Rằm Tháng Bảy – Vu lan – Báo hiếu

 

Hôm nay là thứ Năm 15-8-2019 ở cõi trên và Rằm tháng Bảy năm Kỷ Hợi ở cõi dưới. Tháng Bảy âm là tháng của xóa tội vong nhân, tháng Vu lan của mùa báo hiếu ơn nghĩa của Mẹ.

Xin chúc mừng các bạn hạnh phúc hôm nay vẫn còn được lên chùa gắn lên ngực áo mình bông hoa hồng – dành cho những người còn vẫn còn có Mẹ đang sống cùng mình trên thế gian nay.

Là một người tới Vu lan này là năm thứ 10 phải cài bông hoa màu trắng thương nhớ người Mẹ hiền quá cố của mình, tôi lại thêm một lần nữa tự dằn vặt mình vì khi Mẹ mình vẫn còn được Thượng đế ban ơn cho được sống cùng mình, tôi đã coi chuyện đó là lẽ bình thường, không tận tâm báo đáp ơn nghĩa sinh thành dưỡng dục của Mẹ mình. Dù rằng tôi hiểu rõ với lòng thương con như Biển Thái Bình, Mẹ tôi không bao giờ muốn lụy phiền con cháu chớ đừng nói chi tới mưu cầu được con cháu báo hiếu. Tôi cũng hiểu rõ rằng Mẹ tôi lấy sự hạnh phúc và thành đạt của con mình là lẽ sống, là niềm hạnh phúc, mãn nguyện của đời mình. Đây chính là một điều tôi học từ Mẹ mình để hành xử với con cháu mình giống như vậy. Nhưng ước gì tôi có được cỗ máy thời gian của Hollywood quay trở về cách đây hơn 10 năm để có thể làm được những gì báo hiếu Mẹ mình, chí ít là chăm sóc bà tốt hơn – đặc biệt trong những năm tháng cuối đời của mẹ mình.

Tôi hy vọng các bạn mình sẽ không để phải rơi vào tình huống tệ hại của tôi mà luôn chăm sóc, báo hiếu cho mẹ mình trong khi bà vẫn còn được Thượng đế ban ơn cho sống cùng mình.

Vì thế, xin được chúc mừng những người Mẹ có được những đứa con, đứa cháu hiếu thảo.

Rằm tháng Bảy Kỷ Hợi 2019, một ngày Vu lan đặc biệt hiếm có khi ngày âm dương cùng hòa hợp làm một với nhau.

PHẠM HỒNG PHƯỚC