Những chuyến hành trình thăm và chúc Tết quý Thầy Cô THKT Xuân Tân Sửu 2021

Từ nguồn quỹ đóng góp của một số quý thầy cô và cựu học sinh THKT trong và ngoài nước, Gia đình THKT đã tổ chức những chuyến đi thăm và chúc Tết các thầy cô THKT đang sống tại một số địa phương. Mục đích chính của những chuyến đi này vẫn là “tôn sư trọng đạo”, thể hiện lòng tri ân của các thế hệ học sinh THKT đối với công ơn dạy dỗ của quý thầy cô THKT với tinh thần “một ngày dạy ở THKT, một đời là thầy cô THKT”.

Đặc biệt do Tết Tân Sửu năm nay, Việt Nam đang còn đại dịch COVID-19 nên lại một lần nữa phải hoãn tổ chức Gặp mặt truyền thống THKT Về thăm Trường Xưa.

Do những điều kiện bất khả kháng (như không thể hẹn được), nhóm đại diện Gia đình THKT đã không thể tới thăm và chúc Tết quý thầy cô THKT tại một số địa phương, thậm chỉ đã tới nơi đó. Nhân đây, tập thể Gia đình THKT kính chúc quý thầy cô và gia đình Năm mới Tân Sửu 2021 nhiều sức khỏe, niềm vui, may mắn, an khang thịnh vượng.

Gia đình THKT chân thành cảm ơn quý thầy cô và các bạn cựu học sinh THKT đã chung tay đóng góp vào Quỹ Gia đình THKT để thực hiện việc thăm và chúc Tết quý thầy cô. Kính chúc quý vị Năm mới Tân Sửu 2021 luôn nhiều sức khỏe, an khang, thịnh vượng và hạnh phúc.

NGÀY 26-1-2021

Nhóm THKT gồm thầy Nguyễn Văn Hòa, cô Nguyễn Thị Ngọc Thủy, hai cựu học sinh Võ Thị Hoa và Trần Ngọc Bách. Cô Hoàng Thị Cẩm Thạch và bạn Nguyễn Thanh Phong vào giờ chót có chút việc nên không thể tham gia.

Nhóm THKT đến nhà thăm thầy Cao Thành Phát tại Gò Công lúc 9g30.

Lúc 11 giờ, nhóm ghé thành phố Mỹ Tho thăm cô Lê Thị Làithầy Bùi Quang Nhã.

Sau đó, nhóm từ giã thầy Bùi Quang Nhã lên đường đi Bến Tre để thăm thầy Ngô Văn Rí ở huyện Giồng Trôm và cô Phạm Thị Thu ở thành phố Bến Tre. Cùng đi với nhóm lúc này có thầy Trần Văn Lưu là phu quân của bạn Mỹ Linh, cựu học sinh THKT niên khóa 1969 đang sống tại Bến Tre.

Trên đường trở lại Saigon, nhóm THKT đến thăm gia đình thầy Trần Hữu Đức tai thành phố Tân An. Các thành viên đã chúc Tết phu nhân của thầy là cô Nguyễn Thị Ba, cũng là cựu Giáo viên THKT, rồi thắp hương viếng trước di ảnh của thầy.

NGÀY 30-1-2021

Cuộc hành trình đi chúc Tết thầy cô của Gia đình THKT hôm nay bắt đầu tư 4 giờ sáng từ thị xã Kiến Tường. Nhóm gồm hai bạn cựu học sinh THKT đang sống tại Kiến Tường là Huỳnh Ngọc Phát và Nguyễn Thị Tuyết Sương.

Đầu tiên, nhóm đến nhà thăm thầy Nguyễn Văn Trắc tại thị trấn Cai Lậy lúc 5 giờ 25 sáng. Thầy trò gặp nhau vui lắm.

Sau đó, nhóm đến thăm thầy Nguyễn Văn Thừa sống ở gần đó. Trời đã hửng sáng. Bạn Phát ghi: “Thầy trò vui ơi là vui.”

Rời Cai Lậy, nhóm THKT tiếp tục đi Trà Vinh. Sau 2 giờ 30 phút hành trình, nhóm đến nhà thầy Tiêu Ngọc Sơn. Thầy rất vui và mặc chiếc áo xanh THKT đợi sẵn. Thầy cô gửi lời chúc đại gia đình THKT được nhiều sức khỏe và thắng lợi trong năm 2021. Vì còn nhiều điểm phải đến nên nhóm vội chia tay thầy Sơn để quay trở lại Tân An.  

Vào lúc 11 giờ 30, nhóm THKT đến thành phố Tân An (Long An). Điểm dừng đầu tiên là nhà thầy Lê Phước. Cô nói thầy chuẩn bị hôm nay sẽ nhậu với học trò THKT, nhưng tiếc quá lại chỉ có hai cô cựu nữ sinh Phát và Sương. Thầy trò hàn huyên thật vui.

Rời nhà thầy cô Lê Phước, nhóm qua nhà thầy Trần Hữu Đức để thắp nén hương cho thầy, nhưng nhà đóng cửa.

Nhóm THKT chia tay Long An lên TP.HCM

Ghé nhà đón bạn Trần Ngọc Bách xong, 3 cựu học sinh THKT đến nhà thăm cô Hoàng Thị Cẩm Thạch ở Quận 10. Cô đãi học trò ăn trưa lúc 13 giờ.

Từ giã cô Hoàng Thị Cẩm Thạch, nhóm Gia đình THKT đi Củ Chi thăm cô Lê Thị Hồng Châu. Cô năm nay đã 81 tuổi nhưng sức khỏe vẫn ổn. Đến Củ Chi lúc hơn 16 giờ, sau khi chúc tết cô Hồng Châu, nhân kế bên nhà cô có vườn cây chưng Tết, cô và học trò đã chụp vài tấm hình kỷ niệm trước khi chia tay nhau.

Nhóm Gia đình THKT đã đến thăm thầy cựu hiệu trưởng Ngô Chí Nhân tại huyện Hóc Môn. Thầy Nhân đã hát tặng học trò 2 bài hát học trò. Bạn Ngọc Phát ghi: “Thích quá, nhớ ngày nào thầy đã dạy mình dưới mái trường THKT.”

Sau khi từ giã thầy Ngô Chí Nhân, nhóm THKT đến thăm thầy Ngô Đa tại quận Tân Phú. Bạn Ngọc Phát ghi: “Phu nhân của thầy cảm động nhìn những học trò già đi thăm thầy cũ của mình. Cô nói quý quá chỉ có THKT.”

Buổi tối, trên đường trở về Kiến Tường, hai bạn Ngọc Phát và Tuyết Sương đã thăm và chúc tết thầy cô Võ Xuân Sơn tại thị trấn Kiến Bình (huyện Tân Thạnh) lúc 21 giờ 30. Bạn Ngọc Phát ghi: “Chào ôi mừng quá, nhà thầy cửa vẫn còn mở. Gặp thầy cô mừng quá, mình muốn nói rất nhiều, nhưng nói không nên lời. Hai đứa chúc Tết thầy cô, ngồi hàn huyên hơn 30 phút lại phải chia tay về…..”

Bạn Trần Ngọc Bách ghi: “Tôi phải khâm phục hai bạn nữ Huỳnh Ngọc Phát & Nguyễn Thị Tuyết Sương, trong một ngày, 2 bạn đã đi đến 3 tỉnh miền Tây và Saigon để thay mặt quý thầy cô và các cựu học sinh Gia đình THKT thể hiện tinh thần Tôn Sư Trọng Đạo.”

Và cũng không thể quên cảm ơn người bạn đã lái xe chở 2 bạn Ngọc Phát và Tuyết Sương trong suốt một ngày dài đi thăm các thầy cô THKT.

NGÀY 31-1-2021

Sáng 31-1-2021 bạn Võ Thị Thùy Nhung, cựu học sinh THKT (NK 1969) đại diện Gia đình THKT đã đến huyện Hòa Thành (Tây Ninh) thăm và chúc Tết cô Huỳnh Trung Dung.

NGÀY 1-2-2021 (20 TẾT TÂN SỬU)

Ngày 1-2-2021, bạn Kiến Già Trần Ngọc Bách cưỡi ngựa sắt, hổng dám đi xe 16 chỗ (loại tốc hành) về Thị xã Kiến Tường, lý do tình hình dịch COVID diễn biến phức tạp, cần tránh chỗ đông người. Đây là chuyến về quê hàng năm của Già Bách, thăm mộ phần thân mẫu tại nghĩa trang Gò Dưa (Bình Hiệp) theo phong tục tập quán tảo mộ ngày Tết mà ông bà truyền lại.

Sau khi thăm viếng mộ mẹ, bạn Bách cùng một thành viên trong nhóm liên lạc Gia đình THKT và cũng là bạn cùng lớp là Nguyễn Văn Dũng đã đến thăm và chúc Tết thầy Trương Văn Bé, thầy Trần Văn Thới cùng một cựu học sinh THKT bị tàn tật và có hoàn cảnh rất khó khăn là Nguyễn Văn Nghĩa (niên khóa 1968).

Thầy Bé bị chứng Parkinson đến nay đã hơn 10 năm, giờ sức khỏe rất yếu. Riêng cô Trần Thị Nẫm (phu nhân thầy Bé) bị thoái hóa xương sống, phải nằm một chỗ.

Thầy Trần Văn Thới sau một thời gian lâm trọng bệnh đến nay sức khỏe đang khá lên dần.

Trên đường về Sài Gòn, bạn Bách ghé Kiến Bình cũ để thăm thầy cô Võ Xuân Sơn.

NGÀY 5-2-2021 (24 TẾT TÂN SỬU)

Thứ Sáu ngày 5-2-2021, Gia đình THKT tiếp tục cuộc hành trình đi thăm và chúc tết quý thầy cô Trung học Kiến Tường.

Điểm đầu tiên là bạn Trần Ngọc Bách ghé tư gia thầy cô “Đạo sĩ” Nguyễn Văn Hòa – Nguyễn Thị Ngọc Thủy tại Hiệp Bình Chánh (TP Thủ Đức).

Thăm thầy cô Nguyễn Văn Hòa – Nguyễn Thị Ngọc Thủy.

Sau đó, nhóm đại diện Gia đình THKT gồm thầy cô Nguyễn Văn Hòa – Ngọc Thủy và bạn Ngọc Bách đến thành phố Biên Hòa thăm gia đình thầy Nguyễn Xuân Kỳ. Cô Ngọc Thủy là một học trò môn Vạn vật do Thầy Xuân Kỳ giảng dạy tại Trung học Công lập Kiến Tường thời cô học ở đó. Sau này cô Ngọc Thủy về THKT năm 1974 cũng dạy môn Vạn vật.

Đặc biệt, trong chuyến thăm này, cô Ngọc Thủy được thầy cô Xuân Kỳ tặng một chai giấm (nuôi) do chính thầy mình nuôi cấy. Hay là ta gọi là “giấm thầy Kỳ” hén?

Tết năm nay, thầy cô Xuân Kỳ có thêm niềm vui mới là nhà vừa rút thăm trúng thưởng 1 tivi to đùng trong chương trình khuyến mại của hệ thống siêu thị Co.opmart.

Từ giã thầy cô Nguyễn Xuân Kỳ, nhóm Gia đình THKT tiếp tục đến khuôn viên trường Đại học Nông Lâm Thủ Đức thăm thầy Nguyễn Văn To. Mọi người rất mừng vì năm nay sức khỏe của thầy tốt hơn những năm qua,s au khi bị tai biến và di chứng để lại là yếu một bên người.

Rời nhà thầy Nguyễn Văn To, đoàn trực chỉ Bến Cát (Bình Dương) thăm gia đình thầy Lê Công Phúc – cô Liễu.  Tại đây mọi người được thầy cô mời thưởng thức món đặc sản của Bình Dương là bánh bèo bì.

NGÀY 6-2-2021 (25 TẾT TÂN SỬU)

Chiều 6-2-2021, nhóm đại diện Gia đình THKT gồm hai cựu học sinh Trung học Công lập Kiến Tường Mai Văn Rê (NK 1968) và Trần Ngọc Bách (NK 1967) đã đến đến khu Cư Xá Bắc Hải – Quận 10 thăm và chúc Tết thầy Đoàn Văn Nhiêu đang ở để trị bệnh (nhà thầy ở Bến Tranh, Tiền Giang). Thầy Nhiêu là cựu Giáo sư Toán và cũng là hiệu trưởng trường Trung học Công lập Kiến Tường thời kỳ 1967 – 1970.

Mặc dù sức khỏe những ngày gần đây của thầy không được tốt, đặc biệt là sáng hôm đó, thầy mới đi hóa trị về, nhưng khi biết Gia đình THKT đến thăm, thầy rất vui khi có cơ hội gặp lại những học trò cũ của mình.

NGÀY 7-2-2021 (26 TẾT TÂN SỬU)

Sáng Chủ nhật ngày 7-2-2021 nhóm đại diện Gia đình THKT gồm thầy cô Nguyễn Văn Hòa – Ngọc Thủy và bạn Trần Ngọc Bách đến tư gia thầy Trần Ngọc Thịnh ở Quận 3 để thăm và chúc Tết thầy cô. Trước khi từ giã, cả 3 thành viên đều được thầy Thịnh lì xì mừng tuổi. Thầy Trần Ngọc Thịnh là giáo sư Anh văn từng dạy cô Ngọc Thủy tại THKT.

Từ giã thầy Trần Ngọc Thịnh, vì thầy cô Nguyễn Văn Hòa – Ngọc Thủy phải đến dự đám giỗ tại nhà em trai cô, nên một mình bạn Bách đã đến thăm gia đình thầy Nguyễn Trung Tính tại đường Cao Thắng (Quận 3). Sau khi thăm và chúc Tết, bạn Bách được thầy mời đi cafe cuối năm.

Cũng trong chiều 7-2-2021, thầy Nguyễn Văn Hòa và bạn Trần Ngọc Bách tiếp tục đi Bình Thạnh đến chung cư Saigon Plaza thăm và chúc Tết thầy Lưu Văn Nhu. Mặc dù năm nay 84 tuổi nhưng Thầy vẫn minh mẫn và nhanh nhẹn.  Thầy nói do năng tập thể dục thường xuyên nên sức khỏe cũng tạm ổn Thầy Nhu kể lại những kỷ niệm thời đi dạy ở Kiến Tường, tối phải xuống hầm ngủ để tránh đạn lạc và cũng chính về đây mà thầy biết ăn thịt rắn và thịt chuột. Thầy vẫn còn nhớ hình ảnh có nhiều em nam sinh và nữ sinh đi học với những bộ quần áo ngả màu

NGÀY 9-2-2021

Chương trình thăm và chúc Tết Thầy Cô của Gia đình THKT dịp Tết Tân Sửu 2021 hôm nay là ngày cuối. Bạn Trần Ngọc Bách đại diện đã đến thăm thầy Nguyễn Trọng Hòa và thầy Nguyễn Văn Trọi tại TP.HCM.

Vì diễn biến của dịch bệnh COVID tại Sài Gòn đang có nhiều phức tạp, thầy trò phải giữ khoảng cách an toàn cho nhau nên không thể có những hình ảnh thân thiện

Riêng thầy Nguyễn Văn Trọi thì đã về quê, nên cô con gái của thầy thay mặt thầy nhận quà và những lời chúc Tết của Gia đình THKT.

Con gái thầy Nguyễn Văn Trọi.

Về thầy Nguyễn Hữu Hệ (cũng tại TP.HCM), vì tình hình dịch bệnh, bạn Nguyễn Thanh Phong đã gửi quà chúc Tết thầy qua dịch vụ Internet Banking thông qua cháu gái của thầy là Nguyễn Thị Đức Hạnh.

Ảnh của HUỲNH NGỌC PHÁT, TRẦN NGỌC BÁCH, VÕ THỊ THÙY NHUNG, NGUYỄN VĂN HÒA.