Chuyện thầy Dương Đệ, chuyện thầy Đoàn Văn Nhiêu, chuyện…

 

 

Chuyện gì tựu trung lại cũng là “nhìu chiện”. Chuyện gì thường cũng xuất phát từ cái loa (theo cách nói xóm làng) hay cái “ô-pạc-lơ” (theo cách nói thị thành) mang thương hiệu Kiến Già. Thương hiệu quốc tế hẳn hoi à nghen. Hôm rồi thầy Phạm Doanh Môn ở Úc về nói rằng bạn nối khố của thầy là anh Trương Văn Nghĩa (Sydney) tự phong mình là “8” và chấp nhận thua Kiến Già xứng đáng ở mức “9”. Được cái là 8 hay 9 đều là những chuyện ăm ắp tình nghĩa “chung một Kiến Tường”.

 

Chuyện 1:

150406-thkt-delanoanhhanh-newyork-18_resize

Thầy Dương Đệ, cô Hà Thị Kim Lan, cô Lý Thị Kim Oanh tại New York 6-4-2015.

 

Nhìn những tấm ảnh chụp thầy Dương Đệ trong ngày tái ngộ với hai sư muội là cô Hà Thị Kim Lan và cô Lý Thị Kim Oanh ở thành phố New York ngày 6-4-2015, thấy thầy Đệ có vẻ ốm và xanh xao, Kiến Già “théc méc” hỏi thầy cho biết sự tình. Thì ra hồi Tết vừa rồi, thầy Dương Đệ bị ngã gãy xương sườn. Nay đã lành. (Kiến Đen nói với Kiến Già: an tâm đi, chuyện gì liên quan tới sức khỏe con người thì khó nước nào làm ngon hơn xứ Cờ Hoa, miễn là có bảo hiểm đàng hoàng). Thầy Đệ còn nhờ Kiến Già “truyền thanh” lại cho thầy Nguyễn Văn To (thứ 8, áp út trong 8 anh em THKT kết nghĩa Vườn Đào mà thầy Dương Đệ là đại ca) rằng: “Sao trốn hoài vậy, hỗng thấy tham gia mấy vụ của Gia đình THKT?”. Thôi, chiện Kiến Già lãnh chiếu chỉ thì ráng mà phụng mạng hén! hén!

 

Chuyện 2:

150315-thkt-hopmat-tnbach03-03_resize

Thầy Đoàn Văn Nhiêu (trái) trong ngày họp mặt THKT tại Kiến Tường 15-3-2015.

 

Bữa Kiến Già chạy xe gắn máy từ Saigon xuống Tân An chở thầy Ngô Bảo Toàn về Mỹ Tho viếng đám tang phu nhân thầy Bùi Quang Nhã, thầy Đoàn Văn Nhiêu (Bến Tranh) gọi điện cho học trò Già, nhưng học trò đang nhong nhong trên đường không nghe được. Về tới Mỹ Tho mới biết thầy Nhiêu gọi. Gọi lại thì thầy nói mình thấy tin trên Từ đường phu nhân thầy Nhã mới qua đời, Gia đình THKT tổ chức đi viếng ra sao cho thầy tham gia với. Khi nghe Kiến Già nói đã có mặt tại nhà thầy Nhã và vì thấy thầy Nhiêu sức khỏe không ngon lắm nên hỗng dám manh động, thầy Nhiêu bèn xin số phone và địa chỉ của nhà thầy Nhã. Sáng hôm sau, chỉ hai giờ trước lúc động quan phu nhân thầy Nhã, thầy Nhã gọi điện báo là thầy Nhiêu vừa cất công đi từ Bến Tranh qua viếng.

 

Chuyện 3:

150406-thkt-vieng-phunhan-thayquangnha-tnbach-07_resize

Thầy Bùi Quang Nhã (phải) trong lễ tang phu nhân của thầy tại Mỹ Tho 6-4-2015.

 

Thầy Nhã gọi điện cho Kiến Già hỏi xin số phone của “người nào đó” tên Hoàng Thị Phúc để thầy trực tiếp cám ơn. Trong lúc đang diễn ra đám tang của phu nhân, thầy được dịch vụ kiều hối chuyển tới 100 USD từ người gởi là Hoàng Thị Phúc ở Mỹ chuyển về phúng viếng. Thầy thấy tên lạ, không nhớ nổi, nhưng biết đó chỉ có thể là một thành viên THKT. Khi nghe Kiến Già “nhìu chiện”, thầy mới nhớ ra cô học trò xưa Hoàng Thị Phúc của mình. Hơn 40 năm rồi, thầy lại trên dưới 70 rồi, mần sao mà nhớ cho hết học trò xưa. Nhưng chỉ cần gợi lại vài ba chi tiết là ký ức ùa về, trò nào, bạn đồng nghiệp nào cũng lại kéo nhau hiện diện trong óc, trong tim.

 

Chuyện….

À há, Kiến Đen cũng “nhìu chiện” nào kém chi sư huynh Kiến Già. Nhưng nói thiệt, Kiến Đen hỗng bao giờ dám vượt qua Kiến Xẹp ở cái vụ này à nghen. Già 9, Xẹp 7, Đen 6. Haha, bà 8 Ngọc Phát và bà 7,5 Hên ở Kiến Tường cũng có số má hẳn hoi mà, an tâm hén!

 

KIẾN ĐEN

(Saigon 12-4-2015)