Tuyết bất thường tháng 5 ở Colorado

Đây là trận tuyết bất thường vào tháng 5 dương lịch, nhiều năm qua mới có tuyết rơi vào lúc này. Nhiệt độ hiện giờ 29 độ F (âm 1,6 độ C). Giá lạnh nơi tôi định cư tiểu bang Colorado gần như là quanh năm. Hàng năm chỉ có chừng hơn một tuần là thời tiết nóng 100 độ F (37,7 độ C), thời gian còn lại lạnh hay mát
Thực vật và động vật xứ lạnh rất đa dạng, hình như nó đã quen với giá lạnh không làm nó chết mà tăng trưởng nhanh hơn xứ nhiệt đới. Tôi lấy thí dụ những thực vật có nguồn gốc từ xứ mình hầu như trong quý vị ai củng biết là những gia vị trong thức ăn dùng hàng ngày, những thứ đó trồng ở Colorado ”đâm chồi nẩy lọc” nhanh hơn ba lần ở bên Việt Nam mình là những thứ như hành lá, hành củ, củ kiệu, hẹ, các thứ thuộc họ hành (alliaceae), các loại rau cải như salad, cải bẹ xanh thuộc họ cải (brassicaceae), các lọai rau như húng cây, húng lủi thuộc họ húng lủi (mentha aquatica) và nhiều thứ khác tôi không thể kể hết ra đây….
Kể cả con người đến đây xứ lạnh sinh sống phát ”phì” rất nhanh vì ”thiếu ” vận đông, rất nhiều trường hợp chết vì bệnh tim mạch, lý do giản dị dễ hiểu vì ”cái mồm ” thiếu ”cái phanh”.

NGUYỄN CÔNG PHONG
(Colorado 12-5-2014)
 

Tuyết tại Corolado ngày 12-5-2014.

 

 

 

 

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

Nguyễn Công Phong trước nhà.