Cùng thầy cô TT Colo welcome thầy cô Mai Văn Nhãn tới Denver

Mấy bữa trước, thầy Nguyễn Hữu Thành đã lên kế hoạch 5g chiều thứ Ba 17-9-2013 sẽ ra sân bay đón thầy cô Mai Văn Nhãn từ Dallas (Texas) tới Denver (Colorado).

Ban đầu nếu như có thêm một số anh chị cựu học sinh nữa (như anh An Ngọc Quang ở Oklahoma, anh Nguyễn Văn Nghĩa ở Massachusetts, vợ chồng hai bạn Đỗ Văn Tám – Kiều Nga ở Kansas, bạn Nguyễn Kiêm Bắc ở Washington, bạn Trương Huy Hồng ở California,..) cùng tới thì đây quả là một cuộc họp mặt mini của Gia đình THKT ở Hoa Kỳ, tiếp sau cuộc họp mặt lần đầu tiên rất xôm tụ tại Wichita (Kansas) ngày 1-6-2013. Ngay cả thầy cô Đỗ Ngọc Trang – Nguyễn Thị Bích Thủy ở California cũng ngậm ngùi và tiếc nuối (có gạt lệ hay không thì chớ biết) khi lỡ mất một cơ hội gặp lại đồng liêu của mình ở THKT gần nửa thế kỷ trước là thầy Mai Văn Nhãn. Nhưng rồi do Kiến Đen (lỗi tại tôi, lỗi tại tôi mọi đàng…) không thể ở lại Colorado trọn dịp weekend nên mọi người vì chưa retired nên không thể đi trong những ngày làm việc. Anh Quang, anh Nghĩa gọi điện hăm hở mà ấm ức. Cũng phải thôi, cho dù mọi người cùng ở trên nước Mỹ mấy chục năm nay nhưng đâu dễ gặp nhau. Một phần vì Hoa Kỳ quá rộng lớn, phần khác do gánh nặng cơm áo gạo tiền của những người còn ở tuổi phải cày sâu cuốc bẫm, cũng như do những đặc thù của lối sống Mỹ. Cần phải có cái cớ và có ai xâm mình nhảy ra tạo cớ, mồi lửa (nhưng không phải đốt nhà người ta), tạo chất xúc tác… Trong thời gian gần đây, đáng mừng là ngày càng có thêm những chuyến thăm nhau của các thành viên THKT ở nước ngoài – điều chưa từng xảy ra từ khi tan đàn xẻ nghé. Bạn Lê Dung từ Việt Nam qua thăm thầy cô Lý Thị Kim Oanh – Nguyễn Hữu Hạnh và hai bạn Nguyễn Văn Yêm – Lan ở Đức; bạn Tuyết Sương từ Việt Nam qua thăm thầy cô Hoàng Minh Hùng – Hà Thị Kim Lan, cô Hoàng Thị Thịnh, thầy Phạm Doanh Môn, anh chị Trương Văn Nghĩa – Vân ở Úc; thầy Dương Đệ từ New York một thân một mình tới Denver thăm thầy cô Hữu Thành – Huỳnh Kim Thọ rồi sau đó thầy còn dẫn ái nữ sang Đức thăm thầy cô Kim Oanh – Hữu Hạnh; thầy cô Phạm Doanh Môn và hai con từ Úc sang thăm thầy cô Hữu Thành – Kim Thọ và hai bạn Công Phong – Cẩm Vân ở Colorado, thầy Hữu Thành tới San Jose thăm thầy cô Ngọc Trang – Bích Thủy; Nguyễn Thanh Phong Xẹp thăm thầy Dương Đệ ở New York, thầy cô Hữu Thành – Kim Thọ tại Colorado, chị Nguyễn Thị Xuyến tại Massachusetts,… Mừng hết muốn già và cảm động rưng rưng từ mỏ ác tới gót chân vì tình nghĩa THKT trải qua bao năm tháng và bao thăng trầm vẫn ngày càng mặn nồng hơn. Các thầy trò THKT tới giờ ai cũng nhiều tuổi hết rồi, quỹ thời gian của kiếp ký gởi này đang cạn dần, mà ở tuổi phía cuối triền dốc bên kia cuộc đời chẳng ai biết được “que sera sera” ngày mai sẽ ra sao. Bởi vậy hễ có cơ hội là phải lập tức thượng hưởng ngay!

Bởi vậy, lần sum họp này ở Colorado chỉ gói gọn là một cuộc “gặp mặt nhớ nhau” cho đỡ ghiền thôi. Nhưng ai không dự phần thì ghiền ráng chịu!

Buổi chiều 17-9, thầy Hữu Thành cho biết thầy cô Mai Văn Nhãn sẽ tới trễ vì chuyến bay số 719 của hãng Spirit Airlines từ sân bay DFW tới DEN bị delay tới 3 lần, tổng cộng hơn 1 tiếng. Nhưng cũng chính vì vậy mà hai anh chị Công Phong – Cẩm Vân có điều kiện cùng đi đón thầy cô. 5g chiều, thầy Thành đi làm về, còn thời gian làm nghĩa vụ “ông ngoại ngoan” với cháu cưng một chặp, và tới 6g cùng Kiến Đen đi ra sân bay. Cô Kim Thọ ở nhà lo nồi cháo gà đi bộ và món gỏi gà mà cô công phu chuẩn bị từ sáng, vừa làm baby-sitter coi cháu ngoại, vừa nấu ăn. Cô nói rằng thầy cô Mai Văn Nhãn bay xa mệt nên ăn món gì nhẹ bụng, dễ nuốt tốt hơn. Cô cũng thấy hai thầy trò Kiến Đen có dấu hiệu bị cảm cúm do mưa và giao mùa chớm thu nên nấu cháo nóng cho ăn gọi là giải cảm.

Nếu như Kiến Đen bị thầy Hữu Thành quy trách nhiệm là kẻ “đi tới đâu, thiên tai tới đó”, thì thầy cô Mai Văn Nhãn quả là người “mang nắng ấm tới cho muôn nhà”. Denver cả tuần qua bị bão quần tới quần lui, mưa suốt, có đợt 4 ngày không thấy mặt trời. Hôm nay, thầy trò THKT đi đón thầy cô Mai Văn Nhãn trong nắng thu vàng óng ả và ấm áp.

Do đi trong giờ cao điểm chiều, thầy Hữu Thành phải lái xe chạy đường vòng để tránh những chỗ dễ bị kẹt xe. Gần 1 tiếng đồng hồ mới tới sân bay Denver. Bảng điện tử thông báo chuyến bay của thầy cô Mai Văn Nhãn sẽ hạ cánh lúc 7g30 tối. Anh chị Công Phong – Cẩm Vân do nhà ở gần sân bay cũng đã tới.

Thầy cô Mai Văn Nhãn đã xuất hiện ở cổng Terminal đến lúc 7g58 tối. Thầy Nhãn nói từ sau ngày gặp nhau ở Wichita và Kiến Đen về nhà thầy cô ở Dallas ở một đêm để hôm sau về Việt Nam, cô luôn nhớ gã học trò “hay không bằng hên” này, nên ngày nào cũng vào mạng để coi nó đi đâu, làm gì. Nghe mà rưng rưng thầy ơi. Bèn hôn cô một cái ở… bàn tay! Chưa hết, cô còn dứt cho gã học trò một đòn trí mạng khi nói rằng nghe nói em cảm, cô có mang theo kẹo ngậm ho cho em nè!

Vợ chồng Công Phong và Cẩm Vân cũng ghé nhà thầy cô TT Colo để tham gia xử tội cái con gà đi bộ của nữ chủ gia Kim Thọ. Cô còn chiên thêm một đĩa bánh phồng tôm đặc biệt mà cô đặt làm trong lần về Việt Nam gần đây. Cứ giao cho người làm bánh 1 kg tôm là nhận lại 1 kg bánh phồng bảo đảm chất lượng. Do hiểu rõ một cái nhược điểm của thầy trò THKT bây giờ là răng cỏ xếu xáo, cô đã tốn nhiều công sức xắt rau trộn gỏi thành những sợi thiệt nhuyễn. Gọi là gà đi bộ, nhưng do “đi bộ kiểu Mỹ” nên tuy ngon hơn gà công nghiệp, nhưng vẫn không thể nào bằng gà đi bộ ở Việt Nam. May mắn là có bàn tay chế biến điêu luyện và đầy ắp tình cảm của cô Kim Thọ nên món nào cũng delicious – ngon ngon ngon!

Để đưa cay, anh Công Phong xách một chai rượu nho trắng – loại dành cho linh mục làm lễ ở nhà thờ – tới. Lạ nghen, rượu lễ ở Mỹ màu trắng vàng như champagne, chứ không phải rượu nho đỏ như ở Việt Nam. Rượu 18 độ, ngọt lịm, nhưng quá mau phê! Thầy Hữu Thành warning phu nhân: “Bà coi chừng nghen, tôi mới uống chút xíu mà đã thấy say rồi nè!”

KIẾN ĐEN

(Denver, Colorado 17-9-2013)

130917-phphuoc-colorado-001-2000

Sân bay Denver có thiết kế rất lạ, như những nóc lều của dân da đỏ.

130917-phphuoc-colorado-003-2000

Thầy Nguyễn Hữu Thành.

130917-phphuoc-colorado-008-2000 130917-phphuoc-colorado-011-2000

Thầy Mai Văn Nhãn xuất hiện – cười tươi như hoa.

130917-phphuoc-colorado-012-2000 130917-phphuoc-colorado-014-1700

Từ trái: Công Phong, Cẩm Vân, cô Mai Văn Nhãn, thầy Nhãn, thầy Hữu Thành và Kiến Đen tại sân bay Denver.

130917-phphuoc-colorado-015-2000 130917-phphuoc-colorado-016-2000

Thầy cô Mai Văn Nhãn bên tấm tranh lớn thể hiện cộng đồng đa dân tộc ở sân bay Denver. Trong đó có cô gái Việt mặc áo dài đỏ, đội nón lá.

130917-phphuoc-colorado-018-2000

Cô Nhãn thử máy đi bộ của cô Kim Thọ.

130917-phphuoc-colorado-019-2000

Thầy Nhãn thì đắm đuối với kệ rượu của thầy Thành. Hồi tháng 5-2013, thầy đã khuân về nhà rất nhiều rượu để chào mừng các thành viên THKT ghé chơi. Kiến Đen tự hào khoe với ông thầy Dallas, người ta vướng vô “tứ đổ tường” thì tan gia bại sản, còn học trò thầy ngoan hiền chỉ dính có một nửa “hút chớ hỗng có xách, rượu chớ hỗng có chè, gái chớ hỗng có trai, bạc chớ hỗng có cờ”.

130917-phphuoc-colorado-023-2000 130917-phphuoc-colorado-024-2000

Bánh phồng tôm, cháo gà, gỏi gà.

130917-phphuoc-colorado-025-2000

Từ trái: Công Phong, thầy Hữu Thành, thầy cô Mai Văn Nhãn và Kiến Đen hộ giá, Cẩm Vân, cô Kim Thọ.

130917-phphuoc-colorado-026-2000 130917-phphuoc-colorado-027-2000 130917-phphuoc-colorado-028-2000