Kiến Đen muốn bỏ trái bắp sáng đang cạp dở mà Skype sang Hầm Nắng Michigan order Mây Hồng Tỷ tỷ trổ tài đầu bếp (đầu bếp gas đàng hoàng chớ hỗng phải đầu bếp văn chương đâu) làm cho món gà kho gừng hay vịt luộc chấm mắm gừng hoặc cá trê chiên dầm nước mắm gừng!

Xin Gia đ́nh THKT ḿnh một tràng pháo tay mừng Năm mới THKT có thêm một Ngô Văn Gừng. 

 

● Thầy Ngô Bảo Toàn (Tân An): Lời chào đầu tiên và trân trọng nhất trong ngày đầu Xuân năm mới 2011 của Ngô Vàng tôi xin được đến với tất cả quí thầy cô, bạn hữu cùng các em học sinh THKT là một tràng pháo chữ... Nổ... trân trọng nhất! Xin mời click vào đây để đọc tiếp.

 

● Thầy Phạm Doanh Môn (Canberra, Úc): Nhân dip sinh nhật quư thầy Đoàn Văn Nhiêu, Cao Thành Phát, Nguyễn Trọng Ḥa và Mai Văn Nhăn, kính chúc quư thầy dồi dào sức khỏe và vạn sự tốt đẹp.
Wishing you all the best on your birthday.
Học tṛ: Phạm Doanh Môn

 

● Kiến Đen: Xin kính chúc mừng sinh nhật quư thầy Đoàn Văn Nhiêu, Cao Thành Phát, Nguyễn Trọng Ḥa và Mai Văn Nhăn. Kính chúc quư thầy luôn an mạnh, may mắn và có được nhiều niềm vui.

 

 

● Kiến Đen: Bây giờ là giao thừa dương lịch. Giây phút chuyển giao từ 2010 sang 2011. Vậy là thầy tṛ THKT chúng ta đă bước sang Năm mới 2011 - năm thứ hai gia đ́nh ḿnh kết nối lại được với nhau sau 40 năm cách biệt. Xin gửi tới mọi thành viên THKT và gia đ́nh những lời chúc tốt đẹp nhất cho Năm mới 2011.

 


 

 

 

 

 

+ Thứ Sáu 31-12-2010:

 

● Thầy Nguyễn Văn Ḥa (TP.HCM): Hai lần trao bằng khen của thầy Đỗ Xanh luôn làm cho mọi người bất ngờ và vui vẻ. V́ vậy xin có thơ rằng:
Mừng cho Phong "Xẹp" năm nay
Được bằng tưởng lệ Thổi Hoài Không To
Thật là đáng nể thầy Đô (Đỗ)
Trao bằng nhất định không sờ (sợ) không vui!

 

● Thầy Ngô Văn Rí (Bến Tre): Thư cảm ơn.
Kính gửi quí Thầy Cô, các bạn đồng nghiệp và các em học sinh trong Gia đ́nh THKT.
Tôi là Ngô Văn Rí, dạy học ở Kiến Tường từ năm 1973 đến 1981.
Tháng 10-11 vừa qua tôi có đưa vợ tôi đi trị bệnh ở Bến Tre và Bệnh viện Chợ Rẫy. Trong thời gian đó tôi có nhận được sự thăm hỏi và trợ giúp của quí Thầy Cô, các bạn và các em học sinh. Tôi hết sức xúc động trước sự quan tâm và giúp đỡ đó. Tôi xin thay mặt cho gia đ́nh tôi gửi lời cảm ơn chân thành đến qưi Thầy Cô và các em.
Sau đây xin phép cho tôi được có đôi ḍng tâm t́nh cùng các anh chị em trong gia đ́nh THKT.
Ngày 26-6-2010 họp mặt ở Mộc Hoá "như thể trong mơ", không thể nào quên... cái ngày đó. Rồi tiếp đến việc thăm hỏi, giúp đỡ vừa qua của bạn bè THKT là không thể nào quên đối với tôi.
Xa nhau lâu mới gặp lại. T́nh cảm nhiều, xúc động nhiều đối tượng giao tiếp rộng ra nhiều. C̣n tôi vừa qua lại có việc lo, cho nên tôi c̣n có điều ǵ thiếu sót và chậm trễ, rất mong được sự thông cảm và tha thứ.
Kèm theo thư này là hai bài thơ gọi là chút quà tri ngộ.
Năm cũ sắp qua, mùa xuân mới đang đến, tôi xin kính chúc quí Thầy Cô, các bạn, các em năm mới được nhiều An vui, Hạnh phúc.
Kính thư.
 

Kiến Đen: Sáng nay thầy Ngô Vàng đưa con về lại Mỹ ăn Tết Mỹ. Hỗm rồi, Kiến Đen ghẹo thầy là con nó ở Mỹ nói tiếng Mỹ, lỡ nó chửi thầy mà thầy cứ hệch hệch ra cười cầu tài miệng c̣n “Dét, dét, OK, OK, Thanh-kiu” búa xua th́ “trơ cùi bắp” quá. Thầy Ngô nói: “Kiến Đen an tâm, trước khi đón con, thầy đă tra cứu hết các kiểu chửi ở Mỹ, từ dân gian cho tới hàn lâm, chơi cỡ nào thầy cũng đỡ được.”
Thầy Ngô Vàng cho biết: bạn Huệ Minh, con gái cô Lâm Ngọc Chỉnh, ngày mai sẽ làm đám giỗ thân mẫu ḿnh. Do hoàn cảnh nhà đơn chiếc, gia đ́nh chỉ làm bữa cơm chay, không dám mời Gia đ́nh THKT, dù rằng rất khao khát được mời. Bạn mong Gia đ́nh THKT thông cảm và đừng có trách bạn ấy. Ngày mai, thầy Ngô Vàng sẽ đại diện Gia đ́nh THKT về Cai Lậy dự đám giỗ cô Chỉnh, bạn thầy. Cùng đi có một số bạn thuộc Gia đ́nh Bác sĩ T́nh thương của thầy Ngô, cũng là thành viên Pḥng mạch THKT. Ngày mai, các thành viên Gia đ́nh THKT sẽ dành một phút tưởng nhớ tới cô Lâm Ngọc Chỉnh. Cầu mong rằng trên cơi vĩnh hằng, cô sẽ thêm ấm ḷng.
 

Kiến Đen: Tuân lệnh! Yes, Sir! Oui monsieur! Híc, cái thân làm ông từ giữ ngôi Từ đường THKT kiêm nhiệm Thằng Mơ THKT nó khổ thân như vậy đó. Cuối năm cứ phải h́ hục mần bằng tưởng lệ cho người ta. Ư mà, quan Chánh chủ khảo Đỗ Xanh ơi, muốn cho bạn Phong "Xẹp" to lên th́ phải t́m đúng chuyên gia "thổi", chớ thầy Đỗ và thầy Lê Bao Cong cong Phán quan THKT mà xúm vào thổi th́ càng thổi, Phong ta càng "xẹp" đó!

 

 

● Thầy Đỗ Ngọc Trang – cô Nguyễn Thị Bích Thủy (Elk Grove, California): Chỉ c̣n ít giờ nữa là qua năm mới, Đỗ Xanh tôi tính làm bài thơ đón xuân. Thấy bao nhiêu đề tài về Xuân quan khách đă lấy hết. Lên mạng chợt thấy đơn khiếu nại của Phong "Xẹp". Đọc xong thấy đúng là bài Tất Niên Đ̣i Nợ. Thôi Đỗ Xanh tôi xin phân giải sau. Bây giờ vội quá xin chuyển bằng khen thưởng Thổi Hoài Không To qua bên từ đường THKT. Xin khẩn bên từ đường Tê Hát Ka Tê lộng khung h́nh cho đương sự kịp ăn Tết. Nay khẩn phán.

 

● Bạn Nguyễn Thanh Phong (TP.HCM): Kính gởi thầy Đỗ Xanh (Chánh chủ khảo). Đồng kính gởi thầy Lê Công công (Quan ṭa THKT). Đơn khiếu nại đ̣i phần thưởng. Xin mời click vào đây để đọc.

 

● Bạn Nguyễn Thị Vân Hồng (Michigan): Cuối năm, băo tuyết cũng không thể khiến cho thiên hạ từ bỏ truyền thống shopping cuối năm.

 

 

● Thầy Nguyễn Đức Nhuận (Seattle, Washington): Anh Kiến Đen. Vườn thơ Xuân THKT năm nay sung quá. Vọng xuân, T́nh xuân, Xuân xuân, Ư xuân... nói chung là... tá lả xuân. Tôi định làm 1 bài xuân nữa, tựa đặt sợ đụng hàng, chả lẽ đặt là... hồi xuân? Bà con hiểu lầm tôi đang điều trị với Viagra... Thôi th́, cho tôi góp vào trang tất niên với bài Ngày cuối năm. Xin mời click vào đây để đọc.

 

● Kiến Đen: Bà chị Thanh Nguyên ới ời. Đứng ngó cô Dung như vậy người ta gọi là "ŕnh" đó. Chị th́ “no star where” (không sao đâu), chớ Kiến Đen hồi đó mà đứng như vậy là “có vấn đề” đó. Mà “thần tượng” là ǵ vậy hả chị? Em đi Thái Lan, ở bển người ta gọi “thần tượng” là “con voi thần”. Vậy hóa ra nữ Chưởng môn phái Núi Bà Đen nhà ḿnh…

"Thần tượng" ở xứ Thái như vầy nè. Xin click vào đây v́ chớ dám show ảnh.


Bài Chat chit với cô Huỳnh Trung Dung được Google hiển thị trong công cụ Search ngày 30-12-2010.
 

● Bạn Trần Thị Thanh Nguyên (Mộc Hóa): Cô Huỳnh Trung Dung kính mến! Em là cựu học sinh THKT. Nhưng lúc cô về trường, th́ em đă chuyển trường học nơi khác và mỗi khi về thăm nhà, em luôn luôn là người đứng sau cửa, để nh́n cô đi dạy về (dạo đó ba mẹ em có một căn nhà trên đường Trần Hưng Đạo cách nhà của thầy Trần Hữu Đức 4 căn). Mỗi khi cô đi, về đều phải đi qua nhà em. Hơn 30 năm qua, cô nào biết em đă xem cô la thần tượng của ḿnh. Tà áo xanh air một thời không thể nào quên được, mái tóc ngắn của nữ ca sĩ người Pháp Sylvie Vartan bồng bềnh. Cô ơi! vậy mà do duyên hợp hôm nay, em được gặp thần tượng ngày xưa, và cũng là ân nhân t́m lại được thầy Nguyễn Tấn Trưởng là một thầy rất thân thiết với gia đ́nh em. Em vô cùng cám on cô. Mong sẽ có dịp gặp lại cô, một ngày không xa lắm. Trước thềm năm mới, em kính chúc cô mọi sự an lành, măi măi là thần tượng của em. Kính chào cô.

Kiến Đen ơi, chị vô cùng cảm phục ư chí cuơng quyết t́m thầy cô THKT của trang ngôi từ đường THKT nhà ḿnh, Chị chân thành khâm phục và biết ơn. Thôi chị không nói nhiều lời, kẻo em bảo chị, "biết rồi, khổ lắm, nói măi".

 

● Bạn Trần Ngọc Bách (TP.HCM): Ngày 15-12-2010, thầy Dương Đệ đă vinh dự nhận được giải thưởng The Isaac Liberman Public Service Awards 2010. Đây là giải thưởng hàng năm (bắt đầu từ năm 1958) của tổ chức The Hundred Year Association nhằm ghi nhận và tôn vinh các doang ngiệp và cá nhân có nhiều cống hiến cho thành phố New York.
Ngày 28-12-2010, Gia đ́nh THKT nhận được ảnh buổi lễ được thầy Dương Đệ gửi qua bưu điện từ New York ngày 20-12-2010.

Gia đ́nh THKLT xin kính chúc mừng thầy Dương Đệ nhân sự kiện đáng nhớ này. Xin click vào đây để xem thêm h́nh ảnh.


Thầy Dương Đệ (đứng giữa) nhận giải thưởng.

 

● Kiến Đen: Sáng nay, mở mắt dậy, việc đầu tiên là ngó lên tờ lịch bloc treo tường. Nguyên cả một bloc dày 365 tờ lịch được gắn lên cách đây 1 năm giờ chỉ c̣n 1 tờ duy nhất ngày 31-12-2010. Ngày mai lại bắt đầu tờ đầu tiên của một bloc lịch mới, năm 2011. Một cảm giác hỗn hợp thật khó tả.

Trong trạng thái tơ lơ mơ đó, Kiến Đen ḅ vào Vườn Thơ THKT. 4 mắt hoa lên trước tá lả thơ Xuân của mấy vị "hồi Xuân". Mèng đét ơi, sao mấy vị tuổi 5 "bó", 6 "bó" mần thơ Xuân "sung" tới khiếp đảm vậy. Híc, hồi c̣n thanh xuân th́ bỏ bê "nàng Xuân", giờ bị "Xuân chê" rồi hoảng hốt tranh nhau "vọng Xuân", "nghinh Xuân", thậm chí c̣n tỏ ra ta đây hiểu được "ư Xuân" hay c̣n "ngửi" ra "mùi Xuân" nữa.

Nàng Xuân ngồi dựa góc hè

Mệt nhoài tá lả người đè ra... mê

Hỗng tin th́ xin mời click vào đây xem thử đi nhé.

 

 

 

 

 

 

+ Thứ Năm 30-12-2010:

 

● Thầy Nguyễn Văn Ḥa (TP.HCM): Tôi xin "quá giang" câu hỏi đến anh chị Trang - Thủy. Xin click vào đây để đọc.
 

● Thầy Phạm Doanh Môn (Canberra, Úc): Cảm ơn Kiến Đen đă ngâm cứu về đặc điểm của chuột túi. Có thể thêm vào sau dấu ba chấm của Kiến Đen như sau: "Vậy th́ thầy Phạm... bế cháu trên tay để cho bú... b́nh." 

Có lẽ cũng phải gọi Kiến Đen là Hắc Kiến (Kiến màu đen theo nghĩa đen, và Kiến hay có những dấu chấm "hắc ám" theo nghĩa bóng) phải không nhỉ?

Phạm Đại Thử

 

● Kiến Đen: Xin chúc mừng thầy Phạm Doanh Môn và gia đ́nh nhân sự kiện tuyệt vời cuối năm này. Vậy là thầy Phạm Chuột túi và thầy Ngô Vàng có thể sáng lập Câu lạc bộ ông nội THKT rồi.

Mừng thầy Phạm Chuột Túi

Lên chức Ông nội Kangaroo

Nhă Kha giỏi như Nội

Nhưng chớ giống Nội cái đầu...

Cho Kiến Đen ṭ ṃ một chút: Loài chuột túi kangaroo cho con mới sinh vào trong cái túi trước bụng, trong đó có vú cho chuột con bú. Vậy th́ thầy Phạm...

 

● Thầy Phạm Doanh Môn (Canberra, Úc): Mấy ngày nay, gia đ́nh chúng tôi cũng hơi bận rộn. Chúng tôi vừa mới được lên chức “ông Nội” mấy ngày nay! Xin được khoe với THKT, vào lúc 5:25 sáng Chúa nhật 26/12/2010, chúng tôi đă có cháu nội đầu tiên: đó là cháu gái Phạm Nguyễn Nhă Kha.
Xin được gửi đến THKT vài tấm ảnh. Xin click vào đây để xem thêm ảnh.

 

Thầy Phạm Doanh Môn và phu nhân với cháu nội đầu tiên.
 

● Thầy Nguyễn Văn Ḥa (TP.HCM): Tôi vừa nhận được tức thời 400 USD (quy ra tiền Việt là 8.400.000 đồng) do một đôi thành viên Gia đ́nh THKT ở Mỹ từng dạy ở THKT  gởi về làm học bổng cho 10 em học sinh lớp 6 trường THCS Mộc Hóa. Chân thành cảm ơn quư ân nhân. Gia đ́nh THKt sẽ phối hợp cùng ban giám hiệu nhà trường trao học bổng theo đúng ư nguyện của quư ân nhân.

 

● Kiến Đen: Chị Quyến ơi, chị hỏi giùm cô TT Colo là cô có gơ nhầm không. "cithồ" hay là "xethồ"?

 

● Bạn Nguyễn Thị Quyến (Mộc Hóa): Cô Huỳnh Kim Thọ mới gởi tôi cái thư nè: "Chúc mừng nữ Hoàng Sầu Mộng đoạt giải nhất về "thơ" và cũng là giải danh dự nhất của THKT, làm Kiến Đen phát bịnh v́ buồn. hi.hi.hi, đáng đời! Luôn cả thầy Nhuận "cithồ" đang rầu rĩ bỏ ăn từ sáng tới giờ."

 

● Thầy Ngô Bảo Toàn (Tân An): Quả y chang như Thái Ất Tử vi đă đoán số: tháng 12 Tây nhằm vào tháng Mậu Tư của ta th́ vận hạn tuổi Tân Măo của Ngô Vàng tôi sẽ bị tam tai! [Tam kị: Tư Mẹo Ngọ Dậu]. Đường gia đạo có nhiều điều để băn khoăn lo nghĩ [bản thân sức khỏe yếu kém do bệnh rối loạn tiền đ́nh vậy mà bà xă ở nhà không thương c̣n nỡ ḷng dịu dàng sẽ giọng: Ông thích phát âm Vọng hay Dọng?] Đường công danh Ngô Vàng đang lúc lên như diều... "phải gió" th́ lại bị vụ "rối loạn triều đ́nh" khiếu kiện tùm lum về chuyện phát giải thưởng Hội thi Ca dao cải biên do thầy Đỗ Xanh... chủ động [à, đúng hơn là phải dùng từ phát động].
Phải, ta nên khóc lên ba tiếng ô hô, ô hô, ô hô th́ mới có cơ may được nhẹ cái cửa... nhà ḿnh!
Tối hôm qua, thầy Lê Công Phúc (mà Kiến Đen gọi là Lê Bao cong cong) có gọi điện thoại báo tin khẩn cấp là văn thư của Ngô Nguyên soái tôi đă bị trả về nơi gửi với lư do: c̣n nhiều nghi vấn kém trung thực trong lời báo cáo [Có kẻ rù ŕ ǵ đây?] Biết trả lời sao khi tâm trạng ḿnh đang bị rối như "canh hẹ nấu tàu hũ non"!? Đành làm xấu lu loa với Lê Bao cong cong: Vị t́nh đồng liêu xưa, ngài bao che giùm ḿnh nhé. Không nghe tiếng Lê Bao cong cong trả lời mà chỉ nghe tiếng cúp máy cái cộp rơ to. [Đấy nhé: im lặng là O.K, mặc kệ ổng bằng mặt mà không bằng ḷng] Là lá la... yên tâm.
Lời cuối của Ngô nguyên soái: Người mắc bệnh nội thần kinh là cận lâm sàng tiền tâm thần v́ thế theo bộ luật mới của "Thế giới bên kia"là được Miễn truy cứu trách nhiềm.
Khỏe re rồi.

 

● Bạn Nguyễn Thị Quyến (Mộc Hóa):

Cuối năm được giải vui mừng
Nào ngờ thưa kiện làm tưng từ đường
Quyến tôi thích được t́nh thương
Nhờ thầy Công Phúc vấn vương thêm t́nh
Vốn thầy xử rất nghiêm minh
Bạn tôi khoái quậy thôi ḿnh bỏ qua
Nhưng mà xin nhớ đó nha
Hăm he chi hở làm ta buồn phiền
Ta người sắp tới cơi tiên
Thương ai ta phải lụy phiền cáo quan
Muốn xem cho rơ đàng hoàng
Ta về ta tấu Ngọc hoàng sướng hơn
Nói rằng thầy tợ Thái sơn
Phán sao chịu vậy không hờn trách ai
Thôi th́ gác lại ngoài tai
Xử sao chịu vậy Quyến nay không buồn

 

● Thầy Nguyễn Đức Nhuận (Seattle, Washington): Thân gởi ông Kiến Đen. Xin ông vui ḷng sửa chữa lỗi chính tả hết sức cố t́nh của ông: Sao lại là "Lê Bao cong cong" hay" Ngô cong cong...", mắc công tôi tưởng tượng, ông nhé.

 

● Thầy Nguyễn Đức Nhuận (Seattle, Washington): Về chuyện kiện tụng của chị Nguyễn Thị Quyến. Xin click vào đây để theo dơi "kỳ (cục) án giải thưởng cuối năm".

Nghĩ rằng "cũng dễ khó chi
Có chàng Công Phúc oai nghi đăng đường"
Phán quan trú sở B́nh Dương
Nhờ người xử kiện bị - đương (*) thỏa ḷng
Chớ chi khiếu kiện ḷng ṿng
Hun th́ hun đại, mích ḷng ai đâu ?
Mang danh là nữ hoàng sầu
Mới nghe mất giải đă đầu đơn thưa
Xin Quan Công Phúc móc mưa
Xử kiện ráo rẻ để ngừa về sau...
(Luc Vân Tiên cải biên)
nh.
(*) bị cáo,nguyên cáo (đương đơn)

 

● Kiến Đen: Thiệt là cuộc đời "có trăm lần vui, có vạn lần sầu". Có người th́ nhất bên trọng, nhất bên khinh. Hay là thấy tui thi rớt Hội thi Ca dao cải biên nên "giả bộ không quen". Tui chui ra đời bữa 28 mà hỗng thấy ai chúc mừng thôi nôi ǵ ráo. Ừ, th́ khai sinh tui ghi là 28-2 (hên cho tui, nếu hồi nẳm mẹ tui rán chịu nín thêm một chút qua ngày 29-2 mới lâm bồn th́ 4 năm tôi mới được đ̣i quà sinh nhật một lần), nhưng người ta gọi là sinh nhật (ngay cả tiếng Anh cũng ghi rơ là happy birthday) chớ đời thuở nay có ai gọi là "sinh nguyệt" (ai đó uống nhiều rượu Tây hay ăn nhiều bắp quá mắt tèm nhem nhớ đọc cho kỹ cái chữ S à nghen) hay happy birthmonth đâu. Tóm lại, sinh nhật của Kiến Đen là ngày 28. Sure! Chắc cú!

 

● Thầy Nguyễn Đức Nhuận (Seattle, Washington): Happy Birthday cô Trần Thị Trị, anh Nguyễn Thanh Phong, anh Trần Ngọc Dứt.

 

● Kiến Đen: Thiệt là trên đời không chỉ có 4 cái “ngu” (làm mai, lănh nợ, gác cu, cầm chầu), mà c̣n có thêm cái “ngu” thứ năm là phải h́ hục làm bằng tưởng lệ cho người trúng giải trong khi ḿnh th́ bị người ta chấm rớt cái đụi.

 

 

● Thầy Đỗ Ngọc Trang – cô Nguyễn Thị Bích Thủy (Elk Grove, California): Tưởng ai, té ra Hoàng Sầu nữ là bé Nguyễn Thị Quyến. Bây giờ giám khảo mới biết, chứng tỏ giải chấm rất khách quan.
Xưa nay theo thông lệ, ban giám khảo xin gửi nữ Hoàng bản ban khen:
Tới Hết Không Thả
Chiếu theo bản giao kèo giữa DNNP và Website THKT, phía THKT phải cung cấp khung h́nh để lộng bản ban khen. Khung h́nh phải màu mè cho xứng với tài của người đoạt giải. Nay phán.
 

 

 

 

 

+Thứ Tư 29-12-2010:

 

● Thầy Ngô Bảo Toàn (Tân An): Trưa nay, văn pḥng phụ trách khiếu kiện của ngài Bao cong cong có chuyển xuống cho Ngô Nguyên soái tôi một lá đơn khiếu kiện của cô Nguyễn Thị Quyến [có biệt danh là Hoàng Sầu Nữ thời c̣n là học tṛ của THKT].
Bổn soái tôi có xem qua kỹ lưỡng đơn khiếu kiện này. Sau khi điều tra và nhận định khách quan, bổn soái tôi khẩn cấp kính tŕnh lên ngài Bao cong cong ra quyền quyết định phán xử. Xin click vào đây để đọc.

 

● Bạn Nguyễn Thị Quyến (Mộc Hóa): Tôi tên Nguyễn Thị Quyến trước là nữ sinh của trường THKT biệt danh Hoàng Sầu nữ nay làm đơn này khiếu nại một việc như sau. Xin click vào đây để đọc.

 

● Thầy Nguyễn Đức Nhuận (Seattle, Washington): Cho tôi "quá giang" 2 "théc méc" với cô Bích Thủy nghen. Xin click vào đây để đọc.

 

● Kiến Đen: Chân thành cảm ơn lời chúc năm mới của bạn Kim Ngọc. Chúc bạn và gia đ́nh trong năm mới được gấp nhiều lần (nhất bản vạn lợi) những ǵ bạn chúc người khác. Hic, Kiến Đen không có thời gian để bỏ dấu hay gơ lại thư của bà con THKT, mà chỉ thêm dấu cho những chữ dễ gây ngộ nhận. Anyway, bạn an tâm, Gia đ́nh THKT ḿnh đọc thư không dấu giỏi lắm. Thí dụ: "Kiến Đen đảm đang", viết: "Kien Den dam dang"; đọc thành: "Kiến Đen dâm đảng" vậy mà!

 

● Bạn Lê Kim Ngọc (Canada): Bonne et Heureuse Annee 2011! Tham thoat da den cuoi nam 2010 va the gioi dang vui mung chao don nam 2011, em kinh chuc cac anh chi, cac thay co va thanh vien THKT mot nam moi an khang, thinh vuong.
Em vua doc phan Chit Chat cua co Trung Dung, em phi cuoi vi phan chu thich hom hinh cua Kien Den, em thich nhat la doan di dom chu thich cau "Toc em troc loc van xinh nhat truong!!!" Phan may cau hoi cua em, lau qua em khong danh may tieng Viet, nen em danh khong bo dau. Sao may anh khong sua lai dum em, chi sua 1 vai doan thoi nen coi ky thay mo!!!
Anyway, em cung rat cam on may anh cho em qua giang may cau hoi cho Di Dung cua em.

 

● Kiến Đen: Tối qua, Kiến Đen học lỏm từ "dưỡng nữ" của thầy Ngô Vàng mấy chiêu chẩn bệnh từ xa và đem ra thực hành ngay trên thầy Ngô. Kết quả xét nghiệm và các biểu đồ cho thấy thầy Ngô đang bị hội chứng "nội ngoại bấn xúc xích", có nghĩa là bệnh trong, bệnh ngoài (may là không phải bệnh đàng trên, đàng dưới). Trong khi Vân Hồng muội muội của thầy cà ngơ cà ngất v́ trúng cảm chàng văn, anh thơ, thầy Ngô cà thất, cà thơ v́ thân bệnh kết hợp với tâm bệnh. Thầy Ngô ngồi thừ trước ngôi từ đường THKT, nh́n lên tấm liễn nhấp nháy ḍng chữ “huynh đệ như thủ túc, bằng hữu như tâm can” rồi thở dài đánh thượt một cái, “miệng cười đă lệch, lại càng méo thêm”. T́nh tiết tăng nặng là máy móc đă “rơ” hết rồi, như thầy Nguyễn Đức Seattle Tiên sinh suy bụng ta ra bụng người. Vấn đề là ở chỗ cứ vọng tưởng máy ḿnh c̣n ngon lành, thậm chí c̣n muốn xách ra đua xe F1, F2,… Nói theo ngôn ngữ thầy Bùi Lăo sư là đă bị “xài tả tơi” rồi. Nếu như trong cái vụ “dụng nhân” này, “thím giáo” (theo cách gọi của thầy Anh-đè-Anh, “Già” Bách phiên âm như vậy) cười lỏn lẻn th́ cũng đành “trơ cùi bắp”. Chỉ e rằng ở mé bên kia vách nhà, cô hàng xóm đang thẫn thờ cầm một trái bắp trên tay! Bất luận thế nào, cầu chúc thầy Ngô Vàng mau lành bệnh. Gia trưởng của Gia đ́nh Bác sĩ T́nh thương mà để bệnh rề rề như vậy, coi sao đặng!

 

● Thầy Nguyễn Đức Nhuận (Seattle, Washington): Kính anh Toàn. Nghe tin anh bệnh đi SG, tôi cũng lo. BS đă truy tầm ra nguyên do chưa? Anh thấy đỡ nhiều chưa? Cố gắng điều trị, thuốc men, anh nhé. Hy vọng anh sớm b́nh phục. Lớn tuổi rồi, máy móc "rơ" hết, bệnh tật phải đến thôi.
Ai cũng vậy mà.
Xin được chia sẻ cùng Anh.

 

● Kiến Đen: Chập tối qua, Kiến Đen gọi phone cho chị Huỳnh Ngọc Phát ở Mộc Hóa để bàn chuyện trao học bổng đầu năm cho 10 em học sinh lớp 6 của trường Trung học Cơ sở Mộc Hóa. Một quỹ học bổng hoàn toàn mới do hai thành viên Gia đ́nh TGKT ở nước ngoài trao tặng dành cho các em học sinh mồ côi cha hoặc mẹ hay mồ côi cả cha mẹ mà hiện có hoàn cảnh gia đ́nh khó khăn. Quỹ sẽ đóng toàn bộ học phí trong năm học cho các em này. Ai dè, chị Phát mới lên TP.HCM để ngày mai đi khám bệnh. Chị đùa: “Bác sĩ Mộc Hóa chê chị rồi!” Hỗm rày, chị Phát hầu như là “bệnh nhân nội trú” ở bệnh viện do các biến chứng của tim, hết lên máu lại bị rối loạn tiền đ́nh. Anh Lê Thành Sử ở Oklahoma gọi điện về cự nự: “Bà làm ơn nằm nhà dưỡng bịnh giùm một cái, chạy rông hoài th́ làm sao hết bệnh được!” Chị Phát nói: “Gia đ́nh THKT ḿnh bây giờ đông rồi, có đủ thứ chuyện phải lo, nằm một chỗ sao nổi.” Lâu nay, có chuyện ǵ ở Mộc Hóa, anh em thường réo chị Phát, v́ dù sao có những cái phụ nữ làm tốt hơn mấy ông. Thôi th́ chỉ biết cầu nguyện cho chị Phát được phát tài, phát lộc chớ đừng có phát… cái ǵ đó!
C̣n thầy Ngô Nguyên soái th́ chiều qua cũng vừa đi lên TP.HCM khám bệnh về. Sau một chập rối loạn tiền đ́nh, bây giờ một bên tai thầy bị tắc ống nhĩ, hết nghe được. Thầy Ngô nói theo style AQ: “Lỗ tai bên trái chuyên để nghe chuyện sai quấy, có điếc cũng chẳng cần.” Thầy ơi, một bên tai mà bị trục trặc cái sự nghe, khi nghe ai nói chuyện, đầu thầy sẽ bị niêng niểng; đă tự nhận là “già háp bẩm sinh”, nay thêm cái tật này nữa, coi bộ càng khó coi à nghen!
Do bịnh, thầy Ngô Vàng đă ủy quyền cho Kiến Đen – trợ lư con nuôi – đi ra quán cà phê đầu ngơ thay thầy hóng chuyện bà Tám Tàng. Sáng nay, sau khi làm một hơi hết ly xây-chừng bự chảng, bà Tám thở dài: “Nó là con ḿnh đẻ ra, nhưng ḿnh hổng phải là cha mẹ nó.” Mèng ơi, khó hiểu quá trời! Bà Tám phân bua: “Ông bà ḿnh xưa dạy rằng: cha mẹ đặt đâu, con ngồi đó. C̣n con cái thời nay th́ ngược lại: con đặt đâu, cha mẹ ngồi đó.” Kiến Đen ngứa ngáy tham gia: “Bà Tám chỉ có cái tội là nói chí phải. Bây giờ, hỗng có cái vụ áo mặc không qua khỏi đầu đâu, v́ bọn trẻ nó toàn chơi áo thun không à!” Thôi th́ ḿnh 5 “bó”, 6 “bó” có lẻ rồi, tương lai là của bọn trẻ, phải để cho chúng quyết định và tự chịu trách nhiệm về bản thân ḿnh. Chỉ cần bọn trẻ cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc là cha mẹ măn nguyện rồi! Khi Kiến Đen về báo cáo, Ngô Vàng “dưỡng phụ” chẳng nói chẳng rằng, lê tấm thân hao gầy toàn tập của ḿnh ra sau bếp kéo lên một nồi bắp luộc. Cầm trái bắp Mỹ vàng ươm trên tay, thầy ngó về trời Tây rên rỉ: “Ai đó có là ngôi sao hiểu ḷng ta không?” Báo hại Kiến Đen hết hồn luôn, chỉ sợ không chỉ bị tắc ống nhĩ mà thầy Ngô Vàng c̣n bị đụng chạm tới dây thần kinh số nào đó!
 

 

 

 

 

+Thứ Ba 28-12-2010:

 

● Thầy Ngô Bảo Toàn (Tân An): Không thể nào diễn tả lại được sự kỳ diệu đến lạ lùng của trang Web THKT. Vào lúc 18g20 phút chiều nay, Ngô Vàng tôi có dịp tiếp xúc với thầy Nguyễn Tấn Trưởng qua điện thoại [nhờ số điện thoại vừa được công bố trên trang Web]. Gia đ́nh thầy hiện đang cư ngụ ở huyện Ḥa Thành (tỉnh Tây Ninh), chỉ cách Vên Vên, nơi chôn nhau cắt rún của Ngô Vàng tôi chừng 30km đường xe. Điều thú vị nhất là qua thông tin trên trang Web, người cho tin đă báo là năm 1967, thầy Trưởng về dạy tại trường Trung học Tây Ninh. Đích thị là vào năm đó, Ngô Vàng tôi đang là học tṛ lớp đệ nhị [lớp 11 bây giờ] của bổn trường. Có điều không may là Ngô Vàng tôi không có duyên được học thầy Trưởng! Hai thầy tṛ đă mải miết tâm sự, nhắc lại thầy cô cũ ở xứ củ ḿ mà ḷng bùi ngùi thương nhớ! Ngô Vàng có nhắc đến một người bạn học cùng khối lớp và ở chung nhà trọ ngày ấy hiện đang là Giám đốc Sở Giáo dục Tây Ninh tên Vơ Hiền Phương, thầy Trưởng cười vui và nói ngay: Hiền Phương là học tṛ cũ của thầy đó. Hai thầy tṛ đồng cười ran vui vẻ. Ngại thầy kém sức khỏe, Ngô Vàng vội xin cáo từ và hẹn thầy một ngày không xa lắm sẽ về lại quê để thăm thầy cô.
Cảm ơn ngôi từ đường THKT đă làm được nhiều việc nối kết tốt đẹp cho hiện tại ḥa quyện vào quá khứ, cho người cũ tái ngộ cùng người xưa, thật đáng yêu.

 

● Kiến Đen: Vậy là trên tấm ảnh 6 thầy giáo trẻ chụp năm 1967 tại sân trường THKT, chúng ta đều đă biết được thông tin và đă kết nối được với 5 thầy: Nguyễn Tấn Trưởng, Mai Văn Nhăn, Nguyễn Hữu Hệ, Trịnh Đ́nh Loạt và Nguyễn Xuân Kỳ (thầy Lương Văn Liên đă qua đời). Các chuyên gia "searcher THKT" sẽ tiếp tục giải mă lần lượt các tấm ảnh tư liệu khác. Trong ít ngày tới, Gia đ́nh THKT sẽ lên Tây Ninh thăm thầy Nguyễn Tấn Trưởng và cô Huỳnh Trung Dung. Số điện thoại nhà thầy Trưởng là (66) 3842 535. Cô Trung Dung nói là thầy Trưởng rất hoan nghênh gia đ́nh THKT gọi điện cho thầy.

Cách đây vài phút, thầy Mai Văn Nhăn đă từ Texas gửi về ảnh mới chụp của thầy và phu nhân. Gia đ́nh THKT xin cảm ơn thầy ạ.

 

 

● Thầy Mai Văn Nhăn (Texas): Cho thay goi loi tham thay Truong, thay se vo THKT de lay D/C va D/T cua thay Truong de L/L sau. Thay cung da lien lac duoc voi thay Trinh Dinh Loat dang song o San Jose (California) roi. Than men! Thay Nhan.

 

● Thầy Nguyễn Đức Nhuận (Seattle, Washington): Quư Đồng đạo thân. Thấy KĐ làm thơ theo thể thơ Lục Vân Tiên, tại hạ thấy vui vui, bèn hồi đáp KĐ, xin đừng "tự ư đục bỏ":
Trước đèn lên net, xem mail
Thấy nhiều gái đẹp mặc nghèo thảm thương
Đến trang TRUNG HỌC KIẾN TƯỜNG
Có người họ Phạm đường đường nam nhi
Dáng người vạm vỡ phương phi
Admin (*), làm báo - trán ngày càng cao
Văn chương thi phú lào lào
(Thuở nhỏ cua gái, tán đào khỏi chê???)
Mới từ xứ Thái trở về
Bạn bè đồn thổi rằng "xê" không c̣n
Kiến rằng "trong dạ héo hon
Bụng làm dạ chịu mất c̣n sá chi
Phận ta là đấng nam nhi
Nửa này nửa nọ lấy ǵ làm ăn"
Chit-Chat trên mạng lăng xăng
Thơ thẩn, tạp bút... nặng oằn đôi vai
Kiến rằng "C̣n một chút này
Nghĩa t́nh đền đáp cho tày công ơn
Ơn Thầy nghĩa tợ như sơn
Làm sao cho xứng là con Kiến Tường"
Ngô Công nghe vậy cũng thương
Có cô nghĩa tử am tường y khoa
Kiến nghe xin gọi Bố Già (**)
"Dưỡng tử phụ tá" nhập gia tức th́
Già Bách nghe vậy sân si
Trên đời có kẻ "ugly" (***) thế sao ?.....

nh.Seattle


(*) Quản trị trang Web

(**) Godfather, tên bộ phim Mafia Ư.
(***) Xấu xí (tiếng Anh)

 

● Kiến Đen: Theo đề nghị của cô Huỳnh Trung Dung, kỳ này hăng tin THKT - Tin Hay Không Tin thực hiện cuộc phỏng vấn cô Nguyễn Thị Bích Thủy, phu nhân của thầy Đỗ Ngọc Trang. Sau khi nghe tin được đề cử, cô nói ḿnh run và hồi hộp quá. Rồi cô nói nhỏ một cách rất ư là Nước Biếc dễ thương: "Hỏi ít ít có được không?" Tin rằng thầy Đỗ Xanh, Chủ nhiệm hăng tin THKT với tính cách "thiền toàn tập" sẽ chiếu cố cho người đă được nhà chức trách Hoa Kỳ cấp bằng "Handicap", Kiến Đen bèn trấn an sư mẫu ḿnh: "Thôi, cô cứ vui đón Giáng sinh đi, qua Noel ta tính." Cô Bích Thủy nói rằng, thầy Đỗ dặn cô "đừng có làm mất mặt thầy nhé!" Xin nhắn với ai đó là không giao chơi chiêu "mớm cung" hay "thông cung" à nghen! Vậy là cô Bích Thủy sẽ là người đóng cánh cửa 2010 của Gia đ́nh THKT và mở cánh cổng 2011 cho Gia đ́nh THKT.

Xin mời click vào đây để đọc các câu hỏi mà hăng tin THKT - Tin Hay Không Tin dành cho cô Bích Thủy. Theo thông lệ, bà con nào có câu hỏi "quá giang", xin vui ḷng gởi về, hạn chót là ngày 5-1-2011.

 

● Thầy Nguyễn Văn Ḥa  (TP.HCM): Cảm ơn anh Đức Nhuận. Chúc một ngày tốt lành.

 

● Thầy Ngô Bảo Toàn (Tân An): Phong "Xẹp" thương mến của thầy Ngô Vàng ơi. Kể cho em và mọi người cùng nghe một câu chuyện, để gọi là "đồng khí tương cầu" trong việc sưu tầm những chuyện "xót ruột ḷng ai!"của em nhé.
Chuyện kể rằng... Xin click vào đây để đọc.
 

● Bạn Nguyễn Thị Vân Hồng (Michigan): Thưa cô Nguyễn Thị Bích Thủy, em xin phép được “quá giang” chút chút… Xin click vào đây để đọc các câu hỏi "quá giang".

 

● Kiến Đen: Thầy Nguyễn Văn Ḥa hạ lệnh cho Kiến Đen viết bài tổng kết 10 sự kiện THKT trong năm 2010. Cái vụ này nằm ngoài khả năng của Kiến Đen. V́ thế, Kiến Đen hiến kế là các thành viên THKT nào cảm thấy hào hứng, xin dùng thơ hay văn diễn tả sự kiện THKT mà ḿnh “kết” nhất. Cuối cùng, Kiến Đen sẽ ráp lại thành một công tŕnh tổng kết tập thể, hy vọng vui tới bến!
Để mở hàng, Kiến Đen khoái nhất là sự kiện thầy Ngô Nguyên soái sau 40 năm đă hết hạn bí mật bèn tự “khui hầm” ḿnh với câu truyện t́nh nhiều tập. Vậy có thơ theo “e” Lục Vân Tiên rằng:
Thầy Ngô quê ở Tây Ninh
Có cô bạn gái A-Ĺn gốc Hoa
Năm xưa rời khỏi quê nhà
Về vùng Mộc Hóa quấn Sà-rông chơi
Môi Vều giậm cẳng kêu trời
C̣n nàng Răng Khểnh lệ rơi hai hàng
Đào hoa số phận đa mang
Trời thương cho trái Bắp Vàng làm tin…

 

● Bạn Nguyễn Thị Vân Hồng (Michigan): Thời gian sau này, trên trang THKT vắng những bài viết của ḿnh, v́ thế Kiến Đen cứ nói xa nói gần…. như là ḿnh đang bế môn trốn dưới Hầm Nắng luyện linh đan hay bí kíp vơ công ǵ ghê gớm lắm….
Thật ra, xin được khoe với cả nhà là Vân Hồng đang sửa lại để hoàn chỉnh khoảng 20 chuyện ngắn, tạp văn, bút kư và viết thêm một số bài mới để hy vọng trong năm 2011 sẽ “chiềng làng” một "Tuyển tập T̀NH". Cuốn sách này đă chiếm toàn bộ công sức và tất cả tâm t́nh của ḿnh. V́, từ trang b́a, layout, trang trong, đều được chính tác giả vẽ và tŕnh bày..
Cuốn sách có cơ hội ra đời chính nhờ sự khuyến khích của thầy cô Đỗ Ngọc Trang - Nguyễn Thị Bích Thủy và do thầy Đỗ viết Lời Bạt
Đặc biệt, cuốn "Tuyển tập T̀NH" không bán cho THKT, chỉ để được hân hạnh tặng cho những thành viên nào yêu thích. Thân t́nh.

Xin click vào đây để xem mẫu b́a trước. Xin click vào đây để xem mẫu b́a lưng.

 

 

 

 

 

+Thứ Hai 27-12-2010:

 

● Thầy Ngô Bảo Toàn (Tân An)): A ha! Thế mới gọi là tri kỷ. Công nhận thầy Ḥa quả là tinh tường khi biết rơ Ngô Vàng giải mă mật thư "Vọng cố nhân" của ḿnh bằng phương pháp cực siêu: Giải mă bằng cách... giả măi"! Thế mới phục thầy Ḥa sát đất đó nhé! Nếu không "giả măi" chắc có lẽ bà xă nhà sẽ ngộ nhận: ḷng sung như vả hay sao? Hay quá! Noel này, nhà Ngô Vàng tôi thật sự yên b́nh cho chuyện vọng cố nhân [bằng chứng là... chén bát đă đặt ở đâu th́ vẫn nằm yên đó!] Hy vọng trong buổi gặp gỡ riêng nào đó, Ngô Vàng tôi và thầy Ḥa sẽ tha hồ cùng nhau mà... gỡ rối cho nhau. Nhé!

 

● Kiến Đen: Vậy th́ xin chúc mừng thầy Nguyễn Đức Seattle Tiên sinh, Giáng sinh năm nay nhà ḿnh có Cô Noel (Kiến Đen nhớ có lần thầy nói rằng ái nữ của thầy vẫn chưa cập bến nưóc nào và hỏi có ai đăng kư không, chẳng hiểu offer đó đă bị expired chưa?). C̣n về bài thơ, thưa thầy, Kiến Đen quá khoái với cái tựa thầy đặt, "Mưa trái mùa" được cảm tác từ "Mưa nghịch mùa". Cực kỳ thú vị. Kiến Đen đang tính ngoáy râu ăn theo với hai bài có tựa là "Mưa mất mùa" (được cơ quan Lương Nông Liên Hiệp Quốc - FAO mua bản quyền) và "Mưa đậu mùa" (theo đơn đặt hàng của Tổ chức Y tế Thế giới WHO).

 

● Thầy Nguyễn Đức Nhuận (Seattle, Washington): Noel năm nay vui vẻ chứ Gia đ́nh THKT? Có tiết mục ǵ đặc sắc không kể nghe với. Gia d́nh tôi được vui đoàn tụ: Cô gái út từ nươc mgoài về phép, cả nhà đi chơi núi khu resort của dân Đức. Cũng không trọn vui v́ c̣n cháu trai ở VN bận không về.
Chiều nay đọc bài trên THKT thấy buồn cười cho ḿnh. Tôi làm thơ rất gọn, cảm hứng và viết, không bản thảo và có tật không coi lại bài viêt. Thế nên, bài thơ chị Thanh Nguyên có tựa "Mưa nghịch mùa", tôi nhớ mang máng và cho cái tựa "Mưa trái mùa". Cái tật khó sửa này, trước hết làm buồn chị Thanh Nguyên. Về sau, làm phiền ḷng người đọc, ḿnh không tôn trọng độc giả. Do vậy, khi post bài lên net, Kiến Đen thấy lỗi morat... th́ sửa giùm. Bởi, khi tôi phát hiện cái mistake của ḿnh th́ đă mất thời gian tính... Già sinh tật chăng? Lỡ sinh tật nào khác vô hộp gỡ lịch th́ sao. Tôi lo quá. Lan man.
Chúc Quư anh chị vui.

 

● Kiến Đen: Đêm qua Saigon lạnh 17-18 độ C. Lạnh hơn trong pḥng máy lạnh, nhưng không dám mở cửa sổ v́ sợ muỗi. Sáng ra ấm áp v́ quá nhiều tin vui:

1. T́m lại được thầy Nguyễn Tấn Trưởng. (Nữ chưởng môn Núi Bà Đen vừa giở bí kíp "truy t́m tông tích nam nhân" photocopy từ Nga My Phái ra là đă có hiệu quả ngay.)

2. Thầy Nguyễn Văn Ḥa giải mă bài thơ Giă từ. Nhưng cái mà:

Trăm năm lâu quá thầy ơi

Ai chờ cứ đợi, tôi xơi gói ḿ...

3. Chị Vân Hồng đúng là cực kỳ chu đáo và điệu nghệ. Vừa chui ra khỏi Hầm Nắng sau mấy tháng ấp ủ t́nh yêu với chàng Văn, anh Thơ đă vội vàng quảy giỏ chứa đầy credit card tới tiệm fashion mua quà năm mới cho các thành viên THKT đă nhớ ngày sinh nhật độc đáo (25-12) của chị. Thầy Đỗ Xanh ở Elk Grove viết rằng: "Mây Hồng có nhiều chiêu độc đáo. Căn cứ Hầm Nắng là một độc đáo. Tài năng là một độc đáo khác. Bây giờ lại có thêm ngày sinh quá độc đáo." Trở lại vụ quà cáp, Kiến Đen thật tự hào có một Tỷ tỷ như chị Vân Hồng v́ chị đă không "gặp nhau làm ngơ" khi tiểu đệ ḿnh nhắc:

Cám ơn phải có cái chi

Cám ơn suông có khác ǵ... cám heo!

Chỉ lo cái mà Tỷ tỷ ḿnh vốn cà ngơ cà ngất lại chơi tṛ "cám heo fashion" th́ trớt quớt củ kiệu! Biết đâu đó, Vân Hồng là Mây Hồng mà! Only kidding!

Nhân tiện, xin mời bà con THKT ḿnh từ nay khi nào có ảnh mới chụp mà ưng cái bụng th́ gởi về chia sẻ với mọi người nhé. Nói thiệt, nh́n hoài ảnh cũ, chán như xơi cơm nếp nhăo!

 

● Bạn Nguyễn Thị Vân Hồng (Michigan): Mây Hồng đă chui ra khỏi Hầm Nắng. Xin tŕnh diện gia đ́nh THKT. H́nh chụp ngày 26–12–2010. Thân t́nh.

 

 

● Thầy Nguyễn Văn Ḥa (TP.HCM):  1) Giải mă bài thơ của Kiến Đen theo hướng tiêu cực (hay tiêu tùng) mà không nh́n nhận thơ của Kiến chuyển tải tâm t́nh một cách tài ba là xử ép đương sự. Như ngài Ngô hăm he đ̣i cung h́nh thầy Nhuận và tôi v́ nóng ruột đệ tử, mà không nêu rơ cho người ta tâm phục khẩu phục; th́ chỉ là “cả vú lấp miệng em” mà thôi!

Bài thơ Cuối năm có nhiều câu đọc lên khiến ta buồn man mác.
Bằng điển tích :
“Tú Uyên c̣n có Bích Câu
Ta như Phạm Lăi biệt sầu Tây Thi”

Kiến đă nói lên nỗi ḷng nhớ nhung da diết rồi bằng cách tu từ dẫn dụ :
Vẫn nghe lỗi một nhịp tim nhớ người”.
Chỉ lỗi một nhịp tim thôi là đủ làm cho người ta nhói đau.
Kiến chỉ dùng vài câu thơ khi đọc lên ta cảm thấy nhẹ tênh bay bổng, mà rồi trầm lắng ngàn cân và nặng trĩu khi “gió chuyển mùa thương”!
Kiến Đen được tôi và thấy Đức Nhuận khen không phải là khách sáo đâu!
Thật ra “mần thịt” bài thơ của Kiến chỉ là để đùa vui trước khi chuyển hướng sang đề tài mới mà thôi.
Bây giờ th́ Kiến đừng buồn hai sư thúc nữa nhé!
Xin nhắn với Vân Hồng hiền muội:
Ai mần thơ t́nh thơ vọng th́ cứ mần và để dành có dịp khác ta sẽ tŕnh làng. Bảo rằng làm thơ Xuân mà không dính dáng ǵ với kỷ niệm và vọng th́ e là ít người làm được.
Ngài Ngô có “giám trảm”th́ cũng xin nhẹ tay.


2) Sau đây tôi xin giải mă bài thơ Giă từ của tôi cho Kiến Đen hết ấm ức khi bước sang năm mới và cũng để trả lời một số bạn điện thoại đến hỏi mật mă là ǵ. Xin đọc lại bốn câu cuối :
"Xin cứ hẹn sau vài mươi thế kỷ
Cùng nắm tay đùa cợt chốn trăng sao
Cho quá khứ, tương lai cùng ḥa quyện
Gom trăm năm vào một giấc chiêm bao!"

Đoạn thơ trên ngoài ư bay bổng là chỉ c̣n có thể hẹn nhau ở nhiều kiếp nữa ở một nơi xa xôi; để rồi gom cả kiếp người đốt cháy trong một giấc chiêm bao.
C̣n có ư "mật mă": Trăm năm ấy, một thế kỷ chỉ bằng một đêm cho những người yêu nhau. (Ch́a khóa là ở câu cuối: "Gom trăm năm vào một giấc chiêm bao").
Suy ra hẹn: Sau vài mươi đêm nữa là gặp nhau (câu 1), và cùng nắm tay dancer ở nhà hàng thuộc loại “ngôi sao” (câu 2)
Ngài Ngô giải mă mấp mé bằng câu “nhất nhật bất kiến như tam Thu hề”, một ngày không gặp bằng ba Thu, dân giang hồ c̣n nhân lên dài cả trăm năm. Tôi chịu ngài Ngô là như vậy.
Xin chúc mọi người vui.

 

● Bạn Nguyễn Thị Quyến (Mộc Hóa):  Tôi c̣n nhớ một khúc hát trong bài hát Một lần dang dở mà tôi đă có lấy đó làm niềm an ủi mỗi khi tôi thất vọng v́ một lư do nào đó, ''vài lần đắng cay thôi coi như ḿnh đă già''. Chuyện cuối năm cũng là thời gian ta rút kết lại những ǵ chúng ta trải nghiệm một năm qua, đă là con người th́ buồn vui luôn lẫn lộn, sau bao nhiêu thử thách bao nhiêu biến cố của cuộc đời ta vẫn c̣n là ta, nay chuẩn bị bước sang năm mới ta vẫn có quyền ước ao mặc dù tuổi đời đang đè nặng đôi vai, nhưng ta cũng có quyền tự hào hôm nay ḿnh đă sống một cuộc đời đáng sống. Tuổi tác là do chúng ta nghĩ, ai bắt chúng ta phải sống với tuổi thật của ḿnh để rồi nuối tiếc tuổi thanh xuân, ta có thể tạo cho chính ḿnh niềm vui và hạnh phúc. Đời là thế, ta có quyền quyết định cho ḿnh, đừng để mọi cảm nghỉ ḿnh già nua khi trải qua bao thăng trầm trong cuộc sống, hăy sống mỗi ngày là một niềm vui, và hăy sống một cuộc đời đáng sống, hăy cho nhau niềm tin dù phải đối đầu với mọi nghịch cảnh. Chúc các bạn và thầy cô những ngày cuối năm đầy yêu thương và hạnh phúc để đón nhận một năm mới tràn đầy niềm vui. Kính chào thân thương.

 

● Bạn Trần Ngọc Bách (TP.HCM): Tin vui cuối năm: T́m được thầy Nguyễn Tấn Trưởng. Cuối năm này, cô Huỳnh Trung Dung đă có thêm một danh hiệu mới là "chuyên gia t́m kiếm THKT". Nh́n lại tấm ảnh chụp 6 thầy THKT đứng trên sân trường năm 1967, ta đă biết tin tức về 5 thầy, trong đó có thầy Lương Văn Liên đă qua đời cách đây 2 năm. Vậy thầy thứ 6: Nguyễn Tấn Trưởng hiện nay ở đâu? Được biết thầy Trưởng cùng quê Tây Ninh, cô Dung đă quyết tâm t́m thầy. Hóa ra, cô bạn luật sư Ngọc Thu (có h́nh chụp chung với cô trong bài phỏng vấn cô) chính là cháu dâu của thầy Trưởng. Càng bất ngờ hơn khi thầy Trưởng sống cách nhà cô Dung không bao xa (chỉ cách đền thờ Cao đài Báo Quốc Từ ở Chợ Long Hoa, nơi cô từng hẹn đón Phong "Xẹp" và Kiến Đen chừng 200 mét). Cô Dung nói rằng: Vậy mà bao nhiêu năm nay cô chớ hề biết. Chiều tối hôm qua, cô Dung đă tới nhà thăm thầy Trưởng. Thầy Trưởng sinh ngày 2-3-1938, về THKT năm 1964 và chuyển về trường Trung học Tây Ninh năm 1967 (năm đó cô Dung đang là học sinh lớp đệ Nhất của trường này). Sau này, thầy Trưởng từng làm Chánh sở Học chánh ở Tây Ninh. Theo cô Dung mô tả, bây giờ, thầy Trưởng già yếu lắm, đi lại chậm chạp. Thầy bị bệnh tiểu đường 10 năm nay, và cách đây 2 năm bị tai biến. Cô nói rằng: khuôn mặt thầy Trưởng vẫn không khác ǵ lắm so với trong tấm ảnh chụp 6 thầy THKT. Thầy Trưởng vẫn c̣n nhớ thầy Kỳ, thầy Nhăn, thầy Hệ. Thầy vẫn nhớ cô nữ sinh xinh người hát rất hay nhà có tiệm thuốc Tây ở mé bên phải chợ Mộc Hóa. (Chị Thanh Nguyên nhà ḿnh đó).

 

 

Từ trái qua là các thầy: Nguyễn Tấn Trưởng, Mai Văn Nhăn, Nguyễn Hữu Hệ, Lương Văn Liên, Trịnh Đ́nh Loạt và Nguyễn Xuân Kỳ. (Ảnh chụp năm 1967 trong khuôn viên trường THKT)

 

 

 


                                                                    

 ĐỌC TIẾP CÁC BLOG MỚI    |   ĐỌC TIẾP CÁC BLOG TRƯỚC

 

(Xin CLICK VÀO ĐÂY nếu muốn bằt đầu đọc từ trang Blog đầu tiên)