Có một thứ “văn hóa sỉ nhục” ảo ảo thực thực

2015-Monica Lewinsky

 

Nếu may mắn thì bạn chỉ đọc tin chứ không phải chứng kiến những trường hợp người ta trở nên hoảng loạn vì bị tấn công và làm nhục trên mạng truyền thông toàn cầu Internet. Số lượng những nạn nhân này không ngừng tăng lên theo tốc độ phổ cập của Internet.

Người ta đã gọi thời gian mà chúng ta đang sống hiện nay là kỷ nguyên Internet (Internet Era). Điều đó có nghĩa bạn phải chấp nhận chung sống với Internet. Và tới nay, khi thế giới đang bước vào giai đoạn Internet cho vạn vật (Internet of Things), Internet không chỉ len lỏi tới mọi ngõ ngách cuộc sống con người mà còn đang leo lên cả con người (với những thiết bị thông minh có thể đeo được – wearables) hay thậm chí tích hợp vào trong cơ thể con người.

Ở tầm quảng đại quần chúng, những mối nguy cơ đang thập diện mai phục người vào Internet lại chính là từ những người dùng Internet. Phổ biến nhất là trên chốn mạng xã hội toàn cầu – không phải chỉ có ở xứ ta – vốn đầy ảo ảnh nhiều sung sướng và lắm thị phi, người ta hễ mở mạng ra là gặp những “thánh Net” chẳng hề chùn tay vung những nhát “chém gió” vô tội vạ vào bất cứ đối tượng nào nằm trong vùng phủ kiếm. Ai có mạng thì ráng mà giữ lấy.

“Rảnh rỗi sinh tội lỗi” (phiên bản thời mạng xã hội của câu nói xưa “nhàn cư vi bất thiện”). Theo số liệu năm 2012 của trang GO-Gulf, bình quân mỗi tháng người dùng Internet trên toàn cầu vào mạng 16 giờ (con số này là 32 giờ ở Mỹ). Hầu hết người dùng Internet dành phần lớn thời gian la cà trên các mạng xã hội. Báo Business Insider hồi tháng 9-2014 cho biết có gần 60% thời gian vào các mạng xã hội của người dùng Internet là lên mạng Facebook (vào năm 2014, khi mừng sinh nhật lần thứ 10, mạng này đã thu hút được 1,2 tỷ người truy cập hàng tháng).

Monica Lewinsky-TIME-COVER

Xin mời đọc tiếp trên báo điện tử VnExpress

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Taipei 03-06-2015)

+ Ảnh: Monica Lewinsky, Nguồn ảnh: Internet. Thanks.